Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Giải mã thông tin về Magnesi B6: Công dụng, liều dùng và một số lưu ý

Cập nhật: 17/12/2020 15:03 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Magnesi B6 giúp bổ sung Magne cho cơ thể, với đối tượng bị đ thiếu hụt Magne xuất hiện tình trạng co thắt cơ, mất ngủ, tim đập nhanh, mệt mỏi. Trước khi sử dụng Magnesi B6, bạn cần phải nắm được những thông tin về cách dùng, liều dùng thuốc Magnesi B6 an toàn và hiệu quả. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây. 

Magnesi B6 là thuốc gì?

Magnesi B6 là một loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin B6 và Magne. Đây cũng là hai thành phần chính trong thuốc với công dụng dưới đây:

Magnesi B6 bổ sung vitamin B6 và Magne cho cơ thể
  • Magne: được đánh giá là một ion dương xuất hiện nhiều trong nội bào, mang lại công dụng làm giảm dẫn truyền và giảm kích thích của của Nơ ron. Bên cạnh đó, Magne còn tham gia vào một số phản ứng của enzym. Một nghiên cứu cho thấy hàm lượng Magne trong cơ thể bình thường trong mức > 17mg/L. 
  • Vitamin B6: là một yếu tố có vai trò hỗ trợ trong việc hấp thu Magne trong ruột và tế bào. 

Thuốc Magnesi B6 còn được chỉ định cho tình trạng thiếu hụt magne với những triệu chứng dưới đây:

  • Mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ
  • Kích ứng
  • Tim đập nhanh
  • Đau, co thắt cơ, cơ trơn tiêu hóa hay bị chuột rút 

Thuốc Magnesi B6 trên thị trường được bào chế viên uống và dạng ống và có thể dùng trong trường hợp khác chưa được kể đến trên đây. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả thì bạn chỉ nên dùng thuốc khi có chỉ định của các bác sĩ.

>>Tham khảo thêm: Thông tin cần biết về thuốc Nystatin: Cách dùng và lưu ý khi sử dụng

Hướng dẫn dùng Magnesi B6 an toàn và hiệu quả

Với 2 dạng bào chế của thuốc Magnesi B6, được chỉ định với những trường hợp khác nhau bên dưới:

  • Thuốc Magnesi B6 dạng viên uống: chứa 470mg Magnesi lactat dihydrat và 5mg vitamin B6
  • Dạng ống: chứa 10mg vitamin B6, 186mg Magnesi lactat dihydrat, 936mg Magnesi  pidolat.

Với người lớn:

  • Thuốc 10mg vitamin B6 dạng viên uống: Mỗi ngày dùng 6 đến 8 được chia thành 2 đến 3 lần.
  • Thuốc 10mg vitamin B6 dạng ống nước: Mỗi ngày nên dùng 3 – 4 ống được chia thành 2 đến 3 lần.

Với trẻ em:

  • Với trẻ trên 6 tuổi (nặng > 20kg): Mỗi ngày dùng 4-6 viên nhưng thích hợp dạng viên uống.
  • Với trẻ em từ 1 – 6 tuổi (cân nặng >10kg): Mỗi ngày nên dùng 1 – 4 ống.

Thuốc Magnesi B6 được chỉ định uống với nhiều nước, bạn có thể hòa 1 ống Magnesi B6 với nửa ly nước. Bên cạnh đó bạn hãy ngưng điều trị trường hợp nồng độ magne trong máu được trở về mức bình thường

Liều dùng, cách dùng thuốc Magnesi B6 trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng không thay thế được chỉ định của  các bác sĩ. Tốt nhất người bệnh nên đi thăm khám để nắm được mức độc bệnh đồng thời có phác đồ bổ sung thuốc hợp lý nhất. 

Xử lý khi quên liều thuốc Magnesi B6

  • Tốt nhất bạn hãy uống ngay liều thuốc Magnesi B6 khi nhớ ra
  • Đồng thời hãy bỏ qua liều đã quên trường hợp sắp đến liều kế tiếp
  • Đồng thời bạn không nên bù liều đã quên mà uống liều tiếp theo như bình thường

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Magnesi B6

Chống chỉ định dùng thuốc Magnesi B6 nếu như bạn đang ở trường hợp sau:

  • Người bị nhạy cảm với bất kì thành phần nào trong thuốc
  • Bệnh nhân bị suy thận nặng khi có độ thanh thải của creatinin dưới 30mg/phút.
  • Với người mắc một số bệnh cấp ở đường tiêu hóa, thì cần phải được thực hiện thủ thuật mở thông ruột kết, mở thông hồi tràng, viêm ruột thừa, tắc nghẽn ruột, thủng ruột, đau bụng.

Cần thận trọng dùng thuốc Magnesi B6 ở một số trường hợp sau::

  • Những người bị thiếu Calci đi kèm cần phải bù Magne trước khi bổ sung Calci cho người bệnh
  • Với thuốc Magnesi B6 dạng viên uống thường có chứa đường Glucose. Tốt nhất bạn không nên sử dụng thuốc với  người không dung nạp Fructose, hay người gặp hội chứng kém hấp thu glucose…

Những tác dụng không mong muốn của thuốc Magnesi B6

Một số nghiên cứu cho thấy, thuốc có thể gây những tác dụng phụ không mong muốn dưới đây:

  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Bệnh nhân bị nhiễm toan chuyển hóa hay bị giảm axit folic
  • Người bị kích ứng đường tiêu hóa, với tình trạng tiêu chảy và đau bụng
  • Bệnh nhân bị tăng Magne/huyết với người bị suy thận
  • Xuất hiện cảm giác tê, run đầu chi, đồng thời có thể làm giảm cảm giác tư thế trường hợp sử dụng 200mg B6/ngày trong thời gian kéo dài.

Trên đây không bao gồm tất cả các tác dụng phụ của thuốc Magnesi B6. Người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng khác chưa được kể đến trên đây. Nếu bạn xuất hiện triệu chứng nào khác thì tốt nhất hãy báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời. 

Tương tác thuốc khi dung chung Magnesi B6

Khi sử dụng chung thuốc Magnesi B6 với bất kỳ loại thuốc nào khác thì cũng có thể làm ảnh hưởng đến quá trình tác dụng điều trị. Đồng thời sẽ làm tăng nguy cơ tác dụng phụ. Dược sĩ Cao đẳng Y Dược HCM khuyến cáo, thuốc Magnesi B6 lưu ý thông tin sau đây:

Magnesi B6 lưu ý khi dùng chung với thuốc khác
  • Thuốc Magnesi B6 có thể làm giảm tác dụng đối với thuốc kháng sinh nhóm tetracycline hoặc với một số thuốc bao gồm fluoroquinolon (levofloxacin, ciprofloxacin, ofloxacin…), trientin…thì cần phải lưu ý thời gian sử dụng.
  • Tránh kết hợp thuốc Magnesi B6 với nhóm chứa phosphat hay với muối calci bởi những chất này sẽ giúp làm ức chế khả năng hấp thụ Magne trong ruột non
  • Tránh dùng Magnesi B6 với levodopa bởi hàm lượng vitamin B6 trong thuốc có khả năng làm giảm tác dụng của levodopa trong quá trình điều trị Parkison. Bên cạnh đó nếu kết hợp với hỗn hợp levodopa-carbidopa thì hiếm khi xảy ra tương tác trên.

Danh mục này không bao gồm tất cả các thuốc có thể tương tác với Magnesi B6. Để đảm bảo an toàn thì tốt nhất bạn hãy báo cho bác sĩ về tất cả thuốc đang dùng bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thảo dược, thuốc bổ, vitamin...Từ đó bác sĩ xem xét và chỉ định liều dùng, cách dùng thuốc an toàn và hiệu quả.

Thuốc Magnesi B6 với phụ nữ có thai và cho con bú 

Trước khi dùng thuốc Magnesi B6 thì tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ nhằm giúp cân nhắc giữa những lợi ích và nguy cơ khi mang thai và cho con bú.

  • Với phụ nữ có thai

Magnesi B6 có tác dụng gì cho bà bầu? thường truyền hoạt chất qua nhau thai với hàm lượng tương đương với lượng thuốc trong máu. Dù vậy thì hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu về tác dụng bất lợi của Magne lên bào thai, bạn hãy chú ý dùng Magnesi B6 ở trường hợp cần thiết khi có chỉ định của bác sĩ. 

  • Với phụ nữ đang cho con bú

Cả hai hoạt chất Magne và vitamin B6 trong thuốc Magnesi B6 có tác dụng gì cho bà bầu được xem là tương thích trong thời kì cho con bú. Cho đến nay thì hàm lượng vitamin B6 được khuyến cáo sử dụng cho phụ nữ cho con bú là 20mg/ngày (4 viên, 2 ống).

 Thông tin về thuốc Magnesi B6 trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Qua bài viết này sẽ giúp bạn nắm được cách dùng, liều dùng Magnesi B6 và những lưu ý khi sử dụng. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990