Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hiếm muộn là gì? Hiếm muộn con phải làm sao?

Cập nhật: 10/03/2020 11:49 | Người đăng: Lường Toán

Rất nhiều cặp vợ chồng cưới sau hơn 1 năm mà không áp dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà chưa có con thì cần phải đi khám vô sinh hiếm muộn ngay. Nhưng hiếm muộn là gì? Hiếm muộn con phải làm sao? Những câu hỏi này sẽ được các chuyên gia giải đáp trong chuyên mục dưới đây. Mời bạn đọc tham khảo nhé.

Thế nào được coi là hiếm muộn?

Hiếm muộn là gì? Có nhiều cặp vợ chồng sau khi cưới xong khoảng 1 năm chưa có con nhưng vẫn không cảm thấy điều gì bất thường, dẫn đến việc chậm trễ đi khám. Theo các chuyên gia thì mỗi cặp vợ chồng giao hợp đều đặn, không sử dụng biện pháp tránh thai và sau 6 tháng ( với nữ giới trên 35 tuổi ) và 12 tháng ( với nữ giới 35 tuổi) mà chưa thụ thai tự nhiên thì được coi là hiếm muộn.

Hiếm muộn là gì?

>>Xem thêm: Viêm phế quản phổi ở trẻ em có nguy hiểm không?

Khả năng mang thai ở mỗi cặp vợ chồng khỏe mạnh dưới 30 tuổi, có quan hệ tình dục thường xuyên ( khoảng 2,3 lần/ tuần) đồng thời không sử dụng biện pháp tránh thai khoảng 20 – 25% mỗi tháng thì đa số các cặp vợ chồng đều sẽ có thai trong một năm đầu.

Theo đó hiếm muộn được xem là tình trạng bệnh lý ở các cặp vợ chồng. Bệnh gồm 2 loại như sau:

  • Hiếm muộn nguyên phát là sử dụng cho cặp vợ chồng chưa từng có thai lần nao
  • Hiếm muộn thứ phát chỉ định cặp vợ chồng có thai ít nhất 1 lần, nhưng khi muốn sinh đẻ lần nữa thì không thể có thai được

Nguyên nhân gây nên tình trạng hiếm muộn ở các cặp vợ chồng

Nếu như trước đây nói đến vấn đề vô sinh hiếm muộn thì đa số mọi người nghĩ rằng nguyên nhân chủ yếu là do người vợ với những câu chê trách như “ không biết đẻ…” Tuy nhiên với sự tiến bộ của y học hiện đại cho thấy: có khoảng 40% nguyên nhân vô sinh ở nữ giới, 40% nguyên nhân do nam giới còn 10 % vô sinh hiện nay chưa xác định được nguyên nhân, còn lại 10% vô sinh do từ 2 phía.

Một số yếu tố ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của vợ chồng:

  • Do môi trường sống bị ô nhiễm, nguồn nước và thực phẩm bẩn…đều khiến cho những chất độc hại tích tụ dẫn trong cơ thể. Qua đó khiến cho tình trạng vô sinh ngày càng gia tăng hơn
  • Với nữ giới dễ mắc những bệnh lây qua đường tình dục, dễ bị viêm âm đạo hay di chứng của việc nạo phá thai nhiều lần gây viêm cổ tử cung, dính vòi trứng…ngay cả nữ giới quá độ tuổi sinh đẻ ( từ 37 tuổi trở lên)…thì cũng làm giảm khả năng thụ thai.
  • Nam giới khi mắc phải chứng bệnh rối loạn cương dương, tinh trùng yếu, xuất tinh sớm, tinh trùng dị dạng hay không có tinh trùng…cũng đều là những nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn hàng đầu mà không ít cặp vợ chồng gặp phải.

Hiếm muộn con phải làm sao?

Những lo lắng của cặp vợ chồng sau khi cưới một thời gian không có con đều được các bác sĩ thấu hiểu. Theo đó thì khi phát hiện ra tình trạng hiếm muộn con thì cả vợ chồng đều nên đi khám . Nếu chưa từng đi khám vô sinh hiếm muộn bao giờ thì bạn có thể tham khảo 4 bước thăm khám như sau:

Hiếm muộn con cần phải được điều trị kịp thời
  • Bước 1: giai đoạn tìm hiểu này, bác sĩ sẽ xác định dễ dàng những nguyên nhân gây bệnh vô sinh hiếm muộn ở các cặp vợ chồng. Qua đó bác sĩ sẽ hỏi thăm về bệnh lý, tiền sử bệnh ở các cặp vợ chồng hiếm muộn. Qua đó sẽ tiến hành khám phụ khoa, nam khoa cho 2 vợ chồng.
  • Bước 2: Sau khi có được kết quả thăm khám thì người bệnh sẽ được bác sĩ cho đi làm một số xét nghiệm bao gồm siêu âm, xét nghiệm máu, tinh dịch đồ, chụp HSG nếu nghi ngờ có tổn thương ở tử cung, vòi trứng, xét nghiệm những bệnh lây qua đường tình dục ở cả nam và nữ, hay xét nghiệm nội tiết… Thông tin này chắc hẳn giúp bạn đọc hiểu được khám hiếm muộn cần khám những gì?
  • Bước 3: Sau khi có được kết quả khám và xét nghiệm lâm sàng thì bác sĩ sẽ đưa ra hướng tư vấn điều trị cho các cặp vợ chồng.
  • Bước 4: Người bệnh sẽ được đưa ra phác đồ điều trị. Qua đó các cặp vợ chồng hiếm muộn nên đi khám đầy đủ theo lịch cửa bác sĩ để tìm ra nguyên nhân cụ thể.

Cách điều trị hiếm muộn như thế nào?

Có thể nói hiếm muộn gây ảnh hưởng không nhỏ đến hạnh phúc, hôn nhân của các cặp vợ chồng. Hiện nay với sự phát triển của y học với những bước cải tiến lớn đã tạo ra những phương pháp hỗ trợ sinh sản rất tốt. Qua đó sẽ khắc phục được tình trạng hiếm muộn bao gồm:

  • Bơm tinh trùng vào buồng tử cung
  • Thụ tinh nhân tạo: Thụ tinh trong ống nghiệm – phương pháp cổ điển, thụ tinh trong ống nghiệm theo phương pháp tiêm tinh trùng vào bào tương noãn, chuyển phôi giai đoạn phôi nang, phôi ngày 5 và hỗ trợ phôi thoát màng
  • Lấy tinh trùng bằng thủ thuật
  • Trường thành noãn trong ống nghiệm
  • Trữ lạnh tinh trùng, phôi, noãn, cho – nhận tinh trùng, noãn, phôi
  • Điều trị tình trạng rối loạn nội tiết và phẫu thuật điều trị vô sinh…

Có thể nói hiếm muộn do rất nhiều nguyên nhân gây nên. Bởi vậy mỗi vợ chồng cần phải được tới bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, tìm ra nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn. Qua đó bác sĩ mới chỉ định được phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất.

Thời điểm khám hiếm muộn tốt nhất

Nhằm mang lại kết quả khám vô sinh hiếm muộn chính xác ở các cặp vợ chồng thì các bác sĩ khoa Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn lưu ý một số vấn đề:

  • Với nữ giới: Hãy đi khám sau sạch kinh từ 3 – 5 ngày, không quan hệ vợ chồng, Nếu xét nghiệm nội tiết tố được làm vào thứ 2 hoặc thứ 3 của chu kỳ.
  • Với nam giới: cần phải tránh xuất tinh từ 2 – 7 ngày trước khi đi khám vô sinh hiếm muộn để có kết quả chính xác nhất.

Khám vô sinh hiếm muộn có lâu không? Có mất nhiều tiền không?

Có lẽ những thắc mắc về việc khám vô sinh hiếm muộn đang được rất nhiều người quan tâm. Sau đây chúng tôi sẽ có giải đáp kỹ hơn:

Về chi phí:

Khám vô sinh hiếm muộn hiện nay được áp dụng tại rất nhiều bệnh viện khác nhau. Mỗi bệnh viện sẽ có mức chi phí khác, lý giải về điều này thì mức chi phí phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý của hai vợ chồng, những xét nghiệm cần thiết phải làm, kỹ thuật kiểm tra và phương pháp điều trị bệnh…Bên cạnh đó tình trạng sức khỏe sinh sản của vợ chồng nếu như đòi hỏi những xét nghiệm, hay thủ thuật phức tạp thì có thể phát sinh thêm chi phí. Bởi vậy khám hiếm muộn là khám những gì là điều bạn cần biết, sau đó hãy tham khảo chi phí từ phía bệnh viện để có dự trù trước.

Về vấn đề thời gian:

Việc khám vô sinh mất khá nhiều thời gian, do vậy bạn cần phải chuẩn bị trước:

  • Với người vợ: đa phần họ phải làm nhiều xét nghiệm trong chu kỳ kinh nên việc tốn nhiều thời gian đi lại cũng là điều dễ hiểu.
  • Với người chồng: Xét nghiệm tinh dịch đồ cần phải tiến hành sau khi kiêng xuất tinh từ 2 – 7 ngày, nếu như không có vấn đề gì bất thường thì vẫn phải khám và làm một số xét nghiệm chuyên sâu khác.

Những thông tin trong bài viết dưới đây giúp bạn tìm hiểu về hiếm muộn là gì và những việc làm cần thiết. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990