Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Lịch mọc răng của bé như thế nào? Chăm sóc trẻ đúng cách khi mọc răng

Cập nhật: 10/02/2020 10:59 | Người đăng: Lường Toán

Trẻ mọc răng thường gây những triệu chứng nóng sốt, và hay quấy khóc. Do vậy mỗi bố mẹ cần phải nắm được lịch mọc răng của bé để có cách xử lý đúng với tình trạng này. Hãy cùng theo dõi nhé.

Dấu hiệu trẻ mọc răng sữa như thế nào?

Lịch mọc răng của bé như thế nào?

>>>Xem thêm: Bí quyết cách chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược HCM, dấu hiệu mọc răng sữa như sau:

Chảy nước dãi nhiều

Nước bọt được tiết ra do sự điều khiến của hệ thần kinh trung ương. Với những trẻ từ 3 – 4 tháng tuổi thì trẻ sẽ tiết nước bọt nhiều hơn. Với những trẻ 6 tháng tuổi thì trẻ sẽ tiết nước bọt nhiều hơn nữa. Bởi thời điểm này bé hình thành dây thần kinh số 5 khiến cho trẻ chảy nước dãi nhiều hơn. Do vậy mà đây là dấu hiệu mọc răng sữa dễ nhận biết nhất.

Cắn nhai bất cứ vật gì

Khi nhú mầm răng lên thì sẽ khiến cho lợi của bé bị kích thích, ngứa ngáy và khó chịu muốn cắn gặm mọi thứ xung quanh. Ở giai đoạn này thì mẹ hãy chuẩn bị đồ gặm nướu cho bé để đảm bảo vệ sinh và tránh làm tổn thương nướu.

Sốt nhẹ

Thời điểm trẻ mọc răng cũng là lúc hệ miễn dịch của bé có sự thay đổi khiến cho những tác nhân gây sốt dễ xâm nhập vào cơ thể. Do vậy đây cũng là dấu hiệu trẻ mọc răng dễ nhận biết, bố mẹ hãy thường xuyên theo dõi thân nhiệt để đảm bảo an toàn cho trẻ. Nếu trẻ bị sốt nhẹ thì mẹ có thể hạ sốt bằng cách chườm ấm, mặc quần áo thoáng mát và cho trẻ bú nhiều hơn. Với trẻ sốt cao thì mẹ có thể đưa bé đi khám bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh.

Bỏ bú

Với những trẻ khi mọc răng sẽ thường có cảm giác đau nhức lợi hay khó chịu. tình trạng này có thể khiến cho bé bị bú kém hoặc thậm chí là bỏ bú. Do vậy mẹ có thể cho trẻ bú nhiều lần trong ngày, mỗi lần một ít để hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Trẻ quấy khóc nhiều

Với những bé mọc răng thường có cảm giác khó chịu bứt rứt nên hay quấy khóc. Tuy nhiên quá trình mọc răng của bé khác nhau nên không phải bé nào cũng hay quấy khóc.

Nổi mẩn xung quanh cằm và miệng

Cằm hay quanh miệng xuất hiện nổi mẩn là những dấu hiệu trẻ mọc răng rất rõ rệt. Đó là do tình trạng nước dãi của trẻ chảy nhiều khiến xuất hiện các nốt đỏ. Do vậy không cần lo lắng, hãy theo dõi những triệu chứng mọc răng của trẻ để có cách chăm sóc phù hợp nhất.

Ngủ không ngon giấc

Khó ngủ cũng là một trong những triệu chứng mọc răng ở trẻ. Do lợi bé bị bứt rứt, ngứa ngáy khiến cho giấc ngủ của bé không ngon, hay bị giật mình và quấy khóc. Mẹ có thể dỗ dành, an ủi giúp cho giấc ngủ của bé an toàn hơn.

Lịch mọc răng của bé như thế nào?

Thường những dấu hiệu mọc răng sữa của bé rất dễ nhầm lần với bệnh khác. Do vậy bố mẹ cần nắm thêm về lịch mọc răng cho bé để có cách nhận biết chính xác.

Từ 6 – 9 tháng: thời điểm mọc bốn răng cửa giữa

Răng cửa thường xuất hiện đầu tiên ở trẻ sơ sinh trong khoảng tháng thứ 6 ở trẻ. Thường những chiếc răng đầu tiên này sẽ gây đau đớn cho trẻ rất nhiều, với biểu hiện bỏ bú, cáu gắt và sốt nhẹ.

Sau khi xuất hiện hai răng cửa ở hàm dưới thì sẽ tiếp tục mọc hai răng cửa hàm trên khi bé bước sang tháng thứ 8.

Từ 7 – 10 tháng: mọc 2 răng cửa hàm trên

Khi trẻ được 7 – 10 tháng thì sẽ tiếp tục nhú lên 2 răng cửa hàm trên và thường hai răng cửa hàm dưới xuất hiện muộn hơn khi bé bước vào tháng tuổi thứ 16.

Từ 12 – 14 tháng tuổi: Mọc 4 răng hàm sữa

Lịch mọc răng hàm của bé thường là từ 1 năm cho đến 14 tháng tuổi. Thời điểm này răng cửa đã mọc đầy đủ thì sẽ xuất hiện 2 chiếc răng hàm bên trong, đây là 2 chiếc răng hàm nằm chính giữa hàm. Sau đó sẽ xuất hiện hai chiếc răng hàm dưới đối diện hàm trên. Thời điểm này bố mẹ cần chú ý trong việc chăm sóc răng miệng của trẻ bằng cách bổ sung Flo để phòng ngừa bệnh về răng miệng ở trẻ.

Từ 16 – 18 tháng tuổi: Mọc 4 răng nanh nữa

Chiếc răng nanh xuất hiện để lấp đầy khoảng trống giữa răng cửa và răng hàm. Khi xuất hiện hai chiếc răng nanh hàm dưới sau khi mọc chiếc răng nanh hàm trên đầy đủ.

Từ 20 – 30 tháng tuổi: Mọc 4 chiếc răng sữa cuối cùng

Hai chiếc răng hàm cuối cùng này có mục đích lấp đầy hàm vào tháng tuổi thứ 20. Khi hai răng hàm cuối của hàm dưới mọc thì đồng thời cũng xuất hiện hai chiếc răng hàm trên.

Thường thì lịch mọc răng của bé sẽ được hoàn thiện khi bé yêu bước vào tuổi tháng thứ 30.

Do vậy trong thời gian này nếu như trẻ có xuất hiện những dấu hiệu mọc răng kể trên thì bạn không còn nghi ngờ mà hãy xử lý những triệu chứng đó giúp cho trẻ luôn thoải mái và không gây ảnh hưởng cho sự phát triển của trẻ nhé.

Cách chăm sóc răng sữa cho trẻ sơ sinh

Việc vệ sinh và chăm sóc răng sữa thực sự rất quan trọng nhằm phòng tránh được những bệnh về răng miệng của trẻ. Ngay từ khi xuất hiện những chiếc răng đầu tiên thì mẹ cũng cần phải có những lưu ý chăm sóc răng sữa đầy đủ và đúng cách như sau:

Ở giai đoạn đầu từ 0 – 6 tháng:

Mẹ có thể dùng gạc y tế hoặc khăn sạch đặt vào ngón trỏ rồi chà nhẹ lên nướu của trẻ sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Việc làm này nhằm vệ sinh nướu hai hàm nhằm tránh vi khuẩn làm phá vỡ bề mặt răng sữa của bé.

Từ 6 – 12 tháng

Trẻ bị sốt, quấy khóc khi mọc răng là điều bình thường

 

Trong giai đoạn mọc răng này thì trẻ chảy nhiều nước dãi và hay gặm, nhai bất ký vật dụng gì xung quanh. Bởi vậy mẹ có thể giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng bông gạc hay khăn quấn quanh ngón trỏ để chà nhẹ lên nướu. Trường hợp trẻ quấy khóc trong quá trình mọc răng thì mẹ hãy tham khảo bác sĩ về việc sử dụng thuốc giảm đau.

Từ 12 – 18 tháng tuổi:

Thời điểm này mẹ có thể cho bé dùng bàn chải đánh răng. Hãy chọn những loại bàn chải lông mềm có kích thước nhỏ. Đồng thời dùng loại kem đánh răng chuyên biệt cho trẻ có vị ngọt, không cay khiến trẻ dễ chịu hơn

Ngoài việc vệ sinh hàng ngày thì bé cũng cần phải vệ sinh vùng lưỡi để tránh mảng bám và vi khuẩn gây hôi miệng và sâu răng.

Khi nào cần đưa trẻ mọc răng đi khám?

Với trẻ sơ sinh khi mọc răng thì không thể tránh khỏi tình trạng quấy khóc, bỏ ăn, bỏ bú và hay trằn trọc…Tuy nhiên nếu như trẻ bị sốt khi mọc răng hay có những triệu chứng sau thì đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt:

  • Trẻ dưới 3 tháng tuổi và bị sốt trên 38 độ C
  • Trẻ hơn 3 tháng tuổi và bị sốt trên 39 độ C
  • Tình trạng sốt kéo dài trên 24 tiếng
  • Sốt kèm theo triệu chứng bị tiêu chảy, nôn mửa hay phát ban
  • Lơ mơ, ngủ li bì
  • Trẻ quấy khóc liên tục không ngừng mà bạn không thể dỗ dành bé.

Có thể nói giai đoạn trẻ mọc răng khiến cho cả mẹ và bé khá vất vả. Đây là giai đoạn tất yếu trong thời gian phát triển của trẻ. Do vậy mà mỗi bố mẹ hãy tìm hiểu cách chăm sóc con hợp lý nhất nhé.

Trên đây là những thông tin về lịch mọc răng của bé, nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật những thông tin hữu ích về trẻ. Bố mẹ đừng bỏ lỡ nhé!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990