Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hạnh nhân có tốt không? Ăn nhiều có béo không?

Cập nhật: 31/12/2020 15:15 | Người đăng: Lường Toán

Trong số các loại ngũ cốc và các loại hạt thì hạnh nhân được đánh giá là thực phẩm thơm ngon và rất bổ dưỡng. Bạn có thể sử dụng để làm một số món ăn ngon hấp dẫn. Nhưng không phải ai cũng biết hạnh nhân có tác dụng gì? Ăn hạnh nhân đúng cách như thế nào? Chúng ta hãy cùng theo dõi nhé.

Nguồn gốc của cây hạnh nhân

Hạnh nhân xuất hiện tại Việt Nam nhiều năm gần đây, tuy nhiên thì loại cây này có nguồn gốc từ Iran hay tại một số vùng lân cận của quốc gia này. Sau này thì cây hạnh nhân được tìm thấy tại một số nơi tại bờ Địa Trung Hải cho đến phía bắc châu Phi và phía nam châu Âu vào thời cổ đại. Gần đây nhất thì cây này được tìm thấy tại California, Hoa Kỳ.

Hạnh nhân có nguồn gốc từ lâu đời

Cho đến nay thì cây hạnh nhân vẫn chưa xác định được giống thuần hóa đầu tiên, có thể là loài Prunus fenzliana bởi chúng có nguồn gốc từ Armenia hay tại miền tây Azerbaijan.

Như đã thấy thì cây hạnh nhân đã được tìm thấy từ lâu trong thời kỳ đồ đồng (3000 - 2000 TCN) như tại một số địa điểm khảo cổ Numeira (Jordan) hay tại lăng mộ của Tutankhamun ở Ai Cập (khoảng năm 1325 TCN).

Đặc điểm của hạnh nhân

Khi chưa được thuần hóa thì hạt hạnh nhân có thể chứa độc. Tuy nhiên đến nay, chúng được cải tiến, trồng rộng rãi với mục đích tăng cường sức khỏe và có hương vị thơm ngon. Giống hạt này có giá trị dinh dưỡng rất cao. Ở Việt Nam hiện nay, cây hạnh nhân đã được trồng tại nhiều nơi, trong đó bao gồm cả vùng Bắc Trung Bộ như Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Nghệ An, ….Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến trong các đồ uống hay các món ăn, bánh trái...

Giá trị dinh dưỡng của hạnh nhân

Theo nghiên cứu thì hạt hạnh nhân có chứa chất dinh dưỡng cao với khoảng hơn 20 loại chất béo cùng với hàm lượng vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe với giá trị dinh dưỡng rất cao. Cụ thể như  trong 100g hạnh nhân gồm hàm lượng dưỡng chất như sau:

  •         Năng lượng: 579kcal
  •         Nước: 4.4g
  •         Carbohydrate: 21.6g (trong đó có 12.5g chất xơ)
  •         Chất béo: 49.9g
  •         Chất đạm: 21.2g (gồm có 3.8g chất béo bão hòa, 31.6g chất béo không bão hòa đơn và 12.3g chất béo không bão hòa đa)
  •         Vitamin B1 (Thiamin): 18% DV
  •         Vitamin B2 (Riboflavin): 53% DV
  •         Vitamin B3 (Niacin): 23% DV
  •         Vitamin B5 (Axit pantothenic): 9% DV
  •         Vitamin B6: 11% DV
  •         Vitamin B9 (Axit folic): 13% DV
  •         Gồm một số khoáng chất như: 264mg canxi, 3.72mg sắt, 268mg magiê, 484mg phốt pho, 705mg kali,….

>>Tham khảo thêm: Thuốc Medskin là thuốc gì? Hướng dẫn sử dụng thuốc Medskin

Hạnh nhân có tác dụng gì?

Dù biết được giá trị dinh dưỡng của hạnh nhân nhưng không phải ai cũng biết công dụng chi tiết như thế nào để sử dụng an toàn và hiệu quả. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay bên dưới đây nhé.

Bổ sung chất chống oxy hóa tốt

Hạnh nhân được xem là nguồn bổ sung nhiều chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể, nhất là ở phần da màu nâu phía bên ngoài hạt. Do vậy, bạn không nên tách bỏ lớp vỏ bên ngoài khi ăn bởi chúng sẽ làm giảm bớt đi hàm lượng chất chống oxy hóa hấp thụ trong cơ thể.

Các chất chống oxy hóa sẽ giúp bảo vệ các tế bào tránh khỏi stress oxy hóa - Đó chính là những nguyên nhân gây ra tình trạng viêm, lão hóa hay các bệnh ung thư. Nghiên cứu trong khoảng 60 nam giới hút thuốc, cho thấy rằng: cứ ăn khoảng 84g hạnh nhân mỗi ngày duy trì trong suốt 4 tuần liền, từ đó sẽ làm giảm đi những dấu hiệu của stress oxy hóa từ 23 - 34%.

Bổ sung nhiều vitamin E tốt cho cơ thể

Vitamin E nằm trong nhóm các chất chống oxy hóa đồng thời cũng là chất béo hòa tan rất tốt cho sức khỏe. Thường chúng sẽ có xu hướng được tích tụ lại trong màng tế bào, do vậy sẽ giúp tế bào tránh khỏi tác hại của stress oxy hóa.

Một số nghiên cứu còn cho thấy hàm lượng vitamin E còn có sự liên quan tích cực đối với tình trạng của một số bệnh như bệnh tuyến tiền liệt, bệnh tim (động mạch vành) hay bệnh Alzheimer

Hỗ trợ giảm lượng đường trong máu

Hạnh nhân được xem là một loại hạt có chứa ít carbs tuy nhiên lại rất giàu chất béo lành mạnh, chất xơ hay chất đạm. Do vậy chúng sẽ trở thành nguồn thực phẩm rất tốt cho những người bị mắc bệnh tiểu đường tuyp 2 hay với người đang gặp phải hội chứng chuyển hóa.

Trong đó phải kể đến hàm lượng magie có chứa trong hạt nhân với khoảng 100g hạnh nhân sẽ bổ sung đến 268mg lượng magie cho cơ thể. Loại khoáng chất này còn tham gia trong hơn 300 quá trình được diễn ra trong cơ thể, trong đó phải kể đến việc kiểm soát hàm lượng đường trong máu.

Cụ thể như theo kết quả lâm sàng nghiên cứu trên 128 người bị bệnh đái tháo đường tuyp 2 cả nam và nữ trong độ tuổi từ 30 - 69 tuổi cho thấy: tình trạng thiếu hụt magie trong cơ thể được xem là yếu tố chính gây ra sự biến chứng nghiêm trọng hơn của bệnh mãn tính như tiểu đường.

Một vài nghiên cứu khác cho biết, lượng magie trong cơ thể sẽ giúp cải thiện độ nhạy của insulin, từ đó sẽ giúp làm giảm lượng đường đáng kể trong máu đồng thời còn giúp cải thiện tình trạng bệnh. Ngoài ra lượng magie có tác dụng tích cực đến việc kiểm soát insulin trong cơ thể.

Rất tốt cho sự giảm huyết áp

Một số nghiên cứu cho thấy lượng magie thấp sẽ có liên quan trực tiếp đến việc làm giảm huyết áp cao. Đó là lý do bạn nên ăn hạnh nhân để điều chỉnh huyết áp tốt cho cơ thể, thậm chí chúng còn tác động đến việc thừa cân.

Một số thử nghiệm ở người lớn còn cho thấy tăng huyết áp do bệnh đái tháo đường gây nên. Tốt nhất hãy bổ sung magie từ hạnh nhân để nắm được tình trạng giảm huyết áp đáng kể. Do vậy, bạn cần phải bổ sung hạnh nhân cũng như những thực phẩm khác có chứa magie trong chế độ ăn uống hàng ngày nhằm giúp huyết áp được ổn định hơn.

Giảm cholesterol ngăn ngừa bệnh tim mạch

Nếu như cơ thể bạn có nhiều cholesterol xấu LDL thì đây là yếu tố khiến cho bạn dễ mắc phải bệnh lý tim mạch. Do vậy bạn cần phải ăn thêm hạnh nhân nhằm giúp làm giảm đi LDL trong máu một cách hiệu quả.

Nghiên cứu đối với lớp vỏ màu nâu bên ngoài hạnh nhân bổ sung khá nhiều chất chống oxy hóa polyphenol, có tác dụng hỗ trợ ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol như theo kết quả thử nghiệm trong ống nghiệm cùng với một số nghiên cứu khác ở trên động vật. Bên cạnh đó thì hoạt chất polyphenol trong hạnh nhân nếu như được kết hợp với các chất chống oxy hóa khác bao gồm vitamin E sẽ rất tốt trong việc phòng chống bệnh tim mạch.

Hỗ trợ giảm cân

Hạnh nhân có giúp bổ sung chất xơ và đạm để có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Đây được xem là nguồn thực phẩm khá hữu ích khi giảm cân, ngoài ra chúng còn có tác dụng chống đói:

  • Nếu như bạn bổ sung hạnh nhân trong khẩu phần ăn nhẹ mỗi ngày 43g đều có tác dụng làm giảm cảm giác gây đói và ham muốn ăn uống.
  • Ngoài ra với những người bị thừa cân hay béo phì đều cho thấy chế độ ăn uống ít calo với khoảng 84g hạnh nhân hàng ngày sẽ giúp làm giảm cân đáng kể đến 62% so với chế độ ăn giàu carbohydrate phức tạp.
  • Bên cạnh đó thì đối với phụ nữ bị thừa cân, bạn có thể dùng hạnh nhân để giảm cân hiệu quả so với nhóm không ăn hạnh nhân với khẩu phần và chế độ như nhau. Bên cạnh đó thì tình trạng sức khỏe và kích thước vòng eo đối với người ăn hạnh nhân có dấu hiệu chuyển biến rất tích cực.

Mặc dù hạnh nhân có chứa nhiều chất béo tuy nhiên loại hạt này được xem là thực phẩm hỗ trợ giảm cân thân thiện nếu bổ sung với chế độ phù hợp mỗi ngày nhé!

Tốt cho trí não

Hạnh nhân chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho sự phát triển của trí não, nhất là trẻ nhỏ. Cụ thể như các chất riboflavin và L-carnitine đều có khả năng kích thích được hoạt động của não đồng thời giúp tăng độ thông minh cũng như ngăn ngừa được hội chứng suy giảm trí nhớ về sau.

Giúp răng xương chắc khỏe

Ăn hạnh nhân có tác dụng gì? Ngoài những dưỡng chất kể trên thì hàm lượng phốt pho trong loại hạt này sẽ giúp cho xương và răng được chắc khỏe hơn. Bên cạnh đó thì hạnh nhân còn giúp ngăn ngừa được tình trạng loãng xương trong cơ thể.

Tác hại khi ăn quá nhiều hạnh nhân

Việc sử dụng bất kỳ loại thực phẩm nào cũng cần phải có chế độ phù hợp vừa phát huy tác dụng đồng thời mang lại giá trị tốt cho sức khỏe. Do vậy việc sử dụng quá nhiều hạnh nhân có thể gây ra một số tác động với cơ thể.

Hạnh nhân bổ sung vitamin E tốt cho cơ thể

Gây tăng cân

Ăn hạnh nhân có béo không? Bởi hạnh nhân có chứa chất béo và calo, do vậy nếu như sử dụng quá nhiều hạnh nhân sẽ khiến cho cơ thể dễ bị tăng cân mà bạn rất khó để kiểm soát. Do vậy mà lượng chất béo này thường có xu hướng chuyển hóa thành lượng calo tích tụ. Do vậy mà với lượng mỡ được tích tụ trường hợp bạn ít hoạt động. Do vậy bạn rất dễ gặp phải tình trạng tăng cân cho cơ thể như béo phì.

Cụ thể cứ khoảng 100 gram hạnh nhân có chứa khoảng 50g chất béo với khoảng 597 calo. Bởi vậy bạn có thể sử dụng khoảng 90 - 100 gram hạnh nhân mỗi ngày bữa ăn phụ để có thể tăng đến 0.5kg mỗi tuần.

Giảm hiệu quả của thuốc điều trị

Với hàm lượng chất khoáng lớn bên trong hạnh nhân sẽ giúp làm giảm tác dụng điều trị bệnh. Cụ thể như lượng mangan chứa trong hạt hạnh nhân có thể gây ra những vấn đề cho sức khỏe bởi khi làm giảm lượng tương tác trong thuốc bao gồm thuốc an thần, thuốc nhuận tràng, thuốc trung hòa axit dạ dày, thuốc huyết áp,….

Giảm hấp thu hàm lượng vitamin E hấp thụ

Hạnh nhân được xem là một nguồn bổ sung lượng vitamin E dồi dào cho cơ thể như chế độ ăn uống hằng ngày. Như việc bạn kết hợp với một số loại thực phẩm khác bao gồm rau bó xôi, ngũ cốc, trứng, bơ,… từ đó sẽ giúp cơ thể bạn khó kiểm soát được lượng vitamin E được hấp thụ.

Trường hợp có tiêu thụ quá nhiều vitamin E có thể khiến cho tình trạng sức khỏe giảm với những triệu chứng như phát ban nhẹ, mờ mắt, đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy, lờ đờ, đầy hơi, tiêu chảy...

Việc dùng quá nhiều hạnh nhân sẽ khiến cho cơ thể bạn được hấp thụ một lượng lớn chất xơ, từ đó rất dễ gây đầy bụng và táo bón. Do vậy các chuyên gia thường khuyến cáo bạn chỉ nên ăn 25g hạnh nhân (khoảng 23 hạt) mỗi ngày sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.

Dị ứng

Nếu như bạn có cơ địa dị ứng thì hãy thận trọng khi ăn hạnh nhân. Theo ghi nhận có trường hợp xuất hiện triệu chứng phát ban, khó thở, nổi mề đay...sau khi ăn xong. Lưu ý với bất kỳ hình thức sử dụng nào như: tinh dầu hạnh nhân, ăn hạt trực tiếp hay dùng bột hạnh nhân. 

Cách ăn hạt hạnh nhân như thế nào là đúng?

Nhiều người thắc mắc “ hạnh nhân ăn sống được không?” Việc sử dụng hạnh nhân sống sẽ giúp bạn có thể thưởng thức được mùi vị thật của hạt. Bên cạnh đó trong quá trình chế biến sẽ có thể làm mất đi chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó bạn  có thể rang lên như rang hạt đậu phộng, sử dụng 5 đến 7 phút với muối đều rất thơm ngon và hấp dẫn. Tùy sở thích mỗi người có thể thâm đường, sữa, mật ong trong sơ chế theo ý muốn của mình là được.

Các chuyên gia khuyến cáo mỗi ngày bạn có thể ăn khoảng 25 đến 35 hạt là vừa đẹp, chúng sẽ giúp bổ sung chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, đồng thời càng không khiến chúng ta bị chán.

Bên cạnh đó hạnh nhân cho bà bầu cũng rất tốt. Bạn có thể ăn mỗi ngày khoảng 20 đến 25 hạt là đủ. Chúng sẽ giúp phát huy hết tác dụng cực tốt của hạt hạnh nhân với sức khỏe mẹ và bé.

Những thông tin cung cấp từ hạt hạnh nhân trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-11-cach-cham-soc-da-cua-nguoi-han-dep-khong-ti-vet 11 các bước chăm sóc da của người Hàn, đẹp không tì vết "Đẹp như gái Hàn" là câu cửa miệng người Việt Nam khi bàn về sức khỏe làn da. Nhưng không phải ai cũng biết cách chăm sóc da của người Hàn. Hãy... tinh-trang-dau-khop-hang-khi-mang-thai-co-nguy-hiem-khong Tình trạng đau khớp háng khi mang thai có nguy hiểm không? Trong thời kỳ mang thai, cơ thể của người phụ nữ sẽ có rất  nhiều thay đổi, đặc biệt là hệ xương khớp bị yếu đi nên sẽ gây ra hiện tượng đau nhức... dau-xuong-chau-khi-mang-thai Đau xương chậu khi mang thai và cách xử lý giảm bớt tình trạng Bất kỳ một ai cũng mong muốn mang thai và sinh con một cách an toàn. Thế  nhưng, hầu hết tất cả phụ nữ khi mang thai đều gặp phải tình trạng bị đau... day-than-kinh-tuy-la-gi-cau-tao-va-chuc-nang-cua-day-than-kinh-tuy Dây thần kinh tủy là gì? Cấu tạo và chức năng hoạt động Dây thần kinh tủy là gì? Cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy như thế nào? Những câu hỏi này nhận được không ít sự quan tâm của bạn đọc. Thực... che-do-an-keto Chế độ ăn Keto là gì? Giảm cân theo chế độ Keto có tốt không? Chế độ ăn Keto là chế độ ăn kiêng mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu về chế độ ăn giảm cân Keto là gì và cách thực hiện như thế... tao-bon-uong-thuoc-gi-luu-y-khi-dieu-tri-tao-bon-cho-tre-em Táo bón uống thuốc gì? Lưu ý khi điều trị táo bón cho trẻ em Táo bón uống thuốc gì để cải thiện tình trạng bệnh và khắc phục những biểu hiện khó chịu của bệnh. Đây là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Bởi...
Xem thêm >>



0899 955 990