Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Que cấy tránh thai là gì? Que cấy tránh thai có an toàn không?

Cập nhật: 29/04/2020 12:33 | Người đăng: Lường Toán

Việc chọn biện pháp ngừa thai phù hợp có lẽ đang là băn khoăn của không ít cặp đôi hiện nay. Tất nhiên việc này cần phải có thời gian trao đổi giữa bạn và bác sĩ nhằm tìm ra phương pháp phù hợp nhất. Trong chuyên mục bài viết hôm nay, chúng tôi muốn giới thiệu đến một phương pháp ngừa thai đơn giản, dễ thực hiện, đó là que cấy tránh thai. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin ở bài viết dưới đây nhé.

Que cấy tránh thai là gì?

Que cấy ngừa thai đơn giản chỉ là một thanh nhựa nhỏ có chứa nội tiết tố được cấy dưới da cánh tay. Không phải ai cũng biết, nội tiết tố này có tác dụng làm ức chế rụng trứng đồng thời làm mỏng nội mạc tử cung khiến cho dịch nhầy cổ tử cung bị đặc lại để ngăn cản sự xâm nhập của tinh trùng. Tìm hiểu về cấy que tránh thai này thì các bác sĩ thường sẽ gây tê mặt trong cánh tay không thuận của bạn (thường là tay trái), sau đó sẽ luồn que cấy dưới da bằng một dụng cụ chuyên biệt. Thủ thuật được xem là khá nhẹ nhàng và nhanh chóng, nữ giới chỉ cảm thấy que cấy nhỏ như cây tăm ở dưới da. Nếu muốn tháo bỏ thì nữ giới cũng cần phải được gây tê rồi dùng dụng cụ gắp ra nhẹ nhàng.

Tìm hiểu về que cấy tránh thai

>>Xem thêm: Ngoại tâm thu thất có chữa được không?

Sau khi que cấy tránh thai được đưa vào dưới cánh tay, chúng sẽ phóng thích dần dần lượng hormone vào cơ thể để nhằm mục đích ngừa thai kéo dài lên đến 5 năm. Thường những loại Hormone được sử dụng trong que cấy tránh thai là progesterone : levonorgestrel hoặc etonogestrel. Hiện nay có 2 loại que cấy tránh thai như sau.

– Que cấy tránh thai Femplant: 2 que, tác dụng 4 năm

– Que cấy tránh thai Implanon : 1 que, tác dụng 3 năm

Đây là phương pháp ngừa thai trên được đánh giá là khá mới mẻ ở Việt Nam. Tuy nhiên bởi tính hữu dụng này mà hiện nay nó đang nhận được sự quan tâm khá lớn của các chị em. 

Que cấy tránh thai có ưu, nhược điểm gì?

Về ưu điểm:

Với hiệu quả cao trong tác dụng ngừa thai hiện nay với trên 99%, hiệu quả lâu dài 3 năm. Nữ giới khi nào muốn có con trở lại thì chỉ việc tháo bỏ que cấy ra. Nghiên cứu cho thấy có khoảng 90% phụ nữ sẽ rụng trứng 3-4 tuần sau tháo que. Việc thực hiện cấy que dưới cánh tay khá nhẹ nhàng và kín đáo, người ngoài khó nhận ra được. Không chỉ vậy còn phù hợp cho những bạn nữ giới hay “nhớ nhớ quên quên” việc nhớ uống thuốc ngừa thai đúng giờ mỗi ngày. Nó còn phù hợp với những người bị dị ứng với các thành phần của thuốc ngừa thai có chứa estrogen: phụ nữ đang cho con bú, tăng huyết áp, người hút thuốc lá, tiểu đường, người trên 40 tuổi… Bên cạnh đó, người bệnh không phải lo lắng các biến chứng của việc đặt vòng ngừa thai trong lòng tử cung gây viêm nhiễm vùng sinh dục, vòng tuột thấp làm khiến cho họ có thai ngoài ý muốn, không ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng. 

Về nhược điểm:

Ngoài những ưu điểm của que cấy tránh thai thì nó còn tồn tại một số nhược điểm dưới đây: gây tụ máu, nhiễm trùng vị trí cấy, bị dị ứng, que cấy dịch chuyển (thường dưới 2cm). Các thay đổi trên thường có tỷ lệ khá thấp chỉ từ 0,2-1%. Do vậy nếu có bất cứ bất thường nào bạn hãy báo ngay với bác sĩ trường hợp không sờ thấy que cấy hoặc que cấy bị cong, hoặc trên da vùng cấy bị sưng tấy đỏ hoặc triệu chứng nào lạ.

Cách đặt cấy que tránh thai an toàn

Khi đặt que cấy tránh thai thì các bác sĩ đều phải tiến hành đầy đủ những bước dưới đây để đảm bảo hiệu quả cao nhất. Theo đó nữ giới nên đến những cơ sở y tế uy tín để đảm bảo chất lượng tốt nhất nhé: 

Trước khi cấy que: Các bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá về tính ổn định của que cấy tránh thai (bao gồm cả ưu điểm và nhược điểm) đồng thời thảo luận các vấn đề sức khỏe của bạn.

Thực hiện thủ thuật: Các bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện những thủ thuật sau: Trước tiên, bác sĩ sẽ tiêm một lượng thuốc gây tê nhỏ dưới sa ở phía trong cánh tay không thuận của bạn. thường là cánh tay trái

Đợi khi thuốc gây tê có tác dụng, bác sĩ sẽ tiến hành sử dụng dụng cụ hỗ trợ cấy vô trùng để cấy que tránh thai ở vùng dưới da cánh tay của bạn. Sau khi thực hiện cấy xong, bạn sẽ được quấn băng tại chỗ cấy trong 24 giờ. Thường việc cấy que tránh thai thường chỉ diễn ra trong vòng vài phút.

Sau khi cấy: nữ giới sẽ được cảnh báo về những dấu hiệu bất thường sau khi cấy que và trường hợp nào thì phải gặp bác sĩ.

Que cấy tránh thai có an toàn không?

Nhiều người đang tìm hiểu về que cấy tránh thai thường đặt ra câu hỏi “ que cấy tránh thai có an toàn không?” Đây là một phương pháp trong y học đã được nghiên cứu khá kỹ lưỡng. Bởi vậy mà chúng khá an toàn với người sử dụng. Bạn chỉ cần cấy một lần duy nhất, sau đó không cần kiêng khem, hay làm xáo trộn gì đến cuộc sống của bạn, không làm ảnh hưởng, ngắt đoạn khi “ân ái”.

Que cấy tránh thai có thể gây tác dụng phụ

Cũng không ít người lo lắng sau khi ngừng sử dụng biện pháp tránh thai này thì sẽ khó có bầu trở lại. Bạn không phải lo lắng với que cấy tránh thai bởi bạn có thể lấy ra bất cứ khi nào. Hầu hết trường hợp sau khi rút que, sự thụ thai sẽ diễn ra tự nhiên, nhanh chóng trở lại bình thường.

Que cấy tránh thai có tác dụng phụ không?

Như các dược sĩ của các trường Cao Đẳng Y Dược Hồ Chí Minh vừa chia sẻ, que cấy tránh thai được đánh giá khá là an toàn nhưng cũng tương tự như những biện pháp tránh thai khác, cách này cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ cho người dùng. Cụ thể:

Rối loạn kinh nguyệt: Trong vài tháng đầu khi cấy, nữ giới có thể sẽ phải đối diện với việc kinh nguyệt ra ít hơn bình thường, rong kinh, có thể mất kinh. Sau một năm cấy thì có thể bị vô kinh.

Một số triệu chứng khác: Đau đầu, chóng mặt, tăng cân, giảm ham muốn, mặt nổi mụn (tuy nhiên không làm giảm hay yếu sinh lý nữ)…

Trên đây là những thông tin hữu ích về que cấy tránh thai và giải đáp những thắc mắc của bạn đọc về phương pháp này. Nếu có băn khoăn nào khác thì bạn có thể để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990