Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ferrovit là thuốc gì? Thuốc Ferrovit có tác dụng gì?

Cập nhật: 18/12/2020 15:24 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Ferrovit khá phổ biến trên thị trường hiện nay. Dù vậy trước khi sử dụng bạn cũng không thể bỏ qua một số thông tin như Ferrovit là thuốc gì? Thuốc Ferrovit có tác dụng gì? Những câu hỏi này sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây, các bạn hãy cùng tìm hiểu nhé.

Ferrovit là thuốc gì?

Thuốc Ferrovit bổ sung các loại vitamin, khoáng chất cho cơ thể như một loại thuốc bổ. Trên thị trường hiện nay có bán thuốc Ferrovit 10mg gồm 5 vỉ, mỗi vỉ 10 viên nang mềm . Trong mỗi viên Ferrovit có chứa 3 hoạt chất chính là:Vitamin B12 hàm lượng 7,5 mcg, Sắt Fumarate hàm lượng 162 mg (Tương đương với 53,25 mg sắt nguyên tố), Acid Folic hàm lượng 0,75 mg...

Thuốc Ferrovit bổ sung vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể

Bên cạnh đó thì mỗi viên Ferrovit chứa các hoạt chất khác như: Sáp ong trắng, dầu thực vật hydro hóa, vanillin, gelatin, carmoisin, dầu đậu nành, lecithin, aerosil 200, tiatn oxyd, glycerin, ponceau 4R, màu Sunset Yellow và không thể thiếu nước tinh khiết.

Trước khi sử dụng thuốc Ferrovit cần phải nắm đầy đủ thông tin về cách dùng, liều dùng để sử dụng an toàn và hiệu quả.

>>Tham khảo thêm: Thuốc L-cystine là thuốc gì? Công dụng và liều dùng L-cystine như thế nào?

Tác dụng của thuốc Ferrovit

Với các hoạt chất chính trong viên nang mềm Ferrovit được kể đến trên đây thì Ferrovit có đầy đủ tác dụng dược lý của cả 3 hoạt chất trên.

Sắt được đánh giá là một nguyên tố vi lượng giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong cơ thể. Do vậy ngoài việc tham gia vào quá trình oxy hóa khử trong tế bào thì nguyên tố sắt còn là một thành phần không thể thiếu hình thành Hemoglobin trong hồng cầu, nhằm giúp tạo Myoglobin với mục đích dự trữ oxy cho cơ thể.

Acid Folic là tên gọi khác của Vitamin B9 - một trong những Vitamin B cần thiết cho cơ thể. Do vậy khi thu nạp Acid Folic vào trong cơ thể và chúng sẽ được chuyển hóa thành coenzyme Tetrahydrofolat. Do vậy chúng có thể tham gia đến quá trình chuyển hóa trong cơ thể cực kỳ quan trọng như việc tổng hợp các nucleotid, nucleoprotein đồng thời còn tham gia vào quá trình tạo hồng cầu bình thường cho máu.

Vitamin B12 cũng là một vitamin quan trong trong vitamin nhóm B. Chúng được hình thành bởi nhiều dạng, trong đó có 2 dạng chính là 5 – Deoxyadenosylcobalamin và Methylcobalamin rất quan trọng trong cơ thể giúp cấu tạo lên bao Myelin trong hệ thần kinh. Đồng thời chúng còn tham gia vào quá trình tổng hợp thymidylate là một thành phần, nguyên liệu tổng hợp ADN rất tốt. Từ đó có khả năng duy trì năng lượng cho cơ thể, quan trọng nhất chúng còn tham gia vào quá trình tạo ra những tế bào hồng cầu khỏe mạnh bình thường cho cơ thể, từ đó giúp ngăn ngừa thiếu máu mạn tính.

Chỉ định dùng Ferrovit như thế nào?

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, thuốc Ferrovit thường được sử dụng khá phổ biến với công dụng điều trị bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Nhất là với những người bị mắc bệnh làm chảy máu bên trong như chảy máu do loét dạ dày và tá tràng, chảy máu đường ruột, người đang được điều trị bệnh bằng phương pháp thẩm tách máu, hay đang phẫu thuật dạ dày, người có nhu cầu cần đến hàm lượng sắt cao hơn bình thường như trẻ em, phụ nữ có thai, trẻ thanh thiếu niên đang trong giai đoạn phát triển.

Bên cạnh đó, thuốc Ferrovit còn được sử dụng chủ yếu với mục đích dự phòng một số trường hợp thiếu máu do thiếu sắt hay thiếu acid folic đối với những bệnh nhân có nhu cầu bổ sung hàm lượng sắt, acid folic cao.

Hướng dẫn sử dụng viên uống Ferrovit

Cách dùng Ferrovit: thuốc Ferrovit chủ yếu được bào chế dưới dạng viên nang mềm, được chỉ định dùng theo đường uống. Bạn có thể dùng với một cốc nước lọc đầy hay với nước sôi để nguội.

Ferrovit liều dùng: Các bác sĩ chuyên khoa cho biết liều dùng Ferrovit chủ yếu phụ thuộc vào một số yếu tố như mục đích sử dụng, mức độ nghiêm trọng của bệnh hay độ dung nạp thuốc sẽ chỉ định liều khác nhau.

Liều dùng Ferrovit thông thường: Mỗi ngày nên dùng 2 lần, mỗi lần uống 1 viên.

Chống chỉ định dùng thuốc Ferrovit

  • Chống chỉ định sử dụng thuốc Ferrovit đối với những người bị quá mẫn với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Tác dụng phụ của Ferrovit như thế nào?

Trong thời gian điều trị bệnh bằng thuốc Ferrovit, thì người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng không mong muốn như dị ứng, phát ban khiến bạn bị đỏ bừng mặt và tứ chi, buồn nôn hoặc nôn, tiêu chảy hoặc táo bón, đau vùng thượng vị hoặc bị đi ngoài phân đen.

Bên cạnh đó thì người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng bất thường nào khác chưa được kể đến trên đây. Tốt nhất người bệnh cần phải thông báo với các bác sĩ để được tư vấn về liều dùng đồng thời sẽ có hướng dẫn phù hợp nhất.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc Ferrovit

Trước khi cần bổ sung thuốc Ferrovit thì người bệnh cần phải thực hiện một số xét nghiệm chẩn đoán nhằm giúp loại trừ những trường hợp bị thiếu máu ác tính bởi hàm lượng acid folic trong thuốc sẽ làm giảm những biểu hiện về huyết học hay sự thiệt hại về thần kinh của bệnh này.

Ferrovit cho bà bầu thực sự tốt

Tương tác khi sử dụng chung với thuốc khác

Người bệnh cần phải thận trọng khi kết hợp sử dụng thuốc Ferrovit đồng thời với một số loại thuốc kháng acid, thuốc ức chế bơm proton, thuốc kháng histamine H2, Cloramphenicol do chúng có thể gây ra sự tương tác có thể làm giảm tác dụng sự hấp thu của thuốc, hay làm giảm hiệu quả điều trị.

Nếu như bạn dùng đồng thời Ferrovit với một số thuốc Phenitoin, hay thuốc Raltitrexed có thể gây ra sự tương tác có thể làm giảm nồng độ trong máu và hiệu quả của một số thuốc dùng cùng.

Còn khi bạn dùng thuốc Ferrovit với Tetracyclin có thể gây ra sự tương tác làm giảm sự hấp thu của một trong 2 loại thuốc này, sẽ làm giảm hiệu quả điều trị.

Làm giảm sự hấp thu của một số thuốc Fluoroquinolon, Penicillamin, Methyldopa, Levodopa vào cơ thể nếu như bạn kết hợp sử dụng đồng thời loại thuốc này với Ferrovit.

Cách xử lý khi dùng thuốc Ferrovit quá liều, quên liều

Trường hợp dùng Ferrovit quá liều: Việc dùng Ferrovit quá liều thì có thể gây ra một số biểu hiện gần do những tác dụng phụ không mong muốn của thuốc bao gồm như buồn nôn hoặc nôn, đỏ mặt, tứ chi, nổi ban da, đau vùng thượng vị. Do vậy nếu người bệnh có xuất hiện những triệu chứng quá liều ở trên hay triệu chứng nào khác thì hãy ngừng thuốc ngay, đồng thời phải thông báo cho bác sĩ rồi nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Quên liều: hãy uống ngay khi nhớ ra, không được gấp đôi liều trong bất kỳ trường hợp nào.

Những thông tin tổng hợp về thuốc Ferrovit trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn đọc sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990