Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cây kế sữa có tác dụng gì? Một số lưu ý khi sử dụng

Cập nhật: 17/07/2020 14:57 | Người đăng: Lường Toán

Trong đông y thường sử dụng cây kế sữa để điều trị bệnh lý gan. Tuy nhiên hiệu quả của loài cây này có thực sự tốt? Cây kế sữa nên dùng như thế nào? Chúng ta cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé.

Thông tin về cây kế sữa

Cây kế sữa thường được gọi với cái tên khác là cây kế thánh, cây kế đức mẹ, cây cúc gai….

Cây có tê kế sữa thuộc họ cúc, có gai nhỏ, xuất hiện những vân trắng nổi trên lá khi vò nát. Trong truyền thuyết cho rằng, cây này là dòng sữa của Đức mẹ đồng trinh chảy ra, do vậy mà loài cây này thường có lợi ích cho gan đồng thời còn có tác dụng rất tốt đối với phụ nữ sau sinh. Đó là lý do mà loài cây này được gọi là cây kế sữa.

Cây kế sữa rất phổ biến

>>Xem thêm: Thương hàn là bệnh gì? Chế độ dinh dưỡng đảm bảo tốt nhất

Cây kế sữa còn có tên khoa học là Silybum marianum, là loại cây có thân dài, mảnh, có bông màu tím đỏ và lá có gai. Cây kế sữa có thành phần hoạt tính chính là silymarin có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và kháng vi-rút rất hiệu quả. Đây được xem là một loại thảo dược thường được dùng để điều trị một số bệnh về gan và túi mật.

Loài cây này có nguồn gốc ở châu Âu và sau đó được thực dân đầu tiên đưa đến Bắc Mỹ. Trước đây thì loài cây này thường được tìm thấy tại miền đông Hoa Kỳ, Nam Mỹ, California, Châu Phi, Úc và Châu Á. Tên của loài cây này bắt nguồn từ nhựa của cây như sữa chảy ra từ lá khi chúng bị bẻ gãy. Người ta có thể sử dụng được tất cả những bộ phận trên cây và hạt giống để sử dụng để làm thuốc. Trong đó thì Silymarin là thành phần chính hoạt động ở trong cây kế sữa, có thể xem đây là một chất chống viêm, chống oxy hóa đồng thời có tác dụng hạ đường huyết. Hạt giống cây kế sữa có thể được sử dụng với mục đích bảo vệ các tế bào gan khỏi các chất độc hại hay hóa chất.

Cây kế sữa được bào chế thành thuốc đông y được sử dụng phổ biến điều trị rối loạn gan, hay tổn thương gan do rượu bia, hóa chất, và các hóa trị liệu, đồng thời cùng với tổn thương gan khi người bệnh bị ngộ độc nấm Amanita, viêm gan mạn tính, gan nhiễm mỡ không do rượu, bệnh viêm gan cấp tính, thậm chí xơ gan.

Bên cạnh đó có thể sử dụng cây kế sữa với mục đích làm giảm tổn thương da do bức xạ. Loài cây này không chỉ để làm thuốc mà có thể chế biến như một loại rau cho món salad và thay thế cho rau bina.

Cây kế sữa có tác dụng gì?

Tác dụng của cây kế sữa như thế nào? Chắc hẳn khá nhiều người băn khoăn về vấn đề này. Một số nghiên cứu cho thấy hợp chất Silymarin trong cây kế sữa có tác dụng giữ cho độc tố trong máu không bám được vào các tế bào gan đồng thời giúp gan giải độc và trung hòa các gốc tự do.

Đây là những phân tử không ổn định trong gan, chúng có nguồn gốc chủ yếu từ những sản phẩm phụ trong quá trình chuyển quá các chất trong cơ thể. Bởi vậy nếu như thành phần này thay đổi thì chúng cũng có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Ngoài ra một số nghiên cứu còn cho thấy silymarin có tác dụng giảm viêm đồng thời thúc đẩy sửa chữa các tế bào, từ đó sẽ làm giảm bớt những triệu chứng của bệnh gan như vàng da, gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan.

Không chỉ vậy, cây này còn có tác dụng chống lại bệnh gan truyền nhiễm như viêm gan C hay bệnh nhiễm trùng do virus. Tuy nhiên những người viêm gan C dùng cây kê sữa liều cao cũng không làm tăng được hiệu quả điều trị bệnh.

Cho đến nay, hoạt chất silymarin đang được ghi nhận với kết quả khá tốt trong việc điều trị những loại ngộ độc nấm nhất định. Tuy nhiên thì người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để điều trị bệnh hiệu quả.

Đối tượng sử dụng cây kế sữa

  • Người bị bệnh viêm gan B, viêm gan C
  • Người bị xơ gan do dùng nhiều bia rượu, do môi trường độc hại hay do thuốc lá.
  • Người bị bệnh ung thư gan có thể dùng cây kế sữa để hỗ trợ điều trị
  • Người bị suy giảm chức năng gan do nhiều nguyên nhân
  • Bệnh nhân có tiền sử sử dụng bia rượu hay các chất kích thích
  • Cây kế sữa có thể được sử dụng hàng ngày thường có tác dụng giúp chức năng gan hoạt động tốt hơn đồng thời giúp bạn ngăn ngừa một số chứng bệnh nguy hiểm như: Ung thư gan, viêm gan….

Cách dùng, liều dùng cây kế sữa

Cây kế sữa có cách dùng khá đơn giản, bạn có thể dùng lá khô hoặc lá tươi.

Lấy 50g lá kế sữa khô hãm với 1 lít nước sôi uống trong ngày. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp với một số loại cây khác như cà gai leo hoặc cây xạ đen với liều lượng như sau:

  • Cà gai leo 30g
  • Kế sữa 20g
  • Xạ đen 20g

Đổ 1,2 lít nước vào lá để đun rôi và  uống trong ngày.

Sản phẩm viên nang từ cây kế sữa “Milk thistle”

Cây kế sữa có tên gọi “Milk thistle” được chiết xuất từ 100% tinh chất của cây kế sữa. Thuốc được nhập khẩu tại Hoa Kỳ và đóng gói hộp 100 viên nang mềm.

Cách dùng viên nang kế sữa:

Mỗi ngày nên dùng 4 viên, chia 2 lần và mỗi lần 2 viên, nên dùng sau bữa ăn 20 phút.

Cây kế sữa có tác dụng phụ gì không?

Thông thường cây kế sữa khá an toàn khi dùng đúng với liều lượng được chỉ định. Theo dược sĩ các Trường Cao đẳng Y Dược HCM, một số ghi nhận cho thấy xuất hiện triệu chứng buồn nôn, tiêu chảy hoặc bị đầy bụng, có thể chán ăn. Một số trường hợp có thể bị đau đầu hoặc ngứa sau khi sử dụng.

Cây kế sữa gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn

Cây kế sữa còn có thể gây ra những phản ứng dị ứng, nhất là khi bạn bị dị ứng với những loại cây khác trong một gia đình như hoa cúc, cúc vạn thọ, ragweed.

Bên cạnh đó, người mắc bệnh tiểu đường cần phải báo cho bác sĩ trước khi sử dụng cây kế sữa bởi cây này có thể làm giảm lượng đường trong máu.

Không nên sử dụng cây kế sữa với trường hợp bị bệnh u xơ tử cung, bị ung thư vú, buồng trứng; lạc nội mạc tử cung. Với phục nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú thì hãy báo cho bác sĩ trước khi sử dụng loại cây này hoặc bất kỳ chất bổ sung thảo dược nào có chứa Silymarin.

Tương tác cây kế sữa

Cây kế sữa có thể tương tác với một số loại thuốc khi sử dụng chung, người bệnh cần chú ý khi kết hợp với các thuốc sau:

  • Thuốc trị tiểu đường
  • Thuốc trị viêm gan C
  • Metronidazole
  • Diazepam (Vali)
  • Warfarin (Coumadin, Jantoven)
  • Sirolimus (thuốc ức chế miễn dịch)

Trên đây là những thông tin về cây kế sữa và tác dụng của loài cây này hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990