Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh giun chỉ là gì? Chúng thường ký sinh ở đâu?

Cập nhật: 08/07/2020 13:29 | Người đăng: Lường Toán

Giun chỉ là một loại ký sinh trùng trên người, chúng có thể gây ra những hậu quả nặng nề làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Vậy giun chỉ ký sinh ở đâu? Nguyên nhân gây bệnh là gì? Chúng ta cùng tìm kiếm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

1. Giun chỉ là gì?

Giun chỉ hay còn gọi là giun chỉ bạch huyết. Đây là một dạng ký sinh trùng gây nên bởi một loài giun Wuchereria bancrofti, Brugia timori hay Brugia malayi. Một số nghiên cứu cho thấy giun chỉ bạch huyết thường tập trung nhiều tại nơi có khí hậu nóng ẩm như các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới và đặc biệt là nơi có khí hậu nhiệt đới. Chúng có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của cá thể nhiễm ký sinh trùng này.

Giun chỉ gây phù chân voi

>>Xem thêm: Bảng cân nặng chuẩn thai nhi như thế nào? Cân nặng thai nhi có ảnh hưởng đến bé

Bệnh giun chỉ thường sẽ được truyền từ người này sang người khác thông qua bị muỗi đốt. Sau đó chúng có thể phát triển thành loài giun trưởng thành sống trong hệ bạch huyết ở cơ thể, từ đó gây ra sự tổn thương và sưng phồng tổ chức.

Khi phát triển đến giai đoạn muộn của bệnh kèm theo những biểu hiện đau, biến dạng cơ quan sinh dục và chi thể.

Hiện nay khi bị nhiễm giun chỉ, người bệnh có thể được chỉ định điều trị bằng thuốc. Dù vậy nhưng nếu người bệnh chỉ được phát hiện ở giai đoạn muộn thì đòi hỏi người bệnh cần áp dụng một số biện pháp điều trị khác bao gồm chăm sóc da, phẫu thuật, tập thể dục nhằm giúp tăng dẫn lưu bạch huyết với những bệnh nhân bị phù.

2. Nguyên nhân gây bệnh giun chỉ

Một số nghiên cứu cho thấy giun chỉ ở giai đoạn ấu trùng hay trưởng thành cũng không thể tồn tại trong môi trường tự nhiên mà chủ yếu chúng ký sinh trong cơ thể người hay trong cơ thể của muỗi.

Tại Việt Nam với điều kiện khí hậu nóng ẩm cùng với môi trường chưa đảm bảo điều kiện vệ sinh sạch sẽ thì là điều kiện gây ra bệnh giun chỉ. Hiểu được tác nhân gây bệnh giun chỉ chính là từ các loài muỗi thì mỗi người nên biết cách vệ sinh môi trường sống, hạn chế tích nước trong những ao, trum, cốc, lọ, làm sạch vùng nước quanh nhà, phát quang bụi rậm…

3. Triệu chứng của bệnh giun chỉ

3.1. Triệu chứng lâm sàng

Giai đoạn đầu: Hầu hết những người bệnh nhiễm giun chỉ thường không xuất hiện những biểu hiện lâm sàng rõ rệt. Đôi khi người bệnh xuất hiện những triệu chứng sốt cao đột ngột, cơn sốt tái phát trong khoảng từ 3-7 ngày. Sau đó thì người bệnh sẽ xuất hiện hiện tượng viêm xảy ra ở bạch mạch và hạch bạch huyết. Vị trí viêm kèm theo những triệu chứng sưng, đỏ và đau dọc theo hệ bạch mạch, đặc biệt thường xuất hiện ở mặt trong của chi dưới hay vùng hạch bẹn đều có thể đau và sưng to.

Giai đoạn mãn tính: Người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng rõ rệt hơn:

  • Chứng bệnh phù chân voi: là giai đoạn cuối của bệnh. Người bệnh thường xuất hiện các đợt phù liên tục, từ dưới lên và da dần trở nên dày hơn. Thường thì những trường hợp bị phù một bên chân hoặc có thể là một bên tay, nhưng phổ biến nhất là hiện tượng bị phù cả bàn chân, có thể lan đến đùi. Làn da của người bệnh sẽ ngày càng dày và cứng, đồng thời có thể xuất hiện những vết loét nếu như bị tình trạng thiếu dưỡng.
  • Viêm bộ phận sinh dục: Cụ thể với nam giới có thể bị viêm tinh hoàn, viêm thừng tinh, gây tràn dịch màng tinh hoàn. Với những bệnh nhân bị bệnh nặng, thì có thể bị phù cả bộ phận sinh dục như bìu voi, vú voi tuy nhiên lại không đỏ, không đau (nên được gọi là phù voi). Bệnh phù voi ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống và thẩm mỹ của người bệnh. Theo đó thì người bệnh sẽ bị suy giảm khả năng lao động, sinh hoạt, trầm trọng. Và chức năng vận động, các hoạt động sinh lý cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.
  • Tiểu ra dưỡng chấp: Hiện tượng nước tiểu trắng đục giống như nước vo gạo, để lâu không lắng, đôi khi còn có lẫn máu. Một số trường hợp nước tiểu có quá nhiều dưỡng chấp, để lâu có thể bị đông lại.

3.2. Triệu chứng giúp xác định

Nếu như xét nghiệm máu,, người bệnh có thấy xuất hiện ấu trùng giun chỉ. Còn với trường hợp bệnh nhân tiểu ra dưỡng chấp, thì có thể thấy ấu trùng giun chỉ trong xét nghiệm nước tiểu. Không chỉ vậy khi chẩn đoán bệnh giun chỉ, các bác sĩ có thể sẽ được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm miễn dịch nhằm hấp phụ gắn men ELISA, siêu âm và chụp bạch mạch, sinh thiết bạch huyết từ đó giúp phát hiện giun chỉ trưởng thành.

Giun chỉ ký sinh ở đâu?

Với những biến chứng nguy hiểm của bệnh giun chỉ, chắc hẳn nhiều người thắc mắc “ bệnh giun chỉ ký sinh ở đâu?” Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Dược Hồ Chí Minh, để hoàn thành một vòng đời thì giun chỉ sẽ bắt buộc phải sống ký sinh trên 2 vật chủ: đó là trên người và vật thể trung gian là muỗi truyền bệnh. Do vậy mà thực tế ở Việt Nam thì loài giun chỉ bạch huyết này thường ký sinh ở muỗi truyền bệnh, dưới tác động của môi trường có thể truyền cho người.

Bệnh giun chỉ chủ yếu do tác nhân muỗi đốt

Mỗi loại muỗi truyền bệnh giun chỉ thường sống chủ yếu dưới điều kiện được tích hợp bởi các yếu tố như môi trường, điều kiện địa lý, khí hậu thời tiết…. Theo đó thì ở nước ta, loài muỗi lây bệnh giun chỉ này thường sống chủ yếu tại khu vực vùng đồng bằng, trung du, bán sơn địa, hay những nơi có nhiều ao hồ và vật thuỷ sinh như bèo Nhật Bản.

Nếu như muỗi đốt người bệnh thì ấu trùng giun chỉ ký sinh sẽ đi theo vào muỗi và sau đó khoảng 12-14 ngày sẽ phát triển thành loại ấu trùng trưởng thành. Theo đó thì với ấu trùng giun chỉ trưởng thành trong môi trường tuyến nước bọt của muỗi. Chúng sẽ sẵn sàng xâm nhập vào cơ thể của con người sau khi bị muỗi hút máu.

Do vậy mà bất kể ai cũng có thể là đối tượng bị nhiễm bệnh và đây được xem là ổ chứa duy nhất của giun chỉ. Sự phát triển và sinh sôi của giun chỉ trong cơ thể người như sau: thường thời gian ủ bệnh sẽ bắt đầu từ thời điểm nhiễm ấu trùng trong máu cho đến khi giun chỉ phát triển trưởng thành. Sau đó chúng sẽ đẻ ra lứa ấu trùng giun thường kéo dài trong khoảng thời gian từ 6 - 12 tháng và đa số những người bệnh sẽ không xuất hiện bất kỳ những biểu hiện triệu chứng lâm sàng nào.

Thường thì tuổi thọ trung bình của giun có thể sống đến hàng chục năm nếu không được điều trị kịp thời. Trong khi đó với loại ấu trùng sau khi đẻ ra sẽ chết trong vòng 10 tuần sau đó nếu như chúng không được muỗi truyền bệnh mang đi đến cơ thể người khác.

Với những chia sẻ về bệnh giun chỉ trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Đừng quên theo dõi bài viết ở chuyên mục sau để cập nhật thông tin hữu ích. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990