Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Rau cải xoăn là gì? Rau cải xoăn để nấu món gì đủ chất dinh dưỡng

Cập nhật: 06/11/2020 15:16 | Người đăng: Lường Toán

Trong giống cây họ cải thì cải xoăn là cái tên không mấy quen thuộc với những bà nội trợ. Tuy nhiên trong những năm gần đây thì loại cây này được biết đến với giá trị dinh dưỡng cao, đồng thời phổ biến với tác dụng chữa bệnh. Thông tin chi tiết về cây cải xoăn này sẽ được chúng tôi giải đáp dưới đây. Các bạn hãy tham khảo nhé.

Cây cải xoăn là gì?

Rau cải xoăn là rau gì? Rau này thuộc giống cây họ cải, là một thực vật thân thảo sống lâu năm. Chúng có màu tía và không phân nhánh. Đặc điểm dễ nhận biết là cây cải xoăn có lá xoăn tít, cuống dài, gân lá hình xương cá…

Cây cải xoăn phổ biến ở Việt Nam

Cây cải xoăn có nguồn gốc ôn đới và ở tại Việt Nam chúng phù hợp khí hậu Đà Lạt và được trồng, phát triển khá nhiều. Dược sĩ các trường Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh cho biết, cây cải xoăn mang lại nhiều khá trị dinh dưỡng sau đây: Vitamin A, B1, B2, B3, và B6, Vitamin C, K, Magie, RDA, Photpho và sắt… Không chỉ vậy, cải xoăn còn bổ sung các chất chống oxy hóa cao như Flavonoid, vitamin C, Beta Carotene và Polyphenol…

>>Tham khảo thêm: Neo Codion là thuốc gì? Những lưu ý khi dùng thuốc Neo Codion

Cây cải xoăn có tác dụng gì với sức khỏe

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, bạn nên bổ sung rau cải xoăn trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày bởi nó mang lại rất nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe bao gồm:

Tăng cường sức khỏe tim mạnh

Rau cải xoăn bổ sung các hợp chất giúp cơ thể được hấp thu axit mật, sẽ làm giảm lượng cholesterol trong máu. Một số chứng minh còn cho thấy, dùng nước ép cải xoăn liên tục trong vòng 12 tuần sẽ làm tăng 27 cholesterol tốt đồng thời làm giảm 10% cholesterol xấu. Bên cạnh đó, cây cải xoăn còn bổ sung rất nhiều các loại vitamin C, K và các axit béo omega-3. Các chất dinh dưỡng này được xem là rất tốt cho tim.

Hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Một chén kale bổ sung khoảng 0,6g chất xơ, và các chất dinh dưỡng để làm giảm nồng độ glucose trong máu đối với những bệnh nhân bị đái tháo đường tuýp 1. Bên cạnh đó, với những người mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 thì việc ăn nhiều rau cải xoăn kale sẽ rất tốt cho điều trị bệnh.

Cải xoăn có tác dụng giảm cân

Rau nói chung và rau cải xoăn nói riêng cũng chứa rất ít calorie nhưng lại chứa nhiều nước. Không chỉ vậy, bạn còn được bổ sung nhiều chất xơ và protein tốt cho cơ thể. Bởi vậy, khi dùng sẽ giúp bạn tăng cảm giác no và hạn chế thèm ăn vặt. Không chỉ vậy, rau cải xoắn còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, do vậy nên bổ sung trong thực đơn ăn kiêng mà không lo thiếu chất.

Cải xoăn giúp phòng chống ung thư

Rau cải xoăn chứa nhiều chất oxy hóa do vậy mà chúng có đặc tính chống ung thư cao, thông qua những dưỡng chất thực vật glucosinat. Ngoài ra thì các hợp chất này còn có tác dụng hạn chế phát triển các khối u đồng thời ngăn chặn các enzyme có liên quan đến ung thư.

Cải thiện thị lực

Các chất dinh dưỡng được tìm thấy từ cây cải xoăn giúp ngăn ngừa tình trạng thị lực bị yếu đi do tuổi tác ngày càng cao. Trong đó phải kể đến hai chất là lutein và zeaxanthin rất tốt cho mắt. Một số nghiên cứu còn cho thấy hai hoạt chất trên có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng và bệnh đục thủy tinh thể.

Tăng cường sức khỏe của da và tóc

Vitamin C được tìm thấy trong loại rau xanh này có khả năng giúp tăng cường sức khỏe đối với da và tóc. Trường hợp bạn bị thiếu vitamin C thì sẽ làm yếu các sợi collagen đồng thời cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe trên làn da của bạn. Trong khi đó thì Axit béo omega-3 có trong rau cải xoăn kale là thành phần cực tốt cho mái tóc và giúp cho nó một kết cấu lành mạnh.

Tăng cường chắc khỏe xương

Kale bổ sung hàm lượng canxi rất cao cho cơ thể, tương đương với 1 cốc sữa . Do vậy khi sử dụng rau cải xoăn sẽ giúp xương chắc khỏe đồng thời ngăn ngừa nguy cơ bị loãng xương. Và hàm lượng kali sẽ giúp làm tăng mật độ xương.

Hỗ trợ quá trình mang thai

Rau cải xoăn có tác dụng gì? Chắc chắn bạn sẽ hoàn toàn bất ngờ khi loại rau này còn hỗ trợ quá trình mang thai rất tốt. Đó là bởi hàm lượng Vitamin K giúp tăng lưu lượng máu đến tử cung. Cùng với sắt và axit folic trong loại rau này còn tăng cường sức khỏe cho em bé mà tránh được nguy cơ khuyết tật.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Tất nhiên rồi, rau cải xoăn nói riêng bổ sung rất nhiều nước và chất xơ sẽ tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa đồng thời ngăn ngừa táo bón.

Cung cấp các chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe

Chế biến cải xoăn thơm ngon, đủ chất dinh dưỡng

Như đã chia sẻ ở trên thì rau cải xoăn có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa bao gồm vitamin C, beta-carotene, flavonoid và polyphenol. Tất cả dưỡng chất này sẽ có khả năng vô hiệu hóa các gốc tự do có hại, do vậy chúng sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa một số bệnh lý nghiêm trọng như  bệnh lý tim mạch và ung thư có thể xảy ra. Không chỉ vậy, chúng còn giúp cải thiện tâm trạng rất tốt.

Cải xoăn tốt cho não

Hàm lượng Omega-3 trong loại rau xanh này còn giúp làm giảm bớt lượng đường trong máu. Đây là yếu tố chính có thể gây tác động tiêu cực đến sức khỏe thần kinh của con người. Ngoài ra, vitamin K sẽ tăng sản xuất spingolipids rất tốt cho cấu trúc của tế bào não.

Một số cách chế biến cây cải xoăn tốt cho cơ thể

Cây cải xoăn thường xuất hiện trong các bữa cơm gia đình. Để tổng hợp được các chất dinh dưỡng của cây mang lại tác dụng trên thì bạn có thể linh hoạt với những món ăn từ cải xoăn mà không bị nhàm chán với món rau này nhé.

Cải xoăn hấp

Cải xoăn mang lại ưu điểm nổi bật về độ xanh của rau đồng thời giữ lại tối đa hàm lượng chất dinh dưỡng tốt đối với cơ thể.

Trước tiên bạn hãy mua rau về cần rửa sạch, ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 phút để loại bỏ vi khuẩn có hại. Sau đó hãy cắt khúc vừa ăn với chiều dài khoảng 2 cm. Vớt rau cải xoăn ra rổ và để ráo nước, Tiếp theo hãy cho vào nồi hấp cách thủy khoảng từ 4 đến 5 phút là có thể thưởng thức. Loại rau này rất nhanh chín do vậy bạn hãy lưu ý cách chế biến để đảm bảo chất dinh dưỡng.

Bên cạnh đó thì bạn có thể chấm rau này với một chút xì dầu magie trộn với 1 một ít nước cốt chanh giúp cho món ăn thêm trọn vị hơn.

Cải xoăn xào

Xào cải xoăn là món ăn khá đơn giản, dễ thực hiện và lại dễ ăn trong gia đình. Bạn có thể thực hiện như xào những loại rau khác và lưu ý không nên xào quá lâu, chỉ trong vòng 3 phút là vừa chính. Bạn có thể xào chung với thịt bò hoặc thịt lợn đều ngon. Khi chín thì bày ra đĩa đồng thời cho thêm chút tiêu ớt vào ăn cùng với cơm. Chắc chắn sẽ phù hợp khẩu vị cả gia đình bạn.

Salad cải xoăn với xà lách

Làm salad cải xoăn cũng là món ăn khá đơn giản, Bạn có thể kết hợp thêm với các loại rau xà lách, trộn với thịt lợn luộc chín xé nhỏ, nước cốt chanh, tiêu, đậu phộng rang, dầu, tỏi, ớt để món ăn đậm vị mát mẻ cho mùa hè này. 

Làm nước uống

Một cách đơn giản hơn nếu như bạn không muốn ăn thì có thể thay đổi với món nước ép rau cải xoăn  nhé. Bạn chỉ cần chuẩn bị nguyên liệu rau cải xoăn với  một cái máy xay sinh tố. Hỗn hợp nước ép này sẽ giúp cải thiện làn da của bạn trở lên sáng mịn hơn, đồng thời giúp điều trị mụn hiệu quả.

Không chỉ vậy, rau cải xoăn còn có khả năng làm giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể, bổ sung các dưỡng chất cần thiết và tăng hồng huyết cầu. Loại rau này còn giúp làm giảm sưng nhức ở tay chân, giúp cho tim hoạt động nhẹ nhàng hơn, cải thiện giấc ngủ sâu và tốt nhất.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990