Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đa nhân cách là gì? Tìm hiểu về Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh

Cập nhật: 24/11/2020 15:09 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh đa nhân cách có lẽ vẫn còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên trong y học thì thuật ngữ này có từ rất lâu đời và cho thấy căn bệnh này đã bám đuổi từ khá lâu. Vậy đa nhân cách là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé.

Bệnh đa nhân cách là gì?

Bệnh đa nhân cách hay còn được gọi là rối loạn đa nhân cách, được hiểu là một thể rối loạn tâm lý. Trong đó người mắc bệnh này thường có ít nhất 2 nhân cách hoàn toàn trái ngược nhau tồn tại trong cơ thể mình. Thường thì bệnh đa nhân cách sẽ đi kèm với chứng mất trí nhớ mà đến nay y học vẫn không thể giải thích được.

Bệnh đa nhân cách là gì?

Nói một cách dễ hiểu hơn thì bệnh đa nhân cách được xem là bệnh lý tâm thần mất nhận thức về bản thân, đồng thời thì người bệnh cũng có thể tự mình hóa thành người khác. Nghiên cứu sâu sa hơn về căn bệnh này thì chúng thường không vững chắc, do vậy chỉ cần một chấn động nhẹ về mặt tinh thần cũng khiến cho người bệnh mất nhân cách đồng thời sẽ biến sang một nhân cách khác.

Khi đó thì người bệnh sẽ phải đối mặt với những biến chứng về tâm lý vô cùng phức tạp. Họ sẽ bị chi phối bởi hai hay nhiều nhân cách khác nhau, tâm trí bị giằng xé cùng một lúc, chịu sự tổn thương về não cũng như trí nhớ.

Cho đến nay thì những bệnh nhân đa nhân cách thường không thể có một cuộc sống bình thường như người khác. Họ còn bị ảnh hưởng rất xấu đến hạnh phúc của bản thân. Đối với những người bị nhẹ thì họ vẫn có thể đảm bảo được cuộc sống bình thường. Tuy nhiên nếu không được điều trị mà để lâu, khi chịu thêm sự tác động của áp lực trong cuộc sống thì bệnh sẽ tăng nhanh chóng, gây ra nhiều hệ lụy. Cũng như khiến người bệnh bị chi phối về cảm xúc lẫn chức năng tâm lý người bệnh.

>>Tham khảo thêm: Thuốc Alphachymotrypsin là thuốc gì? Thuốc Alphachymotrypsin có dùng được cho bà bầu không?

Nguyên nhân gây bệnh đa nhân cách

Hiểu được những thông tin về đa nhân cách là bệnh gì? được giải thích trên đây thì những thông tin được bổ sung dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về căn bệnh này.

Cho đến nay thì cũng có khá ít nghiên cứu về căn bệnh này nhưng đa số các chuyên gia khẳng định nguyên nhân gây ra bệnh này không chỉ do một mà còn do nhiều yếu tố khác nhau, có thể là yếu tố dưới đây:

Tính di truyền

Rối loạn nhân cách là thể bệnh có tính di truyền. Do vậy trường hợp trong gia đình bạn có người mắc bệnh này thì bạn sẽ có nguy cơ cao hơn gấp 5 lần so với những người không có người thân mắc bệnh.

Do môi trường sống

Yếu tố môi trường ảnh hưởng khá lớn đến sự hình thành bệnh rối loạn nhân cách. Một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra bệnh này không thể không kể đến sự tổn thương từ thời ấu thơ bị ngược đãi hoặc tổn thương tâm lý do cha mẹ ly hôn.

Những trẻ nhỏ bị thiếu đi tình yêu thương ấm ấp từ phía cha mẹ do cha mẹ mất sớm hoặc yếu tố nào đó cũng có thể gây ra sự tổn thương với trẻ.

Một số tác nhân có hại

Một vài tác nhân có thể gây ra bệnh đa nhân cách như bệnh giang mai, nghiện rượu, thụ thai trường hợp mà bố hoặc mẹ đang say rượu, do những chấn thương sản khoa, do nhiễm độc hay nhiễm khuẩn từ trong bào thai hoặc khi còn nhỏ. Điều này đã gây ra sự rối loạn phát triển chức năng của não, có thể gây sự thay đổi nhân cách của trẻ.

Bên cạnh đó, với những trẻ ngay từ bé mà phải sống trong một môi trường giáo dục thiếu tế nhị, không có lối sống văn hóa lành mạnh thì rất ảnh hưởng đến tinh thần của bé. Điều đó dẫn đến tình trạng stress kéo dài, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển tâm thần của trẻ em bị lệch lạc thời gian dài. Đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến sự rối loạn nhân cách trong mỗi người.

Một số nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân gây ra bệnh đa nhân cách thì còn một yếu tố khá nguy hiểm nữa. Đó là những vụ quấy rối tình dục trẻ em hay các vụ ấu dâm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần của các bé, hình thành bệnh đa nhân cách.

Thời điểm này thì các bé đã chịu một cú sốc quá lớn về tâm lý, khiến chúng không thể chống chọi được. Đó là lý do khiến bé bị mắc phải bệnh này. Không chỉ vậy, những yếu tố thần kinh hay do chấn thương sọ não cũng là nguyên nhân hình thành rối loạn đa nhân cách.

Bệnh đa nhân cách là như thế nào? Nguyên nhân có thể là bệnh bẩm sinh hình thành ngay từ bào thai hoặc từ bé trẻ đã phải sống trong môi trường không thuận lợi dẫn đến bất ổn về mặt nhân cách.

Triệu chứng bệnh đa nhân cách

Đa nhân cách chi phối tinh thần của con người

Triệu chứng bệnh đa nhân cách là gì? Theo dược sĩ Cao đẳng Y Dược HCM thì bệnh đa nhân cách dường như rất khó phát hiện. Thường cần phải nhờ đến sự can thiệp của các bác sĩ tâm lý để xác định thông qua các triệu chứng sau:

  • Xuất hiện nhiều hơn 2 nhân cách: Các nhân cách tồn tại trong cơ thể thường có nhận thức và suy nghĩ khác biệt nhau. Hay thậm chí chúng còn đối lập nhau hoàn toàn về thế giới xung quanh hay do một số chuyện xảy ra.
  • Có những khoảng trống trong ký ức: Như các bạn đã biết, bệnh đa nhân cách thường xuất hiện kèm theo với chứng bị mất trí nhớ. Người bệnh có thể quên cả những thông tin cá nhân quan trọng của bản thân, việc mình đã làm hay bất kỳ sự kiện nào diễn ra trong ngày.
  • Sinh hoạt bất ổn: Khi cơ thể bị ngự trị bởi nhiều hơn 1 nhân cách thì họ sẽ bị chi phối với lối sinh hoạt khác nhau. 
  • Gặp các vấn đề về tâm lý như: Người bệnh xuất hiện cảm xúc thay đổi liên tục, họ liên tục bị lo lắng hoặc trầm cảm, hoảng hoạn. Có thể bị mắc chứng ám ảnh, sinh ra ảo giác về thị giác, muốn tự tử, thính giác, rối loạn giấc ngủ,… 

Những chia sẻ về bệnh đa nhân cách hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Chắc hẳn đã giúp bạn nắm được những thông tin liên quan, nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990