Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nhân xơ tử cung là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Cập nhật: 31/03/2020 17:39 | Người đăng: Lường Toán

Nhân xơ tử cung là bệnh phổ biến thường gặp ở phụ nữ ngoài 30 tuổi và đối tượng đã có quan hệ tình dục. Thống kê cho thấy có khoảng 30% bệnh nhân mắc phải căn bệnh này, thông tin sẽ được chúng tôi cập nhật chi tiết ở bài viết dưới đây. Mời bạn đọc tham khảo nhé.

Đa số người bệnh mắc phải nhân xơ tử cung đều lành tính. Thế nhưng những triệu chứng của bệnh có thể gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Một vài trường hợp có thể là u ác tính có thể dẫn tới ung thư. Do vậy khi phát hiện ra bệnh thì người bệnh cần đi khám và kiểm tra kịp thời. Dưới đây là thông tin về bệnh.

Nhân xơ tử cung là gì?

>>Tìm hiểu thêm: Xạ trị và hóa trị cái nào nặng hơn? Một số lưu ý khi xạ trị

Nhân xơ tử cung là gì?

Nhân xơ tử cung là bệnh gì? Đây tên gọi khác của bệnh u xơ tử cung. Đó là sự hình thành khối u phát triển trong thành tử cung, được cấu tạo bởi những tế bào cơ trong tử cung. U xơ còn có thể là một khối hay do nhiều khối u gây nên với kích thước thay đổi theo thời gian phát triển.

Vậy Đa nhân xơ tử cung là gì? Đây cũng là bệnh u xơ tử cung nhưng khi các khối u xơ này xuất hiện với mức độ nhiều hơn thì được gọi là đa nhân xơ. Hiện nay, các bác sĩ vẫn chưa xác định nguyên nhân chính xác gây bệnh trực tiếp nhân xơ tử cung ở phụ nữ. Tuy nhiên giới chuyên môn cũng nhận thấy rằng yếu tố nội tiết tố oestrogen có nguy cơ lớn gây nên tình trạng đa nhân xơ.

Nhân xơ tử cung có nguy hiểm không? Câu hỏi này nhận được rất nhiều sự quan tâm của phái nữ. Theo các dược sĩ của trường Cao Đẳng Y Dược TP HCM thì đa số trường hợp mắc bệnh đều là những khối u lành tính, Trong đó chỉ có 0,1% trường hợp là phát triển thành giai đoạn ung thư. Tỉ lệ người mắc bệnh nhân xơ tử cung gia tăng theo tuổi như sau: Phụ nữ trước 30 tuổi chiếm 5%; 25-30% trường hợp xảy ra trong khoảng 30 – 39 tuổi; và có đến 60% nữ giới trong khoảng độ tuổi 40 – 49 và hiện nay chưa có ghi nhận bệnh nhân xơ tử cung ở tuổi dậy thì.

Nguyên nhân bị nhân xơ tử cung

Hiện nay các bác sĩ chuyên khoa chưa phát hiện ra những nguyên nhân trực tiếp gây bệnh nhưng có nhiều nguyên nhân gián tiếp gây ra được các bác sĩ đề cấp đến. Cụ thể như sau:

  • Do yếu tố di truyền: Nhiều u xơ mang sự thay đổi gen khác với những tế bào cơ tử cung bình thường. Một số nghiên cứu cho thấy rằng u xơ có xu hướng gia tăng nguy cơ khi có yếu tố gia đình.
  • Do Estrogen và Progesterone: trong u xơ có nhiều thụ thể estrogen và progesterone nhiều hơn so với các tế bào cơ tử cung bình thường và chúng có xu hướng teo lại sau giai đoạn mãn kinh do sự suy giảm hormone.
  • Béo phì:Tình trạng thừa cân sẽ làm suy giảm sức đề kháng của insulin. Đây là nguyên nhân gây ra sự suy giảm chức năng của một số bội phận khác như thận, tuyến giáp, vùng dưới đồi….Bởi tuyến giáp là nơi có ảnh hưởng nhiều đến nội tiết tố nữ. Tình trạng rối loạn tuyến giáp có thể gây hiện tượng cường oestrogen, do vậy nó sẽ dẫn đến làm tăng nguy cơ mắc nhân xơ tử cung.

Nhân xơ tử cung khi mang thai có sao không?

Nhiều người lo ngại nhân xơ tử cung sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng thụ thai hay quá trình mang thai. Thế nhưng chị em không cần phải lo lắng bởi nhân xơ tử cung khi mang thai sẽ không làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe sinh sản của nữ giới cũng như ảnh hưởng đến sự phát triển của thai kỳ.

Một số dấu hiệu bệnh u xơ tử cung trong thai kỳ cụ thể như đau vùng chậu và ra máu nhiều sau khi sinh, thậm chí người bệnh cần phải phẫu thuật. Rất hiếm người bệnh u xơ tử cung bị chặn ống dẫn trứng gây khó khăn cho quá trình thụ thai hay tình trạng u xơ phát triển bên trong tử cung khiến cho thai nhi phát triển không bình thường…

Bệnh nhân xơ tử cung nên ăn gì?

Nhân xơ tử cung đa số lành tính

Để giúp người bệnh bị nhân xơ tử cung hạn chế các khối u phát triển thì cần phải thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Các loại thịt “trắng”:  các loại thịt gia cầm như gà, cá hồi, cá ngừ, cá thu … đều có tác dụng làm giảm tình trạng viêm và sự kích ứng của u xơ tử cung.

Ngũ cốc chưa qua chế biến: Các loại hạt ngũ cốc chưa qua chế biến sẽ giúp giảm sản xuất insulin và đồng thời đào thải estrogen dư thừa để cân bằng hormone.

Rau xanh và các loại trái cây

  • Các loại rau củ quả màu xanh đậm bao gồm tần ô, cải bó xôi, súp lơ xanh, bồ ngót, rau câu, rong biển …
  • Các loại rau, quả, trái cây giàu vitamin C: rau ngót, bưởi, cam, ổi …
  • Các loại rau, quả, trái cây giàu vitamin A: cà chua, gấc, …

Sữa và những chế phẩm từ sữa: Một số nghiên cứu cho thấy sữa, và những chế phẩm từ sữa sẽ giúp ức chế sự phát triển của tế bào dẫn đến khối u.
Trên đây là thông tin về bệnh nhân xơ tử cung, hi vọng nó sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn đọc sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990