Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hạt lanh là gì? Hạt lanh mang lại công dụng gì tốt?

Cập nhật: 26/10/2020 14:48 | Người đăng: Lường Toán

Chắc hẳn nhiều người được nghe đến hạt lanh mang lại rất nhiều công dụng về sức khỏe mà bất cứ ai cũng nên thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày. Dù vậy thì không phải cũng cũng nắm hết công dụng của hạt lanh để có cách bổ sung hợp lý. Thông tin trong bài viết sẽ cho chúng ta nắm được hạt lanh là gì? Hạt lanh có tác dụng gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Hạt lanh là hạt gì?

Hạt lanh là một loại hạt có kích thước nhỏ, khá giống với hạt vừng. Cây hạt lanh có nguồn gốc từ Ai Cập sau đó chúng được lan rộng ra toàn thế giới. Cây lanh được lấy các sợi dệt thành vải bởi chúng có độ chắc gấp 2 đến 3 lần sợi cotton.

Hạt lanh mang lại giá trị dinh dưỡng rất cao

>>Tham khảo thêm: Bật mí các cách làm trăng răng tại nhà ngay lập tức sau 2 phút

Khác với hạt vừng, hạt lanh có màu nâu hoặc màu hổ phách, được gọi với cái tên khoa học là Linum usitatissimum. Chúng có hình dạng trơn nhăn, vỏ ngoài cứng và sáng bóng. Hạt lạnh không có mùi vị đặc trưng.

Thành phần chính của hạt lanh là Ligan và Omega-3. Chúng có tác dụng giúp chống viêm đồng thời tăng cường sức khỏe tim đồng thời làm giảm thiểu nguy cơ bị ung thư và chống oxy hóa. Ngoài ra hạt lanh còn bổ sung chất xơ cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa.

Ngoài ra hạt lanh còn giúp bổ sung chất béo, đường, canxi, vitamin C, kẽm, sắt… cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Hạt lanh có tác dụng gì?

Hạt lanh có thể mang lại khá nhiều tác dụng rất tốt cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết. Không chỉ tốt cho sức khỏe, sắc đẹp mà hạt lanh còn mang lại tác dụng điều trị bệnh cực kỳ hiệu quả. Dưới đây là tác dụng của hạt lanh:

Ngăn ngừa ung thư

Hạt lanh bổ sung hoạt chất Ligan và omega-3 có tác dụng ngăn chặn các mạch máu mới có thể hình thành trong khối u. Đồng thời giúp phòng ngừa bệnh ung thư, nhất là bệnh ung thư vú hay ung thư tuyến tiền liệt. Một số nghiên cứu cho thấy, hàm lượng ligan chứa trong hạt lanh cao gấp 700 đến 800 lần so với những loại thực phẩm khác, do vậy mà chúng có tác dụng chống oxy hóa cực tốt, đồng thời ngăn ngừa ung thư và tốt cho tiêu hóa.

Bổ sung hoạt chất béo omega-3

Hạt lanh bổ sung nguồn ALA ( axit α-linolenic ) với hàm lượng khá cao, là một chất omega-3. Theo dược sĩ các trường Cao đẳng Dược HCM, đây là một trong hai loại axit béo trong thực phẩm mà chúng rất tạo ra, cực kỳ tốt cho  sức khỏe cho hệ tim mạch bao gồm EPA ( axit eicosapentaenoic ), DHA ( axit docosahexaenoic ).

Cung cấp chất xơ dồi dào

Một số nghiên cứu cho biết, trong 7g hạt lanh bổ sung 3g chất xơ ( chiếm khoảng từ 8 đến 12% hàm lượng khuyến nghị mỗi ngày ). Không chỉ vậy, hạt lanh còn chứa từ 20 đến 40% chất xơ hòa tan, cùng với 60 đến 80% chất xơ không hòa tan, chúng có công dụng khác nhau. Chúng mang lại rất nhiều tác dụng cho hệ tiêu hóa, cải thiện hội chứng ruột kích thích và ngăn ngừa táo bón. Trong khi đó thì chất xơ hòa tan có tác dụng làm chậm tiến độ tiêu hóa, điều hòa lượng đường trong cơ thể, và làm giúp giảm cholesterol trong máu.

Điều hòa lượng cholesterol và tốt cho tim mạch

Axit béo ALA có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu, từ đó làm giảm viêm và làm giảm sự phát triển khối u. Theo nghiên cứu, mỗi ngày nên bổ sung 30 gram bột hạt lanh, duy trì trong 3 tháng sẽ giúp làm giảm lượng cholesterol tổng thể xuống khoảng 17%, trong khi đó thì lượng cholesterol xấu LDL giảm xuống khoảng 20% với người có cholesterol cao. Từ đó rất tốt cho hệ tim mạch ở mỗi người.

Tác dụng của hạt lanh làm giảm huyết áp

Hạt lanh có công dụng gì? Chắc chắn không phải ai cũng biết đến công dụng làm giảm huyết áp trong hạt lanh. Nếu được bổ sung 30 gram hạt lanh mỗi ngày sẽ có tác dụng làm giảm huyết áp nếu sau 6 tháng cả tâm trương lẫn tâm thu. Bởi chúng sẽ làm giảm huyết áp tự nhiên, từ đó sẽ giúp giảm  7%  nguy cơ tử vong đối với người bệnh tim, và giảm 10%  tử vong do đột quỵ.

Bổ sung protein lành mạnh

Hạt lanh có chứa hàm lượng dinh dưỡng protein mang lại nhiều sự lợi ích cho sức khỏe. Bên cạnh đó thì, Protein có trong hạt lanh bổ sung nhiều loại khoáng chất như axit amin arginine, axit glutamic và axit aspartic. Từ đó sẽ giúp cải thiện khả năng chống viêm, chức năng chống nấm, từ đó  ngăn ngừa sử hình thành khối u.

Bên cạnh đó thì hạt lanh còn có tác dụng làm giảm khẩu phần thịt mỗi ngày, được xem là ý tưởng rất tốt. Theo đó thì mỗi bữa cân bằng được hàm lượng protein động vật và protein thực vật đều rất tốt cho cơ thể.

Tác dụng kiểm soát đường huyết cho cơ thể 

Mucilage – chất xơ tạo gel có trong hạt lanh làm chậm đi quá trình giải phóng glucose vào máu. Đồng thời có chứa SDG, giúp ngăn chặn bộc phát bệnh tiểu đường, trì hoãn sự phát triển bệnh tiểu đường từ tuýp I qua tuýp II.

Tác dụng của hạt lanh hỗ trợ giảm cân

Hạt lanh mang lại tác dụng ngăn chặn việc thèm ăn hay cải thiện cảm giác no. Chúng rất có ích trong quá trình giảm cân ở mỗi người, bởi hàm lượng. Đó chính là vì giàu dưỡng chất omega-3 có trong hạt lanh mang lại. Bên cạnh đó còn có lignan có tác dụng đốt cháy chất béo, giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể và cải thiện chức năng tế bào hiệu quả.  

Công dụng của hạt lanh làm sáng da

Bên cạnh đó, hạt lanh còn giúp bổ sung omega-3 rất tốt cho làn da, tăng cường độ ẩm đồng thời ngăn chặn một số tác nhân gây hại bao gồm bụi bẩn hay ô nhiễm xâm nhập vào lỗ chân lông. Nếu làn da khỏe mạnh thì chúng sẽ sáng lên trong thấy, không chỉ vậy còn giúp điều trị viêm da do đặc tính chống viêm của hạt lanh, bổ sung các chống oxy hóa dồi dào từ đó ngăn ngừa ung thư da.

Dầu hạt lanh

Nghiền hạt lanh để mang lại công dụng tốt hơn

Hạt lanh được biết đến với bào chế thành dầu hạt lanh, được ép từ hạt chính mang lại dầu tự nhiên. Trong công nghiệp sản xuất hay chế biến thực phẩm thì hạt lanh bổ sung nguồn Omega 3, axit α-linolenic, axit béo rất tốt. Dùng hạt lanh để trộn các món salad cũng rất tốt cho sức khỏe.

Những lưu ý khi dùng hạt lanh

Những dưỡng chất có trong hạt lanh được hấp thu tốt nhất nếu như bạn làm vỡ phần vỏ ngoài. Do vậy bạn có thể giã ra khi chế biến hoặc nghiền nhỏ để cơ thể dễ dàng được hấp thu.

Tuy nhiên thì phần được nghiền nhỏ hạt lanh thì tốt nhất hãy sử dụng trong ngày bởi chúng rất dễ bị biến chất do tác động của không khí, nhiệt độ hay ánh sáng.

Mặc dù hạt lanh có tác dụng rất tốt nhưng bạn không nên quá lạm dụng mà chỉ nên dùng với liều lượng thích hợp. Hãy uống thật nhiều nước trong quá trình sử dụng. Cụ thể liều dùng khuyến cáo mỗi ngày 1-2 thìa cafe cho người lớn còn trẻ em thì chỉ nên dùng 1/4 muỗng cà phê/ngày.

Với người mới sử dụng thì chỉ nên bắt đầu với một liều lượng nhỏ, rồi tăng dần và không nên sử dụng vượt quá lượng dùng thông thường.

Ngoài ra khi hạt lanh được dùng với các thực phẩm khác thì có thể gây ra những tác dụng phụ nhất định như dị ứng. Do vậy bạn cần lưu ý để tránh ảnh hưởng. Nhất là những trường hợp bệnh dưới đây không nên dùng hạt lanh:

  • Bệnh nhân rối loạn lưỡng cực
  • Gây tắc ruột
  • Người bị rối loạn đông máu
  • Bệnh nhân tiểu đường
  • Người huyết áp cao
  • Tác dụng nhuận tràng
  • Phụ nữ mang thai

Trên đây là những thông tin tham khảo về hạt lanh có tác dụng gì? Những lưu ý khi sử dụng để mang lại hiệu quả tốt nhất. Chúc bạn sức khỏe! 

 

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990