Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ngoại tâm thu là gì? Ngoại tâm thu thất có chữa khỏi không?

Cập nhật: 12/04/2020 11:52 | Người đăng: Lường Toán

Ngoại tâm thu là một dạng rối loạn nhịp tim thường xảy ra, có thể gặp ở những người có hoặc không mắc phải bệnh tim. Hiện nay việc điều trị ngoại tâm thu là một vấn đề khá phức tạp. Do vậy mỗi người cần phải nắm được những thông tin về bệnh để xử lý kịp thời 

  1. Ngoại tâm thu là gì?

Ngoại tâm thu là gì? Ngoại tâm thu được biết đến là một dạng rối loạn nhịp tim thường xảy ra. Thông thường, nút xoang ( còn gọi là nút xoang nhĩ nằm ở tâm nhĩ phải) điều khiển nhịp đập của tim. Bộ phận này sẽ phát ra các xung động điện học đều đặn, chúng sẽ được dẫn truyền đến các tâm nhĩ sau đó tới tâm thất khiến cho các buồng tim co bóp nhịp nhàng. Nếu một xung động xuất hiện bất thường tại một vùng nào đó của cơ tim khác nút xoang thì khi đó nhịp tim sẽ bị trở nên nhiễu loạn. Từ đó tạo nên nhát bóp sớm của tim khi tim chưa được chứa một lượng máu đầy đủ. Tình trạng vừa rồi, các nhà khoa học gọi là ngoại tâm thu. Các xung động điện thất thường xuất hiện ở vị trí khác nhau sẽ  được gọi là ngoại tâm thu nhĩ hay ngoại tâm thu thất.

Ngoại tâm thu rối loạn nhịp tim thất thường

>>Xem thêm: Dấu hiệu sốt siêu vi ở trẻ em và cách điều trị bệnh hiệu quả

Ngoại tâm thu nhĩ là gì? Đây là hiện tượng những xung động bất thường từ tâm nhĩ tạo nên các nhát bóp sớm của tim, khiến cho nhịp tim sẽ sớm hơn so với bình thường. Tình trạng nhịp tim yếu do vậy tim sau đó sẽ tạm nghỉ một thời gian ngắn để dồn một nhịp đập mạnh để tống lượng máu còn tích lũy ra khỏi buồng tim. Khi gặp phải tình trạng này thì người bệnh thường xuất hiện những triệu chứng dưới đây: cảm thấy hụt hẫng trong lồng ngực, nhịp tim nhanh hơn, mạnh hơn, tim bỏ nhịp, hoặc tim có thể bị tạm dừng trong thời gian ngắn,…

Ngoại tâm thu thất là gì? Ngoại tâm thu thất còn được gọi là ngoại tâm thu trên thất. Tình trạng này xuất hiện là khi các xung động bất thường của tim bắt nguồn từ tâm thất (hai buồng tim dưới). Tình trạng này khiến cho tim bị co bóp quá sớm, và máu từ tim sẽ không thể cung cấp đầy đủ cho cơ thể. Ngoại tâm thu thất có thể gặp ở người kể cả khỏe mạnh bình thường xuất hiện vài lần trong ngày những không gây nguy hiểm gì . Thế nhưng với những bệnh nhân đã mắc các bệnh tim mạch thì ngoại tâm thu thất sẽ là một tình trạng khá nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Hay nói cách khác Ngoại tâm thu thất là những cơn co bóp thêm bất thường ở tâm thất, tình trạng này xảy ra quá sớm trước khi báo hiệu tâm nhĩ co bóp. Nghiên cứu cho thấy tình trạng tim này sẽ không bơm máu đủ cung cấp cho cơ thể. Chúng còn được gọi là loạn nhịp tim, khiến cho tình trạng nhịp tim đập không đều. Qua đó cũng ẽ khiến cho nhịp mạch bất thường theo.

  1. Nguyên nhân gây ngoại tâm thu thất

Theo các dược sĩ của các Trường Cao Đẳng Y Dược Hồ Chí Minh chia sẻ , ngoại tâm thu thất do nhiều nguyên nhân gây nên là:

  •         Do sự thay đổi hoặc làm mất cân bằng điện giải trong cơ thể.
  •         Gia tăng quá mức adrenaline trong cơ thể nhất là khi tập thể dục, lo lắng hoặc do sử dụng các sản phẩm có chứa caffein.
  •         Tổn thương cơ tim do một số bệnh lý như bệnh mạch vành, tăng huyết áp, bệnh tim bẩm sinh hoặc nhiễm trùng (viêm cơ tim).
  •         Do tác dụng phụ của một số loại thuốc.

Tình trạng ngoại tâm thu thất thường thường xảy ra ở mọi lứa tuổi, phổ biến nhất là trong độ tuổi khoảng 50 – 70 tuổi và tỷ lệ nam giới mắc phải căn bệnh nhiều hơn nữ giới.

Triệu chứng của ngoại tâm thu thất

Ngoại tâm thu thất có thể khiến cho người bệnh gặp phải những triệu chứng dưới đây:

  •         Xuất hiện cảm giác hụt hẫng trong lồng ngực, có thể tim bị ngừng đập hoặc cũng có thể bị bỏ qua một nhịp.
  •         Tim đập nhanh, kèm theo cảm giác hồi hộp, hay đánh trống ngực.
  •         Xuất hiện cảm giác rung hay đánh trống trong lồng ngực, tình trạng này có thể lan đến cổ họng hoặc cổ.
  •         Nhịp ngoại tâm thu thất thường xuất hiện rõ ràng nhất là là khi nghỉ ngơi, bởi khi đó người bệnh không còn xuất hiện một yếu tố nào khác có thể ảnh hưởng tới nhịp tim.

Ngoại tâm thu thất có chữa khỏi không?

Ngoại tâm thu có chữa được không? Theo các chuyên gia bác sĩ thì ngoại tâm thu thất hoàn toàn được chữa khỏi nếu như được phát hiện sớm. Tuy nhiên việc điều trị bệnh hay không điều trị tình trạng này còn tùy thuộc vào tình trạng của mỗi bệnh nhân.

Ngoại tâm thu cần phải được điều trị kịp thời

Sau đây là biện pháp điều trị bệnh:

1. Điều trị ngoại tâm thu thất cơ năng ở bệnh nhân không có bệnh tim mạch: 

Với trường hợp này đa số bệnh nhân không cần điều trị vì bệnh khá lành tính và có tiên lượng tốt. Chỉ những bệnh nhân xuất hiện triệu chứng cơ năng dồn dập như đau ngực, khó thở thì mới cần phải điều trị. Các biện pháp điều trị  hiện nay đều bắt đầu bằng cách thay đổi lối sống như từ bỏ các chất kích thích (rượu bia, cà phê hay thuốc lá,...), việc tập luyện thể dục. Nên cân nhắc sử sụng một số loại thuốc có nguy cơ cao gây ngoại tâm thu thất và chú ý việc điều chỉnh điện giải máu. Nếu những biện pháp điều trị kể trên không mang lại hiệu quả thì có thể chuyển sang dùng thuốc. Theo các bác sĩ hiện nay thì việc điều trị ngoại tâm thu thất cơ năng chủ yếu là dùng  thuốc chẹn bêta giao cảm liều thấp. Bên cạnh đó có thể dùng Propranolol 5-20mg, mỗi ngày 4 lần hoặc các thuốc bêta khác với liều lượng tương đương.

2. Trường hợp ngoại tâm thu thất thực tổn trên bệnh nhân xuất hiện bệnh tim mạch cấp tính:

Phổ biến nhất là tình trạng ngoại tâm thu thất có nguy cơ làm chuyển thành nhịp nhanh thất hoặc rung thất ở những bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, phù phổi cấp hay hở động mạch chủ cấp, viêm màng ngoài tim,viêm cơ tim cấp, hội chứng Prinzmetal, sau khi thực hiện các biện pháp can thiệp động mạch vành... 

Với trường hợp này, các bác sĩ chuyên khoa thường chỉ định dùng thuốc Lidocain tiêm tĩnh mạch theo chỉ định của các bác sĩ. Nếu thuốc Lidocain không mang lại tác dụng hoặc người bệnh không dung nạp được, có thể sử dụng thuốc Procainamid để thay thế. 

3. Đối với ngoại tâm thu thất ở bệnh nhân có bệnh tim mạn tính:

Ngoại tâm thu thất sau nhồi máu cơ tim và suy tim, tình trạng này có thể được chỉ định sử dụng một số loại thuốc sau: 

  •         Thuốc ức chế bêta thường được sử dụng cho bệnh nhân bj nhồi máu cơ tim không triệu chứng hoặc xuất hiện triệu chứng nhẹ nếu tình trạng ngoại tâm thu thất là nguy hiểm.
  •         Thuốc Amiodarone được chỉ định khi người bệnh bị suy tim nặng sau nhồi máu cơ tim.
  •         Một số trường hợp sẽ được bác sĩ chỉ định đặt máy phá rung tự động trong tim.
  •         Tình trạng ngoại tâm thu thất ở trường hợp mắc bệnh cơ tim phì đại hay bị dãn nở, Yếu tố này có nguy cơ gây tử vong rất cao. Đa số các thuốc chống loạn nhịp trong trường hợp này là chưa được xác định. Người bệnh sẽ được chỉ định dùng một số loại thuốc như : thuốc chẹn kênh canxi và thuốc chẹn bêta.
  •         Ngoại tâm thu thất ở người bệnh bị sa van 2 lá: thuốc thường được dùng hàng đầu là nhóm ức chế bêta.

Trên đây là những thông tin về bệnh ngoại tâm thu thường gặp. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990