Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đậu bắp có tác dụng gì? Ăn nhiều đậu bắp có tốt không?

Cập nhật: 27/11/2020 14:53 | Người đăng: Lường Toán

Đậu bắp không còn xa lạ trên mâm cơm của mỗi gia đình. Với hương vị thơm ngon, ngọt mát thì đậu bắp còn được xem là vị thuốc quý và rất tốt cho sức khỏe. Vậy đậu bắp trị có tác dụng gì? Dùng nhiều có tốt không? Chúng ta cùng đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Đậu bắp còn có các tên khác như mướp tây, bắp còi và gôm, còn được biết đến ở các quốc gia nói tiếng Anh là móng tay phụ nữ. Đây là một loài thực vật có hoa có giá trị vì quả non ăn được.

Đậu bắp là gì?

Đậu bắp tùy từng vùng miền thì còn được gọi với nhiều cái tên khác như gôm, mướp tây, bắp còi. Cây thực vật này thường khá dễ trồng ở khắp nơi trên thế giới, là thực phẩm khá quen thuộc. Đồng thời chúng có giá trị dinh dưỡng cao do vậy mà nhiều người đã tìm kiếm đến loại quả này. 

Qủa đậu bắp khá thông dụng trên mâm cơm gia đình

Qủa đậu bắp thường có hương vị thơm ngon, đồng thời có độ nhớt đặc trưng cùng với màu xanh tươi mát. Không chỉ vậy, quả đậu bắp còn được sử dụng nhiều trong Đông y với các bài thuốc quý rất tốt cho sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng của quả đậu bắp:

Theo dược sĩ trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch thì quả đậu bắp chứa khá nhiều chất dinh dưỡng bao gồm: vitamin A, C, acid folic, kali,… cùng với rất nhiều khoáng chất thiết yếu khác. Đáng chú ý là hàm lượng chất xơ chứa trong Đậu bắp cũng khá cao, tốt cho cơ thể.

Bên cạnh đó thì quả Đậu bắp còn bổ sung rất nhiều vi chất khác bao gồm: oxalate, solanine, fructan… Tuy nhiên khi ăn bất kỳ loại thực phẩm nào thì bạn cũng phải hiểu rõ tác dụng của những loại vi chất này trong quả đậu bắp thì mới biết cách sử dụng Đậu bắp đúng cách. Việc lạm dụng bất kỳ loại quả nào nhiều cũng có thể gây phản tác dụng. 

>>Tham khảo thêm: Khoai mỡ là khoai gì? Khoai mỡ có tác dụng gì?

Đậu bắp có tác dụng gì?

Đậu bắp là một loại thực phẩm bổ sung khá nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể bao gồm các vitamin A, C, chất xơ, acid folic, kali… rất tốt cho cơ thể. Nhất là với hệ tiêu hóa thì các dưỡng chất này có thể giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, chống oxy hóa và cải thiện hệ miễn dịch cực kỳ tốt… Do vậy mà đậu bắp thường được sử dụng trong nhiều món ăn ngon hàng ngày. Vậy ăn đậu bắp có tác dụng gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông tin dưới đây nhé:

Đậu bắp giúp phòng ngừa thiếu máu

Đậu bắp là thực phẩm bổ sung khá nhiều khoáng chất và vitamin bao gồm vitamin B, K cùng với các khoáng chất như kẽm, sắt, kali, mangan hay magie… Đó đều là những dưỡng chất cực kỳ quan trọng tham gia vào quá trình hình thành các tế bào hồng cầu trong cơ thể. Do vậy nếu như bạn thường xuyên ăn hoặc uống nước ép loại quả này thì hoàn toàn sẽ không phải lo lắng về nguy cơ bị thiếu máu. Như vậy có thể thấy việc phòng ngừa và điều trị thiếu máu thì sẽ thật thiếu sót nếu như bạn tích cực ăn hay uống nước ép đậu bắp nhé!

Đậu bắp để chữa ho và viêm họng

Sẽ thật tuyệt vời nếu như bạn được sử dụng nước ép đậu bắp trong các bài thuốc với mục đích trị đau họng và ho. Với công dụng để tính kháng khuẩn và khử trùng tốt thì đậu bắp còn có khả năng cải thiện những triệu chứng ho, đau họng.

Với phương pháp chữa bệnh này thì bạn chuẩn bị cả toàn bộ cây đậu bắp bao gồm lá, rễ cây được rửa sạch, sau đó thái nhỏ rồi phơi khô. Tiếp theo lấy khoảng 10-16g đậu bắp khô, cho vào ấm để sắc nước uống hàng ngày thay trà đều rất tốt cho cơ thể.

Đậu bắp giúp chữa bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu cho thấy, quả đậu bắp có chứa những chất tương tự như insulin, chúng có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu. Bởi vậy, những người đang bị tiểu đường thì tốt nhất hãy dùng ép đậu bắp với mục đích hỗ trợ điều trị bệnh.

Dù vậy thì người bệnh cần phải lưu ý đến việc luôn tuân thủ thực hiện theo phác đồ điều trị của các bác sĩ, đồng thời không tự ý bỏ thuốc.

Đậu bắp giúp cải thiện sinh lý phái mạnh

Một số nghiên cứu cho thấy, trong đậu bắp bổ sung các loại glucid phức polysaccharide với khá nhiều thành phần dinh dưỡng khác. Các loại dưỡng chất này mang lại tác dụng tăng cường dòng máu chảy vào bộ phận sinh dục, làm cương cứng hiệu quả. Đó chính là lý do khiến cho đậu bắp được ví như thần dược sinh lý của nhiều nam giới.

Tuy nhiên thì các đấng mày râu cũng không nên lạm dụng loại rau này, tốt nhất bạn hãy ăn đậu bắp đúng cách đồng thời kết hợp thêm với nhiều loại rau khác nhau, đa dạng cách chế biến như ăn sống, luộc, nấu canh…

Đậu bắp giúp làm giảm cholesterol xấu

Với các loại rau nói chung hay đậu bắp nói riêng thì có chứa hàm lượng chất xơ hòa tan rất lớn. Do vậy nếu như bạn sử dụng hợp lý sẽ giúp giảm cholesterol hiệu quả. Bởi vậy nếu như bạn dùng nước ép đậu bắp đều đặn thường xuyên sẽ làm giảm cholesterol trong máu nhanh, từ đó có khả năng bảo vệ hệ tim mạch tốt hơn.

Đậu bắp cải thiện chức năng hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ trong đậu bắp cao sẽ có tác dụng trị táo bón rất tốt cho đậu bắp. Chúng hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên, chúng có khả năng tăng cường nhu động ruột, từ đó sẽ giúp đào thải các độc tố ra ngoài cơ thể.

Dù vậy thì không phải ai cũng nên dùng đậu bắp. Nhất là với những người gặp phải hội chứng ruột kích thích hay người đang gặp phải một số vấn đề về đường ruột bởi trong đậu bắp có chứa hàm lượng fructan cao, rất dễ gây tiêu chảy.

Đậu bắp giúp tăng cường hệ miễn dịch

Qủa đậu bắp - thần dược của sắc đẹp

Đậu bắp bổ sung hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa rất cao. Do vậy nếu như bạn ăn đậu bắp đúng cách sẽ giúp cải thiện chức năng hệ miễn dịch cho cơ thể. Nhất là khi bạn sử dụng những món ăn từ đậu bắp, thì trước tiên hãy lưu ý nấu ở nhiệt độ thấp, không đun quá lâu sẽ làm mất chất dinh dưỡng.

Đậu bắp giúp làm đẹp da

Đậu bắp thường được sử dụng với mục đích để cải thiện sức khỏe của làn da. Trong đó phải kể đến các chất chống oxy hóa sẽ giúp thanh lọc máu, đồng thời hỗ trợ điều trị các bệnh ngoài da hay mụn trứng cá. Do vậy mà chị em cũng đừng bỏ qua thần dược sắc đẹp này nhé. 

Ngoài việc ăn uống hàng ngày thì bạn có thể sử dụng theo cách khác là rửa sạch sau đó hãy nghiền nát đậu bắp để đắp mặt nạ. Hãy duy trì đắp mặt nạ đậu bắp 2 lần/tuần để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Đậu bắp hỗ trợ điều trị hen suyễn

Đậu bắp có tác dụng gì? chắc hẳn các bạn bất ngờ với công dụng điều trị hen suyễn của đậu bắp nhờ vào hàm lượng Vitamin C và các chất chống oxy hóa. Chúng được xem là một“trợ thủ” đắc lực có tác dụng để cải thiện những vấn đề về hô hấp như hen suyễn. Bởi vậy việc ăn và uống nước ép đậu bắp sẽ có tác dụng làm giảm bớt đi sự khó chịu do hen suyễn.

Giúp xương chắc khỏe

Ăn nhiều đậu bắp có tốt không? Các chuyên gia còn chia sẻ thêm về hàm lượng lớn vitamin K và folate trong quả đậu bắp được xem như vị “cứu tinh” đối với sức khỏe hệ xương khớp mỗi người. Chúng sẽ tác dụng vào việc làm tăng mật độ xương, đồng thời giúp phòng ngừa loãng xương và giúp xương chắc khỏe.

Như vậy có thể thấy, trong quả đậu bắp có nhiều dưỡng chất để chữa bệnh khớp cực kỳ hiệu quả. Dù vậy thì bạn cũng nên lưu ý thì: loại thực phẩm này chứa solanine, chúng tác động gây viêm và tình trạng đau khớp kéo dài với tỷ lệ nhỏ. Do vậy mà không phải ai ăn nhiều đậu bắp cũng mang lại lợi ích cho sức khỏe đâu nhé. 

Với những thông tin về quả đậu bắp vừa được chúng tôi tổng hợp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990