Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Rụng tóc sau sinh: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Cập nhật: 22/06/2020 12:33 | Người đăng: Lường Toán

Rụng tóc là tình trạng mà có thể xảy ra ở bất kỳ phụ nữ nào sau sinh nở. Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng trên như thay đổi nội tiết tố sau sinh, theo đó mỗi tình trạng cần xác định đúng nguyên nhân để có biện pháp điều trị rụng tóc sau sinh đúng cách. Các bạn cùng tham khảo thông tin dưới đây nhé.

Nguyên nhân của hiện tượng rụng tóc sau sinh

Ở cơ thể bình thường sẽ có khoảng 90% tóc đang trong giai đoạn phát triển và có 10% tóc bị rụng đi để thay thế bằng tóc mới theo chu kỳ khoảng 2-3 tháng

Trong giai đoạn mang thai, cơ thể nữ giới có sự thay đổi đáng kể về nồng độ kích thích tố bao gồm estrogen, oxytocin, progesterone và prolactin. Không chỉ làm sự thay đổi về nồng độ kích thích tố thì cũng làm tăng lượng máu của bạn qua đó giúp đáp ứng nhu cầu vận chuyển các chất dinh dưỡng và oxy trong cơ thể và thai nhi. Ở giai đoạn cuối thai kỳ, cơ thể nữ giới có thể tăng lượng máu lên đến khoảng 50% so với lúc bình thường.

Rụng tóc sau sinh rất phổ biến

>>Tham khảo thêm: Chuột rút do nguyên nhân nào? Cách xử lý chuột rút hiệu quả

Ở thời điểm này có thể làm gia tăng lưu lượng máu và nồng độ hormone estrogen từ đó giúp cho mái tóc của bạn trở nên khỏe mạnh, dài và dày hơn. Cùng với đó thì lượng tóc ở giai đoạn bị rụng cũng sẽ ít đi do vậy thai phụ cuối thai kỳ rất ít khi rụng tóc.

Đến giai đoạn sau khi bé yêu ra đời thì cơ thể nữ giới sẽ giảm nhanh chóng một số kích thích tố. Ngoại trừ hoạt chất prolactin, những kích thích tố còn lại trong cơ thể nữ giới sẽ trở về ở mức bình thường trong vòng 24 tiếng sau khi sinh. Như vậy thì khối lượng máu của nữ giới từ đó cũng sẽ trở lại bình thường tuy nhiên chúng sẽ giảm lâu hơn trong khoảng vài tuần sau khi sinh.

Chính những nguyên nhân trên khiến cho tình trạng rụng tóc sau sinh ngày càng tăng lên, nhất là mỗi khi bạn gội đầu hay chải tóc mỗi ngày. Thông thường tình trạng rụng tóc trên tạm thời này không do nguyên nhân người bệnh bị thiếu hụt về dinh dưỡng, vitamin hay do một số bệnh lý nào khác.

Phụ nữ sau sinh thì không phải ai cũng bị rụng tóc trầm trọng. Cụ thể như với những người có mái tóc dài thì tình trạng rụng sẽ nhiều hơn so với những người có mái tóc ngắn. Vậy rụng tóc sau sinh kéo dài bao lâu? Thường thì sau khi sinh khoảng 1 năm là tình trạng rụng tóc này sẽ hạn chế và cải thiện một cách đáng kể đó.

Cách trị rụng tóc sau sinh hiệu quả

Rụng tóc sau sinh khiến cho nhiều người lo lắng, bởi nó làm ảnh hưởng khá nhiều đến thẩm mỹ. Vậy cách trị rụng tóc sau sinh tại nhà như thế nào? Trước tiên thì rụng tóc sau sinh là do ảnh hưởng của nội tiết tố nhưng để đến khi chờ hết 1 năm mới giảm rụng tóc thì người bệnh sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý. Do vậy bạn có thể áp dụng một trong những cách dưới đây nhằm giúp giảm rụng tóc sau sinh hiệu quả nhé.

Giảm căng thẳng, lo lắng

Như ở trên đã chia sẻ thì tình trạng rụng tóc sau sinh ở mỗi người sẽ khác nhau. Đây được xem là một triệu chứng hết sức bình thường, người bệnh không thể bị hói. Bởi vậy thường những người căng thẳng sẽ dễ bị đối mặt với tình trạng rụng tóc nhiều hơn. Bởi vậy thay vì lo lắng về tình trạng mái tóc của mình thì tốt nhất bạn hãy nên dành thời gian nghỉ ngơi, ăn uống và chăm sóc sức khỏe cũng như tâm lý tốt bởi sau sinh những vấn đề đó sẽ rất ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.

Không nên búi hay buộc tóc quá chặt

Với những bạn có thói quen búi hay buộc tóc đuôi ngựa hay tết tóc quá nhiều bằng các loại dây thun thì sẽ là nguyên nhân khiến cho tóc dễ rụng hơn. Đặc biệt nếu như bạn buộc tóc quá chặt trong thời gian dài thì đây sẽ là nguyên nhân khiến cho sợi tóc bị kéo căng ra, đồng thời làm cho các nang tóc của tóc bị kéo liên tục. Về lâu dài sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng tóc như khiến cho các nang tóc bị suy yếu dần đi, tóc mới mọc sẽ bị nhỏ hơn và mịn hơn, từ đó khiến cho tóc dễ bị rụng.

Thực hiện chế độ ăn giàu dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng không chỉ trong giai đoạn mang thai. Nó thể hiện ngay ở trên làn da và mái tóc của bạn khỏe mạnh hơn. Bởi vậy mà bạn nên duy trì chế độ dinh dưỡng này sau khi sinh xong, nó sẽ giúp cho bạn có đầy đủ sức khỏe đồng thời giúp cho các nang tóc và làn da khỏe mạnh hơn. Cách tốt nhất là nên thực hiện chế độ ăn uống có rau và các loại hạt . Điều đó không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn bổ sung thêm các chất chống oxy hóa và flavonoid giúp bảo vệ nang lông.

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ giúp cải thiện rụng tóc sau sinh

Không chỉ vậy những hoạt chất còn có tác dụng giúp tăng cường sự phát triển của tóc. Phụ nữ sau sinh tốt nhất cần duy trì chế độ ăn giàu dinh dưỡng tốt để  cơ thể được bù đắp đủ các dưỡng chất thiết yếu giúp da và tóc khỏe mạnh.

Không phải ai cũng biết chế độ ăn uống giàu trái cây và rau quả nhất là một cách giúp cho cơ thể bạn được bổ sung tất cả các dưỡng chất cần thiết? Bạn không thể bỏ qua những thực phẩm có tác dụng tăng sức khỏe tóc bao gồm các loại rau màu xanh đậm giúp bổ sung sắt, vitamin C, khoai lang và cà rốt bổ sung beta caroten hay trứng cung cấp vitamin D và các loại cá bổ sung thêm omega-3 và magiê…

Dùng các chế phẩm bổ sung và vitamin

Theo chia sẻ của dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược TP Hồ Chí Minh, với những người bệnh chưa ăn được hoặc lý do nào đó mà những thực phẩm không giúp bổ sung cho bạn đầy đủ tất cả khoáng chất và vitamin cần thiết mà cơ thể cần thì biện pháp tốt nhất đó là sử dụng vitamin và các chế phẩm bổ sung. Tuy nhiên thì bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu có ý định bổ sung thêm một số vitamin và khoáng chất giúp giảm rụng tóc sau sinh bao gồm vitamin B, E, C, kẽm và biotin. Bởi những loại thuốc này có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của tóc đồng thời ngăn chặn tình trạng tóc rụng quá nhiều.

Chăm sóc tóc đúng cách

Sau sinh không chỉ khiến cho cơ thể bạn có nhiều thay đổi. Trong đó thì mái tóc của bạn cũng cực kỳ nhạy cảm. Tốt nhất bạn nên phải nhẹ nhàng hơn trong mỗi lần chải tóc hay gội đầu. Không chỉ vậy bạn nên sử dụng một số loại dầu gội chứa các thành phần dịu nhẹ, đừng quên bổ sung thêm dầu xả. Đừng nên gội đầu thường xuyên, thay vào đó chỉ nên sử dụng 2 lần/tuần là đủ. Sau đó thay vì dùng máy sấy tóc thì bạn có thể để tóc được hong khô một cách tự nhiên.

Bên cạnh đó thì bạn cũng có thể nên tìm mua thêm một số sản phẩm tạo kiểu tóc tại các tiệm làm tóc hay tại các nhà thuốc nhằm giúp cho mái tóc được dày hơn khi đi ra ngoài. Bên cạnh đó, cần phải hạn chế việc sử dụng các loại máy làm tóc như máy duỗi, máy sấy, máy uốn hay sử dụng hóa chất. Bởi nó khiến cho mái tóc của bạn dễ bị khô và tình trạng rụng tóc trở nên tồi tệ thêm. Bên cạnh đó bạn có thể thay đổi vị trí rẽ ngôi nhằm giúp cho mái tóc trông bớt mỏng hơn. 

Đừng chải tóc quá nhiều

Nếu như việc chải tóc thường xuyên khiến cho tóc bạn dễ bị rụng hơn thì điều này không còn quá lạ. Theo đó thì khi bạn chải tóc thì tốt nhất nên sử dụng những chiếc lược răng thưa bởi việc này sẽ giúp làm giảm áp lực lên tóc.

Cắt tóc ngắn

Nhiều người lựa chọn cắt tóc trước khi sinh để không chỉ dành nhiều thời gian chăm sóc bé mà còn giúp cho tình trạng rụng tóc được hạn chế đáng kể . Bởi lẽ khi tóc dài thì khi chải tóc sẽ khiến cho chiếc lược của bạn làm tăng áp lực lên tóc khiến cho tóc dễ bị tổn thương và rụng. Thay vào đó khi cắt tóc ngắn thì bạn sẽ dễ chăm sóc tóc hơn và tất nhiên tình trạng rụng tóc cũng được giảm đáng kể.

Dầu dừa giúp giảm rụng tóc

Rụng tóc sau sinh phải làm sao? Câu hỏi này nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Một trong những cách ngăn ngừa rụng tóc sau sinh được nhiều chị em áp dụng đó là dùng dầu dừa. Đây là một dược liệu thiên nhiên có rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi dưỡng mái tóc khỏe mạnh đồng thời an toàn cho tóc. Theo đó thì mẹ có thể sử dụng dầu dừa để thoa lên khắp da dầu sau đó massage nhẹ nhàng từ chân tóc từ đó sẽ giúp tóc sẽ óng đẹp và đỡ gãy rụng

Gội đầu với nước trà

Trà xanh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn được chị em tin dùng để gội đầu giúp cho mái tóc vừa sạch gàu lại được chắc khỏe. Theo đó thì bạn có thể pha 50g trà với 1 lít nước sôi để ấm. Sau khi gội đầu xong thì bạn có thể dùng nước trà để gội lại đầu một lần nữa.

Rượu táo

Rượu táo hiện nay cũng được áp dụng khá phổ biến nhằm ngăn ngừa rụng tóc, đồng thời còn giúp tóc nhanh dài hơn. Cách này được áp dụng như sau: lấy một ít rượu táo dấm đem hâm nóng. Sau đó sử dụng dung dịch này để bôi lên da đầu nhằm ủ lại trong vòng 1 tiếng rồi gội sạch. Nên thực hiện thường xuyên 2 lần/ tuần sẽ thấy cải thiện rõ rệt rụng tóc sau sinh.

Với những thông tin được chia sẻ về rụng tóc sau sinh trên đây hi vọng giúp bạn đọc biết được cách xử lý kịp thời. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990