Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Rửa tay thường quy đúng cách như thế nào? Thời điểm cần rửa tay

Cập nhật: 26/06/2020 13:03 | Người đăng: Lường Toán

Trong bối cảnh dịch bệnh đang có chiều hướng phức tạp, Việt Nam đã thành công trong việc phòng chống dịch Covid 19 thì mới đây Bộ Y tế đã có tin chính thức về Dịch bệnh Bạch Hầu. Với phòng ngừa dịch bệnh nói chung thì nguyên tắc cần thiết các bạn phải biết cách rửa tay thường quy. Vậy rửa tay đúng cách như thế nào? Chúng ta cần tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Vì sao cần rửa tay đúng cách?

Các bước rửa tay chuẩn của Bộ Y Tế khuyến cáo

>>Tham khảo thêm: Sưng hạch bạch huyết có sao không? Cách điều trị như thế nào?

Bàn tay được xem là một bộ phận linh hoạt nhất trên cơ thể của mỗi người. Bất cứ hoạt động nào trong ngày dường như cũng cần sự hỗ trợ của đôi bàn tay. Cụ thể nó sẽ giúp chúng ta thực hiện mọi việc từ những việc nhỏ như ăn uống, vệ sinh cá nhân …cho những việc quan trọng như lao động, cầm nắm các vật... Tuy nhiên cũng chính bởi sự linh hoạt đó mà vô tình khiến cho đôi bàn tay của con người phải tiếp xúc với khá nhiều vi khuẩn từ đồ ăn, vật dụng hàng ngày, bụi bẩn hay đơn giản là tay nắm cửa. Ngày nay y học đã phát hiện ra có hai loại vi khuẩn chính đó là:

  • Vi khuẩn định cư: bao gồm hai loại vi khuẩn chính là gram âm và gram dương. Trong đó vi khuẩn gram dương bao gồm S. epidermidis, S. aurers. Còn các vi khuẩn gram (-) bao gồm Acinetobacter, Enterobacter...Theo đó những loại vi khuẩn này thường cư trú ở lớp sâu của biểu bì da. Theo đó thì việc rửa tay hàng ngày không giúp loại bỏ được tất cả các vi khuẩn định cư nhưng nó sẽ làm giảm sự định cư của vi khuẩn trên tay.
  • Vi khuẩn vãng lai: Những loại vi khuẩn này thường nằm trên bề mặt tiếp xúc với đôi bàn tay. Dù vậy chỉ với những bước rửa tay thường quy có thể giúp bạn loại bỏ tất cả các loại vi khuẩn vãng lai.

Do bàn tay phải tiếp xúc với nhiều đồ vật nên việc vô tình có tiếp xúc với những vi sinh vật gây bệnh bao gồm vi khuẩn E.coli thường gây bệnh ở đường tiêu hóa phổ biến. Và còn đường lây gián tiếp qua tay là phổ biến nhất. Bên cạnh đó còn có các virus cúm, virus sởi có thể bị dính lên tay nếu như bạn dùng tay xì mũi. Với những trường hợp không rửa tay sạch sẽ thì bạn vô tình có thể làm các vi khuẩn và virus này ở khắp nơi trong nhà. Như vậy những vi sinh vật này sẽ gây bệnh cho người khác.

Các bước rửa tay thường quy đúng cách

Rửa tay thường xuyên là việc chúng ta nên làm hàng ngày, nhất là khi tiếp xúc với đồ vật được cho là không sạch sẽ. Tuy nhiên trong thời điểm dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp thì 6 bước rửa tay thường quy của bộ y tế được xem là biện pháp thực nghiệm hiệu quả, điều này góp phần giúp chúng ta thành công trong việc ngăn chặn dịch bệnh Corona vừa qua. Để phòng ngừa những dịch bệnh khác thì bạn nên thực hiện rửa tay thường quy như sau:

  • Bước 1: Làm ướt tay sau đó dùng cục xà bông hoặc lấy một chút nước rửa tay chứa cồn chà vào lòng bàn tay.
  • Bước 2: Rửa sạch hai lòng bàn tay với nhau, lưu ý rửa sạch các ngón tay với nhau nhằm giúp làm sạch các kẽ ngón tay.
  • Bước 3: Lòng bàn tay phải xoa lên mu bàn tay trái sau đó đan các ngón để làm sạch các kẽ tay, sau đó thực hiện ngược lại.
  • Bước 4: Hai bàn tay móc vào nhau đồng thời chà sạch khe của các ngón tay bằng cách xoay cổ tay nửa vòng.
  • Bước 5: Ngón tay cái bàn tay trái cầm được nắm chặt đồng thời chà rửa ngón tay bằng cách chuyển động tròn rồi đổi tay.
  • Bước 6: Chụm đầu của các ngón tay trong bàn tay này sau đó chà sạch đầu của các ngón tay vào trong lòng bàn tay kia đồng thời thực hiện ngược lại. Cuối cùng rửa  tay dưới vòi nước cho hết xà phòng rồi dùng khăn sạch thấm khô tay.

Quy trình rửa tay đúng cách

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược HCM, Rửa tay thường quy nhưng phải thực hiện đúng cách mới giúp loại bỏ được đa số vi khuẩn trên tay. Dưới đây là các bước để các bạn thực hiện đúng cách

Bước 1: Chuẩn bị:

  • Lavabo, vòi nước sạch.
  • Xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay.
  • Giấy lau tay sử dụng một lần.

Bước 2: Các bước rửa tay:

Rửa tay đúng cách là rửa tay với xà phòng, đúng quy trình, dưới vòi nước sạch chảy.

Lưu ý: Thực hiện các bước rửa tay như hướng dẫn ở trên. Lưu ý mỗi lần rửa tay cần ít nhất trong 30 giây, các thao tác cần phải lặp lại ít nhất 5 lần. 

5 thời điểm rửa tay thường quy

Rửa tay là một thao tác được xem là rất đơn giản và dễ thực hiện. Nó sẽ giúp con người bảo vệ bản thân tránh khỏi những tác động xấu của vi khuẩn và các loại virus nói chung. Mỗi ngày nên rửa tay thường xuyên nhưng 5 thời điểm rửa tay dưới đây bạn không nên bỏ qua.

Rửa tay thường quy đúng cách

Rửa tay trước khi:

  • Trước khi ăn uống;
  • Nên rửa tay trước khi tiếp xúc trực tiếp với từng bệnh nhân;
  • Cần phải rửa tay trước một thủ thuật hay thao tác khác dù trên cùng một người bệnh. Từ đó giúp ngăn ngừa việc lây nhiễm chéo vi khuẩn ở những vị trí khác nhau trên cùng một cơ thể.
  • Rửa tay trước khi đeo găng để làm một thủ thuật nào đó;
  • Trước khi rời bệnh viện về nhà.

Rửa tay sau khi:

  • Nên rửa tay sau khi trở về từ bệnh viện;
  • Sau khi đi vệ sinh;
  • Cần phải rửa tay sau khi tiếp xúc với bộ phận có dứa nhiều vi khuẩn như da không lành, niêm mạc, dịch tiết hay sau khi băng vết thương của bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV.
  • Sau khi nghi ngờ tiếp xúc với những dụng cụ có khả năng bị nhiễm vi khuẩn cao hoặc sau khi tiếp xúc với những dụng cụ cố định tại môi trường xung quanh những người bệnh;
  • Sau khi tháo găng tay;

Những chia sẻ về rửa tay thường quy trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990