Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Rệp giường có nguy hiểm không? Cách diệt rệp giường tận gốc

Cập nhật: 20/05/2020 11:14 | Người đăng: Lường Toán

Rệp giường được xem là mối phiền toái của không ít người. Nó không gây nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống. Người bị rệp giường đốt thường bị ngứa ngáy khó chịu. Do vậy nắm rõ những thông tin về loại côn trùng này sẽ giúp bạn có cách xử lý và điều trị kịp thời. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Rệp giường là gì?

Rệp giường là một loại côn trùng có kích thước khá nhỏ, khoảng 5 mm. Chúng có đặc tính là lẩn trốn ở mọi ngóc ngách nhỏ và khả năng di chuyển rất nhanh tại nhiều nơi bởi vậy mà rất khó để phát hiện chúng. Bên cạnh đó rệp giường có khả năng sinh sản rất tốt do vậy mà từ lâu chúng đã trở thành mối nguy hại của con người. Loài côn trùng ưa thích nguồn dinh dưỡng chính từ máu người và động vật, khiến cho những ai bị đốt thường ngứa ngáy khó chịu. Khi chúng hút máu no xong thì cơ thể sẽ được chuyển sang màu nâu đỏ.

Rệp giường đốt có nguy hiểm không?

>>Có thể bạn chưa biết: Estrogen là gì? Vai trò của Estrogen với cơ thể?

Rệp giường ưa thích môi trường sống ẩm ướt, nơi đây khiến cho chúng có tốc độ sinh sản và phát triển rất nhanh. Bất cứ nơi đâu trong ngôi nhà bạn cũng có thể tìm thấy rệp giường. Ngay cả trên quần áo, mọi ngóc ngách trong phòng và chúng có thể lây lan qua túi xách, balo để từ phòng này sang phòng khác hay từ người này sang người khác.

Triệu chứng bị rệp giường đốt

Khi bị rệp giường đốt thì bạn sẽ xuất hiện những triệu chứng rõ rệt. Đâu tiên là xuất hiện những vết ngứa tại vị trí bị loài côn trùng này cắn, cũng giống như các loài côn trùng khác như muỗi. Bạn có thể tìm thấy trứng rệp giường hay các vết máu trên giường hay tại các vị trí khác trong phòng xung quanh giường ngủ. Những triệu chứng bị rệp giường cắn rất dễ nhầm lẫn với các loài côn trùng khác, bên cạnh đó bạn cũng rất hiếm khi được nhìn thấy trực tiếp loại rệp cắn. Bạn có thể dựa vào những triệu chứng cho thấy sự hiện diện của rệp giường như xuất hiện đốm tối màu hay các vệt đỏ trên vải, nệm, hay ghế sofa, áo quần…

Rệp giường cắn có nguy hiểm không?

Khi bị rệp giường hút máu thì nó sẽ dùng khoang miệng dài để cắn thủng da người nhằm tìm mạch để hút máu. Thông thường vùng da mà bạn bị rệp giường đốt đó là những phần da lộ ra ngoài như cổ, tay, chân  vai.

Tại vị trí bị rệp cắn thì phần da này sẽ xuất hiện những vết màu đỏ bị sưng nhỏ, và nhô lên. Bên cạnh đó những vết thương do bị rệp giường cắn có thể xuất hiện thành hàng hoặc thành một dãy dọc tại vùng bị tiếp xúc. Với những người có làn da nhạy cảm thì khi bị rệp cắn, bạn sẽ cảm thấy ngứa ran, kèm theo triệu chứng đau rát và sưng trong một thời gian dài.

Không ít người nhầm tưởng vết rệp cắn với các nốt muỗi đốt hay kiến cắn bởi những dấu hiệu của chúng khá giống nhau và nó thường khiến cho người bị cảm thấy ngứa ngáy điên đảo. Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược TP HCM, những triệu chứng trên ban đầu khiến cho người bệnh cảm giác hơi rát, nhưng sau đó sẽ chuyển sang nốt sần, sưng tấy đỏ. Với những người bị nặng thì sẽ khiến cho da bị viêm rộp.

Điểm đặc trưng của loài rệp giường khi bị cắn, chúng sẽ phóng thích ra một chất gây mê khiến cho người bị cắn không nhận ra là chúng đang bám lên da. Đó là lý do khiến bạn có thể bị rất nhiều vết cắn từ loài này. Loài rệp giường này có khả năng sinh sản nhanh nhất là ở môi trường thuận lợi. Chúng có thể tồn tại mà không cần ăn uống. Mặc dù không nguy hại nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của mỗi người.

Cách diệt rệp giường tận gốc

Với những ảnh hưởng không nhỏ trong cuộc sống do loài côn trùng rệp giường thì việc diệt loài côn trùng này không hề dễ dàng. Bởi chúng có kích thước rất nhỏ bạn khó phát hiện, đồng thời với đặc tính sống lẩn trốn  của chúng. Bởi vậy nếu như bạn không có biện pháp diệt rệp giường đúng cách, thì chúng ta vô tình khiến chúng ngày càng phát triển nhanh và mạnh hơn. Bạn nên sử dụng các biện pháp diệt rệp giường dưới đây:

  •         Vệ sinh nơi ở sạch sẽ: Rệp giường ưa thích nơi ẩm thấp trong nhà do vậy bạn cần phải thực hiện biện pháp giữ cho nhà luôn khô thoáng. Đồng thời hãy thường xuyên vệ sinh chăn, áo gối, nệm giường để diệt rệp giường. Quần áo, rèm cửa hay tủ quần áo cũng cần được vệ sinh, bạn có thể phơi ngoài trời nắng cao, sấy khô đồ vật và lau nhà cửa sạch sẽ để hạn chế nơi ở của chúng.
  •         Hút sạch bụi trong nhà hay tại các đồ dùng hàng ngày nhằm hạn chế sự sinh sôi của loài côn trùng rệp. Đừng quên lau dọn mọi kẽ hoặc ngóc ngách nhỏ, kể cả dưới gầm giường, hay cả ổ cắm điện. bạn có thể dùng máy hút bụi để vệ sinh dễ dàng hơn nhưng đừng quên vệ sinh lại máy nhé.
Diệt rệp giường không khó
  •         Nhiệt độ cao: Có thể bạn chưa biết là loài côn trùng rệp giường thường bị tiêu diệt ở nhiệt độ 60 độ C do vậy nếu như phát hiện nơi ẩn nấp của chúng thì bạn có thể dùng bàn là hơi nước để diệt loài này khi chúng len lỏi vào mọi kẽ nhỏ.
  •         Dùng Baking soda diệt rệp giường tận gốc: Đặc điểm của loại Baking soda là một loại chất bột trắng, có tính kiềm, mặn với có khả năng hút ẩm cao. Do đó bạn có thể dùng baking soda để tiêu diệt được rệp giường thông qua cơ chế hút nước trên cơ thể rệp khiến chúng chết khô 1 cách từ từ. Bạn hãy dùng baking soda để rắc xung quanh giường, cửa sổ hay tường và bất cứ một khu vực nào nghi ngờ có rệp giường đang sinh sống. Bạn hãy thực hiện nhiều lần, sau mỗi lần hãy dùng chổi để quét dọn nhà lại một lượt.
  •         Sử dụng tinh dầu: Chắc hẳn các bạn đều biệt có những loại tinh dầu có tính kháng khuẩn rất tốt. Nhiều người dùng với mục đích xua đuổi côn trùng bao gồm tinh dầu cây trà, tinh dầu bạc hà, tinh dầu hoa oải hương có thể giúp xua đuổi đồng thời phòng ngừa rệp giường vào nhà. Cách dùng như sau: dùng tinh dầu nguyên chất hòa vào nước lạnh sau đó dùng bình xịt đều khắp phòng. Bên cạnh đó có thể dùng như một loại lau nhà giúp khắp phòng được dàn đều hương tinh dầu. Nó vừa giúp bạn thư giãn mà tiêu diệt được côn trùng.

Các cách phòng ngừa rệp giường cắn

  •         Mặc quần áo dài tay: Vì rệp giường thường chỉ cắn tại các vị trí hở như vai, cánh tay, chân do vậy để phòng ngừa thì bạn nên mắc quần áo dài tay, nếu được hãy đi thêm tất chân để phòng ngừa hiệu quả nhé
  •         Thuốc xịt côn trùng: Thuốc xịt côn trùng thường được dùng để diệt muỗi, dĩn hay ve nhưng thường không hiệu quả cao trong diệt rệp..
  •         Lưới bắt muỗi: Các loại lưới giường hiện nay thường được tẩm permethrin, bạn có thể dùng loại lưới bắt muỗi này để bảo vệ người ngủ chống lại vết cắn của rệp.

Với những thông tin được chia sẻ trên đây hi vọng giúp bạn hiểu thêm về loại rệp giường và có cách tiêu diệt tận gốc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990