Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Có nên bổ sung DHA cho bé không? Nguyên tắc bổ sung DHA an toàn

Cập nhật: 07/07/2020 09:52 | Người đăng: Lường Toán

DHA được biết đến là một chất thiết yếu cho sự phát triển toàn diện các chức năng ở não bộ và mắt của trẻ nhỏ. Bởi vậy mà các chuyên gia thường khuyến cáo nên bổ sung DHA cho trẻ em, nhất là với trẻ sơ sinh và sinh non. Việc bổ sung DHA như thế nào tốt cho sức khỏe? Thông tin sẽ được chúng tôi cập nhật chi tiết ở bài viết dưới đây, các bạn hãy tham khảo nhé.

DHA là gì? Vai trò của DHA với sự phát triển của cơ thể

DHA là tên viết tắt của từ Docosahexaenoic-acid. Đây là một loại acid béo không no Omega 3 rất cần thiết trong cơ thể ở bất kỳ độ tuổi nào. Theo nghiên cứu thì đây là thành phần chính của não bộ con người (chiếm khoảng từ 15 - 20%) đồng thời có chiếm khoảng từ 50 - 60% cấu tạo của võng mạc mắt. Bởi đây là một thành phần quan trọng nhằm hoàn thiện chức năng não bộ và võng mạc mắt toàn diện bởi vậy mà việc bổ sung DHA luôn được các chuyên gia khuyến khích tăng cường với trẻ em.

Bổ sung đầy đủ DHA cho bé

>>Tham khảo thêm: Bệnh Thalassemia là gì? Phương pháp điều trị bệnh như thế nào?

Với người lớn, bổ sung DHA sẽ giúp làm giảm lượng cholesterol toàn phần, lượng triglyceride máu đồng thời làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu. Từ đó sẽ giúp làm giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch hay nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Có nên bổ sung DHA cho trẻ không?

Có lẽ rất nhiều người thắc mắc về việc bổ sung DHA có cần thiết cho trẻ không? Dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược HCM bật mí, DHA là chất béo Omega 3 rất cần thiết mà cơ thể hầu như không tự tổng hợp được. Do vậy cần phải nhận từ nguồn thực phẩm bên ngoài, đó là lý do nên bổ sung DHA cho trẻ được xem là việc làm rất quan trọng đối với các bậc phụ huynh. Dù vậy thì không phải ai cũng nắm được hết những vai trò quan trọng của DHA trong sự phát triển của não bộ đồng thời giúp phát triển trí thông minh của trẻ. Nên đây vẫn là câu hỏi được khá nhiều các bậc cha mẹ băn khoăn.

Với trẻ em thì DHA có vai trò quan trọng cho sự phát triển và hoàn thiện chức năng nhìn của mắt và hệ thần kinh. Một số nghiên cứu cho thấy nồng độ DHA cao với những tổ chức thần kinh bao gồm não và võng mạc mắt.

Do vậy nếu như trẻ em nếu thiếu DHA trong quá trình phát triển thì trẻ sẽ có chỉ số IQ thấp. Do vậy với những trẻ được bổ sung sữa mẹ đầy đủ đồng thời có chế độ ăn đủ DHA thì thường có chỉ số IQ cao hơn 8.3 điểm so với những trẻ bị thiếu DHA.

DHA cho bé loại nào tốt?

Bổ sung DHA cho bé như thế nào? Nên chọn loại nào tốt nhất? Có lẽ đây là câu hỏi rất phổ biến và nhận được nhiều sự quan tâm. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm bổ sung lượng DHA tốt cho bé, phụ huynh có thể tham khảo để sử dụng ngay trong thời kỳ mang thai hoặc với trẻ sơ sinh. Tuy nhiên thì theo các chuyên gia bổ sung DHA an toàn và hấp thu tốt nhất chính là nhờ vào nguồn dinh dưỡng hàng ngày của mẹ bầu và bà mẹ đang cho con bú. Theo đó thì mỗi người cần phải tham khảo những ý kiến từ các chuyên gia bác sĩ để định hướng việc bổ sung DHA đúng cách nhất.

Nguyên tắc bổ sung DHA cho bé đúng cách?

Nguyên tắc bổ sung DHA cho trẻ cần tuân thủ như sau:

Với trẻ sơ sinh và  trẻ dưới 1 tuổi: Bổ sung DHA cho bé tốt và an toàn nhất là từ sữa mẹ. Do vậy mà bà mẹ đang cho con bú nên đa dạng loại thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày để trẻ tiếp nhận nguồn dinh dưỡng và DHA đầy đủ nhất. Tuy nhiên với những trẻ không được bú sữa mẹ hoặc sữa mẹ không đủ thì có thể tham khảo bổ sung DHA từ nguồn dinh dưỡng khác như các loại sữa được làm từ công thức DHA.

Với những trẻ trong giai đoạn ăn dặm trở lên thì nên bổ sung DHA trong dinh dưỡng của trẻ. Trong đó những loại thực phẩm như thủy hải sản, dầu cá, cá theo nghiên cứu là có chứa nhiều DHA nhất. Từ đó sẽ đáp ứng đủ lượng DHA cần thiết cho sự phát triển toàn diện của võng mạc mắt và não bộ của trẻ.

Bổ sung DHA cho bé an toàn nhờ thực phẩm

Với trẻ giai đoạn 1 - 6 tuổi, thì rất cần bổ sung DHA để nhằm kích thích sự phát triển của trí não. Bên cạnh đó thì DHA còn giúp trẻ cải thiện về sức khỏe về tim mạch. Bởi vậy mà các phụ huynh cần thiết phải cho trẻ ăn nhiều loại thực phẩm có chứa DHA nhằm giúp trẻ có thể phát triển một cách tốt nhất.

Trẻ từ 6 tuổi trở lên là giai đoạn trẻ đang học tập đòi hỏi não bộ của trẻ cần phải được hoạt động nhiều nhằm tiếp thu nguồn kiến thức mới. Để giúp cho trẻ được tăng cường trí nhớ đồng thời có khả năng xử lý thông tin và tập trung tốt khi học tập thì các bậc làm cha mẹ tốt nhất hãy bổ sung DHA cần thiết cho trẻ.

Bổ sung DHA cho bé khi nào là tốt nhất?

Bổ sung DHA cho trẻ vào buổi sáng: Cơ thể mỗi người vào buổi sáng thường hoạt động nhiều nhất. Do vậy đây là thời điểm thích hợp để bố mẹ có thể tạo thói quen lành mạnh cho bé, thông qua việc bổ sung DHA bằng nguồn dinh dưỡng. Nên bổ sung những bữa ăn nhẹ vào buổi sáng cho bé có chứa nhiều chất béo nên có như dầu oliu, trứng, bơ, sữa, cá... Đây là những thực phẩm tốt cho việc hấp thụ DHA.

Bổ sung DHA vào buổi tối: Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung DHA vào ban đêm cho các mẹ bầu và trẻ nhỏ sẽ giúp cho trẻ có giấc ngủ sâu và ngon hơn. Điều này cũng giúp cơ thể có nguồn năng lượng tích cực cho một ngày mới bắt đầu.

Những thông tin chia sẻ về bổ sung DHA cho bé như thế nào trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Đừng quên theo dõi các bài viết ở chuyên mục tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích hơn.

 

 

Thông tin hữu ích khác
thuoc-telfast-180 Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Tác Dụng Và Lưu Ý Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Có Tác Dụng Gì? Cùng Xem Hướng Dẫn Cách Sử Dụng, Tác Dụng Phụ Và Những Lưu Ý Khi Sử Dụng... thuoc-rotundin-than-duoc-dieu-tri-mat-ngu-can-bang-sinh-hoat-co-the Thuốc rotundin 30mg, 60mg trị bệnh gì? Liều dùng thế nào? Thuốc rotundin khá quen thuộc với những người bị mất ngủ kinh niên hay gặp khó khăn trong giấc ngủ. Việc nắm được thông tin cần thiết về thuốc ... dieu-tri-benh-lao-bang-thuoc-cycloserin-nhu-the-nao Thuốc Cycloserine 250mg điều trị lao như thế nào? Cycloserin điều trị bệnh lao có liều dùng như thế nào? Cách sử dụng như thế nào để đảm bảo được tình trạng sức... mau-khong-dong-nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-benh Máu khó đông: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh Máu khó đông chính là một căn bệnh rất nguy hiểm. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những hậu quả rất nguy hiểm. Chính vì thế, tìm... dau-hieu-nhiem-trung-duong-ruot-o-tre-so-sinh Dấu hiệu nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh Nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh là một hiện tượng rất phổ biến. Tùy vào từng trường hợp cụ thể sẽ xuất hiện triệu chứng với những mức độ nặng... ung-thu-co-kha-nang-chua-khoi 7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi nếu được phát hiện sớm Bệnh ung thư là một căn bệnh rất nguy hiểm và đã cướp đi tính mạng của rất nhiều trường hợp bệnh nhân. Tuy nhiên, một số bệnh ung thư như: ung thư...
Xem thêm >>



0899 955 990