Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Estrogen là gì? Vai trò của Estrogen với cơ thể?

Cập nhật: 18/05/2020 10:57 | Người đăng: Lường Toán

Estrogen là một nhóm loại hormone có vai trò thúc đẩy sự phát triển đồng thời làm nổi bật những đặc tính trên cơ thể. Để tìm hiểu chi tiết hơn về Estrogen là gì? Bổ sung estrogen như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Estrogen là gì?

Estrogen thực chất là một loại hoocmon nội tiết tố nữ, loại hormone này có vai trò rất quan trọng trong cơ thể phụ nữ ngoài Progesterone. Thường đến giai đoạn dậy thì thì buồng trứng của phụ nữ sẽ bắt đầu tiết ra một loại estrogen hormone phù hợp trong chu kỳ kinh nguyệt mỗi tháng. Với cơ thể bình thường thì nồng độ Estrogen sẽ tăng đột ngột giai đoạn nửa chu kỳ nhằm kích thích rụng trứng. Nhưng sau đó sẽ giảm nhanh ngay sau khi trứng rụng. 

Hoạt chất Estrogen thường sẽ đi qua dòng máu trong chất lỏng. Sau đó chúng sẽ tương tác với các tế bào trong nhiều loại mô ở cơ thể

Estrogen tốt cho nữ giới

>>Tham khảo thêm: Thuốc Augmentin có tác dụng gì? Cách dùng, liều dùng đúng cách

Hormone Estrogen bao gồm 3 loại chính dưới đây:

o Estrone (E1): là loại hormone Estrogen cho nữ giới sau thời kỳ mãn kinh. Người bệnh có thể tìm thấy estrogen trên các đặc điểm mô trên cơ thể, nhất là ở mỡ và cơ bắp. Theo cơ chế bình thường thì trong cơ thể có thể chuyển đổi Estrone thành estradiol và ngược lại.

o Estradiol (E2): Loại Estrogen mạnh này được buồng trứng sản xuất ra. Estradiol có ảnh hưởng không nhỏ đến những bệnh phụ khoa ở nữ giới như u xơ, ung thư ở nữ giới và lạc nội mạc tử cung và nhất là ung thư nội mạc tử cung.

o Estriol (E3): đây là loại Estrogen yếu nhất do cơ thể tạo ra sau khi sử dụng estradiol. Theo đó thì Estriol sẽ không được cơ thể chuyển thành estrone hoặc estradiol.

Tác dụng của Estrogen với cơ thể

Như vậy có thể thấy Estrogen có vai trò rất quan trọng trong cơ thể nữ giới . Nói cách khác nó quy định chức năng sinh sản và chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Vậy Estrogen có vai trò gì?

Tác dụng đối với bộ phận sinh sản phụ nữ

o Buồng trứng: Vai trò của Estrogen trong việc kích thích sự phát triển nang trứng.

o Âm đạo: Nội tiết tố nữ Estrogen có tác dụng giúp kích thích sự phát triển về kích thước và độ dày của âm đạo. Bên cạnh đó nó còn giúp làm tăng độ axit âm đạo giúp làm giảm sự nhiễm trùng vi khuẩn đồng thời có chức năng bôi trơn âm đạo.

o Ống dẫn trứng: Estrogen duy trì sự phát triển của thành và cơ bắp trong ống dẫn trứng, từ đó giúp hình thành các cơn co thắt vận chuyển trừng và tinh trùng.

o Tử cung: Hoocmon Estrogen có vai trò giúp tăng cường đồng thời duy trì màng nhầy lót tử cung rất tốt. Không chỉ vậy Estrogen còn giúp tăng cường lưu lượng máu trong cơ thể. Đồng thời làm tăng kích thước của nội mạc tử cung, hoạt động của enzyme và hàm lượng protein trong cơ thể

o Cổ tử cung: Ngoài những vai trò trên thì Estrogen được xem là một thần dược trong việc giúp điều chỉnh độ dày và dòng chảy của dịch tiết trong niêm mạc tử cung. Qua đó sẽ giúp cho sự di chuyển của tinh trùng đến trứng được thuận lợi hơn.

o Các tuyến vú: Với nữ giới thì estrogen còn có vai trò quan trọng trong vú, giúp phát triển kích thước của vú ở tuổi dậy thì, quy định sắc tố của núm vú, đồng thời ngăn chặn dòng sữa chảy khi trẻ cai sữa.

Tác dụng đến sự phân biệt cơ thể giữa phụ nữ so với nam

Estrogen được tìm thấy trong cơ thể nữ giới, mà nó quy định những đặc tính ở nữ giới khác biệt so với nam như sau:

o Khung xương nhỏ hơn và ngắn hơn, xương chậu rộng hơn đồng thời vai hẹp hơn.

o Tăng lưu trữ chất béo ở đùi và hông tạo ra đường cong cơ thể.

o Làm chậm sự phát triển của nữ giới ở tuổi dậy thì và đồng thời làm tăng độ nhạy cảm với insulin.

o Tóc nữ giới nhanh dài hơn, mịn màng hơn.

o Dây thanh âm ngắn hơn so với nam giới khiến cho giọng nói cũng nhẹ nhàng hơn.

o Ức chế sự sản sinh chất nhờn của các tuyến trong da từ đó nữ giới giảm khả năng mọc mụn trứng cá.

Tác dụng đối với một số bộ phận khác

o Não: Estrogen có vai trò duy trì nhiệt độ cơ thể ổn định đồng thời điều chỉnh não liên quan đến sự phát triển sinh lý.

o Da: giúp cải thiện chất lượng và độ dày của da, tăng cường bổ sung collagen giúp ngăn ngừa lão hóa da.

o Xương: Estrogen có vai trò giúp ngừa loãng xương đồng thời bảo vệ xương tốt hơn.

o Gan và tim: thúc đẩy sản sinh estrogen trong gan giúp bảo vệ động mạch và tim.

Bổ sung estrogen nhờ các thực phẩm tự nhiên

Bổ sung estrogen là từ khóa được nhiều chị em tìm kiếm khá nhiều hiện nay. Trong đó có rất nhiều loại thực phẩm chức năng, estrogen thuốc tuy nhiên nếu như bạn bổ sung estrogen qua thực phẩm thì vẫn đảm bảo sự an toàn và tốt cho sức khỏe nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Bổ sung Estrogen từ những thực phẩm tự nhiên

Đậu nành

Đậu nành là thực phẩm bổ sung estrogen phổ biến nhất mà chị em thường dùng. Trong đó nó có chứa một hàm lượng chất dinh dưỡng cao, tốt cho phụ nữ. Cụ thể nó sẽ bổ sung nguồn protein và các thành phần khác như daidzein, genistein, glycine...

Theo các chuyên gia y tế thì đậu nành có tác dụng chính sau đây

  •         Kích thích sản sinh estrogen tự nhiên trong cơ thể đồng thời ngăn ngừa lão hóa.
  •         Nhất là với loại đậu nành nảy mầm bổ sung estrogen thực vật ở mức cao nhất.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là một trong số ít loại rau bổ sung estrogen rất tốt cho cơ thể. Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược HCM,  estrogen bổ sung nhiều chất dinh dưỡng như:

  •         Tăng cường chất chống oxy hóa, bổ sung vitamin A, B6, C, K.
  •         Bổ sung một số khoáng chất khác bao gồm canxi, kẽm, sắt, mangan, đồng.

Với tác dụng tăng cường nội tiết tố nữ như sau:

  •         Tăng cường sự trao đổi chất của các loại estrogen, đó là lý do mà nữ giới luôn có làn da mịn màng, tươi trẻ, giúp cải thiện tâm trạng tốt hơn.
  •         Chống lão hóa, ngăn ngừa bệnh tật nhất là ung thư.

Củ maca

Củ maca bổ sung nguồn chất dinh dưỡng, vitamin và các khoáng chất tuyệt vời trong cơ thể bao gồm carbohydrate, protein, chất xơ và các vitamin C, vitamin B6, bổ sung nhiều khoáng chất khác như đồng, sắt, kali, mangan, glucosinolate và polyphenol.

Với nữ giới ngoài bổ sung Estrogen thì còn có tác dụng tốt cho cơ thể khác như sau:

  •         Hoạt chất glucosinolate và polyphenol có vai trò tăng cường nội tiết tố nữ, cải thiện sinh lý nữ giới đồng thời giúp giảm các triệu chứng mãn kinh và điều tiết tâm trạng, tinh thần thoải mái
  •         Maca bổ sung năng lượng cho cơ thể. 

Quả bơ

Bơ là loại trái cây bổ sung hàm lượng dinh dưỡng cao, và đồng thời nó rất tốt cho phụ nữ. Một số nghiên cứu cho thấy các thành phần dinh dưỡng có trong trái bơ như sau:

  •         Bổ sung giàu chất xơ, vitamin E, kali, magie, axit béo beta-carotene, vitamin B, axit folic cần thiết cho sức khỏe. Ngoài ra nó còn kích thích sự sản sinh hoocmon nữ bao gồm estrogen từ đó giúp điều hòa hoạt động cơ thể.
  •         Ngoài ra bơ còn giúp tăng cường các chất dinh dưỡng, tốt cho da.
  •         Hoạt chất beta carotene trong trái bơ có vai trò ngăn ngừa xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch.

Cá hồi

Một số nghiên cứu cho thấy thịt cá hồi có chứa nhiều axit béo Omega 3 và vitamin D, đồng thời là nguồn protein rất tốt cho phụ nữ.

Không chỉ bổ sung estrogen mà cá hồi còn có tác dụng sau đây:

  •         Giúp tăng cường nội tiết tố tự nhiên;
  •         Hỗ trợ hấp thụ canxi;
  •         Thúc đẩy cân bằng nội tiết tố;
  •         Chống lão hóa;
  •         Tốt cho tim và não bộ...

Trứng gà

Trứng gà ngoài chức năng bổ sung protein, vitamin B1, chất béo và sắt, kẽm. Chúng còn giúp bổ sung năng lượng cho hoạt động của cơ thể từ đó giúp kích thích sự sản sinh nội tiết tố, đồng thời cân bằng nội tiết tố trong cơ thể rất tốt. Do vậy đây là sự lựa chọn rất tốt với những ai muốn bổ sung estrogen từ thực phẩm tự nhiên.

Trên đây là những kiến thức chung về hormone estrogen tốt cho cơ thể. Nếu bạn có thắc mắc gì hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990