Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Retinol là gì? Hướng dẫn sử dụng Retinol cho người mới bắt đầu

Cập nhật: 14/11/2020 15:01 | Người đăng: Lường Toán

Tìm hiểu những kiến thức về Retinol sẽ giúp chị em có thêm kinh nghiệm chăm sóc da, khắc phục tình trạng da mụn, nếp nhăn, thâm nám hiệu quả. Tuy nhiên việc sử dụng Retinol cần phải có những lưu ý để mang lại hiệu quả cao. Thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc liên quan.

Retinol là gì?

Retinol được biết đến là một dẫn xuất của vitamin A, thuộc nhóm retinoid, dòng sản phẩm treatment. Retinol là hoạt chất thường xuất hiện trong mỹ phẩm, giúp chăm sóc da rất đa dạng mà không phải kê đơn. Khi Retinol thẩm thấu vào da thì chúng sẽ giúp tăng quá trình tái sinh tế bào, kích thích sản sinh collagen đồng thời hỗ trợ điều trị mụn và kháng khuẩn rất hiệu quả. 

Retinol là một dẫn xuất vitamin A

>>Tham khảo thêm: Thuốc Ambroxol là thuốc gì? Hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả

Retinol có tác dụng gì với da?

Retinol hoạt động trong cơ chế như một thành phần liên kết trong tế bào, giúp trung hòa các gốc tự do trong da. Cụ thể, Retinol sẽ chỉ huy những tế bào khác của da hoạt động bình thường nhằm giúp mang lại làn da tươi trẻ hơn. Nhất là với những người bị cháy da vì nắng thì có thể sử dụng sản phẩm chăm sóc da nà. Bởi chúng có chứa các thành phần đặc biệt rất tốt cho làn da bạn để chống lại các tác nhân làm ảnh hưởng đến da.

Một số nghiên cứu cho thấy Retinol giúp cải thiện về kết cấu da, sắc tố da, độ ẩm… rất tốt. Dưới đây là công dụng chính của Retinol:

Chống lão hóa da

Nếu như bạn sử dụng các sản phẩm chống lão hóa da mà không mang lại hiệu quả thì có thể nghĩ ngay đến Retinol. Sản phẩm này được xem là thần dược sắc đẹp cho chị em, giúp chống lão hóa da, tăng cường dưỡng ẩm đồng thời còn giúp bổ sung những thành phần để tăng cường và kích thích sản sinh Collagen trên da. 

Theo dược sĩ Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh, Retinol có khả năng chống lão hóa trên da rất tuyệt vời. Từ đó thì sản phẩm này sẽ giúp giảm thiểu những vấn đề về da như thâm, sạm, nám và tàn nhang đồng thời giúp bảo vệ da khỏi tác động tiêu cực từ môi trường.

Không những vậy, Retinol tăng cường kích thích quá trình sản sinh collagen, từ đó giúp trẻ hóa làn da, từ đó làm mờ thâm nám, tàn nhang cải thiện về làn da tươi sáng hơn. Retinol giúp tăng sinh collagen tự nhiên trên da từ đó giúp làm giảm thiểu những nếp nhăn trên da, đồng thời giúp làm chậm lại quá trình lão hóa.

Retinol để cải thiện các vấn đề lỗ chân lông và mụn

Retinol mang lại tác dụng rất tuyệt vời, trong y được đã được công nhận hơn 40 năm nay trong việc trị mụn. Trong khi đó thì việc tích tụ dầu thừa, bụi bẩn, da chết bị tích tụ bên dưới lỗ chân lông được xem là nguyên nhân gây mụn rất phổ biến. Thì nhiệm vụ của Retinol sẽ giúp làm thông thoáng lỗ chân lông bị bít tắc đồng thời sẽ làm giảm thiểu sự tiết dầu làm thông thoáng da, từ đó giúp ngăn ngừa mụn tái phát hiệu quả.

Bên cạnh đó, Retinol còn có tác dụng làm giảm viêm, kháng khuẩn đồng thời giúp giảm sưng tấy. Do vậy Retinol trị mụn cũng là tác dụng rất được lòng chị em. Với những người có làn da mụn thì Retinol chính là được xem như vị cứu tinh cho làn da khỏe mạnh.

Retinol giúp điều trị thâm, nám

Trong số những loại Vitamin giúp loại bỏ nám da, tàn nhang thì không thể không kể đến Vitamin A. Nhiều nghiên cứu chứng minh, Retinol giúp làm giảm vết thâm nám, vết nhăn, đồng thời giúp làm liền sẹo hiệu quả.

Không chỉ vậy, dẫn xuất Vitamin A còn có khả năng hỗ trợ tái tạo đồng thời giúp nuôi dưỡng da từ sâu bên trong nhằm giúp hồi phục sức sống cho làn da. Từ đó sẽ thúc đẩy sự chuyển hóa tế bào và tăng cường sản sinh collagen cho làn da khỏe mạnh, săn chắc.

Tuy nhiên khi sử dụng Retinol thì bạn cần lưu ý khi dùng với làn da nhạy cảm bởi chúng có thể gây ra sự phản ứng ngược lại. Do vậy với loại Retinol có nồng độ từ 0.5% đến 1% được xem là mức tối đa mà retinol được khuyến cáo.

Trong thời gian sử dụng retinol, sẽ khiến cho làn da của bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Do vậy các bạn cần phải chủ động bôi kem chống nắng tối ưu để bảo vệ da. Nên chọn loại có chỉ số chống nắng SPF 30 trở lên ngay cả khi ở trong nhà nhé.

Tất nhiên, Retinol cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Do vậy mà khi sử dụng bạn cũng cần có một số lưu ý để tránh những ảnh hưởng sau này.

Một số tác dụng phụ của Retinol bạn cần chú ý

Da châm chích, nóng rát

Phản ứng phụ là điều rất dễ xảy ra khi sử dụng retinol cho người mới bắt đầu, nhất là người có dấu hiệu làn da nhạy cảm.

Đầu tiên là bạn sẽ thấy sự ửng đỏ trên làn da của bạn, kèm theo tình trạng ngứa rát đồng thời có thể gây ra sự bong tróc lớp da bên ngoài khiến cho bạn khó chịu. Tuy nhiên thì đây là phản ứng tạm thời. Tình trạng này sẽ trở lại bình thường nếu như làn da của bạn được cấp ẩm và phục hồi đầy đủ.

Cách khắc phục: Khi sử dụng retinol cho người mới bắt đầu thì hãy từ nồng độ thấp để da làm quen dần sau đó có thể tăng nồng độ để giúp da được cấp ẩm đầy đủ.

Da khô, bong tróc

Trong quá trình tái tạo tế bào trên da thì retinol cũng có thể khiến cho làn da bị bong tróc tế bào sừng, từ đó gây ra hiện tượng khô da. Đó cũng là những tác dụng phụ thường xảy ra khi sử dụng những loại sản phẩm chứa Retinol nồng độ cao.

Trường hợp da bị bong tróc, khô hoặc ngứa rát nhiều thì bạn có thể giảm tần suất xuống sử dụng xuống. Có thể bắt đầu từ 1 lần/tuần cũng được, từ đó giúp cho làn da được làm quen với retinol bởi đây cũng là một hoạt chất mạnh.

Với làn da nhạy cảm thì tốt nhất bạn hãy tăng cường dưỡng ẩm đồng thời giúp phục hồi làn da giúp da được khỏe mạnh đồng thời sẽ làm giảm tình trạng kích ứng da.

Hướng dẫn sử dụng retinol đúng cách

Muốn retinol để phát huy được tác dụng tối ưu trên da thì bạn cần phải có chu trình chăm sóc tốt. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng retinol:

Không quên thoa kem chống nắng khi sử dụng retinol trên da

Retinol trị mụn, thâm, nám và các vấn đề về da

Việc sử dụng kem chống nắng là bước không thể thiếu với mỗi chị em hàng ngày, kể cả việc không dùng retinol. Tuy nhiên khi dùng retinol sẽ khiến cho làn da của bạn nhạy cảm hơn, bởi vậy bạn phải chú trọng nhiều hơn trong bước bảo vệ da bởi những thành phần nhạy cảm. Bởi làn da của bạn đang trong quá trình tăng cường tái tạo sử dụng retinol sẽ khiến da bị bong tróc nhẹ và trở nên nhạy cảm, bởi vậy chúng sẽ càng phản ứng hơn khi gặp ánh nắng mặt trời. Do vậy bước không thể thiếu trong bảo vệ da là thoa kem chống nắng hàng ngày giúp cho da hạn chế bị đen, sạm hay xuất hiện nhiều nếp nhăn. 

“Kén chọn” nồng độ và tần suất sử dụng retinol cho da

Với những người mới sử dụng Retinol thì bạn có thể bắt đầu từ mức độ 0,01%, 0,03% khá phù hợp với người có làn da nhạy cảm cần thời gian thích nghi.

Về liều lượng sử dụng thì bạn hãy chọn retinol vào buổi tối và tần suất khoảng 2 lần/tuần cho người mới bắt đầu dùng retinol. Trường hợp dùng retinol chưa đúng cách thì ngay lập tức sẽ gửi thông điệp qua những phản ứng bên ngoài da với những triệu chứng kích ứng. Do vậy bạn cần phải xem xét cách sử dụng của mình để làm giảm tình trạng trầm trọng hơn.

Dược sĩ các trường Cao đẳng Y Dược HCM cho biết, Retinol với AHA/BHA có thể được sử dụng chung trong một quy trình. Tuy nhiên một số điều bạn cần lưu ý đó là sau khi sử dụng AHA/BHA, bạn không nên bổ sung luôn retinol lên da mà cần đợi khoảng từ 20 – 30 phút sau hãy thực hiện.

Việc này sẽ giúp đảm bảo tính an toàn cho làn da, đồng thời tránh được sự kích ứng và “bội thực” khi làn da phải chịu quá nhiều tác động của các hoạt chất mạnh.

Như vậy có thể thấy retinol mang lại rất nhiều công dụng cho làn da. Việc nắm được thông tin retinol là gì và cách sử dụng được xem là thông tin cần thiết giúp bạn có cách sử dụng an toàn và hiệu quả. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990