Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Da khô phải làm sao? Nên dùng loại mặt nạ nào tốt?

Cập nhật: 22/10/2020 15:23 | Người đăng: Lường Toán

Bất kỳ một vấn đề về da nào cũng trở thành nỗi khổ của bất kỳ chị em nào. Trong đó da khô khiến cho làn da của bạn trở lên xấu xí và sần sùi là nỗi khổ của rất nhiều bạn gái, bởi chúng khiến làn da trở nên sần sùi, xấu xí, đó cũng là nguyên nhân làm làm tăng nguy cơ lão hóa. Do vậy mà việc của chị em là phải biết cách chăm sóc da đúng cách, nhất là thời điểm hanh khô như hiện tại. 

Như thế nào gọi là da khô?

Làn da khô với những biểu hiện như da thô ráp, rất dễ bong tróc. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do tuyến bã nhờn hoạt động kém do vậy mà khiến cho làn da kém hoạt động tiết dầu hơn bình thường. Không chỉ vậy, lượng nước được tích hợp trên lớp bề mặt cùng với lớp biểu bì không được cung cấp đầy đủ do vậy mà làn da trở lên khô hơn. Tình trạng này xuất hiện toàn thân, nhất là ở cánh tay, da mặt và chân. Tình trạng này có thể xảy ra ở bất kỳ ai, không phân biệt nam nữ hay tuổi tác.

Da khô gây ảnh hưởng không chỉ thẩm mỹ mà sức khỏe

>>Tham khảo thêm: Rau mùi có tác dụng gì? Rau mùi chữa bệnh gì?

Dấu hiệu nhận biết làn da khô

Với làn da khô không chỉ gây ra những triệu chứng bên ngoài, bạn hãy lưu ý đến những biểu hiện dưới đây:

  • Xuất hiện tình trạng ngứa, khó chịu trên bề mặt da
  • Làn da bị thô ráp và bong tróc
  • Làn da xỉn màu, nhìn mệt mỏi
  • Da nổi mụn

Nguyên nhân gây ra tình trạng da khô?

Tình trạng bị khô da có thể là do nguyên nhân từ cơ địa, hoặc cũng có thể do một số nguyên nhân khác bên dưới:

Thời tiết hanh khô

Đối với thời tiết quá nóng hay quá lạnh, khi mà nhiệt độ ẩm thấp hoặc do bạn tắm nước nóng quá lâu sẽ khiến cho làn da bị mất đi độ ẩm. Đó là nguyên nhân khiến cho da bạn dễ bị khô hơn vào mùa đông. Để khắc phục tình trạng này thì bạn nên mang bao tay và khăn choàng để bảo vệ một số vùng da nhạy cảm như mặt, môi tay, khi đi ra ngoài. Ngoài ra nếu có điều kiện thì bạn có thể lắp thêm máy tạo hơi ẩm tại nhà để giúp da giữ được độ ẩm.

Do tuổi tác

Tuổi tác cũng là một nguyên nhân chính khiến cho làn da bạn bị khô. Ở thời điểm lớn tuổi thì làn da của bạn cũng kém chức năng tiết chất nhờn, do vậy rất khó để duy trì độ ẩm cần thiết cho da. Cách tốt nhất bạn hãy bổ sung cho làn da của bạn thêm collagen − một loại protein giúp cho da căng mọng và co giãn.

Do cơ thể thiếu nước

Cơ thể thiếu nước còn do nguyên nhân không được cung cấp nước đầy đủ khiến cho làn da của bạn khô hơn. Các chuyên gia khuyến cáo, mỗi ngày bạn nên uống tối thiểu 1,5–2 lít nước. Việc bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Nó vừa giúp cải thiện làn da và còn duy trì hoạt động của cơ thể tốt hơn.

Tắm nước nóng thường xuyên

Tắm nước nóng cũng là nguyên nhân khiến cho làn da của bạn trở lên khô ráp. Nguyên nhân là bởi nước nóng sẽ khiến cho lỗ chân lông mở ra đồng thời rửa sạch chất bã nhờn. Đó là lý do bạn hãy không nên tắm nước quá nóng hoặc tắm quá lâu cũng khiến cho tình trạng khô da ngày càng trở lên trầm trọng hơn. 

Tiếp xúc với các chất hóa học

Việc sử dụng các loại xà phòng hay các chất tẩy rửa mạnh sẽ khiến cho lớp bã nhờn bị rửa trôi, không những vậy còn gây tổn thương da. Do vậy mà khi giặt hoặc khi rửa bát thì bạn nên đeo bao tay để tránh tình trạng da khô và có thể ảnh hưởng đến làn da, gây nên phản ứng dị ứng.

Vấn đề về sức khỏe

Theo dược sĩ các trường Cao đẳng Y Dược HCM, một số bệnh lý là nguyên nhân khiến cho làn da của bạn khô hơn như người mắc bệnh tiểu đường, bệnh nhân bị suy giáp. Cụ thể người bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng da khô sẫm lại kèm theo triệu chứng ngứa, viêm, rát và tấy đỏ, vảy nến. Người bệnh cần phải có quá trình chăm sóc da khô theo lộ trình đồng thời phải kiên nhẫn thì mới mang lại hiệu quả.

Tình trạng da không không ảnh hưởng quá nhiều về sức khỏe, nhưng nó có thể là dấu hiệu của bệnh lý nào đó hoặc khiến cho làn da của bạn nghiêm trọng nếu như không được phục hồi kịp thời. Trước tiên để cải thiện làn da này, bạn hãy tìm hiểu nguyên nhân bằng cách đến gặp bác sĩ. Nên uống nhiều nước và đồng thời  dùng kem dưỡng ẩm hàng ngày để khắc phục triệu chứng. Tình trạng khô da gây ra ngứa rát, nứt hoặc bị chảy máu. Tốt nhất bạn hãy đi kiểm tra để được bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. 

Ngoài những nguyên nhân kể trên, tình trạng khô da xảy ra cũng có thể là do ảnh hưởng bởi việc dùng các loại thuốc điều trị hay do một số bệnh lý về da bao gồm bệnh chàm hay viêm da, … Ngoài ra tình trạng này có thể xảy ra do việc sử dụng mỹ phẩm hay kem tẩy tế bào chết.

Da khô phải làm sao?

Da khô nên làm gì? Với những ai gặp phải tình trạng da khô bong tróc chắc chắn sẽ không tránh khỏi các cơn đau đầu khi phải tìm kiếm biện pháp xử lý. Dù vậy thì bạn cũng chú ý sử dụng theo đúng cách của bác sĩ để khiến cho làn da cải thiện lơn. Dưới đây, các chuyên gia bật bí đến bạn các cách cải thiện làn da khô, nhất là ngày hanh khô thì bạn không nên bỏ qua nhé.

Dưỡng da từ bên trong

Theo các chuyên gia, tình trạng da khô bong tróc có thể do nhiều nguyên nhân. Người bệnh hãy tìm hiểu nguyên nhân sâu bên trong đồng thời có biện pháp chăm sóc da từ cả bên trong và bên ngoài giúp cho làn da khỏe mạnh và mịn màng hơn. Cụ thể bạn hãy thay đổi chế độ ăn uống nhiều rau, hoa quả, uống nhiều nước hàng ngày để cơ thể được cấp nước đầy đủ, tăng cường độ ẩm cho da. 

Nhất là những ngày thời tiết giao mùa, chuyển lạnh thì bạn hãy cấp nước nhiều hơn bình thường. Đây là cách vừa giúp cải thiện làn da mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, lưu thông máu tốt hơn cũng như giúp cho bạn sở hữu làn da đẹp, mịn màng. Ngoài chế độ ăn uống thì mỗi ngày bạn nên dành khoảng 30 phút tập các bài thể dục nhẹ nhàng vừa tăng cường sức khỏe mà làn da được săn chắc hơn. 

Chế mặt nạ tự nhiên cho da khô cực tốt

Chăm sóc da từ bên ngoài

Để giúp cho làn da của bạn tăng cường tính đàn hồi hay tính dẻo dai thì bạn đừng quên các biện pháp xử lý triệu chứng tạm thời. Dù vậy thì các cách này cần phải duy trì trong thời gian dài và thường xuyên hơn. Dưới đây là những thông tin tham khảo nhé. 

  • Dùng sữa rửa mặt nhẹ dịu cho da khô: Bước rửa mặt khá quan trọng cần thiết mỗi lần 2 ngày. Với làn da khô thì bạn nên chọn loại sữa rửa mặt có chiết xuất từ tự nhiên, không gây kích ứng da hay khô da. Chọn loại sữa rửa mặt có tác dụng cân bằng độ ẩm và độ pH trên da, đồng thời còn giúp loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn sạch sẽ. Lưu ý tránh những loại sữa rửa mặt có hóa chất tẩy rửa mạnh càng khiến cho làn da bạn bị khô.
  • Sử dụng xịt khoáng: Nước xịt khoáng có tác dụng cân bằng độ ẩm trên da, hạn chế tình trạng mất nước gây khô da. Do đó, sau khi đi nắng, trang điểm hoặc sau khi tẩy trang, các bạn nên dùng nước xịt khoáng để bù đắp nước cho da
  • Dùng kem dưỡng ẩm: Việc sử dụng kem dưỡng ẩm mang lại tác dụng tái tạo bề mặt da đồng thời giúp chống khô da cực kỳ hiệu quả. Dù vậy thì bạn hãy chú ý nên chọn  sản phẩm dành riêng cho làn da khô, có chiết xuất từ tự nhiên đồng thời có nguồn gốc rõ ràng

Mặt nạ cải thiện da khô cực kỳ hiệu quả?

Da khô nên đắp mặt nạ gì?  Không phải ai cũng biết việc đắp mặt nạ giúp làn da được cân bằng độ ẩm cực kỳ tốt. Bạn có thể tham khảo một số loại mặt nạ chuyên dụng dành cho làn da khô dưới đây:

  • Mặt nạ hỗn hợp: Bạn có thể trộn các nguyên liệu 1 lòng đỏ trứng gà, 1 muỗng mật ong, vài giọt tinh dầu hoa hồng, 1/2 muỗng dầu ô liu sau đó đánh đều lên rồi đắp lên mặt.
  • Mặt nạ dưa leo: Lấy một quả dưa leo sạch sau đó thái thành các lát móng giúp đắp mặt giữ độ ẩm cho da cực kỳ hiệu quả. Qua đó giúp nuôi dưỡng tế bào da hình thành đồng thời ngăn ngừa thô ráp và bong tróc da.
  • Mặt nạ trái cây: Bạn có thể dùng một số nguyên liệu trộn với nhau như bơ, đu đủ, chuối rồi trộn đều xay nhuyễn, đắp lên mặt. Mỗi tuần có thể dùng 2 – 3 lần từ đó giúp giảm tình trạng khô da, giúp làn da căng và mềm mịn hơn.
  • Mặt nạ nha đam: Bổ sung hàm lượng vitamin E lớn cho làn da, nguyên liệu này còn giúp chống gốc tự do. Từ đó chúng có thể giúp cân bằng độ pH và độ ẩm trên da, cải thiện làn da mềm mịn và không còn tình trạng khô ráp. Tuy nhiên bạn chú ý chỉ nên sử dụng 2 – 3 lần/ tuần. Không chỉ vậy, nguyên liệu này còn có tác dụng giảm nguy cơ kích ứng ở da nhạy cảm. Do vậy với làn da nhạy cảm cũng có thể sử dụng.
  • Mặt nạ táo: Lấy một trái táo để thái lát hoặc xay nhuyễn rồi cho thêm một ít sữa chua vào. Tiếp theo bạn hãy lấy sữa rửa mặt để vệ sinh da. Thời gian đắp hỗn hợp này đồng thời nằm thư giãn 10 – 15 phút. 

Tình trạng da khô vẫn luôn là nỗi ám ảnh đối với bất kỳ chị em nào. Do vậy bạn hãy sử dụng một số biện pháp trên đây để cải thiện làn da của bạn tốt hơn. Chúc bạn sức khỏe!

 

 

Thông tin hữu ích khác
thuoc-telfast-180 Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Tác Dụng Và Lưu Ý Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Có Tác Dụng Gì? Cùng Xem Hướng Dẫn Cách Sử Dụng, Tác Dụng Phụ Và Những Lưu Ý Khi Sử Dụng... thuoc-rotundin-than-duoc-dieu-tri-mat-ngu-can-bang-sinh-hoat-co-the Thuốc rotundin 30mg, 60mg trị bệnh gì? Liều dùng thế nào? Thuốc rotundin khá quen thuộc với những người bị mất ngủ kinh niên hay gặp khó khăn trong giấc ngủ. Việc nắm được thông tin cần thiết về thuốc ... dieu-tri-benh-lao-bang-thuoc-cycloserin-nhu-the-nao Thuốc Cycloserine 250mg điều trị lao như thế nào? Cycloserin điều trị bệnh lao có liều dùng như thế nào? Cách sử dụng như thế nào để đảm bảo được tình trạng sức... mau-khong-dong-nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-benh Máu khó đông: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh Máu khó đông chính là một căn bệnh rất nguy hiểm. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những hậu quả rất nguy hiểm. Chính vì thế, tìm... dau-hieu-nhiem-trung-duong-ruot-o-tre-so-sinh Dấu hiệu nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh Nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh là một hiện tượng rất phổ biến. Tùy vào từng trường hợp cụ thể sẽ xuất hiện triệu chứng với những mức độ nặng... ung-thu-co-kha-nang-chua-khoi 7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi nếu được phát hiện sớm Bệnh ung thư là một căn bệnh rất nguy hiểm và đã cướp đi tính mạng của rất nhiều trường hợp bệnh nhân. Tuy nhiên, một số bệnh ung thư như: ung thư...
Xem thêm >>



0899 955 990