Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Lập kế hoạch chăm sóc sản phụ sau đẻ mổ an toàn

Cập nhật: 01/11/2023 17:13 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Phụ nữ sau đẻ mổ thường cần nhiều thời gian để hồi phục hơn. Tuy nhiên điều đó còn phụ thuộc vào việc lập kế hoạch chăm sóc sản phụ sau đẻ mổ để giúp các bà mẹ nhanh chóng lấy lại sức khỏe. Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây nhé.

1. Lập kế hoạch chăm sóc sản phụ sau đẻ mổ an toàn

1.1. Chăm sóc vết mổ sau sinh

Phụ nữ sau sinh mà vết mổ chưa khô thì cần có bác sĩ và nữ hộ sinh chăm sóc cho sản phụ và vệ sinh vết mổ nhằm để tránh biến chứng, nhiễm trùng có thể xảy ra đối với các bà mẹ.

Trong quá trình chăm sóc sản phụ sau đẻ mổ thì bác sĩ có thể cho dùng thuốc kháng sinh để làm lành về thường, chúng sẽ không ảnh hưởng tới sữa non.

Đến ngày thứ 3 thì có thể mở băng, để vết mổ tự khô. Tuy nhiên thì cần tránh để vết mổ bị dính nước và sang tuần thứ 2 sẽ được cắt chỉ.

Với phụ nữ sinh lần đầu thì khoảng 5 ngày sau được cắt chỉ còn sau 7 - 8 ngày nếu mổ lại lần 2 trở lên. Còn với những ai khâu bằng chỉ tự tiêu thì không cần cắt chỉ. 

Hãy lau người cho sản phụ bằng nước ấm hoặc tắm bằng nước ấm nhanh đến tránh làm vết mổ bị ướt. Không thoa thuốc kháng sinh lên vết mổ nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.

1. Lập kế hoạch chăm sóc sản phụ sau đẻ mổ an toàn

Lập kế hoạch chăm sóc sản phụ sau đẻ mổ an toàn

 

1.2. Chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho sản phụ

Ngoài việc vệ sinh vết mổ thì không thể thiếu chế độ dinh dưỡng trong kế hoạch chăm sóc sản phụ sau đẻ mổ như sau:

  • Sản phụ vừa sinh xong thì có thể ăn cháo, uống nước lọc hoặc nước đường đến khi xì hơi thì mới bắt đầu được bổ sung thêm các thực phẩm khác. Từ ngày thứ 2 trở đi, thì sản phụ có thể ăn uống bình thường, tốt nhất hãy bổ sung thêm thực phẩm giàu canxi và đạm với uống nhiều nước để có sữa cho con.
  • Giấc ngủ rất quan trọng với mẹ sau sinh, để cải thiện tinh thần sảng khoái và có nhiều sữa cho con hơn. Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi để cho đỡ đau và tâm lý thoải mái hơn. 
  • Đa dạng thực đơn để bổ sung đầy đủ vitamin A, B, C, K giúp phụ nữ tổng hợp collagen đồng thời kiểm soát tình trạng viêm nhiễm. Vitamin K, sắt, kẽm, canxi...và một số nguyên liệu tự nhiên như nghệ, gừng giúp nhanh lành vết mổ và cầm máu ở giai đoạn đầu. 
  • Vệ sinh cơ thể hàng ngày khi chăm sóc sản phụ sau đẻ mổ để tránh bị nhiễm trùng. Nên dùng nước ấm và tránh việc tắm quá lâu làm ảnh hưởng đến quá trình hồi phục.

1.3. Vận động, nghỉ ngơi

Khi chăm sóc sản phụ sau đẻ mổ thì cần phải chú ý đến việc vận động và nghỉ ngơi, theo đó bạn cần phải chú ý:

  • Sau sinh nếu vận động sẽ khiến các bà mẹ cảm thấy đau đớn, tuy nhiên thì cũng không vì vậy mà được nằm nhiều trên giường. Thường sau khi được lấy ống thông tiểu ra thì mẹ có thể bước xuống giường để tập đi bộ trở lại. Ngoài ra, các mẹ có thể tự ngồi dậy và cử động tay chân nhẹ nhàng.
  • Việc vận động nhẹ nhàng hàng ngày sẽ giúp cho cơ thể phục hồi chức năng nhanh chóng hơn, từ đó sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc biến chứng sau phẫu thuật bao gồm: Dính ruột, viêm tắc tĩnh mạch...
  • Tập thể dục là hoạt động tốt cho sản phụ sau sinh, nó sẽ thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục sau sinh. Tuy nhiên cần phải sau 4 - 6 tuần mới được tập luyện trở lại.

1.4. Hướng dẫn sản phụ cho con bú

Sau khi sinh thì mẹ có thể cho bé bú càng sớm sớm càng tốt, bởi các chuyên gia cho rằng sữa non có chứa nhiều chất dinh dưỡng và tăng cường sức đề kháng, miễn dịch và tốt cho sự phát triển của bé.

1.5. Vệ sinh cho sản phụ

  • Hàng ngày, các mẹ hãy vệ sinh cơ thể hàng ngày, súc miệng rửa mặt và chải răng.
  • Đi tiểu: Có thể dùng bô trong ngày đầu sau sinh và sau đó có thể tự đi vào nhà vệ sinh.
  • Dùng nước ấm để vệ sinh thân thể sau đó lấy khăn lau khô người, tránh để ướt vết mổ. Có thể tắm bình thường từ tuần thứ 2, và tránh chà xát mạnh lên vết mổ.

>>> Bạn xem thêm về Hướng dẫn cách chăm sóc sản phụ sau sinh thường

2. Những điều cần tránh khi chăm sóc sản phụ sau sinh mổ

Phẫu thuật sinh mổ không phải là việc quá phức tạp, dù vậy khi thực hiện bản kế hoạch chăm sóc sản phụ sau mổ đẻ cần phải lưu ý những điều dưới đây:

  • Tránh nằm ngửa: Nằm ngửa khiến cho sản phụ bị co thắt tử cung, bởi vậy cần phải nằm nghiêng và lấy gối mềm kê lưng đồng thời giảm vận động để đỡ đau hơn..
  • Không nên ngủ quá nhiều: Các Giảng viên tại Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu, khi ngủ quá nhiều khiến cho nước ối bị tích tụ ở ngoài tử cung. Do vậy, ngoài thời gian nghỉ ngơi thì sản phụ cần vận động nhẹ nhàng để tránh tắc ruột và các mạch máu.
  • Tránh ăn thức ăn tanh, cay nóng, ăn quá no: Ăn nhiều khiến cho việc tiêu hóa trở lên khó khăn và dễ bị táo bón hơn, tăng khí trong ruột khiến bụng bị đầy hơi. Tránh các thức ăn tanh và cay nóng bởi nó sẽ ức chế việc ngưng sự tụ máu, khiến cho vết mổ lâu lành.
  • Không để bị lạnh: Cơ thể sản phụ sau đẻ mổ thận khí bị suy nhược bởi vậy dễ bị nhiễm lạnh. Bởi vậy không nên tắm bằng nước lạnh, thay vì đó dùng nước ấm để vệ sinh cơ thể. Hạn chế ra ngoài để cơ thể bị lạnh...
  • Tránh đồ uống chứa cồn: Không nên uống rượu, bia... bởi chúng sẽ làm thay đổi mùi vị sữa, khiến trẻ bỏ bú hoặc có thể bị táo bón. 
  • Không nên quan hệ sớm: Thường sản phụ sau đẻ mổ cần kiêng quan hệ khoảng từ 6-8 tuần để tử cung có thời gian phục hồi.
  • Tránh suy nghĩ nhiều: Tâm trạng căng thẳng, stress nhiều sẽ khiến bị mất sữa mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Tránh hút thuốc lá: Bởi nó có thể gây co mạch máu ở ngoại vi, từ đó sẽ làm giảm lượng máu đến vết mổ và làm giảm lượng oxy đến mô. Với những sản phụ bị rối loạn đường huyết, bị suy gan hay đái tháo đường... sẽ khiến cho vết mổ rất khó lành.
Lưu ý khi chăm sóc sản phụ sau sinh mổ
Lưu ý khi chăm sóc sản phụ sau sinh mổ

Những thông tin chia sẻ về lập kế hoạch chăm sóc sản phụ sau đẻ mổ trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi thông tin Y tế khác trong bài viết tiếp theo để cập nhật kiến thức hữu ích nhé.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990