Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không? Chế độ ăn uống tốt cho người bệnh

Cập nhật: 20/03/2020 22:46 | Người đăng: Lường Toán

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh phụ khoa có thể xảy ra ở bất kỳ chị em phụ nữ nào. Chúng gây ra cảm giác đau đớn khó chịu và làm giảm chất lượng cuộc sống ở người bệnh. Theo đó thì bạn nên nắm những thông tin về lạc nội mạc tử cung để có biện pháp chữa trị kịp thời.

Tìm hiểu lạc nội mạc tử cung là gì?

Nội mạc tử cung là một lớp tế bào mỏng lót trong lòng tử cung, chúng dày lên theo chu kỳ buồng trứng và bong ra trong những ngày hành kinh. Lạc nội mạc tử cung là lớp tế bào nội mạc đi lạc sang chỗ khác ngoài buồng tử cung đến những cơ quan khác. Những tế bào này có thể gây chảy máu, viêm nhiễm và tắc nghẽn.

Lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng khả năng thụ thai

>>Xem thêm: Vảy nến da đầu có lây không? Cách điều trị như thế nào?

Thường thì lớp mô lạc này vẫn giữa nguyên những tính chất của lớp nội mạc tử cung: chúng cũng dày lên, bong ra và chảy máu qua từng chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên thay vì được trôi ra ngoài trong ngày hành kinh bình thường thì chúng lại bị mắc kẹt tạo nên cấu trúc gọi là nang. Những mô lạc chỗ này thường gây ra triệu chứng đau mạn tính tại vùng chậu, cơn đau có thể diễn biến vừa đến nặng trong những ngày hành kinh. Xung quanh các lớp tế bào đi lạc chỗ này thì các mô lành có thể bị kích thích và tạo sẹo, chúng làm cho mô vùng chậu và các cơ quan khác dính vào nhau. Nếu như không được điều trị kịp thời thì lạc nội mạc tử cung gây ra biến chứng khó lường là vô sinh – hiếm muộn.

Lạc nội mạc tử cung thường xảy ra ở vùng chậu, buồng trứng và vòi trứng. Mặc dù rất hiếm nhưng đôi khi tình trạng này có thể lạc chỗ tại các cơ quan trong ổ bụng. Hiện nay đã có nhiều cách điều trị cho bệnh lạc nội mạc tử cung này.

Những triệu chứng lạc nội mạc tử cung dễ nhận biết

  • Đau bụng kinh: tình trạng đau vùng chậu dễ xảy ra và trở nên nặng nề trong những ngày hành kinh, người bệnh có thể bị đau bụng, đau lưng.
  • Đau khi quan hệ tình dục: Đây là triệu chứng khá phổ biến, nguyên nhân thường do khi quan hệ thì dương vật đi vào sâu trong âm đạo khiến cho mô nội mạc tử cung bị căng, giãn ra các dây chằng giữ tử cung bị đè ép.
  • Đau khi đi tiểu: Ngoài đau khi đi tiểu thì người bệnh có xuất hiện triệu chứng viêm bàng quang kẽ, nhiều người có thể thấy chảy máu khi đi tiểu.
  • Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài: Dấu hiệu lạc nội mạc tử cung thường gặp đó là lượng máu kinh ra nhiều trong cả kỳ kinh nguyệt, thường kéo dài trong vòng 7 ngày hoặc hơn. Bên cạnh đó có một số triệu chứng bất thường như có lẫn cục máu đông.
  • Rối loạn tiêu hóa: Người bệnh sẽ xuất hiện kèm theo tình trạng buồn nôn, đầy bụng, táo bón, tiêu chảy dễ nhầm lẫn với hiện tượng hội chứng ruột kích thích.
  • Vô sinh: Một số thống kê cho thấy có khoảng 25-50% bệnh nhân bị lạc nội mạc tử cung dẫn đến vô sinh. Những tổn thương này có thể để lại sẹo trên ống dẫn trứng làm giảm cơ hội có con ở nữ giới, ảnh hưởng đến thụ thai. Đây là biến chứng nghiêm trọng nhất của lạc nội mạc tử cung. Do vậy nếu ai còn thắc mắc lạc nội mạc tử cung có thai được không? Thì nên đi thăm khám và điều trị sớm tránh nguy cơ biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe.

Nguyên nhân lạc nội mạc tử cung là gì?

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược TP Hồ Chí Minh, lạc nội mạc tử cung do một số nguyên nhân chính dưới đây:

Trào ngược máu kinh: trong thời kỳ kinh nguyệt thì dòng máu mang theo tế bào nội mạc tử cung trào ngược vào vòi trứng và khoang chậu. Những tế bào này sẽ cấy ghép với phúc mạc và những cơ quan khác. Chúng ngày càng phát triển, dày lên, chảy máu theo chu kỳ kinh nguyệt được gọi là nội mạc tử cung.

Do biến đổi các tế bào: nội tiết nữ giới kết hợp các yếu tố miễn dịch thúc đẩy sự thay đổi các tế bào phúc mạc, các tế bào nguyên thủy, tế bào màng bụng thành những tế bào giống nội mạc tử cung. Dưới tác động của hormone thì những tế bào này biến đổi, duy trì và phát triển

Một số nguyên nhân liên quan đến hormone, viêm hay quá trình miễn dịch.

Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không?

Lạc nội mạc tử cung có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho nữ giới. Cụ thể ở dưới đây:

Vô sinh, hiếm muộn

Biến chứng nghiêm trọng của lạc nội mạc tử cung là làm ảnh hưởng đến chức năng sinh sản ở nữ giới. Nguyên nhân là do cấu trúc nang buồng trứng ngăn chặn sự phóng noãn, khiến cho vòi trứng bị tắc nghẽn, dính vào khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau. Từ đó nó gián tiếp ảnh hưởng đến quá trình viêm trong lạc nội mạc tử cung phóng thích ra những chất hóa học làm ảnh hưởng đến trứng và tinh trùng.

 Nhiều phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung nhẹ đến trung bình thì vẫn có khả năng mang thai và sinh con. Với trường hợp mắc bệnh thì các bác sĩ thường khuyên nên có em bé sớm để tránh tình trạng bệnh tồi tệ hơn bất cứ khi nào.

Ung thư

Đa số trường hợp lạc nội mạc tử cung đều là lành tính. Tình trạng ung thư buồng trứng có thể xảy ra với tỷ lệ cao hơn bình thường ở nữ giới bị lạc nội mạc tử cung nhưng tỷ lệ vẫn rất nhỏ. Tuy nhiên một loại ung thư khác có thể phát triển muộn ở người bệnh được chẩn đoán lạc nội mạc tử cung trước đó. Bởi vậy mọi chẩn đoán lạc nội mạc tử cung đều được bác sĩ chuyên khoa theo dõi để loại trừ khả năng ác tính.

Lạc nội mạc tử cung nên ăn gì và kiêng gì?

Lạc nội mạc tử cung gây đau bụng

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng với nữ giới bị lạc nội mạc tử cung. Bởi lẽ khi được cung cấp đầy đủ chất vừa có tác dụng phòng ngừa, vừa hỗ trợ giúp cho điều trị bệnh nhanh chóng bình phục hơn. Theo đó bạn hãy tham khảo một số điều sau:

Lạc nội mạc tử cung nên ăn gì?

  • Thực phẩm từ đậu nành: Đậu nành có chứa hàm lượng isoflavone có tác dụng rất tốt với nữ giới nói chung, làm giảm nguy cơ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung ở nữ giới. Ngoài ra nó còn có tác dụng ngăn cơ thể sản sinh ra estrogen khi quá lượng cần thiết. Từ đó giúp cải thiện triệu chứng, kiểm soát tình trạng bệnh tốt hơn.
  • Thực phẩm giàu chất xơ: chất xơ có vai trò kiểm soát viêm do bệnh gây nên. Bên cạnh đó chúng còn làm ổn định hàm lượng hormone estrogen trong cơ thể nữ giới để cải thiện triệu chứng của bệnh.
  • Thực phẩm giàu axit béo Omega 3: Những chất béo Omega 3 có ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống của cơ thể bao gồm cơ quan sinh sản. Các chuyên gia khuyến cáo Omega 3 tốt cho người bệnh bị lạc nội mạc tử cung để cải thiện tình trạng bệnh. Có thể tham khảo một số loại thực phẩm như quả óc chó, cá hồi…
  • Thực phẩm giàu Protein: để giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể thì protein có vai trò rất tốt giúp điều hòa hormone cải thiện được tình trạng bệnh và hạn chế được nguy cơ mắc bệnh. Chị em nên bổ sung những thực phẩm chứa protein trong khẩu phần ăn hàng ngày bao gồm: thịt gia cầm, thịt nạc, cá, bơ, lạc…
  • Uống đủ nước: nước có tác dụng thanh lọc cơ thể, làm sạch hệ thống tiêu hóa và tuần hoàn. Bên cạnh đó nó giúp vận chuyển chất trong cơ thể giúp cơ thể hoạt động tốt, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Lạc nội mạc tử cung không nên ăn gì?

  • Thực phẩm chứa nhiều đường không tốt cho cơ thể còn khiến cho bạn dễ mắc nhiều bệnh lý khác
  • Thực phẩm đóng hộp chứa nhiều chất bảo quản, dầu mỡ
  • Bia rượu, thuốc lá, nước ngọt, nước đóng chai, café đều không tốt cho sức khỏe

Ngoài những thông tin về bệnh lạc nội mạc tử cung mà chúng tôi vừa cung cấp ở trên thì mỗi chị em nên xây dựng lối sống khoa học, tập thể dục mỗi ngày để tăng cường sức khỏe. Nếu có thắc mắc gì hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990