Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Que thử rụng trứng là gì? Cách sử dụng que thử rụng trứng chuẩn nhất

Cập nhật: 18/11/2020 14:51 | Người đăng: Lường Toán

Que thử rụng trứng là một mẹo đơn giản giúp bạn xác định thời điểm trứng rụng nhằm gia tăng khả năng thụ thai. Dù vậy thì bạn cần phải nắm được cách hoạt động của que thử trứng rụng đồng thời đưa ra một số lưu ý? Cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Que thử rụng trứng là gì?

Que thử rụng trứng là dụng cụ trong y học được dùng để kiểm tra nồng độ hormone LH (Luteinizing Hormone – Hormone Lutein hóa) trong nước tiểu. Chị em đang mong chờ có “ tin vui” thì không còn xa lạ với que thử này.

Que thử rụng trứng là gì?

Trong nước tiểu của phụ nữ thường xuất hiện lượng hormone LH nhất định, tuy nhiên nồng độ hormone này sẽ tăng gấp 2 – 5 lần trước thời điểm trứng rụng trong khoảng từ 24 – 36 giờ. Đây được xác định là thời điểm chị dễ thụ thai nhất trong chu kỳ kinh nguyệt. Bởi vậy, các bác sĩ thường chỉ định dùng que thử giúp xác định được nồng độ hormone LH tăng cao trước thời điểm rụng trứng để gia tăng cơ hội mang thai.

Theo các chuyên gia thì quá trình thụ thai sẽ diễn ra thuận lợi hơn nếu như bạn xác định được khoảng thời gian trứng mới rụng và đang đi vào vòi trứng tức trong khoảng từ 12-24 tiếng kể từ khi trứng rụng và có quan hệ tình dục thời điểm này. 

>>Xem thêm: Ngạc nhiên với tác dụng của nước đậu đen với sức khỏe và sắc đẹp

Que thử rụng trứng có chính xác không?

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Thai kỳ Hoa Kỳ, que thử rụng trứng mang đến độ tính chính xác đến 99% để phát hiện nồng độ hormone LH cao nếu được sử dụng chính xác.

Dù vậy thì không phải lúc nào việc tăng lượng hormone LH cũng cho thấy là dấu hiệu rụng trứng. Còn một số trường hợp dù có lượng hormone LH tăng cao nhưng lại không rụng trứng như người mắc buồng trứng đa nang. Trường hợp bạn mang thai hay ở tuổi mãn kinh thì cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả của que thử rụng trứng.

Không chỉ vậy, một số loại thuốc kê đơn như menotropin dạng tiêm (Pergonal), danazol (Danocrine) hay một số thuốc có chứa hCG khi sử dụng cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả que thử. Do vậy hãy báo cho bác sĩ về các thuốc đang sử dụng để bác sĩ chỉ định về việc dùng que thử hợp lý. 

Trường hợp bạn chưa thể dùng que thử rụng trứng ngay sau khi lấy nước tiểu thì bạn vẫn có thể lưu mẫu nước tiểu lại để thử sau. Dù vậy bạn cũng cần có một số chú ý để đảm bảo kết quả que thử:

  • Nhiệt độ phòng (15 – 28ºC): Mẫu nước tiểu chỉ được lưu trong vòng 8 tiếng.
  • Bảo quản trong tủ lạnh: có thể được bảo quản trong vòng 24 giờ. Bạn có thể đưa mẫu nước tiểu ra ngoài với nhiệt độ phòng khoảng 30 phút trước khi bắt đầu thử.

Để hạn chế bị sai mẫu thử thì bạn nên thử nước tiểu ngay trong ngày nhé.

Thời điểm sử dụng que thử rụng trứng cho kết quả chính xác?

Việc sử dụng que thử rụng trứng cho kết quả chính xác và hiệu quả thì trước tiên bạn cần xác định được chu kỳ kinh nguyệt của mình là bao nhiêu ngày. Chú ý đến chu kỳ kinh nguyệt trong vòng ít nhất 3 tháng gần nhất rồi ghi chép lại ghi nhớ bao nhiêu ngày.

Sau đó để hiểu thêm về chu kỳ kinh nguyệt của mình, thì bạn hãy sử dụng que thử rụng trứng nhằm giúp theo dõi về chỉ số hormone LH trong nước tiểu theo các bước dưới đây:

  • Với chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày: Bạn hãy cùng que thử liên tiếp trong vòng 6 ngày kể từ ngày thứ 11 của chu kỳ (tính từ ngày đầu tiên có kinh).
  • Với chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 27-34 ngày: bạn hãy sử dụng que thử liên tục từ ngày 11 cho đến ngày thứ 20 trong chu kỳ.
  • Với chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn 21 ngày hoặc dài hơn 40 ngày: Bạn hãy đi khám phụ khoa đồng thời tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa để nắm được cách sử dụng que thử tốt nhất.

Lưu ý: bạn không nên lấy nước tiểu ngay khi thức dậy để thử bởi như vậy sẽ không cho kết quả chính xác. Theo dược sĩ Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh, khoảng thời gian cho kết quả chính xác nhất trong ngày để bạn lấy nước tiểu sử dụng que thử rụng trứng là từ khoảng 10 – 22 giờ, đặc biệt là trong khoảng từ 14 giờ- 14 giờ 30 phút.

Bên cạnh đó, bạn hãy chú ý giảm lượng chất lỏng thu nạp vào cơ thể trong vòng khoảng 4 giờ trước khi lấy nước tiểu. Trường hợp mà bạn bị dung nạp quá nhiều chất lỏng trong cơ thể sẽ khiến cho nước tiểu bị loãng đồng thời làm ảnh hưởng đến kết quả của que thử.

Hướng dẫn cách sử dụng và đọc kết quả que thử rụng trứng

Việc sử dụng que thử rụng trứng khá đơn giản, tuy nhiên bạn cũng cần có một vài lưu ý để cho kết quả chính xác nếu như bạn thực hiện theo các bước dưới đây :

Cách đọc que thử rụng trứng chính xác

Cách sử dụng que thử rụng trứng

Trên thị trường hiện nay có bán nhiều loại que thử rụng trứng bằng giấy hay que bằng điện tử. Dù vậy thì kinh nghiệm dùng que thử rụng trứng đều như nhau:

  • Bước 1: Trước tiên bạn hãy lấy que thử ra khỏi túi đựng và lấy một cốc nước tiểu cho vào hộp đựng que thử.
  • Bước 2: Nhúng que thử vào mẫu nước tiểu theo hướng mũi tên chỉ xuống. Lưu ý không được nhúng ngập quá vạch quy định.
  • Bước 3: Trong vòng từ 3 – 5 giây thì bạn hãy lấy que thử ra và để ở nơi khô ráo.
  • Bước 4: Kết quả hiển thị trong vòng 5 phút chính xác, nếu để lâu quá cũng có thể làm thay đổi.

Cách đọc kết quả que thử rụng trứng

Dưới đây là kết quả hiển thị trên que thử rụng trứng:

  • Que hiện 1 vạch trên: không phải thời điểm rụng trứng.
  • Que hiện 1 vạch đậm 1 vạch mờ: Thời điểm rụng trứng vẫn còn khá xa.
  • Que hiện 2 vạch bằng nhau (2 vạch đậm hoặc 2 vạch mờ): cho thấy bạn sắp đến ngày rụng trứng.
  • Que thử hiện 2 vạch (vạch dưới đậm màu hơn so với vạch trên que): gần đến ngày rụng trứng, khoảng từ 12-24 giờ ngay sau đó.
  • Khi sử dụng que thử thai điện tử, thì sẽ hiển thị kết quả bằng các biểu tượng, chẳng hạn như hình mặt cười.

Với trường hợp trứng đang hoặc đã rụng thì vạch thứ 2 vẫn xuất hiện nếu như bạn dùng que thử rụng trứng. Tuy nhiên thì vạch trên sẽ mờ dần trường hợp thời điểm bạn thử đang ở cách xa ngày rụng trứng.

Hy vọng với hướng dẫn sử dụng que thử rụng trứng và cách đọc kết quả trên đây sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt cho hành trình mang thai của mình. Chúc bạn nhanh chóng có “tin vui” nhé!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990