Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hoa đậu biếc có tác dụng gì? Cách sử dụng như thế nào?

Cập nhật: 06/11/2020 10:49 | Người đăng: Lường Toán

Hoa đậu biếc thuộc dạng thân leo bờ rào có hoa xanh biếc khá bắt mắt. Không phải ai cũng biết rằng hoa đậu biếc có nhiều công dụng về sức khỏe và sắc đẹp. Thông tin sẽ được chúng tôi tổng hợp trong bài viết dưới đây, các bạn hãy tham khảo nhé.

Hoa đậu biếc là gì?

Hoa đậu biếc hay còn được gọi là cây bông biếc hay cây đậu hoa tím. Đây là một loại cây cảnh có giá trị thẩm mỹ cao. Loài hoa này có màu xanh biếc đặc trưng và khá bắt mắt bởi không phải loài hoa nào cũng có màu sắc thu hút như vậy. 

Hoa đậu biếc có màu xanh biếc bắt mắt

>>Tham khảo thêm: Thuốc Tanakan có tác dụng gì? Hướng dẫn cách sử dụng an toàn

Cây đậu biếc thường phát triển ở bờ rào dưới dạng thân leo, sống lâu năm. Thân cây và cành cây đậu biếc khá mềm mại, mảnh và thường có lông nhỏ. Chúng có có chiều cao trung bình từ 3-10m, có độ che phủ rộng bởi được phân nhiều nhánh. Loại cây này được trồng với tác dụng thẩm mỹ đồng thời cũng được che bóng mát cho gia đình.

Với đặc tính khá dễ trồng do vậy mà cây đậu biếc thường xuất hiện khá nhiều nơi. Bắt nguồn từ các quốc gia Đông Nam Á. Cho đến nay thì loài cây này đã được di thực đi phân bố tại nhiều nơi trên thế giới. Đặc biệt là Trung Quốc, Ấn Độ, trong đó có Việt Nam,…

Dù khá phổ biến nhưng không phải ai cũng biết hết về công dụng của cây hoa đậu biếc này với sức khỏe và sắc đẹp cho mỗi người. Theo đó bạn hãy tìm hiểu ở bài viết dưới đây để rõ hơn nhé.

Giá trị dinh dưỡng của hoa đậu biếc

Trong một số nghiên cứu cho thấy, đậu biếc mang lại rất nhiều giá trị dinh dưỡng. Theo chia sẻ của dược sĩ các trường Cao đẳng Dược TP Hồ Chí Minh, loài hoa này bổ sung nhiều glycosid, ester, nhất là anthocyanin – flavonoid. Hợp chất này làm nên màu xanh biếc đặc trưng cho loài hoa này. Hiện nay thì loài hoa này được sử dụng rất nhiều trong công nghiệp tạo màu hay nấu ăn. Chúng có chứa rất nhiều thành phần tốt cho sức khỏe và chữa bệnh.

Hoa đậu biếc có tác dụng gì?

Hoa đậu biếc có tác dụng gì? Câu hỏi này chắc hẳn đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn đọc. Không ai biết rằng một loài hoa vừa đẹp mà lại mang lại giá trị lớn trong việc chữa bệnh. Càng ngày thì sản phẩm này càng phổ biến rộng rãi trong việc điều trị bệnh. Bạn có thể tìm hiểu về những lợi ích dưới đây:

Hoa đậu biếc giúp làm đẹp

Công dụng đầu tiên được chúng tôi chia sẻ chắc chắn sẽ được nhiều chị em quan tâm bởi loài hoa này có tác dụng làm đẹp rất tốt. Với hoạt chất Flavonoid được tìm thấy thì chúng vừa có khả năng làm đẹp da, vừa có tác dụng chống lão hóa, làm đen tóc và chống béo phì cực kỳ hiệu quả.

Theo đó thì hoạt chất này còn có tác dụng lớn trong việc cải thiện sức khỏe các tế bào. Cụ thể những hoạt chất này khi đi vào cơ thể sẽ giúp máu lưu thông máu tốt hơn từ đó nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh. Không chỉ vậy chúng còn có công dụng ngăn ngừa tình trạng rụng tóc sau sinh, giúp tóc ngày càng đen óng mượt hơn.

Không chỉ vậy, hoạt chất anthocyanin được tìm thấy trong hoa đậu biếc còn có khả năng ức chế được phản ứng peroxy hóa lipid. Do vậy mà chúng có thể giúp ngăn cản sự tích tụ chất béo, giảm nguy cơ bị béo phì. Hoa đậu biếc hội tụ đầy đủ những yếu tố để chị em săn lùng.

Hoa đậu biếc giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư

Loài hoa này chứa các chất chống oxy hóa cao do vậy mà chúng có khả năng để ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư cực kỳ tốt. Cụ thể, nhờ vào đặc tính chống oxy hóa này sẽ giúp hạn chế sự hình thành các gốc tự do trong cơ thể, do vậy sẽ phòng ngừa được những tác động có hại của các gốc tự do gây nên.

Bên cạnh đó, loài hoa này còn có tác dụng giúp ổn định và bảo vệ màng tế bào. Từ đó giúp bạch cầu tăng cường khả năng nhận diện các tế bào ung thư. Không chỉ vậy, hoạt chất cliotide có trong hoa có khả năng ức chế các tế bào ung thư hiệu quả.

Hoa đậu biếc tốt cho bệnh tim mạch

Hoa đậu biếc chữa bệnh gì? Chắc chắn hoa đậu biếc mang lại nhiều tác dụng rất tốt đối với tim mạch. Theo đó thì các thành phần hóa học trong hoa đậu biếc có tác dụng giúp ngăn ngừa tình trạng xơ cứng mạch máu. Do vậy mà chúng có khả năng bảo vệ thành mạch, ngăn ngừa sự hình thành huyết khối trong não, giảm tắc mạch máu hiệu quả. Từ đó loài hoa này tốt cho người bị cao huyết áp với công dụng giảm huyết áp hiệu quả.

Hoa đậu biếc đối với bệnh tiểu đường

Loài hoa đậu biếc còn rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Chúng có khả năng sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng tiết insulin, giúp cơ thể kiểm soát được lượng đường trong máu một cách hiệu quả, cân bằng chỉ số đường ở mức ổn định hạn chế nguy cơ bệnh.

Tác dụng của hoa đậu biếc đối với thị lực

Tình trạng thị lực kém ngày càng phổ biến hiện nay, có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhất là trẻ em. Để cải thiện được tình trạng này thì các chuyên gia khuyến cáo bạn nên dùng cây bông biếc mỗi ngày. Những hoạt chất trong bông biếc có khả năng lưu thông dòng chảy của máu qua các mao mạch của mắt. Từ đó giúp tăng cường thị lực mắt, giúp bảo vệ mắt tránh khỏi các tổn thương do gốc tự do gây nên. Như vậy, chúng sẽ làm chậm sự phát triển của tình trạng bệnh đục thủy tinh thể, góp phần hỗ trợ điều trị tổn thương trong võng mạc.

Cách dùng hoa đậu biếc

Hướng dẫn cách sử dụng hoa đậu biếc còn tùy thuộc vào mục đích điều trị bệnh. Loài hoa này không chỉ có công dụng trong trang trí, mà còn được sử dụng để tạo màu tự nhiên cho các món ăn hay thức uống. Bạn có thể dùng trong các loại nước ép tự nhiên và để làm thuốc chữa bệnh, nhất là dùng để pha trà. Cho đến nay, loại trà hoa đậu biếc ngày càng phổ biến và được ưa chuộng với nhiều công dụng thần kỳ trong làm đẹp và sức khỏe.

Hoa đậu biếc khô dễ sử dụng

Để tìm hiểu thêm về cách chế biến, sau khi thu hái được bông đậu biếc tươi về thì bạn không cần rửa mà có thể cho trực tiếp lên tấm bìa các tông phơi dưới ánh nắng mặt trời. Chỉ cần phơi một nắng tó cho đến khi hoa bắt đầu xoăn lại, sau đó mang vào nhà đợi nguội và cho vào bình thủy tinh, đậy nắp kín để bảo quản.

Bạn có thể sử dụng hoa đậu biếc tươi để chế làm nước ép màu thực phẩm, hoặc dùng để pha trà sữa hay làm bánh,... Không chỉ mang lại màu sắc bắt mắt, tốt cho sức khỏe, mà bạn có thể dùng để thay thế màu tổng hợp bằng hương liệu.

Cách làm trà hoa đậu biếc khô

Hãm trà hoa đậu biếc khô là một cách làm khá đơn giản được nhiều người lựa chọn. Chỉ cần vài phút là bạn đã có tách trà bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Cụ thể cách làm dưới đây

Nguyên liệu: 30g bông đậu biếc khô, 2 lát chanh tươi cùng với 200ml nước lọc

Cách làm:

  • Cho khoảng 200ml nước vào bình đun sôi sau đó hãy tắt bếp. Tiếp theo bạn hãy cho bông đậu biếc vào bình ngâm cho ra màu sau đó vớt bông ra.
  • Lấy nước trà đậu biếc ra một cốc sau đó để nguội, và vắt 2 lát chanh vào để thưởng thức. Hoặc bạn có thể cho thêm chút đường rồi để ngăn mát uống giải nhiệt mùa hè cực kỳ tốt.

Thông tin được tổng hợp về công dụng của hoa đậu biếc trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi bài viết ở chuyên mục sau để cập nhật các kiến thức liên quan. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990