Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nước súc miệng có tốt không? Cách dùng như thế nào?

Cập nhật: 25/05/2020 13:35 | Người đăng: Lường Toán

Nước súc miệng là dung dịch được khá nhiều người sử dụng với các mục đích khác nhau. Tuy nhiên tác dụng chính của nó là làm chắc khỏe răng miệng của mỗi người, nhưng nó sẽ không thay thế cho việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa mỗi ngày. Nước súc miệng chỉ mang lại hiệu quả khi được dùng đúng cách. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Nước súc miệng có tốt không?

Rất nhiều người đang dùng nước súc miệng nhưng không biết chúng có tốt hay không? Cũng giống như một số biện pháp khác như đánh răng, dùng chỉ nha khoa hay tắm nước … Chúng có thể len lỏi qua các kẽ răng, giúp phòng ngừa nguy cơ sâu răng hay viêm nướu mà khi các cách trên đều không thực hiện được.

Nước súc miệng có tốt không?

>>Xem thêm: Bệnh Basedow có chữa khỏi không? Nên ăn gì và kiêng gì?

Cụ thể nước súc miệng có tác dụng như sau:

  • Phòng ngừa nguy cơ sâu răng.
  • Làm giảm sự hình thành mảng bám, đó là tác hại của vi khuẩn hình thành trên bề mặt răng.
  • Ngăn ngừa và giảm nguy cơ bị viêm nướu.
  • Ngăn sự hình thành vôi trên bề mặt răng.
  • Đem lại hơi thở thơm mát.

Các loại nước súc miệng hiện nay

Với những tác dụng của nước súc miệng thì hiện nay trên thị trường có bán hai loại chính là:

  • Nước súc miệng diệt khuẩn: Thành phần chính của nước súc miệng này là Flour, chúng có tác dụng làm giảm mảng bám, sâu răng, viêm nướu và hôi miệng. Từ đó nó sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng sâu răng.
  • Nước súc miệng chống hôi miệng: Loại nước súc miệng giúp kiểm soát tình trạng hơi thở đồng thời tạo cảm giác dịu nhẹ cho khoang miệng.

Trên thị trường hiện nay có bán một số loại nước súc miệng diệt khuẩn, tuy nhiên để an toàn thì bạn nên dùng theo chỉ định của bác sĩ nha khoa. Khi đó các Nha sĩ sẽ kê đơn cho bạn sử dụng loại sản phẩm nước súc miệng phù hợp với tình trạng răng miệng của mình. Còn nếu như bạn mua nước súc miệng thông thường ngoài thị trường tốt nhất hãy chọn loại có gắn nhãn mác đồng thời đã được sự kiểm định của các chuyên gia y tế.

Một số điểm cần lưu ý khi lựa chọn các sản phẩm:

  • Trong một số loại nước súc miệng trên thị trường hiện nay có thể chứa. Chúng hoàn toàn có thể gây hại nếu bạn không may nuốt phải. Với  trẻ em hay người đang cai rượu, bạn nên lựa loại nước súc miệng không chứa cồn để mang lại hiệu quả tốt hơn.
  • Nước súc miệng có thể nhạy cảm với một số người, chẳng hạn như những người bị nhạy cảm nướu, người sau điều trị nha khoa… Để đảm bảo an toàn thì bạn nên chọn sản phẩm có chứa thành phần thiên nhiên có tính chất dịu nhẹ như nha đam, hoa cúc và đặc biệt là không chứa cồn.

Cách sử dụng nước súc miệng

Mỗi loại nước súc miệng đều có cách sử dụng khác nhau. Người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng được in trên bao bì của sản phẩm. Và tốt nhất nên dùng khi có chỉ định của các bác sĩ nha khoa. Tuy nhiên thông thường thì bạn cần phải trải qua các bước dưới đây:

Làm sạch răng

Đánh răng sạch sẽ là việc làm cần thiết trước khi súc miệng. Trường hợp bạn đang sử dụng loại kem đánh răng chứa fluoride thì tốt nhất nên đợi sau một khoảng thời gian khi đánh răng rồi mới được dùng nước súc miệng. Bởi lẽ nếu dùng nước súc miệng luôn thì chúng sẽ rửa trôi lượng fluoride còn trên bề mặt răng. Như vậy nó sẽ làm giảm hiệu quả của fluoride đối với bảo vệ răng miệng. Sau đó bạn hãy dùng chỉ nha khoa làm sạch các kẽ răng.

Lượng nước cần sử dụng là bao nhiêu?

Bạn có thể dùng một ly nhỏ hoặc sử dụng nắp chai để đổ nước súc miệng ra. Thông thường trên mỗi sản phẩm đều sẽ có ly đính kèm của hãng sản xuất. Trường hợp không có, bạn có thể dùng cốc thường dùng trong nhà. Nên lấy ra với một lượng nước vừa đủ để ngậm trong miệng 1 lần.

Bạn có thể pha loãng khi cần thiết. Với mỗi nhãn hiệu khác nhau sẽ chứa nồng độ khác nhau. Đối với một số sản phẩm thì nhà sản xuất sẽ hướng dẫn bạn pha loãng theo lượng vừa đủ. Tuy nhiên bạn hãy pha theo lượng của nhà sản xuất hướng dẫn bởi nếu không đúng sẽ làm giảm tác dụng.

Ngậm và súc miệng

Ngậm toàn bộ nước vào trong miệng đồng thời súc miệng nhẹ nhàng qua lại và không nuốt. Thường nước súc miệng không mang lại tác dụng nếu bạn uống nó và không thể tiêu hóa được . Do vậy tốt nhất hãy nhổ nó đi nếu như bạn không muốn nuốt vi khuẩn vào bụng.

Nhổ ra

Tuyệt đối ghi nhớ là không nên nuốt nước súc miệng. Bạn nên sử dụng nước súc miệng có chứa Flour để tăng hiệu quả cao nhất. Đồng thời nên tránh ăn uống hoặc hút thuốc ít nhất 30 phút sau khi sử dụng.

Nên sử dụng bao nhiêu lần mỗi ngày?

Thường nước súc miệng chỉ mang lại hiệu quả với miệng giúp nó được sạch và khỏe mạnh hơn. Và hiệu quả nhất là khi bạn sử dụng sau khi chải răng và vệ sinh các vùng kẽ thật tốt. Tùy vào mục đích mỗi người dùng nhưng theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì nên dùng 2 lần mỗi ngày sáng tối sau khi đánh răng xong.

Đặc biệt lưu ý với người dùng nước súc miệng kháng khuẩn, diệt khuẩn  thì tốt nhất là nên sử dụng tuân theo hướng dẫn của nha sĩ. Bởi nếu như dùng lâu dài thì chúng có thể sẽ làm thay đổi môi trường cân bằng trong miệng.

Những lưu ý khi sử dụng nước súc miệng

Lưu ý khi dùng nước súc miệng

Đa số các loại nước súc miệng trắng răng hiện nay đều có chứa hàm lượng lớn cồn và fluoride. Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Dược HCM thì cả hai thành phần này đều không hấp thu được, nhất là với trẻ nhỏ. Tùy trường hợp nếu không may nuốt phát thì có thể bị nôn ói hoặc ngộ độc. Do vậy mà hầu hết các loại nước súc miệng hiện nay đều khuyến cáo không sử dụng cho trẻ dưới 6 tuổi. Dù vậy thì trước khi dùng bất kỳ loại nào thì Bố mẹ cũng nên kiểm tra hướng dẫn trên nhãn mác đặc biệt lưu ý cũng như khuyến cáo về độ tuổi được phép sử dụng trước khi cho trẻ dùng.

Trường hợp xuất hiện vết thương trong miệng như sau phẫu thuật nha khoa, lở miệng …hoặc đang bị đau họng mà muốn dùng nước súc miệng diệt khuẩn, nhanh lành thương thì điều quan trọng là bạn nên trao đổi với nha sĩ.

Trên đây là những chia sẻ về loại nước súc miệng có thể bạn chưa biết. Nếu có thắc mắc nào cần giải đáp thì bạn hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa nhé. Chúc bạn đọc sức khỏe!

 

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990