Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hạt chia là gì? Hạt chia uống như thế nào tốt nhất?

Cập nhật: 27/10/2020 15:00 | Người đăng: Lường Toán

Hạt chia được sử dụng khá phổ biến ở các nước phương Tây. Trong thời gian gần đây, loại hạt này được bày bán khá nhiều tại thị trường Việt Nam và thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người tiêu dùng. Vậy thực chất hạt chia có tác dụng gì? Uống hạt chia nhiều có tốt không? Các bạn hãy theo dõi bài viết này nhé.

Hạt chia là gì?

Cây hạt chia có tên khoa học là Salvia hispanica, nằm trong nhóm họ Hoa môi. Cây chia thường được dùng với tác dụng làm gia vị cho bữa ăn hàng ngày. Đây là một loại cây thân thảo với hình dáng lá cây mọc đối xứng và nhiều hoa nhỏ thành từng cụm, có màu tím hoặc trắng. 

Hạt chia là gì?

>>Tham khảo thêm: Bật mí các cách làm trăng răng tại nhà ngay lập tức sau 2 phút

Hạt chia có nhiều loại với nhiều màu sắc khác nhau bao gồm màu xám, đen, hoặc màu đen đốm trắng cho đến trắng. Mỗi hạt có hình bầu dục với kích thước khoảng 1–2 mm, tương tự như hạt é. Tuy nhiên thì chúng cũng có lẫn những đặc điểm khác nhau như:

  • Hạt chia: có đường kính nhỏ hơn so với hạt é, chỉ khoảng ½ hạt é. Trong đó, hạt chia được chia thành hai loại hạt chia đen và hạt chia trắng, chúng đều có vân, vỏ bóng và sáng như được bọc một lớp dầu.
  • Hạt é: mang màu đen tuyền, mang vỏ mỏng và thường không bóng dầu như hạt chia.

Giá trị dinh dưỡng trong hạt chia

Hạt chia có hình dạng giống như hạt vừng hay hạt é. Tuy nhiên không phải ai cũng biết giá trị dinh dưỡng trong hạt chia thường cao hơn rất nhiều so với 2 loại hạt còn lại. Chi tiết về thành phần dinh dưỡng trong hạt chia bao gồm:

Chất xơ

Hạt chia bổ sung hàm lượng chất xơ lý tưởng cho mỗi con người. Một số nghiên cứu cho thấy, cứ trong 28 gam hạt chia cung cấp đến 11 gam chất xơ, bằng với liều lượng chất xơ được khuyến nghị mỗi ngày cho cơ thể.

Omega-3

Hạt chia uống có tác dụng gì? Đây là nguồn thực phẩm cung cấp omega-3  rất tốt. Như các bạn đã biết, thành phần này mang lại nhiều công dụng cho cơ thể trong việc chống lại tình trạng viêm khớp đồng thời giúp ngăn ngừa những bệnh về tim mạch. Ngạc nhiên hơn là hàm lượng omega-3 trong hạt chia theo nghiên cứu cao gấp 8 lần so với cá hồi và nhiều hơn những thực phẩm khác.

Bổ sung vitamin B1 và B3 

Ngoài những dưỡng chất trên thì hạt chia còn chứa khoảng 12% hàm lượng vitamin B1, và B3. Cả hai loại dưỡng chất này đều rất cần thiết giúp cơ thể dễ dàng chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, tăng cường hoạt động cho thần kinh não bộ và giúp trao đổi chất béo cực kỳ hiệu quả.

Selen

Một muỗng cafe hạt chia có chứa khoảng 15,5 microgam selen. Theo nghiên cứu thì hàm lượng này chiếm 22% lượng selen cần bổ sung mỗi ngày. Theo đó thì khoáng chất này mang lại tác dụng như một chất chống oxy hóa có khả năng giúp hạn chế những gốc tự do gây hại đối với những tế bào bình thường. Không chỉ vậy, selen còn có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ vitamin E tốt hơn.

Ngoài những thành phần chính để trên thì hạt chia còn còn bổ sung hàm lượng chất béo cực kỳ tốt cho cơ thể, hay các chất chống oxy hóa cùng các chất khoáng như sắt, canxi, kẽm...

Hạt chia có tác dụng gì?

Là chất chống oxy hóa tốt

Với hàm lượng cao omega-3 ALA kết hợp với lượng protein trong hạt chia, có khả năng giúp cơ thể tránh lại tình trạng lão hóa, trong đó phải kể đến khả năng lọc sạch những chất độc hại trong cơ thể và có thể giúp đào thải chúng ra ngoài, từ đó bạn sẽ có một làn da khỏe mạnh, hồng hào.

Chống loãng xương hiệu quả

Những thành phần có trong hạt chia bao gồm Magie, kẽm, canxi mang lại những tác dụng rất tốt cho xương, giúp cho xương chắc khỏe. Đó là lý do mà mỗi người hãy bổ sung hạt chia vào khẩu phần ăn mỗi ngày để làm giảm nguy cơ loãng xương nhé.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Với hàm lượng chất xơ cao trong hạt chia chiếm khoảng 37% nhu cầu cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Trong đó có khoảng 20% là chất xơ hòa tan còn lại là 80% chất xơ không hòa tan. Như vậy chúng sẽ giúp cơ thể kích thích sản sinh ra những lợi khuẩn, như vậy sẽ tăng cường cho hệ tiêu hóa được khỏe mạnh hơn, và tiêu hóa hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Hỗ trợ giảm cân an toàn

Với hàm lượng dinh dưỡng tốt cho cơ thể thì hạt chia giảm cân thường nằm trong chế độ ăn kiêng ở mỗi người. Hàm lượng chất xơ lớn sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Từ đó sẽ hạn chế được lượng thức ăn thu nạp vào cơ thể nếu như bạn biết cách kết hợp hạt chia với sữa chua hàng ngày. Không chỉ vậy, hạt chia còn có tác dụng rất tốt cho quá trình đốt cháy chất béo nhanh hơn. Từ đó sẽ giảm cân nhanh và hiệu quả.

Hạt chia tốt cho tim mạch

Mỗi cơ thể thường không thể tự tổng hợp được omega-3. Theo nghiên cứu thì loại axit béo này có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, từ đó giúp cho hệ tim mạch mỗi người khỏe mạnh hơn. Do vậy bạn có thể bổ sung thêm khẩu phần này vào chế độ ăn uống hàng ngày để mang lại hiệu quả phòng ngừa bệnh tim mạch của bạn.

Hạt chia tốt cho phụ nữ mang thai

Hạt chia ngoài những công dụng như trên thì chúng còn chứa những thành phần dinh dưỡng tốt cho thai nhi bao gồm vitamin A, sắt, magie với canxi, omega-3 và nhất là folate, từ đó sẽ giúp cho sự phát triển của thai nhi toàn diện hơn. Đây là nguồn thực phẩm tự nhiên nên rất ít khi gây tác dụng phụ mà hoàn toàn tốt cho phụ nữ mang thai.

Hạt chia được chứng minh mang lại rất nhiều công dụng với sức khỏe. Tuy nhiên thì bạn nên sử dụng với liều lượng hợp lý để mang lại hiệu quả tốt nhất nhé!

Hạt chia uống như thế nào?

Mặc dù hạt chia có tác dụng rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên bạn hãy sử dụng với liều lượng hợp lý để mang lại hiệu quả tốt nhất. Các chuyên gia khuyến cáo liều lượng phù hợp với mỗi người như sau:

Hạt chia dùng với liều lượng thích hợp tốt cho sức khỏe

Liều dùng hạt chia cho trẻ em: Mỗi ngày có thể sử dụng khoảng 10 gam hạt chia nhằm bổ sung đủ lượng omega-3, 6, 9 cần thiết.

·         Đối với người trưởng thành, liều lượng hạt chia thông thường khoảng 15 gam.

·         Với phụ nữ mang thai, mỗi ngày nên dùng khoảng 20 gam hạt chia.

·         Với vận động viên, mỗi ngày nên dùng 25 - 30 gam hạt chia.

Như vậy thì bạn có thể sử dụng hạt chia mỗi ngày tuy nhiên thì bạn hãy chú ý liều lượng phù hợp với mỗi người theo như các chuyên gia khuyến cáo. Trường hợp sử dụng hạt chia quá liều thì sẽ gây ra những tác dụng phụ dưới đây:

·         Đầy bụng, khó tiêu, hoặc bị tiêu chảy nhẹ.

·         Hạ đường huyết ở người bị tiểu đường.

·         Kích ứng dạ dày hoặc bị dị ứng.

Một số lưu ý khi dùng hạt chia

Có thể với giá trị dinh dưỡng hạt chia mang lại thì có thể dùng cho bất kỳ trường hợp nào. Tuy nhiên theo các chuyên gia thì trường hợp dưới đây không nên sử dụng hạt chia:

  • Thuốc huyết áp

Người bị huyết áp cao được chỉ định có thể dùng hạt chia. Tuy nhiên nếu lạm dụng quá  nhiều thì chúng cũng có thể làm tăng cường hoạt động của các loại thuốc điều trị huyết áp. Từ đó gây ra tình trạng hạ huyết áp hoặc huyết áp thấp, có thể gây ra sự ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

  • Thuốc trị tiểu đường

Một số nghiên cứu cho thấy, hạt chia có thể sẽ làm giảm đáng kể lượng đường trong máu. Nguyên nhân là do hàm lượng chất xơ ở trong hạt chia khá cao (37%) do vậy mà chúng sẽ làm chậm quá trình hấp thu đường trong cơ thể. Do vậy với bệnh nhân tiểu đường nếu ăn hạt chia ít thì có thể kiểm soát lượng đường rất tốt. 

Dù vậy với những người đang dùng thuốc điều trị tiểu đường thì cũng cần phải điều chỉnh phù hợp nhằm tránh tình trạng bị sụt giảm lượng đường trong máu. Tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có ý định sử dụng hạt chia nhé.

Thông tin về tác dụng hạt chia và một số lưu ý đã được tổng hợp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

 

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990