Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Phương pháp EASY cho trẻ sơ sinh giúp mẹ thanh thơi hơn

Cập nhật: 27/11/2020 14:57 | Người đăng: Lường Toán

Phương pháp EASY (E.A.S.Y) được hiểu là xây dựng nếp sinh hoạt mang tính lặp lại cho trẻ sơ sinh. Phương pháp này là cách giúp bé không chỉ ăn ngon, ngủ ngoan, là còn giúp các mẹ “ nhàn rỗi” sắp xếp công việc, giảm thiểu sự mệt mỏi vì chăm sóc bé. Với tập đầu chắc hẳn các mẹ vẫn còn nhiều băn khoăn, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 

Phương pháp EASY là gì?

EASY là cụm từ viết tắt của trong tiếng Anh, nghĩa là Eat – Activity – Sleep – Your time. Nếu được dịch ra tiếng Việt thì cụm từ này là một chuỗi hoạt động của bé bao gồm: Ăn – Chơi – Ngủ – Mẹ thư giãn. Đối với trẻ sơ sinh thì đây được xem là một chu kì sinh hoạt vàng, được tác giả Tracy Hogg giới thiệu trong một bộ sách nổi tiếng Baby Whisperer. Theo đó thì chu kì này sẽ bắt đầu từ sáng lúc vừa thức dậy cho đến khi tối lúc em bé sơ sinh đi ngủ, cụ thể như sau:

Phương pháp EASY cho bé
  • E- Eat: Khi bé ngủ dậy sẽ được ăn (E: Eat).
  • A-Activity: Bé sẽ được vận động 
  • S-Sleep: tiếp theo bé sẽ được đi ngủ .
  • Cuối cùng, khi bé ngủ thì mẹ cũng sẽ có thời gian để thư giãn.

Nhiều mẹ cho rằng, phương pháp EASY xây dựng trên việc luyện ngủ tuy nhiên điều đó không hoàn toàn chính xác. Thực tế thì, EASY được hiểu là xây dựng nếp sinh hoạt cho bé, trong đó cách luyện ngủ cho bé bằng một số phương pháp như Để trẻ khóc – Cry It Out hoặc Để trẻ khóc có kiểm tra – Cry it out with check …Đây chỉ được xem là một phần của phương pháp EASY với trẻ sơ sinh.

>>Tham khảo thêm: Súp lơ là gì? Súp lơ có tác dụng gì với sức khỏe

Phương pháp EASY cho trẻ sơ sinh có tốt không?

Đối với trẻ sơ sinh

Với các bé sơ sinh sẽ dần dần hình thành được nhịp sinh học bởi các bé sẽ quen với thứ tự các việc tiếp theo sẽ diễn ra ngay sau đó. Như vậy sẽ giúp bé chủ động và tự tin hơn bởi bé sẽ hình thành thói quen ngủ dậy sẽ được ăn. Khi ăn xong bé sẽ được chơi đồng thời sau đó mệt bé sẽ được đi ngủ. Đây được xem là một nền tảng cơ bản nhất giúp hình thành thói quen cho bé. Khi mẹ thực hiện theo các chu kỳ của bé thì dần dần bé hiểu và có thể chờ đợi điều gì sắp đến với mình.

Đối với mẹ

Chắc chắn với những bé hình thành nếp sinh hoạt đều đặn ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp mẹ cảm thấy nhẹ nhàng đi rất nhiều. Bởi trong thời gian chăm con chủ yếu là hiểu đúng nhu cầu của con. Nhất là với tập đầu thì mẹ cũng không còn phải hoang mang hay bị băn khoăn quá nhiều. Như vậy sẽ giúp các mẹ nắm được chu kỳ của con, hiểu được tín hiệu khóc của con là do đói, do buồn ngủ, do bỉm ướt hoặc cũng có thể do chán trò chơi mẹ đang bày ra.

Nhờ vào việc hiểu đúng tín hiệu của con có thể giúp giảm thiểu tình trạng ăn vặt, không đúng bữa. Nhiều mẹ cứ nghĩ con khóc là do con đói nhưng do bỉm ướt hoặc do con đang gắt ngủ. Do vậy mà các bé sẽ hình thành được chu kỳ ăn - chơi- ngủ của mình để các mẹ nhàn hơn.

Từ đó mẹ cũng sẽ có thời gian sắp xếp công việc nghỉ ngơi khi bé đang ngủ. Đồng thời có thời gian chăm sóc bản thân, giảm thiểu sự căng thẳng trong thời gian nuôi con.

Phương pháp EASY cho bé thực hiện như thế nào?

Nhờ vào việc thực hiện phương pháp EASY sẽ giúp thiết lập nếp sinh hoạt tốt cho trẻ, nhất là với trẻ sơ sinh, thì đây không phải là điều dễ dàng. Việc thực hiện theo phương pháp này không hề đơn giản, do vậy các mẹ không nên nóng vội, hãy từ từ thực hiện, nhất là với các bé không “hợp tác”. Thời gian đầu có thể khiến các con không quen, tuy nhiên nếu như mẹ kiên trì trong một khoảng thời gian thì các con sẽ quen dần. Và chắc hẳn các mẹ sẽ không thất vọng về kết quả đạt được đâu nhé!

Nuôi con thật easy, nếu như các mẹ thực hiện đầy đủ theo những bước hướng dẫn dưới đây:

Bước 1: Tìm hiểu về phương pháp EASY

Trước tiên, các mẹ cần phải nắm được việc mình chuẩn bị có bản chất là gì. Tác dụng của phương pháp EASY như thế nào?  Phương pháp thực hiện ra sao và có những ai đã thành công,...

Bé ăn ngủ ngoan theo chu trình

Một số nguồn tin chính thống sẽ giúp ích rất nhiều cho các mẹ, nhất là nguồn tin đã được kiểm chứng trên Internet, sách, báo hay nguồn tin được trải qua sự tư vấn của các chuyên gia về trẻ sơ sinh,...

Bước 2: Hiểu con và lên kế hoạch phù hợp

Nắm được kiến thức về phương pháp EASY, thì các mẹ cần phải theo dõi thói quen của con về thời gian con đói, thời gian con thức tối đa là bao lâu,... Tùy vào các bé sẽ có phương pháp lập kế hoạch EASY phù hợp với thể trạng.

Thường thì với các bé đang có cân nặng khoảng hơn 2,7 kg và dưới 3 tháng tuổi thì các mẹ hãy thực hiện theo chế độ EASY 3. Phương pháp này được hiểu là 3 tiếng lặp lại một chu kỳ. Khi bé càng lớn thì sinh hoạt của bé cũng có sự thay đổi về giấc ngủ cũng như sức ăn giảm sút... Thời điểm này thì các mẹ cũng phải thay đổi sang chế độ EASY 4, EASY 2 - 3 - 4 hoặc EASY 5 - 6.

Bước 3: Bắt đầu EASY thôi!

Khi đã hiểu được cả 2 bước trên, thì các mẹ hãy sẵn sàng thực hiện theo chu kỳ EASY cho bé. Thời gian đầu các mẹ tập cho bé chắc hẳn sẽ gặp không ít khó khăn, tuy nhiên thì bạn cần phải kiên nhẫn cùng cũng con để thực hiện theo đúng kế hoạch đã lên trước nhé!

Dược sĩ Cao đẳng Y Dược HCM cho biết, phương pháp EASY muốn nhanh đạt được hiệu quả, thì dưới đây là một số mẹo mà các mẹ không nên bỏ qua:

  • Có thể cho bé ngậm ti giả nhằm giúp hạn chế việc bé vừa ti vừa ngủ. Ngoài ra, bạn có thể dự trữ sữa mẹ vào trong tủ đông hay ở ngăn đông tủ lạnh, khi bé vừa ngủ dậy có thể hâm nóng sữa cho bé uống ngay.
  • Dùng loa nghe nhạc rồi bật thêm một số giai điệu nhẹ nhàng, êm ái giúp con đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Khi chơi cùng con thì các bạn hãy lưu ý chọn những bản nhạc vui tươi đồng thời có nhịp điệu nhanh hơn.
  • Thay đổi vị trí nằm cho bé, các mẹ có thể linh động thay đổi chỗ nằm cho con như ở các loại xe cho bé hay trên nệm hơi. Thay vì bạn chỉ chỏ bé nằm nguyên 1 chỗ,...
  • Thỉnh thoảng trò chuyện cùng con bằng những từ ngữ ngắn, cho dù trẻ chưa biết đáp lại mẹ như thế nào. 

Hiểu đúng về phương pháp EASY vừa được chia sẻ trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990