Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hạt diêm mạch có tác dụng gì? Cách ăn hạt diêm mạch tốt cho sức khỏe

Cập nhật: 11/11/2020 15:48 | Người đăng: Lường Toán

Hạt diêm mạch được xem là một nguồn lương thực vàng cho sức khỏe. Tuy nhiên thì không phải ai cũng hiểu hạt diêm mạch là gì? Hạt diêm mạch có tốt không? Những câu hỏi này nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Cùng tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng và tác dụng của loại hạt này như thế nào đối với sức khỏe nhé!

Hạt diêm mạch là gì?

Hạt diêm mạch là loại ngũ cốc bổ sung chất dinh dưỡng rất tốt

Hạt diêm mạch còn có tên gọi khác là quinoa, thuộc họ Dền. Từ năm 1798 thì Carl Ludwig Willdenow mô tả tên khoa học loài cây này. Cây diêm mạch chủ yếu được trồng để lấy hạt làm ngũ cốc. Đặc điểm của cây diêm mạch khá giống với rau bina, củ cải đường và rau dền cùng với một số loại giả ngũ cốc khác. Sau khi thu hoạch hạt diêm mạch thì người nông dân sẽ xử lý lớp vỏ bên ngoài có chứa saponin vị đắng. Bạn có thể dùng để nấu chín như gạo hoặc sử dụng thông thường trong rất nhiều món ăn. Bạn dễ dàng sử dụng lá cây này như lá rau dền, tuy nhiên cách sử dụng này vẫn còn rất hạn chế. 

Khi được nấu chín, thì vẫn sẽ giữ được các giá trị dinh dưỡng trong cây diêm mạch tương đương với các loại ngũ cốc thông thường khác giúp bổ sung lượng chất xơ và khoáng chất đầy đủ. 

>>Tham khảo thêm: Rau má có tác dụng gì? Một số món ăn ngon từ rau má

Hạt diêm mạch có tác dụng gì?

Hạt diêm mạch là thực phẩm thường xuất hiện trong thực đơn ăn kiêng lành mạnh giúp giảm cân hiệu quả đồng thời đảm bảo chất dinh dưỡng rất tốt. Trong bài viết dưới đây thì bạn hãy cùng tìm hiểu về các loại hạt diêm mạch và tác dụng của chúng để biết cách sử dụng hiệu quả. 

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Nghiên cứu cho thấy, hạt quinoa có chứa hàm lượng protein thiết yếu có thể thay thế protein có trong thịt. Do vậy với những người ăn chay muốn đảm bảo chất dinh dưỡng thì có thể dùng hạt diêm mạch. Đồng thời được bổ sung trong thực đơn ăn dặm của trẻ em trên 6 tháng tuổi rất tốt. Cụ thể trong khoảng 185g hạt diêm mạch khi nấu chín sẽ bổ sung 222 calo cho bạn cùng với 39g carb và 4g chất béo cùng với một lượng nhỏ axit béo omega-3.

Ngoài ra, hạt diêm mạch bổ sung khoảng 15% protein, cùng với các loại acid amin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được. Trong đó phải kể đến hoạt chất Lysine được xem là một loại acid amin tốt cho sự phát triển và tái tạo cơ bắp. Đây là cơ chất nhằm giúp tạo ra collagen, cùng với một loại màng bảo vệ làn da luôn mịn màng, mềm mại và rất tươi trẻ….

Không chỉ vậy, hạt diêm mạch còn giúp bổ sung nhiều protein cực tốt cho cơ thể. Tuy nhiên thì loại hạt này không có gluten gây khó tiêu ở cả người lớn và trẻ em cùng với những người không dung nạp gluten. Đây là một loại acid amin chủ yếu được tìm thấy trong các loại ngũ cốc.

Hạt diêm mạch giúp phòng chống và ngăn ngừa bệnh tật

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cho thấy, hàm lượng chất xơ của hạt diêm mạch cao hơn gấp 2 lần trong các loại ngũ cốc. Chủ yếu đó là các loại chất xơ hòa tan Beta-glucan, do vậy sẽ giúp ổn định đường huyết trong cơ thể hiệu quả hơn rất nhiều so với những loại ngũ cốc thông thường. Do vậy mà những người bị tiểu đường type 2 thì hoàn toàn có thể sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh tật hiệu quả.

Hạt diêm mạch có chỉ số đường huyết khá thấp do vậy khi ăn xong rất ít làm tăng nhanh lượng đường trong máu. Bởi vậy mà hạt diêm mạch có khả năng kiểm soát bệnh tiểu đường với chỉ số đường huyết ở thực phẩm.

Với hàm lượng lớn chất xơ hòa tan trong hạt diêm mạch do vậy mà chúng có vai trò làm giảm lượng cholesterol xấu đồng thời giúp tăng lượng cholesterol tốt trong cơ thể. Qua đó thì loại hạt này rất tốt trong việc ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc một số bệnh liên quan tới sỏi mật từ đó sẽ làm giảm lượng triglycerides trong máu. Đồng thời chúng còn giúp tăng cường hệ thống tiêu hóa bài tiết để chống lại những loại ung thư đường ruột.

Hạt diêm mạch giúp trao đổi chất tốt hơn

Hạt diêm mạch có tác dụng gì? Với hàm lượng chất xơ cao thì không thể không kể đến tác dụng trao đổi chất trong cơ thể. Công dụng này đã được kiểm chứng khá nhiều trên loài động vật chuột và người.

Theo đó thì hạt diêm mạch vừa có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu, chất triglyceride, điều hòa insulin. Theo đó thì khi thí nghiệm trên chuột có chế độ ăn nhiều đường fructose thì sau khi ăn diêm mạch cũng sẽ giúp làm giảm những tác động tiêu cực của đường fructose.

Hạt diêm mạch giúp giảm cân hiệu quả

Hạt quinoa bổ sung lượng tinh bột rất tốt được gọi là complex carbohydrate với chỉ số đường huyết thấp “low glycemic index”. Do vậy khi ăn hạt diêm mạch sẽ giúp tạo cảm giác no lâu, nhưng lại không cung cấp nhiều đường bột như các loại ngũ cốc khác. Do vậy mà loại hạt này không thể thiếu trong thực đơn giảm cân, rất tốt cho phụ nữ mang thai, vận động viên hay trẻ ăn dặm.

Hạt quinoa bổ sung hàm lượng các loại acid amin thiết yếu do vậy cực tốt cho trẻ ở giai đoạn phát triển hay phụ nữ mang thai. Do vậy mà các acid amin thiết yếu này sẽ tham gia vào quá trình hình thành đồng thời giúp hoàn thiện các bộ phận trên thai nhi và trẻ nhỏ.

Hạt diêm mạch rất tốt cho cơ thể, kiểm soát bệnh tật

Không chỉ vậy, một số chất khoáng bao gồm đồng, canxi, photpho, và kẽm, sắt đều cực kỳ tốt cho thai phụ. Cụ thể ở giai đoạn này thì hàm lượng các chất phải được tăng cường hơn gấp 2-3 lần so với người bình thường giúp tế bào thai nhi hình thành hồng cầu và phát triển khỏe mạnh hơn, không bị dị tật. 

Giảm cơn đau đầu và cung cấp nhiều chất oxi hóa

Không chỉ vậy với hàm lượng Riboflavin (B2) được xem là một loại vitamin nhóm B. Chúng có khả năng tái tạo năng lượng, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng. Từ đó giúp giảm đau đầu hiệu quả.

Hạt diêm mạch giúp tăng cường sức đề kháng, chống loãng xương và tăng cường trí nhớ, cùng với rất nhiều lợi ích sức khỏe khác…

Cách dùng hạt diêm mạch

Trong chế biến thực phẩm thì hạt diêm mạch được sử dụng khá linh hoạt. Bạn có thể dùng thay cơm, hay các loại đậu. Hoặc bạn có thể dùng trong các loại bánh trộn cùng với rau, thịt, salad và cà ri...Trước khi chế biến bất kỳ món ăn nào thì bạn hãy rửa sạch kỹ càng bởi vì lớp vỏ bên ngoài của loại hạt này thường có vị đắng khó chịu, sẽ ảnh hưởng đến hương vị và chất lượng món ăn.

Công thức chế biến hạt Quinoa cụ thể như sau: Lấy 1 phần hạt Quinoa hòa với 2 phần nước có thể là nước hầm xương. Sau đó đun sôi, đậy nắp rồi được ninh trên bếp lửa nhỏ trong vòng 15 phút để hạt chín. Tiếp theo bạn có thể sử dụng loại hạt này để nấu cháo, chế biến các món ăn thịt, cá hay các rau củ quả tốt cho sức khỏe…

Hoặc bạn có thể chế biến theo các sau đây: Rửa sạch Quinoa sau đó cho vào chảo để đảo đều với lửa vừa. Đợi đến khi có tiếng nổ lốp bốp đồng thời hạt Quinoa chuyển sang màu vàng nâu hòa quyện trong thơm mùi quả hạch thì bạn hãy tắt bếp và đảo đều hơn. Bạn có thể dùng hạt Quinoa rang nhằm để trộn với các món rau trộn, sau đó hãy rắc lên hỗn hợp ngũ cốc đầy đủ với bữa sáng hoặc sử dụng chung với các loại trái cây và sữa chua…đều rất tốt cho sức khỏe.

Thông tin được cung cấp về hạt diêm mạch trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích khác nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-telfast-180 Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Tác Dụng Và Lưu Ý Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Có Tác Dụng Gì? Cùng Xem Hướng Dẫn Cách Sử Dụng, Tác Dụng Phụ Và Những Lưu Ý Khi Sử Dụng... thuoc-rotundin-than-duoc-dieu-tri-mat-ngu-can-bang-sinh-hoat-co-the Thuốc rotundin 30mg, 60mg trị bệnh gì? Liều dùng thế nào? Thuốc rotundin khá quen thuộc với những người bị mất ngủ kinh niên hay gặp khó khăn trong giấc ngủ. Việc nắm được thông tin cần thiết về thuốc ... dieu-tri-benh-lao-bang-thuoc-cycloserin-nhu-the-nao Thuốc Cycloserine 250mg điều trị lao như thế nào? Cycloserin điều trị bệnh lao có liều dùng như thế nào? Cách sử dụng như thế nào để đảm bảo được tình trạng sức... mau-khong-dong-nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-benh Máu khó đông: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh Máu khó đông chính là một căn bệnh rất nguy hiểm. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những hậu quả rất nguy hiểm. Chính vì thế, tìm... dau-hieu-nhiem-trung-duong-ruot-o-tre-so-sinh Dấu hiệu nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh Nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh là một hiện tượng rất phổ biến. Tùy vào từng trường hợp cụ thể sẽ xuất hiện triệu chứng với những mức độ nặng... ung-thu-co-kha-nang-chua-khoi 7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi nếu được phát hiện sớm Bệnh ung thư là một căn bệnh rất nguy hiểm và đã cướp đi tính mạng của rất nhiều trường hợp bệnh nhân. Tuy nhiên, một số bệnh ung thư như: ung thư...
Xem thêm >>



0899 955 990