Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi phát triển toàn diện

Cập nhật: 06/02/2020 10:36 | Người đăng: Lường Toán

Với bản năng sẵn có của mỗi người mẹ thì việc chăm sóc cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi tưởng chừng rất khó nhưng hóa ra lại khá đơn giản. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

Nhiều bà mẹ lo lắng việc chăm sóc con sau sinh khoảng 1 tháng tuổi. Có thể nói tháng đầu tiên sau sinh là giai đoạn khó khăn với bất kỳ bà mẹ nào. Trong khi cơ thể vẫn còn đau và mệt sau khi vượt cạn thì đã phải lao đầu vào việc chăm sóc con đúng cách. Có những người trải qua công việc này khá nhẹ nhàng bởi họ đã định hướng trước được những công việc cần làm. Nhưng có những người khiến bản thân rất mệt mỏi, áp lực, stress. Không nên lo lắng quá các mẹ ơi, với những mẹo trong bài viết sau đây sẽ giúp cho các mẹ trở lên vững tin hơn.

Chăm sóc cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi: Dinh dưỡng hợp lý

Với bất kỳ trẻ khi sinh ra thì dinh dưỡng tốt chất, đủ chất nhất cho bé lúc này chính là sữa mẹ. Sữa mẹ mang lại nguồn dưỡng chất cần thiết cho trẻ để phát triển một cách toàn diện. Nhất là trong 1 tháng đầu thì mẹ không cần cho bé ăn và uống thêm bất cứ một thứ gì kể cả nước lọc.

Chăm sóc cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi phát triển toàn diện

>> Xem thêm: Bé sơ sinh khó ngủ vào ban đêm phải làm sao?

Ngoài ra mẹ cũng cần lưu ý phải đảm bảo chế độ ăn uống khoa học cho bản thân, không nên kiêng khem quá mức nhằm đảm bảo được đủ chất trong sữa mẹ. Bởi lẽ trong thời gian bú thì cơ thể mẹ luôn ưu tiên những chất dinh dưỡng để tiết ra sữa cho bé.

Trong thời gian cho con yêu ăn thì mẹ cũng cần phải có lưu ý làm đúng cách để bé cảm thấy thoải mái và ăn nhiều hơn. Hãy cho bé ngậm hết phần núm ti, tránh để ngậm đầu ty vì nó dễ bị đứt và khiến mẹ bị đau. Bên cạnh đó, mẹ cũng phải vệ sinh bầu vú trước và sau khi cho bé bú bằng cách dùng khăn mềm nhúng nước ấm để lau sạch.

Khoảng thời gian bé 1 tháng tuổi là thời điểm bé bú rất nhiều và liên tục, do vậy mẹ không nên cách mỗi cữ bú quá lâu, hãy cho trẻ ăn theo nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày. Hãy cho bú khi con có biểu hiện đói như vươn cánh tay, ngọ nguậy người hay chạm vào môi thấy con mở miệng…

Đối với bà mẹ phải nuôi con bằng sữa công thức thì khá vất vả vì công đoạn pha sữa, vệ sinh bình…rất mất thời gian. Bởi bé sơ sinh thì cần phải được bú cả đêm lẫn ngày ( mỗi lần bú cách nhau 2 tiếng). Ngoài ra với sữa công thức thì mẹ cần phải pha sữa theo đúng tỷ lệ, không được pha thêm nước hay quá đặc bởi chúng sẽ có thể gây hại cho trẻ nhỏ. Nhiệt độ nước cũng cần phải được đảm bảo, không được quá nóng hay quá nguội vì nó sẽ ảnh hưởng tới hàm lượng dinh dưỡng của trẻ.

Chăm sóc cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi với giấc ngủ đúng cách

Thời điểm bé sơ sinh 1 tháng tuổi là ngủ rất nhiều, mỗi ngày có thể kéo dài 16 – 18 tiếng và chỉ thức dậy khi bú hay khi tiểu tiện. Có thể nói giấc ngủ là rất quan trọng do vậy mẹ cần phải cho bé đi ngủ đủ giấc, giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn. Quan trọng hơn cả là mẹ phải chú ý đến những dấu hiệu bé đang buồn ngủ bởi nếu như cơn buồn ngủ kéo quá dài thì sẽ khiến trẻ quấy khóc nhiều hơn mà không chịu đi ngủ.

Hãy tạo cho bé một không gian ngủ thoải mái, và thường xuyên kiểm tra tã bỉm để tránh tình trạng tràn bỉm khiến trẻ bứt rứt khó chịu. Ngoài ra khi chăm sóc cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi thì mẹ cũng cần phải hạn chế những tiếng động lớn xung quanh bởi lúc này trẻ rất dễ nhạy cảm và hay bị giật mình dù chỉ là một tác động nhỏ bên ngoài.

Thời gian đầu, hiện tượng khóc đêm ở trẻ nhiều , đây được xem là hiện tượng sinh lý bình thường nhưng nó lại khiến cho bố mẹ cảm thấy mệt mỏi vì liên tục phải thức dậy để chăm sóc bé. Nhiều bố mẹ vì muốn con ngủ vào ban đêm đã cố gắng đánh thức bé vào ban ngày. Tuy nhiên theo chia sẻ của dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược TP HCM thì việc làm này hoàn toàn không tốt với sự phát triển của trẻ sơ sinh, ngoài ra cũng không thể cải thiện được tình trạng trẻ khóc đêm.

Giúp bé phát triển đầy đủ về mặt thể chất

Trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi là bắt đầu hoàn thiện được những giác quan cũng như vận động của bé trở lên linh hoạt hơn và tự chủ hơn. Trong cách chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi thì mẹ hoàn toàn có thể giúp bé hoàn thiện về mặt thể chất thông qua một số kỹ năng dưới đây:

Bé có khả năng nghe khá rõ và nhất là thích nghe giọng nói của mẹ, thích thể hiện niềm vui khi được mẹ trò chuyện cùng. Đó chính là lý do mẹ nên tâm sự với con nhiều hơn để cải thiện thính giác cũng như tích lũy được vốn từ phong phú để phát triển kỹ năng giao tiếp của bé sau này.

Bé có thể phân biệt được những màu sắc có độ tương phản cao như màu đen, đỏ, trắng…Do vậy mẹ cũng có thể cho bé quan sát nhiều đồ vật, giúp bé phát triển thị giác, tập cho bé có cách nhìn bằng cách di chuyển chậm rãi đồ vật.

Thông thường trong việc chăm sóc cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi thì trẻ sẽ tăng cân nhiều hơn lúc mới sinh. Hầu hết trẻ sẽ tăng cân gấp đôi sau khi sinh 2 tuần. Trong giai đoạn này thì trẻ sẽ tăng trung bình từ 150 – 200 gram mỗi tuần. Nếu như bé không tăng cân hay không có dấu hiệu phát triển thể chất thì các mẹ hay đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay.

Trẻ sơ sinh khi được nuôi bằng sữa mẹ sẽ tăng cân nhanh trong tháng đầu tiên, về sau có thể sẽ tăng ít hoặc thậm chí là không tăng. Khác với những bé được nuôi bằng sữa công thức thì luôn có khuynh hướng tăng cân đều và ổn định hơn.

Chăm sóc cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi - Giữ cho bé luôn được đảm bảo an toàn

Hãy tập thói quen đóng cửa cũi trước khi làm việc khác bởi đây là một thói quen rất tốt nên được tập dẫn mặc dù vài tháng nữa bé mới có thể lật người được. Bởi với những bé hiếu động có thể vặn vẹo người, luồn lách mà bố mẹ cần đặc biệt chú ý.

Hãy luôn cột dây an toàn cho bé khi nằm trong xe đẩy, xích đu mặc dù dây an toàn có thể hơi to so với bé. Nếu xe đẩy của bạn được thiết kế một vòng đeo cổ tay thì bạn hãy luôn đeo nó.

Giấc ngủ rất quan trọng với bé yêu

Bạn hãy làm quen với những dụng cụ đồ đạc được thiết kế cho em bé. Đồng thời dành thời gian đọc hướng dẫn sử dụng và lắp ráp chúng. Không nên để một tay giữ em bé đang khóc còn tay kia thì loay hoay với chiếc xe nôi còn mắt thì đọc hướng dẫn sử dụng. Bởi bạn sẽ không lường trước được tình trạng của bé như thế nào.

Chăm sóc cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi đúng cách cũng không được quên bản thân

Có thể nói việc chăm sóc cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi đúng cách là việc làm rất cần thiết. Nhưng có những lúc mệt mỏi khiến cho các mẹ thường lơ là bản thân, điều này lâu dần khiến họ càng bị áp lực hơn. Qua đó đừng quên việc chăm sóc chính mình sẽ giúp cho tinh thần phấn chấn hơn. Có nhiều người thường mặc kệ bé khóc để làm nốt những phần việc còn dở dang bởi vì họ biết trẻ vẫn đang được an toàn. Qua đó hãy dành thời gian nghỉ ngơi, chăm chút bản thân hay làm điều gì đó cho mình để thay đổi đáng kể tinh thần và có thêm năng lượng chăm sóc bé đúng cách.

Tất cả bố mẹ khi chăm sóc cho bé sơ sinh 1 tháng tuổi thì đều bị gián đoạn giấc ngủ về đêm. Trẻ cũng không không thể đáp ứng được nhu cầu ngủ ban đêm của bố mẹ vì đồng hồ sinh học vẫn chưa ổn định. Do vậy bạn cũng nên tập thói quen ngủ ban ngày ngay cả khi bạn chưa quen giấc, bên cạnh đó có thể nghỉ ngơi, đọc sách, thả lỏng cơ thể hay thậm chí chỉ là ngồi nghỉ ngơi.

Quãng thời gian này, bạn sẽ có rất ít khi được gặp bạn bè hay thậm chí là không thể gặp được. Đừng tự lo lắng hay cảm thấy có lỗi với bản thân vì ai cũng hiểu được sự bận rộn của việc chăm sóc một đứa trẻ như thế nào.

Những thông tin trên đã giải đáp được cách chăm sóc cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi tốt nhất. Nếu có thắc mắc gì bạn có thể để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn đọc sức khỏe!

 

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990