Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Sưng hạch bạch huyết có sao không? Cách điều trị như thế nào?

Cập nhật: 25/06/2020 14:44 | Người đăng: Lường Toán

Hệ bạch huyết là hệ thống giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây hại, tuy nhiên khi bị sưng hạch bạch huyết thì nhiều người lo lắng không biết tình trạng nào sẽ diễn ra. Thông tin chi tiết sẽ được chúng tôi giải đáp ngay sau đây, các bạn hãy cùng tham khảo nhé.

Hạch bạch huyết là gì?

Hạch bạch huyết là gì? Câu hỏi này cũng nhận được không ít sự quan tâm, đâu là những nốt nhỏ thường nằm rải rác trên khắp cơ thể, chúng được nối với nhau bởi một hệ mạch. Chúng sẽ giúp đưa các tế bào bạch huyết để lưu thông trong  toàn bộ cơ thể. Trong cơ chế miễn dịch ở cơ thể thì không thể thiếu hạch bạch huyết để chống lại sự xâm nhập của những yếu tố gây bệnh bên ngoài. Trong hạch bạch huyết này thường chứa các tế bào bạch cầu hay những sản phẩm thải trong quá trình bạch huyết bảo vệ giúp cơ thể.

Hệ thống hạch bạch huyết trong cơ thể

>>Tham khảo thêm: Cách nhận biết triệu chứng quai bị và cách điều trị hiệu quả

Sưng hạch bạch huyết là tình trạng hạch bạch huyết bị viêm trong cơ thể. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường là do sự nhiễm trùng từ một nơi khác trong cơ thể. Hạch bạch huyết trong sự tăng sinh và tăng hoạt động là nguyên nhân khiến cho hạch to hơn đồng thời có thể gây đau, khó chịu.

Viêm hạch bạch huyết có hai loại chính là:

  • Viêm hạch bạch huyết khu trú: tình trạng viêm này thường xảy ra khá phổ biến. Tình trạng viêm này có thể xảy ra ở một hay tại một vài hạch lân cận vùng nhiễm trùng. Chẳng hạn như tình trạng viêm amidan có thể gây ra sưng hạch bạch huyết ở cổ.
  • Viêm hạch bạch huyết lan tỏa: tình trạng này thường xảy ra ở 2 hoặc nhiều nhóm hạch bạch huyết trong cơ thể. Đó là lúc người bệnh có thể bị nhiễm trùng máu hoặc cũng có thể là do đang mắc một bệnh lý khác làm ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.

Nguyên nhân nào gây sưng hạch bạch huyết?

Sưng hạch bạch huyết là tình trạng không hề hiếm gặp, nó xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau từ nhiễm trùng nhẹ hoặc do một số bệnh mãn tính bao gồm ung thư hạch bạch huyết. Sau đây là một số nguyên nhân có thể khiến cho tình trạng bệnh nặng hơn:

Nhiễm trùng tai

Tùy từng vị trí nổi hạch sẽ giúp người bệnh xác định được nguyên nhân gây ra bệnh. Với tình trạng sưng hạch bạch huyết ở cổ hoặc vùng đầu thường rất phổ biến, nguyên nhân có thể do liên quan đến nhiễm trùng tai.

Nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễm trùng tai có thể do dị ứng hoặc do nhiễm trùng đường hô hấp trên. Theo đó thì nhiễm trùng tai thường xảy ra ở trẻ em cao hơn người lớn.

Do nhiễm virus

Một số nghiên cứu cho thấy có rất nhiều loại virus khi tấn công vào cơ thể có thể gây ra tình trạng sưng hạch bạch huyết. Tại vị trí bị virus tấn công thì sẽ gây ra tình trạng sưng hạch lympho.

Cụ thể tình trạng sưng hạch bạch huyết có thể do một số nguyên nhân sau:

  • Do virus Varicella-zoster, herpes Zoster hay một số loại virus gây ra bệnh thủy đậu .
  • Virus gây bệnh cúm và siêu vi khuẩn gây bệnh cúm.
  • Virus Rubella hay một loại siêu vi gây sởi.
  • Virus HIV gây ra bệnh AIDS.
  •   Herpes simplex, virus gây ra mụn rộp sinh dục, mụn rộp miệng và viêm não mụn rộp.

Do bị nhiễm khuẩn

Cơ thể có thể bị nhiễm trùng khi có sự xâm nhập của một số loại vi khuẩn. Đây là nguyên nhân gây ra triệu chứng sưng hạch bạch huyết. Cụ thể là do một số loại vi khuẩn sau:

  •         Streptococcus hoặc Strep – loại vi khuẩn gây ra bệnh viêm họng hay bệnh viêm amidan.
  •         Staphylococcus hay staph – loại vi khuẩn gây ra ngộ độc thực phẩm, viêm vú hay hội chứng sốc chất độc (TSS).
  •         Mycobacterium tuberculosis - loại vi khuẩn gây ra bệnh lao.

Do nhiễm HIV/AIDS

Virus HIV gây suy giảm miễn dịch ở người. Loại virus này thường không để lại bất kỳ triệu chứng nào cho người bệnh, do vậy đa số bệnh nhân khi phát hiện bệnh này thường ở giai đoạn muộn. Nhiều người đã bị tử vong do không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Đó là nguyên nhân nếu như bạn bị sưng hạch bạch huyết ở cổ, nách hay ở háng kèm theo một số triệu chứng khác bao gồm đau cơ, nhức đầu hay suy nhược thì tốt nhất người bệnh nên đến gặp ngay bác sĩ.

Nhiễm trùng răng

Nhiễm trùng nướu và răng có thể gây ra tình trạng bị sưng hạch bạch huyết. Người bệnh nên đi thăm khám nha khoa để được điều trị nguyên nhân.

Mononucleosis

Ngoài ra tình trạng sưng hạch bạch huyết ở cổ và nách cũng có thể do bệnh Mononucleosis, nguyên nhân do virus gây ra. Loại Virus này thường có thể lây lan từ nước bọt của bệnh nhân khiến cho người bệnh xuất hiện những triệu chứng bao gồm đau họng, sốt, vàng da, ngứa, hay chảy máu cam và khó thở.

Nhiễm trùng da

Một số bệnh lý ngoài da cũng là nguyên nhân khiến cho hạch bạch huyết sưng lên. Nhất là khi người bệnh có xuất hiện thêm một số triệu chứng của phát ban, da đỏ, đau, ngứa hoặc nóng. Cụ thể sưng hạch bạch huyết có thể do nguyên nhân sau:

  • Bệnh Eczema ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
  • Bệnh viêm da tiếp xúc
  • Bệnh áp xe da do nhiễm khuẩn.
  • Chấy rận trên da đầu.

Đau họng

Trong những nguyên nhân trên thì đau họng là tình trạng phổ biến. Có nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do nhiễm virus, nhiễm khuẩn, kích ứng cổ, dị ứng, viêm amidan hoặc có thể do chấn thương cổ và cổ họng.

Tình trạng trên có thể gây viêm, triệu chứng là sưng hạch bạch huyết cổ hoặc dưới hàm.

Rối loạn hệ miễn dịch

Khi hệ miễn dịch của bạn bị rối loạn sẽ khiến cho hàng rào bảo vệ cơ thể bị ảnh hưởng, vô tình khiến cho những tác nhân gây bệnh bên ngoài làm ảnh hưởng đến cơ thể. Tình trạng này thường xảy ra ở những người bị rối loạn hệ thống miễn dịch như bệnh nhân mắc phải các bệnh tự miễn dịch như bệnh thấp khớp hay lupus.

Bệnh ung thư

Sưng hạch bạch huyết có thể do những nguyên nhân thường gặp, dù vậy bạn cũng không nên chủ quan bởi đó có thể là khởi đầu của bệnh ung thư.

Những tế bào ung thư này thường di chuyển qua các mạch bạch huyết khiến cho hạch bạch huyết bị sưng lên.Nếu như chúng di chuyển sau đó lan sang những bộ phận khác của cơ thể thì những tế bào ung thư sẽ phát triển ổn định để tấn công những tế bào khác trong phần cơ thể đó.

Sưng hạch bạch huyết do nhiều nguyên nhân

Theo chia sẻ của dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược HCM thì tình trạng sưng hạch lympho có thể do nguyên nhân ung thư phổi, ung thư da, ung thư vú, u lympho, ung thư bạch cầu, ung thư dạ dày, u lympho Hodgkin hoặc có thể do u lympho không Hodgkin.

Ung thư hạch bạch huyết và nếu như bị ung thư tại một số vị trí khác mà được phát hiện ở giai đoạn đầu thì vẫn có thể được kiểm soát tốt. Do vậy điều quan trọng là người bệnh nên đi thăm khám thường xuyên để kiểm soát tình trạng này.

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục

Những loại bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể khiến cho người bệnh bị sưng hạch bạch huyết sưng. Nguyên nhân có thể do bệnh giang mai (lion king), bệnh lậu hoặc bệnh chlamydia. Tình trạng này thường gây ra sưng hạch bạch huyết ở bẹn.

Điều trị sưng hạch bạch huyết như thế nào?

Với một số trường hợp khi bị sưng hạch bạch huyết có thể lành lại mà không cần dùng thuốc. Đa số tình trạng này xảy ra với những người gặp phải nguyên nhân nhẹ như cúm hoặc ngộ độc thực phẩm.

Dù vậy thì nếu tình trạng của người bệnh thường nghiêm trọng khiến cho tình trạng bệnh nặng hơn thì tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ. Dù vậy thì một số nguyên nhân có thể khiến cho tình trạng bệnh không được điều trị khỏi triệt để mà chỉ có thể kiểm soát được những triệu chứng không trở nên nghiêm trọng hơn.

Phương pháp điều trị sưng hạch bạch huyết như sau:

  • Điều trị bằng kháng sinh hoặc thuốc kháng virus: Thuốc được sử dụng chủ yếu điều trị hạch bạch huyết bị nhiễm khuẩn. Chúng có tác dụng giúp ngăn chặn sự nhiễm trùng do vi khuẩn gây nên. Bên cạnh đó nếu nguyên nhân gây ra tình trạng sưng hạch bạch huyết là virus, thì người bệnh sẽ được cho thuốc nhằm giúp làm giảm những triệu chứng phát sinh. Tuy nhiên để giúp điều trị bằng thuốc mang lại hiệu quả cao thì tốt nhất bạn nên thực hiện theo phương pháp của bác sĩ chỉ định.
  • Điều trị nguyên nhân: sưng hạch bạch huyết có thể do một số bệnh ký kể trên như các bệnh tự miễn, lupus hay bệnh viêm khớp dạng thấp. Phương pháp này giúp trị sưng hạch bạch huyết hiệu quả.
  • Điều trị ung thư: Tùy vào mỗi loại ung thư bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị khác nhau trong đó bao gồm phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị liệu.

Trên đây là những thông tin về hạch bạch huyết trong cơ thể. Nếu có thắc mắc gì về thông tin trong bài viết này thì các bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990