Súp lơ là gì? Súp lơ có tác dụng gì với sức khỏe

Cập nhật: 24/11/2020 15:17 | Người đăng: Lường Toán

Súp lơ là thực phẩm không còn xa lạ trên mâm cơm trong gia đình. Không chỉ là một loại rau tốt cho sức khỏe như những loại rau khác thì súp lơ còn có hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao. Vậy súp lơ có tác dụng gì? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Súp lơ là gì?

Súp lơ là một loại rau thuộc họ cải, hiện nay phổ biến nhất là súp lơ xanh và súp lơ trắng với hàm lượng chất dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe.

Một số nghiên cứu cho thấy, súp lơ mang lại hàm lượng chất dinh dưỡng khá cao. Trong đó phải kể đến hàm lượng chất phytochemical cao cùng với các loại vitamin thiết yếu, chất xơ, khoáng chất, carotenoid, chất xơ, đường hòa tan cùng với các hợp chất phenolic. Không chỉ vậy, rau họ cải này còn được xem là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tự nhiên tuyệt vời cho sức khỏe.

Súp lơ có 2 loại là xanh và trắng

Trong đó súp lơ nói riêng hay các loại rau họ cải được xem là rất giàu hợp chất phenolic. Loại hợp chất này có chứa nhiều chống oxy hóa, kháng ung thư, kháng viêm rất tốt cho cơ thể… Do vậy nếu bạn sử dụng với hàm lượng phù hợp sẽ có tác dụng rất tốt để giúp làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh như tim mạch, ung thư, điều trị tình trạng viêm mạn tính hay một số bệnh liên quan đến tình trạng thoái hóa.

Cụ thể trong súp lơ có chứa giá trị dinh dưỡng dưới đây: 25 calorie, 2g protein, 0,2mg vitamin B6, 2,5g chất xơ, 57mcg folate, 5,3g carbohydrate, 16mcg vitamin K, 0,1g chất béo, 46,4mg vitamin C, 44mg phốt pho, 57mcg folate, 303mg kali, 0,2mg mangan, 0,7mg axit pantothenic, 0,1mg vitamin B1, 0,1mg vitamin B2 (riboflavin), 15mg magiê

Theo chia sẻ của dược sĩ Cao đẳng Y Dược HCM, rau súp lơ có hàm lượng calorie thấp tuy nhiên chúng lại rất giàu khoáng chất. Bạn có thể bổ sung hàng ngày trong chế độ ăn giúp đảm bảo được lợi ích sức khỏe mà không sợ tăng cân.

Súp lơ có tác dụng gì?

Như vậy có thể thấy, súp lơ mang lại giá trị dinh dưỡng rất tốt, nhất là những công dụng điển hình sau đây:

  • Giàu chất chống oxy hóa và lợi tiểu
  • Điều trị tình trạng thiếu máu, người loãng xương, mãn kinh hay bị giảm cân
  • Ngăn ngừa một số bệnh như bệnh tim, đái tháo đường, ung thư bàng quang, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, đột quỵ, ung thư phổi, u lympho không Hodgkin.

Súp lơ có một số công dụng khác chưa được kể đến trên đây. Với hàm lượng các chất dinh dưỡng vừa được kể đến trên đây, thì chúng ta cùng đi tìm hiểu chi tiết về ăn súp lơ có tác dụng gì? 

Giải độc tự nhiên, cải thiện hệ tiêu hóa và giảm táo bón

Súp lơ xanh có tác dụng gì? Nhiều người lựa chọn súp lơ xanh để chế biến thực phẩm bởi chúng vừa ngon và đẹp mắt. Nhưng sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn nắm được công dụng của chúng đối với hệ tiêu hóa. Đây là nguồn thực phẩm bổ sung chất xơ cực kỳ tốt cho bố mẹ và cả trẻ em. Cụ thể cứ khoảng 91g súp lơ có chứa đến 2.3g chất xơ, chiếm khoảng 5 – 10% nhu cầu chất xơ hàng ngày cho cơ thể. Do vậy nên sử dụng hàng ngày với mục đích thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, qua đó giúp thải trừ chất độc hàng ngày qua mật và phân, giảm nguy cơ táo bón và loại bỏ vi khuẩn ra ngoài cơ thể.

Giúp ngăn ngừa ung thư

Một số nguồn tin cho biết, rau súp lơ xanh cũng như rau họ cải khác có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư. Cụ thể thì súp lơ có chứa hoạt chất sulforaphane, chúng có khả năng ức chế enzyme HDAC, đây là một loại enzyme ảnh hưởng đến sự tiến triển của những tế bào ung thư. Bên cạnh đó thì súp lơ xanh còn chứa hàm lượng Folate lớn có tác dụng ngăn ngừa ung thư vú cho phái đẹp.

Khả năng chống oxy hóa của súp lơ xanh

Hàm lượng vitamin C dồi dào trong súp lơ xanh có khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa các gốc tự do, đem lại cho cơ thể làn da tự nhiên, khỏe mạnh, hạn chế những tác động xấu từ ánh nắng mặt trời.

Súp lơ giúp tăng cường sự chắc khỏe của xương

Vitamin K là một hợp chất tham gia vào sự chắc khỏe của xương, việc giảm vitamin này sẽ làm tăng nguy cơ gãy xương. Do vậy chỉ cần phải sử dụng một tách nhỏ súp lơ xanh giúp cơ thể bạn được hấp thu tới 92 µg vitamin K, chiếm đến 100% nhu cầu hàng ngày. Không chỉ vậy, loại rau này còn đóng góp lượng canxi hằng ngày cho cơ thể, giúp tăng cường để xương được chắc khỏe hơn.

Súp lơ giúp phòng ngừa các bệnh mãn tính

Chắc hẳn các bạn đều biết, việc hấp thu lượng chất xơ vừa đủ sẽ có tác dụng làm giảm đáng kể nguy cơ mắc một số bệnh như tăng huyết áp, bệnh tim mạch, đột quỵ, béo phì, tiểu đường, đại trực tràng, đồng thời giúp làm giảm cholesterol máu. Như vậy thì người béo phì cũng sẽ được giảm cân nhanh chóng hơn.

Súp lơ xanh được xem là nguồn thực phẩm lành mạnh, rất tốt cho sức khỏe, nhất là gia đình hay là với trẻ nhỏ. Ngay cả với trẻ em cũng được khuyến cáo nên dùng súp lơ để bổ sung các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

Súp lơ xanh và súp lơ trắng thì loại nào tốt hơn?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì súp lơ xanh được đánh giá vượt trội hơn so với các loại rau họ cải của nó. Loại rau này có chứa hàm lượng canxi, vitamin K và chất xơ cao nên rất tốt cho cơ thể. Không chỉ vậy, chúng chỉ chứa hàm lượng calo thấp nhưng rất nhiều chất dinh dưỡng cụ thể như vitamin, folate, manga và các protein. Món ăn này cũng khá dễ chế biến và là thành phần quan trọng nếu như bạn đang muốn ăn uống lành mạnh.

Như vậy có thể khẳng định được các chất dinh dưỡng trong súp lơ xanh là rất đáng kể. Ngoài ra còn có một số thành viên của họ Cải bao gồm súp lơ trắng, súp lơ xanh cùng với các loại cải xoăn, bắp cải, cải Brussels để có khả năng chống viêm rất tuyệt vời. Ngoài ra thì chúng còn chứa lưu huỳnh, sẽ hỗ trợ cho quá trình methyl hóa – một chu trình hóa sinh “siêu tốc” sẽ giúp giảm viêm đồng thời hỗ trợ cho chu trình giải độc hoạt động tối ưu.

Có thể thấy loại rau này giúp tăng cường sức khỏe của tim, cân bằng lượng đường trong máu đồng thời tránh ung thư cực kỳ hiệu quả.

>>Tham khảo thêm: Viên uống Berocca có tốt không? Liều dùng và cách dùng như thế nào?

Chế biến súp lơ tốt cho sức khỏe như thế nào?

Chắc hẳn các bạn đã quá quen thuộc với món súp lơ luộc và xào tốt cho cơ thể. Tuy nhiên thì bạn có thể thay đổi cách chế biến để đa dạng chế độ ăn uống hàng ngày. Các bạn hãy cùng chúng tôi tham khảo trong bài viết dưới đây nhé.

Ăn sống

Không giống như những loại rau họ cải khác, súp lơ có hương vị đặc trưng và khá thơm ngon. Bạn có thể dễ dàng kết hợp với một số nguyên liệu khác để chế biến thực phẩm hoặc chấm trong nước sốt cay từ quả bơ hay nước chấm ricotta mật ong?

Nấu chín

Một số món như hấp, xào, hay thậm chí là nướng, mặc dù chúng kém lành mạnh hơn một chút, tuy nhiên để khẩu phần ăn không bị nhàm chán thì bạn cũng có thể thỉnh thoảng nuông chiều bản thân thêm. 

Thay thế cho thực phẩm ít lành mạnh

Như đã chia sẻ ở trên, súp lơ là thực phẩm ít calo nhưng lại trở thành thực đơn yêu thích bởi chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tất cả những gì bạn cần là thực phẩm súp lơ rõ nguồn gốc, đảm bảo với nguyên liệu kết hợp để tăng cường hương vị.

Một số lưu ý khi ăn súp lơ tốt cho sức khỏe

Mặc dù súp lơ mang lại nguồn giá trị dinh dưỡng cực kỳ tốt cho sức khỏe. Dù vậy thì bạn cũng nên lưu ý không được sử dụng quá nhiều cho phụ nữ mang thai, người bị dạ dày, bệnh gout. Bởi nếu lạm dụng sẽ gây tình trạng phản tác dụng và không tốt cho sức khỏe.

Súp lơ có nhiều cách chế biến tốt cho sức khỏe

Không ăn phần súp lơ bị mốc

Nếu súp lơ xuất hiện những đốm nấm mốc khiến chúng bị đổi màu thì để an toàn bạn hãy cắt bỏ chúng. Lưu ý không nên ăn loại này bởi chúng có thể gây hại cho sức khỏe, có thể gây ngộ độc cho người sử dụng.

Đặc biệt là bạn không nên ăn súp lơ mà xuất hiện phần hoa nhỏ li ti có màu vàng bởi thời điểm đó là lúc chúng đang bị phân hủy.

Cây súp lơ nói riêng hay các loại rau khác nói chung thì bạn nên ăn rau tươi sống sẽ đảm bảo chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

Không nên cắt súp lơ trước khi rửa

Không phải ai cũng biết, trong các cây súp lơ thường xuất hiện các con sâu nhỏ nằm ẩn bên trong. Do vậy thì bạn không nên cắt nhỏ chúng rồi mới rửa, điều đó sẽ khiến cho khó loại bỏ được chúng. Để đảm bảo nhất thì bạn hãy ngâm cả cây súp lơ trong nước muối khoảng 5-10 phút để sâu bò ra. Sau đó mang rau đi rửa lại cho sạch và thái nhỏ trước khi chế biến.

Không luộc quá chín

Một số lưu ý bạn không nên bỏ qua đó là tránh luộc súp lơ quá nhừ, điều đó sẽ khiến cho các chất dinh dưỡng trong súp lơ sẽ biến mất, làm giảm tác dụng của loại rau này. 

Một số đối tượng không nên ăn rau súp lơ

Như đã nói ở trên thì những đối tượng như phụ nữ mang thai, người bị bệnh gout hay mắc bệnh lý dạ dày thì không nên ăn quá nhiều. Rau súp lơ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc khiến cho tình trạng bệnh lý của bạn ngày càng nghiêm trọng hơn. 

Bạn cần phải nắm được những thông tin đó để biết cách sử dụng hợp lý, tốt cho sức khỏe nhé.

Như vậy có thể thấy được giá trị dinh dưỡng trong cây súp lơ rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên bạn hãy bổ sung một cách hợp lý để không gây phản tác dụng nhé. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật kiến thức hữu ích hơn. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
Xem thêm >>