Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Eucalyptol là thuốc gì? Hướng dẫn cách dùng, liều dùng an toàn

Cập nhật: 04/01/2024 09:31 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Vấn đề hô hấp hiện nay gia tăng ở nhiều đối tượng mỗi lúc một nghiêm trọng. Với những triệu chứng như ho, ngạt mũi, khó thở thì bạn có thể sử dụng thuốc Eucalyptol chống lại những tác nhân gây hại từ môi trường xung quanh. Thông tin sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây nhé.

1. Eucalyptol là thuốc gì?

Thuốc Eucalyptol là thuốc được chỉ định để trị các chứng ho, đau họng, sổ mũi, cảm cúm,... hay sát trùng đường hô hấp, răng miệng.

Eucalyptol là một ete tecpen - hóa chất có nguồn gốc từ thảo dược và động vật. Qua sự nghiên cứu thì hoạt chất Eucalyptol được tìm thấy trong thành phần chính của cây bạch đàn. Đó là lý do mà loại cây này được phục vụ cho công tác chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe, nhất là bảo vệ đường hô hấp rất tốt.

Thuốc Eucalyptol được bào chế thành nhiều dạng. Ngoài tinh dầu thì nhiều người biết đến dưới dạng viên nang tiện lợi và dễ sử dụng.

Thuốc ho Eucalyptol dưới dạng tinh dầu sử dụng rất phổ biến
Thuốc ho Eucalyptol dưới dạng tinh dầu sử dụng rất phổ biến

>>> Tham khảo thêm Thuốc Bisolvon chữa ho có tốt không? Cách dùng và liều dùng thuốc Bisolvon an toàn

2. Thuốc Eucalyptol có tác dụng gì?

Theo dược sĩ tại trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, Eucalyptol thuốc biệt dược có công dụng chữa ho rất tốt. Với công dụng diệt khuẩn mạnh thì thuốc Eucalyptol được xem là yếu tố quan trọng để sản xuất nước súc miệng, trị ho rất tốt. Việc sử dụng tinh dầu này, bạn hoàn toàn yên tâm về độ an toàn và dịu nhẹ của sản phẩm này.

  • Trường hợp bạn thường xuyên bị ho khan, ho có đờm, rát họng, khô miệng khi thời tiết thay đổi, khi trời trở lạnh hoặc ô nhiễm môi trường mà không biết làm thế nào cho hết. Do vậy sử dụng tinh dầu Eucalyptol với hương thơm mát lạnh thanh khiết giúp bạn cảm thấy dễ chịu, giảm triệu chứng ho và không bị ngứa rát họng. Bằng cách làm lỏng chất nhày, đờm thì sẽ dễ dàng đẩy chúng ra ngoài giúp bạn dễ thở hơn, không bị khàn tiếng và dễ thở hơn.
  • Là một chất kháng viêm có tác dụng diệt khuẩn tốt, thuốc Eucalyptol ưu tiên dùng trong việc làm giảm đau, chống viêm, sưng tấy tại chỗ và hạ sốt hiệu quả. Bởi vậy, việc dùng tinh dầu giúp mát xa làm giảm đau nhức, sưng tấy khi làm việc nặng và thay đổi thời tiết.
  • Dọn sạch đường hô hấp, hạn chế vi khuẩn trong cổ họng, kể cả khi thay đổi thời tiết và môi trường nhiều bụi bẩn. Việc sử dụng Eucalyptol sẽ giúp bạn cảm nhận được sự thông thoáng đường thở, tránh phiền phức bởi cơn ho kéo dài, giúp cho cơ thể khỏe mạnh và tinh thần thoải mái hơn nhiều.
  • Với mùi hương thanh khiết từ tinh dầu Eucalyptol mang đến cảm giác dễ chịu, giảm căng thẳng thần kinh, giảm stress, nhức đầu, mang đến cảm giác dễ chịu cho người sử dụng. Với côn trùng thì mùi hương này là khắc tinh của chúng, khiến cho nó phải tránh xa giúp cho căn nhà của bạn thông thoáng và sạch sẽ hơn.

3. Hướng dẫn sử dụng thuốc Eucalyptol

Tinh dầu Eucalyptol có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên. Qua công nghệ sản xuất tiên tiến thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng với độ an toàn của sản phẩm.

  • Eucalyptol có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm: Bạn hãy pha loãng tinh dầu Eucalyptol với dầu thầu dầu theo tỷ lệ 1 phần 10. Sau đó hãy lấy hỗn hợp dung dịch để nhỏ trực tiếp lên mũi của bạn nếu bị khó thở hay ngạt mũi. Ngoài ra, bạn có thể pha tinh dậy với nước nồng độ 0,2% rồi rửa vết thương ngoài da.
  • Giảm đau: Bạn hãy lấy nguyên tinh dầu Eucalyptol thoa đều lên vùng đau nhức rồi xoa bóp xung quanh vùng xương khớp, khi bị đau đầu, choáng váng. Còn nếu bị đau bụng thì bạn hãy nhỏ 1 giọt tinh dầu vào cốc nước ấm rồi uống nhé.
  • Chữa mụn nhọt và trứng cá: Lấy tinh dầu rồi nhỏ một vài giọt vào bông gòn thấm sau đó hãy thoa trực tiếp lên nốt mụn hay những vùng thường xuyên xuất hiện mụn mỗi ngày 2 lần để mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Giảm căng thẳng, stress, đuổi muỗi, côn trùng: Bạn có thể dùng đèn xông tinh dầu hòa với nước lau sàn khắp phòng hay xịt trực tiếp vào những góc nhiều muỗi, hòa loãng để bôi trực tiếp lên da.

4. Thận trọng khi sử dụng tinh dầu Eucalyptol

Thuốc ho Eucalyptol được bào chế từ những nguyên liệu hoàn toàn thiên nhiên, dù vậy khi sử dụng thì bạn cần thật sự thận trọng:

Dùng thuốc ho Eucalyptol theo chỉ định của bác sĩ để mang lại hiệu quả tốt nhất
Dùng thuốc ho Eucalyptol theo chỉ định của bác sĩ để mang lại hiệu quả tốt nhất
  • Tránh uống hoặc dùng tinh dầu nhỏ trực tiếp lên vết thương với nồng độ cao.
  • Để tinh dầu ở vị trí xa tầm tay trẻ em để tránh bị dây vào mắt hay uống trực tiếp. Trường hợp lỡ để tinh dầu dây vào mắt hay uống phải thì bạn cần nhanh chóng rửa mắt và đến cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời tốt nhất.
  • Hiện nay vẫn chưa có ghi nhận nào về những tác dụng phụ không mong muốn trong thời gian dùng thuốc Eucalyptol. Trường hợp xuất hiện kích ứng hay những bất thường nào thì bạn hãy ngưng sử dụng đồng thời báo cho nhân viên y tế để được sử dụng hiệu quả hơn.
  • Trường hợp xuất hiện bất kỳ dấu hiệu hỏng như đổi màu, mốc, hết hạn, hay đổi mùi vị thì tránh dùng bởi nó có thể gây nguy hiểm nhé.
  • Tinh dầu được bảo quản tại nơi khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời, tốt nhất hãy bảo quản ở nhiệt độ dưới 30 độ C.

5. Chỉ định dùng thuốc Eucalyptol

Thuốc giảm ho Eucalyptol được chỉ định dùng trong trường hợp dưới đây:

  • Sát trùng cho đường hô hấp, răng và miệng.
  • Điều trị chứng ho, sổ mũi, cảm cúm, đau họng,...
  • Giảm những triệu chứng của cảm cúm thông thường, ngạt mũi khi bị viêm mũi, ngạt mũi.
  • Giảm các triệu chứng của bong gân cơ nhẹ và chuột rút.

6. Chống Chỉ Định Của Eucalyptol

Thuốc Eucalyptol chống chỉ định các trường hợp sau:

  • Tránh dùng với những trường hợp mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Trẻ em dưới 30 tháng tuổi
  • Trẻ em có tiền sử bị động kinh hay bị co giật do sốt cao.
  • Tránh dùng với những trường hợp ho do hen suyễn hay người bị suy hô hấp ở bệnh nhân.

7. Một số lưu ý khi sử dụng tinh dầu Eucalyptol

  • Bạn có thể dùng Eucalyptol với liều lượng ít để mang lại hương thơm trong những loại tinh dầu khuynh điệp và tràm gió. 
  • Tránh dùng quá liều, dùng qua đường uống, đường hít hay đường qua da bởi chúng có thể gây hiện tượng buồn nôn, chóng mặt, buồn ngủ, thậm chí những triệu chứng nghiêm trọng hơn.
  • Tránh để tinh dầu bị rây vào mắt gây tổn thương và kích ứng mắt.
  • Hiện nay vẫn chưa có thông tin chính xác về liều dùng thuốc Eucalyptol khi dùng cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú: Để đảm bảo an toàn thì bạn hãy cân nhắc và tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế trước khi dùng mang lại hiệu quả nhất.

Bài viết trên đây nhằm cung cấp thông tin về thuốc Eucalyptol hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế chỉ định của các bác sĩ. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật kiến thức hữu ích khác nhé.

Thông tin hữu ích khác
du-thi-khoi-a1-gom-nhung-mon-nao Khối A1 (A01) gồm những môn nào? Có Ngành & Trường nào? Khối A01 gồm những môn nào? Có những ngành nào và Trường nào tuyển sinh? Những câu hỏi này thu hút được nhiều sự quan tâm của thí sinh khi mà khối... bao-ve-suc-khoe-voi-10-thuc-pham-tot-cho-than Bảo vệ sức khỏe với 10+ thực phẩm tốt cho thận Thận là cơ quan đảm nhiệm những vai trò quan trọng trong cơ thể, giúp đào thải những chất độc và chất cặn bã. Khi cơ quan này bị tác động cũng sẽ... nguoi-benh-mau-nhiem-mo-nen-an-gi-va-kieng-gi Người bệnh máu nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì? Máu nhiễm mỡ là một trong những bệnh rất nguy hiểm và phổ biến ngày nay. Khi đời sống người dân ngày càng được nâng cao thì nếu không có chế độ ăn... phuong-phap-chua-sot-ret-va-cach-phong-tranh-hieu-qua Phương pháp chữa sốt rét và cách phòng tránh hiệu quả Sốt rét rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu do nhiễm ký sinh trùng lây truyền từ người này sang người khác từ muỗi đốt. Nếu không phát hiện điều... ung-dung-thanh-thao-phau-thuat-robot-cho-benh-nhi-khoa Ứng dụng thành thạo phẫu thuật robot cho bệnh nhi khoa Bệnh viện Nhi Trung Ương là cơ sở đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á tiến hành phẫu thuật bằng robot. Trong nhiều năm qua, đội ngũ y bác sĩ tại... viem-tai-giua-tre-so-sinh-nguyen-nhan-dau-hieu-va-cach-chua-benh-hieu-qua Viêm tai giữa trẻ sơ sinh: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa Viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh là một trong những bệnh rất phổ biến. Vậy nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa viêm tai giữa như thế nào? Cùng đọc bài...
Xem thêm >>



0899 955 990