Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Liệt dây thần kinh số 7 có chữa khỏi không ? Nên ăn gì tốt nhất

Cập nhật: 20/03/2020 22:39 | Người đăng: Lường Toán

Liệt dây thần kinh số 7 có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính. Bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến người bệnh nhưng không phải ai cũng biết bệnh có chữa khỏi không? Nên ăn uống như thế nào? Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau đây nhé.

Liệt dây thần kinh số 7 là bệnh gì?

Dây thần kinh số 7 đảm nhiệm chức năng vận động và chi phối vận động cơ mặt. Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên còn được gọi với tên khác là liệt mặt ngoại biên. Đây là tình trạng mất vận động hoàn toàn thay vì một phần các cơ của nửa mặt, do tổn thương thần kinh mặt. Tình trạng này trái ngược với liệt mặt trung ương, được xem là tổn thương liên quan đến não.

Liệt dây thần kinh số 7 gây méo mặt

>>Xem thêm: Lạc nội mạc tử cung có thai không?

Ít ai biết rằng dây thần kinh mặt có đường đi khá phức tạp từ hệ thống thần kinh trung ương đi qua thái dương và tuyến mang thai đến những cơ của mặt. Đó là lý do mà những tổn thương vận động ở nửa mặt có nhiều nguyên nhân như dây thần kinh số 7, não, xương đá và tuyến mang tai.

Nguyên nhân liệt dây thần kinh số 7 thường do:

  • Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên: tổn thương dây 7 từ xương thái dương trở ra, hay còn gọi là liệt mặt Bell, do viêm hoặc do lạnh
  • Liệt dây thần kinh số 7 trung ương: liệt mặt điển hình nguyên nhân do các khu trú trong sọ gây ra tình trạng tai biến mạch máu não, u dây thần kinh thính giác, u của hệ thần kinh trung ương.

Dấu hiệu liệt dây thần kinh số 7 là gì?

Dấu hiệu thường gặp nhất của liệt dây thần kinh số 7 thường xuất hiện một bên cơ mặt hay bị mất hoặc bị giảm vận động, kèm theo rối loạn phản xạ, cảm giác, vận mạch, tuyến lệ hay các tuyến nước bọt cũng khó kiểm soát. Theo đó thì biểu hiện liệt dây thần kinh số 7 bao gồm:

Người bệnh khó nói, khó cưới, không giữ được nước ở trong miệng. Mặt bị mất cân đối, phía bên mặt bị liệt thường không có cảm xúc, nếp nhăn ở rãnh má, miệng và nhân trung và mũi cũng bị kéo về phía một bên mặt lành lặn. Sự mất cân đối này được thể hiện rõ nhất khi người bệnh thể hiện cảm xúc như cười, nhe răng…

Bên mặt bị liệt thì mắt cũng không nhắm được bình thường, nhãn cầu bị đẩy lên khiến cho tròng mắt bị lộ ra một phần. Người bệnh có thể xuất hiện những dấu hiệu khác như mất vị giác ở 2/3 lưỡi, tê bên mặt bị liệt, nước mắt chảy dàn dụa và mắt bị khô.

Liệt dây thần kinh số 7 có chữa khỏi không?

Liệt dây thần kinh số 7 có chữa khỏi không? Câu hỏi này được rất nhiều người bệnh quan tâm. Nhằm giúp bạn đọc không còn lo ngại về tình trạng này thì các dược sĩ của các Trường Cao Đẳng Phạm Ngọc Thạch cho rằng khả năng phục hồi do liệt dây thần kinh số 7 thường phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố như mức độ tổn thương, vị trí tổn thương, thời gian tổn thương bao lâu và nguyên nhân gây bệnh.

Một số thống kê cho thấy có khoảng 70 – 80% bệnh nhân sẽ phục hồi khỏi bệnh trong vòng từ 1 – 3 tháng đầu nếu như được áp dụng biện pháp điều trị đúng cách. Có không ít trường hợp khó chữa trị và khiến cho tình trạng bệnh ngày càng xấu đi do tâm lý chủ quan, không có biện pháp chẩn đoán và chữa trị đúng đã để lại không ít những biến chứng nguy hiểm như viêm loét giác mạc, co cứng nửa mặt, co giật cơ mặt.

Với những người trẻ thì khả năng phục hồi nhanh hơn nếu áp dụng đúng phương pháp. Còn ở người cao tuổi thì chậm hơn và rất khó để hồi phục hoàn toàn, chỉ dừng ở mức 85% đến 90% với những bệnh nhân mắc bệnh nặng.

Để chữa khỏi bệnh liệt dây thần kinh số 7 mà không để lại di chứng thì tốt nhất bạn nên đi gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị đúng cách càng sớm càng tốt, không được tự ý chữa bệnh và không nên chủ quan.

Bị liệt dây thần kinh số 7 nên ăn gì?

Ngoài những biện pháp điều trị tê liệt dây thần kinh số 7 mà bác sĩ chỉ định thì dinh dưỡng cũng là yếu tố rất quan trọng. Trong đó những thực phẩm chứa nhiều vitamin B1, B6. B12 hoạt động chống oxy hóa rất tốt, và omega 3 được các bác sĩ khuyên dùng:

Liệt dây thần kinh số 7 nên ăn nhiều rau xanh

Các loại rau màu xanh sẫm

Những loại rau màu xanh đậm như rau cải, rau mùi tây, rau diếp, bắp cải…có chứa rất nhiều Folate và vitamin B6 tốt cho cơ thể. Chúng giúp phá vỡ những Homocysteine – là một chất hóa học có thể gây ra chứng mất trí nhớ, đột quỵ khiến cho dây thần kinh bị teo đi. Do vậy mà chế độ ăn hàng ngày của bạn không thể thiếu các loại rau này.

Ngũ cốc nguyên hạt

Nguồn thực phẩm cung cấp vitamin B6, Magie, đó là các loại ngũ cốc nguyên hạt, nhất là gạo nâu rất tốt cho hệ thần kinh và não bộ. Mặc dù rất tốt nhưng thực phẩm này khô và khó tiêu hóa, người bệnh chỉ nên ăn 2-3 bữa.

Bên cạnh đó có thể dùng nước trà tươi, các loại hạt, và tỏi rất tốt cho cơ thể.

Trên đây là những thông tin về bệnh liệt dây thần kinh số 7 mà các bạn thắc mắc, nếu có câu hỏi gì khác hãy để lại dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe tốt!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990