Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ruột non có cấu tạo, chức năng gì? U ruột non có dạng nào?

Cập nhật: 09/07/2020 14:50 | Người đăng: Lường Toán

Thức ăn sau khi đi vào cơ thể sẽ được hấp thu dinh dưỡng ở ruột non. Đây là một bộ phận quan trọng trong hệ tiêu hóa người. Vậy khi gặp những vấn đề ở ruột non thì người bệnh sẽ phải đối mặt với những nguy cơ nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin về bộ phận ruột non nhé.

Ruột non là gì?

Ruột non là một bộ phận nằm trong ống tiêu hóa và hệ tiêu hóa ở người. Không chỉ có ruột non, mà ống tiêu hóa còn bao gồm một số bộ phận như ruột già, dạ dày, trực tràng, miệng, hầu, hay ống hậu môn và hậu môn. Trong đó hệ tiêu hóa sẽ bao gồm ống tiêu hóa, trong đó còn có những cấu trúc và một số các cơ quan phối hợp như: răng, môi, má, tuyến nước bọt, lưỡi, gan, tuyến tụy và túi mật.

Cấu tạo ruột non và chức năng

>>Tham khảo thêm: Bệnh giun chỉ là gì? Chúng thường ký sinh ở đâu?

Trong cơ thể người thì ruột non thường nằm ở vị trí trước đại tràng và sau dạ dày. Ruột non có chiều dài được tính khoảng cách từ môn vị dạ dày cho đến góc tá hay còn gọi là hỗng tràng. Còn với người trưởng thành, bộ phần này thường có chiều dài giao động trong khoảng từ 5 – 9m. Bộ phận này thường dài hơn cả ruột già (khoảng từ 1,2 – 1,8m) và đây được xem là bộ phận dài nhất trong cơ thể.

Chức năng của ruột non

Thường khi thức ăn đi vào cơ thể sẽ được hấp thu chất dinh dưỡng tại ruột non. Một số nghiên cứu cho rằng hàng ngày thì lượng dịch sẽ được tiết ra tại ruột non dao động khoảng 8 – 9 lít. Trong đó bao gồm cả dịch thức ăn và dịch tiêu hóa, tuy nhiên ruột non chỉ hấp thu được khoảng 7,5 lít dịch. Phần còn lại sẽ được chuyển xuống ruột già.

Với những cấu tạo của ruột non ở trên, tuy nhiên khi ruột non gặp phải một số vấn đề bất thường thì hoạt động và chức năng của ruột non thường không được đảm bảo. Trong đó thì u ruột non là bệnh không phải là thường xuyên xảy ra, tuy nhiên thì người bệnh cũng cần nắm rõ những vấn đề này để biết cách xử lý.

U ruột non gồm những dạng nào?

Những khối u ruột non không hẳn phổ biến bao gồm cả u lành tính hay ác tính. Khi gặp phải tình trạng này thì người bệnh có thể sẽ không xuất hiện những triệu chứng bất thường, tuy nhiên một số trường hợp có thể xảy ra xuất huyết hoặc tắc dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác. Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược Hồ Chí Minh, tình trạng tắc thường do nguyên nhân lồng ruột cùng những khối u tại đầu khối lồng, cũng có thể do sự bịt kín lòng ruột một phần hay hoàn toàn nguyên nhân do sự tăng trưởng của khối u. Tình trạng xuất huyết khiến cho cơ thể mệt mỏi, yếu, hơi chóng mặt, ngất, xanh tái, nhịp tim nhanh, vã mồ hôi, hay phân hắc ín. Bạn sẽ cảm nhận được đau bụng, đặc biệt là đau ruột non hơn nếu như  sờ chạm, căng trướng, các tiếng ruột với thanh âm cao và rõ hơn. Những tổn thương ác tính này thường khiến cho người bệnh bị sụt cân đồng thời xuất hiện những biểu hiện ngoài ruột bao gồm đau do bao gan bị dãn căng hoặc xuất hiện tình trạng đỏ bừng do ung thư biểu mô.

Một số trường hợp có thể bị xuất huyết kèm theo triệu chứng đại tiện phân máu đen hay thiếu máu nhược sắc có thể xảy ra. Hình thức chụp X quang ruột non, hay khi thụt rửa ruột thì có thể làm hiện lên hình ảnh khối u và ruột non bị giãn to khi bị tắc ruột. Ngược lại thì việc xác định khối u là không đơn giản.

Các u ruột non lành tính

Các u ruột non lành tính thường không để lại triệu chứng bất thường. Đa số người bệnh chỉ được phát hiện tình cờ khi phẫu thuật hoặc mổ xác. Với trường hợp này thì sẽ được bác sĩ chỉ định cắt u ruột non là hoàn toàn có thể khỏi bệnh.

Một số nghiên cứu cho thấy u tuyến lành thường chiếm 25% toàn bộ những u lành của ruột. Chẳng hạn ở hồi tràng thì thường xuất hiện u mỡ với triệu chứng phổ biến là tắc ruột do lồng ruột. U cơ trơn thường đi kèm với tình trạng xuất hiện có thể gây lồng ruột. Tình trạng này khiến cho người bệnh xuất huyết nhiều hơn.

Đa số trường hợp bị đa polyp ruột của đường dạ dày - ruột thì thường liên quan đến tình trạng bị nhiễm sắc tố da - niêm mạc, đây được xem là một bệnh nhẹ. Một số nghiên cứu cho thấy có sự biến đổi ác tính tuy nhiên rất hiếm gặp. Thường chúng sẽ chỉ tồn tại với một số biến chứng bao gồm tắc và xuất huyết. Những polip thường là các u loạn sản phôi hay còn được gọi là sắc tố là melanin. Thường những sắc tố này thường bộc lộ rõ rệt nhất tại niêm mạc miệng và môi.

Các u ác tính

Với tình trạng chẩn đoán xác nhận u ác tính hay những biến chứng của bệnh thường được bác sĩ chỉ định biện pháp phẫu thuật.

Trong đó ung thư thường xảy ra nhất ở ruột non là ung thư tuyến . Đặc biệt chúng xuất hiện nhiều ở tá tràng và hỗng tràng. Người bệnh thường xuất hiện tình trạng tắc hoặc xuất huyết với tiên lượng xấu.

U lympho cũng gây ra những triệu chứng như ung thư tuyến bao gồm tắc hoặc xuất huyết. Điều này có thể khiến cho người bệnh kém hấp thu hoặc thủng ruột. Tùy vào từng trường hợp có thể được chỉ định chiếu xạ sau mổ.

Sarcoma thường xuất hiện nhiều nhất ở giữa ruột non, bên cạnh đó cũng xuất hiện triệu chứng khối u, tắc và xuất huyết. Tiên lượng dè dặt.

Viêm ruột non nên ăn gì?

Viêm ruột non nên ăn gì

Viêm ruột non làm tăng nguy cơ bị u ruột và những vấn đề khác tại bộ phận này. Theo đó thì mỗi người cần phải thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt. Theo đó thì người bệnh cần phải thực hiện chế độ ăn uống như sau:

Thực hiện chế độ ăn kiêng tồn tại ít chất tồn dư đa số là kế hoạch mà các bác sĩ đưa ra khuyến nghị cho bệnh nhân bị viêm đường ruột hay  viêm loét đại tràng. Nguyên tắc của chế độ ăn kiêng này nhằm cắt giảm những loại thức ăn khó tiêu đồng thời bạn chỉ nên ăn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa như: rau xanh, hoa quả sấy khô, hoa quả tươi, ngũ cốc, các loại hạt, bánh mì...

“Tồn dư” ở đây được hiểu là những chất thường không được tiêu hóa để tạo thành phân. Như vậy, mỗi người cần phải thực hiện chế độ ăn kiêng ít chất tồn dư trong đó bao gồm những thức ăn dễ tiêu hóa nhằm giúp làm giảm lượng phân, từ đó sẽ làm giảm bớt những triệu chứng đầy hơi, tiêu chảy hay chướng bụng...

Không chỉ những bệnh nhân bị viêm ruột mà những người thường bị nóng trong hay đang trong thời gian phục hồi sau phẫu thuật thì các bác sĩ cũng thường khuyến cáo áp dụng chế độ ăn uống trên. Dù vậy thì chế độ ăn này không phải sẽ được áp dụng với bất kỳ trường hợp nào, điều này phụ thuộc vào cơ địa cũng như tình trạng bệnh ở mỗi người. Theo đó thì người bệnh cần phải báo cho bác sĩ để được cân nhắc biện pháp điều trị phù hợp và chế độ ăn cho bệnh viêm ruột non.

Trên đây là những thông tin về cấu tạo, chức năng của ruột non là gì? Một số bệnh lý về ruột non. Nếu còn thắc mắc nào về bài viết trên đây thì người bệnh cần phải báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990