Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hàu biển có tác dụng gì? Cách chế biến hàu biển mang lại giá trị dinh dưỡng cao

Cập nhật: 24/10/2020 14:47 | Người đăng: Lường Toán

Hàu biển thuộc loài động vật thể nhuyễn, với giá trị dinh dưỡng rất cao. Thức ăn chính của hàu biển là các sinh vật phù du, các sinh vật trong nước, cát, bùn. Do vậy mà hàu biển mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Thông tin sẽ được chúng tôi cung cấp trong chuyên mục dưới đây.

Hàu biển mang lại giá trị dinh dưỡng cao bao gồm các loại vitamin, chất béo, protein, glucid, magie,… Một số nghiên cứu cho thấy trong 100g hàu có chứa đến 47,8 mg kẽm, cao gấp rất nhiều lần với các loại cá hay thịt khác. 

Hàu biển mang lại giá trị dinh dưỡng lớn

>>Tham khảo thêm: Nhóm máu O là gì? Người nhóm máu O có tính cách gì?

Hàu biển có tác dụng gì ?

Sau nhiều công trình nghiên cứu về các thành phần trong hàu, thì các chuyên gia dinh dưỡng đã cho thấy ăn hàu biển có tác dụng gì với con người:

Tác dụng của hàu biển với nam giới

Nhắc đến hàu biển thì không thể không nghĩ đến tác dụng đối với nam giới. Bởi hàu biển tươi bổ sung rất nhiều các loại vitamin và khoáng cần thiết cho cơ thể bao gồm Vitamin A, B1, D, kẽm, sắt, magie, canxi, natri, kali, phospho, … Đây đều là những khoáng chất rất tốt cho nam giới nâng cao thể trạng của bản thân.

Trong những thành phần ở trên thì kẽm quan trọng giúp cải thiện sức khỏe sinh lý, đồng thời nâng cao chất lượng tinh trùng. Bên cạnh đó thì đây còn là một khoáng chất giúp kích thích quá trình sản xuất testosterone của nam giới để làm tăng số lượng “tinh binh”. Theo các chuyên gia thì mỗi ngày người đàn ông trưởng thành cần bổ sung 15 – 25mg kẽm.

Tình trạng thiếu kẽm ở nam giới diễn ra trong một thời gian dài thì có thể làm giảm số lượng tinh trùng xuống khoảng 40 – 50%, từ đó làm ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng. Nguy hiểm hơn cả là sẽ làm tăng nguy cơ bị liệt dương và vô sinh – hiếm muộn. Đó là lý do mà nam giới cần phải bổ sung liều lượng kẽm hợp lý, và hàu biển chính là nguồn thực phẩm vàng bổ sung kẽm cao. Mỗi ngày nam giới chỉ cần bổ sung hàm lượng kẽm trung bình từ  2 – 3 con hàu, duy trì trong một thời gian dài sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cơ thể đồng thời cải thiện sức khỏe sinh lý một cách rõ rệt.

Hàu biển rất tốt cho sức khỏe tim mạch

Bổ sung hàu với liều lượng hợp lý có thể mang lại những lợi ích không ngờ cho sức khỏe tim mạch. Hàm lượng dưỡng chất có trong hàu biển giúp làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu. Từ đó giúp cho thành mạch được có giãn tốt hơn đồng thời làm giảm quá trình xơ hóa bởi những vi lượng khoáng bám vào thành mạch gây nên tình trạng giòn và xơ hóa. Bên cạnh đó thì hàu còn bổ sung một hàm lượng kali và magie rất cao giúp bạn được giảm huyết áp, và giãn các mạch máu.

Đó là lý do mà hàu biển mang lại những tác dụng rất tốt cho sức khỏe tim mạch ở mỗi người.

Ăn hàu biển tốt cho não bộ và tăng cường hoạt động của cơ bắp

Hàu biển có chứa một hàm lượng các loại vitamin và khoáng chất cực kỳ tốt cho cơ thể, nhất là bổ sung protein tốt cho những người thường xuyên luyện tập thể thao, hay tăng cường cơ bắp của vận động viên để hoạt động linh hoạt hơn.

Một số nghiên cứu cho thấy, hàu bổ sung kẽm, Vitamin B12 và axit béo Omega – 3, sắt cực kỳ tốt để cải thiện chức năng của não. Do vậy mà cải thiện khả năng ghi nhớ ở người dùng hiệu quả.

Hàu biển tốt cho sức khỏe của xương

Trong hàu biển bổ sung hàm lượng sắt, canxi, Selen, đồng, kẽm, phospho .Theo các dược sĩ trường Cao đẳng Dược thành phố Hồ Chí Minh, hàu biển vừa giúp cải thiện sức khỏe đồng thời tăng mật độ của xương mạnh mẽ hơn.

Hàu mang lại tác dụng giảm cân cho chị em

Một số nghiên cứu còn cho thấy, hàu bổ sung lượng protein khá cao. Do vậy nếu được bổ sung một cách hợp lý thì hàu giúp giảm cân cực kỳ hiệu quả, bởi chúng sẽ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất cùng như tăng cường phát triển cơ bắp, nhất là ở người thừa cân.

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, hàu giúp giảm cảm giác thèm ăn hơn do vậy mà chúng mang lại nhiều lợi ích cho việc giảm cân của bạn.

Chế biến hàu đúng cách để đảm bảo chất dinh dưỡng

Dù hàu biển mang lại rất nhiều công dụng cho sức khỏe nhưng người bệnh cũng không nên lạm dụng quá nhiều. Tốt nhất bạn hãy bổ sung hàu với liều lượng thích hợp mỗi ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất. Việc ăn quá nhiều sẽ khiến cho cơ thể thừa kẽm, là nguyên nhân gây ra triệu chứng suy giảm miễn dịch, nhức đầu, chóng mặt và mệt mỏi, khó tiêu, … 

Không chỉ vậy, hàu biển thường sống tại các ven bờ dính nhiều rác bẩn do vậy rất dễ bị nhiễm khuẩn ở những vùng nước bị ô nhiễm, do vậy có thể gây những ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe.

Cách chế biến hàu hợp lý và liều lượng hàng ngày.

Để hàu mang lại tác dụng tốt nhất thì mỗi tuần bạn chỉ cần ăn một bữa hàu. Đồng thời có cách chế biến hợp lý để mang lại công dụng tốt nhất:

  • Hàu chao mỡ:

Chuẩn bị: lấy khoảng 200g thịt hàu đã được bỏ sạch vỏ với bột chiên giòn cùng  0,5 kg bột mì và 1 quả trứng gà.

Nên ăn hàu biển được chế biến chín kỹ 

Cách làm: Lấy bột cho vào bát, sau đó đập trứng gà rồi trộn đều với trứng hòa bột. Sau đó cho dầu vào chảo để đun nóng già rồi cho hàu nhúng qua bột và chiên chín vàng. Tốt nhất nên ăn khi nóng sẽ ngon và bổ dưỡng hơn.

  • Hàu sốt hành:

Chuẩn bị: nguyên liệu gồm 10 con hàu, đường, nước tương, nước dùng, hành lá xắt nhuyễn và dầu ăn đủ dùng.

Cách làm: Sau khi tách hàu tách lấy thịt rồi rửa sạch bùn đất. Tiếp theo hãy phi hành thơm sau đó đổ vào vỏ, rắc hành lá lên mặt, rồi cho vào nồi hấp khoảng 2 phút trên lửa lớn.

  • Cháo hàu, hạt sen:

Chuẩn bị: những nguyên liệu bao gồm 10 con hàu, 250g gạo ngon, hạt sen 100g, sau đó hãy bỏ vỏ lấy thịt. Rồi chuẩn bị những nguyên liệu như gừng, hành và nấm rơm, gia vị, cà rốt để đủ dùng.

Cách chế biến: cho gạo vào nồi để nấu thành cháo chín, tiếp theo hãy cho hạt sen, nấm rơm, cà rốt thái nhỏ rồi hâm cho đến khi chín các thứ. Tiếp theo hãy cho hành tỏi vào phi thơm lên rồi cho hàu vào xào săn. Tiếp theo hãy cho hàu vào nồi cháo, rồi rắc hành tươi với rau mùi lên, để múc ra bát và ăn nóng. 

Một số lưu ý khi ăn hàu biển ngon và hấp dẫn

Như ở trên đã thấy hàu biển mang lại giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao nhất là hàm lượng kẽm cao hơn gấp nhiều lần so với những loại thực phẩm khác. Do vậy mà mỗi ngày chúng ta cần phải bổ sung một liều lượng vừa đủ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên thì bạn không nên ăn quá nhiều hàu biển, sẽ gây ra sự dư thừa kẽm trong cơ thể từ đó sẽ dẫn đến tình trạng khó tiêu, nhức đầu, chóng mặt, thậm chí gây suy giảm miễn dịch,…

Bên cạnh đó, môi trường biển ngày càng ô nhiễm do vậy mà hàu khi sống ở môi trường nước biển rất dễ bị nhiễm các kim loại nặng, từ đó gây hại đến sức khỏe của con người bao gồm thủy ngân, asen,… Không chỉ vậy, hàu sống còn bổ sung rất nhiều những vi sinh vật ký sinh có hại. Do vậy các bạn cần lưu ý trong quá trình chế biến đảm bảo chất dinh dưỡng và hạn chế tác hại đến cơ thể. 

Thông tin về hàu biển với giá trị dinh dưỡng trong chuyên mục bài viết dưới đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

 

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990