Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cây mật gấu trị bệnh gì? Hướng dẫn sử dụng cây mật gấu an toàn

Cập nhật: 29/10/2020 14:57 | Người đăng: Lường Toán

Cây mật gấu từ lâu được biết đến là một vị thuốc rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng biết hết được công dụng và cách sử dụng an toàn, hiệu quả. Chúng ta cùng tìm hiểu thông tin trong chuyên mục bài viết dưới đây nhé.

Cây mật gấu có tác dụng gì?

Cây mật gấu chắc hẳn không còn xa lạ với người dân phía Bắc, là một loại thảo mộc thuốc nam rất quen thuộc. Chúng bổ sung nhiều loại vitamin, protein và các khoáng chất cùng với beta-carotene. Tuy nhiên cây mật gấu này cũng có cách dùng đặc trưng, đó là bạn không nên sử dụng cây hay lá cây như một loại rau, thay vào đó là loại nước nấu sôi hay nước sắc.

Cây mật gấu dùng để chữa bệnh rất tốt

>>Xem thêm: Hạt chia là gì? Hạt chia uống như thế nào tốt nhất?

Lá cây mật gấu có thể được dùng để sắc thuốc uống hoặc kết hợp với những thuốc khác trong việc điều trị một số bệnh bao gồm huyết áp cao, tiêu chảy, xương khớp, rối loạn tiêu hóa, đái tháo đường, viêm gan, vàng da, viêm ruột, rối loạn lipid máu, viêm đại tràng, kiết lỵ…

Không chỉ vậy, cây dược liệu này còn được sử dụng giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc gan, đồng thời điều hòa huyết áp từ đó giúp ngăn chặn sự phát triển của những tế bào ung thư, nhất là ung thư cổ tử cung.

Bên cạnh đó, dựa trên tác dụng dược học và với kinh nghiệm chữa bệnh Đông Y thì tại một số quốc gia dùng cây này để chữa các bệnh như:

  • Tại Ấn Độ: Lá cây mật gấu để chữa đái tháo đường, còn cành và rễ dùng để hỗ trợ điều trị HIV, hạ sốt, cảm cúm, giảm ho, phát ban, hay viêm vú.
  • Tại Congo: Lấy lá và vỏ rễ dùng để chữa kiết lỵ, bệnh sốt rét, viêm dạ dày, ruột, viêm gan hay bị nhiễm giun.
  • Tại Nam Phi: Rễ cây mật gấu dùng để chữa sán máng (huyết hấp trùng), rối loạn kinh nguyệt hay bị hiếm muộn.
  • Tại khu vực Tây Phi: Lá mật gấu để chữa các bệnh chuyển hóa liên quan gan, bệnh táo bón, nhiễm trùng da, hay bệnh đái tháo đường…

Chỉ định dùng cây mật gấu

Theo dược sĩ các trường Cao đẳng Y Dược HCM, cây mật gấu mang lại tác dụng điều trị một số bệnh về huyết áp, đái tháo đường, hay những vấn đề về dạ dày, gan, béo phì, tiêu hóa kém, người thường xuyên sử dụng bia rượu, đau lưng do thoái hóa, bệnh sỏi mật, bệnh về tiêu hóa, sưng đau khớp, béo phì, viêm đại tràng, mất ngủ, mụn trứng cá, ho lao, khạc ra máu, mất ngủ, viêm da, mụn nhọt.

Cách dùng cây mật gấu an toàn

Không phải ai cũng biết cách dùng cây mật gấu đúng cách và an toàn. Người bệnh tốt nhất hãy sử dụng theo chỉ định của các bác sĩ hoặc tham khảo thông tin về cách dùng dưới đây nhé.

Sử dụng cây mật gấu hàng ngày:

Lấy lá cây mật gấu trộn với rễ cây, thân cây rồi sắc thành nước uống hằng ngày. Trước tiên, bạn hãy rửa sạch, rồi đun sôi với tỷ lệ khoảng 20g lá tươi/1 lít nước trong khoảng 15 phút. Người bệnh có thể dùng hàng ngày thay cho nước lọc với mục đích thanh lọc cơ thể, giải độc, đồng thời giúp giải rượu cực kỳ tốt.

Cây mật gấu có tác dụng gì? Người ta biết nhiều cách dùng cây mật gấu mang lại hiệu quả trong đó phải kể đến cách ngâm cây mật gấu ngâm trong rượu để thành rượu thuốc. Trước tiên bạn hãy rửa sạch, rồi thái nhỏ và phơi khô sau đó ngâm trong rượu. Đợi khoảng 15 ngày thì rượu sẽ được chuyển màu và chúng sẽ đậm dần theo thời gian. Theo dân gian, họ thường dùng rượu thuốc cây mật gấu để điều trị chứng rối loạn tiêu hóa, bệnh tê thấp hay đường ruột rất hiệu quả

Như vậy có thể thấy cách sử dụng cây mật gấu phổ biến khi được sử dụng dưới dạng dùng lá tươi hoặc lá khô để sắc nước uống; ngâm rượu

Cây mật gấu trị bệnh gì?

Theo dược sĩ các trường Cao đẳng Y Dược HCM, lá cây mật gấu có vị đắng do vậy thường được dùng để điều trị những bệnh mạn tính bao gồm ung thư vú và bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Không chỉ vậy, cây mật gấu còn có tác dụng cực kỳ tốt điều trị các bệnh sau:

Làm giảm cholesterol xấu

Một số nghiên cứu cho thấy, lá mật gấu có tác dụng rất tốt để làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Nếu dùng với liều lượng thích hợp có thể giảm đến 50%. Tình trạng cholesterol cao trong cơ thể, là yếu tố nguy cơ cao gây ra một số bệnh về tim, đột quỵ hay bệnh Alzheimer. Tuy nhiên hãy tham khảo ý kiến các bác sĩ để biết cách dùng an toàn và hiệu quả.

Hạ huyết áp

Trong lá mật gấu có chứa hàm lượng kali khá lớn. Chúng có tác dụng làm loại bỏ nước và muối để giúp cơ thể điều chỉnh huyết áp tốt nhất. Theo các chuyên gia thì bạn có thể sử dụng bất cứ bộ phận nào của cây để ổn định huyết áp. Tình trạng huyết áp cao hay tăng đều là vấn đề rất nguy hiểm và đồng thời không có triệu chứng báo hiệu nào nên chúng được ví như kẻ giết người thầm lặng.

Chất chống oxy hóa

Với những người mà có những tế bào trong cơ thể luôn bị quá trình oxy hóa tấn công liên tục mà không được kiểm soát kịp thời thì chúng sẽ làm gia tăng nguy cơ hình thành những tế bào tiền ung thư. Trong đó lá mật gấu được biết đến là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa rất dồi dào cho cơ thể. Bởi vậy mà mỗi người nên dùng thường xuyên đồ uống từ các loại lá loại thảo dược này nhằm bổ sung nguồn chống oxy hóa tuyệt vời cho cơ thể, hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Ung thư vú

Không phải ai cũng biết công dụng của lá cây mật gấu có tác dụng ức chế sự tăng trưởng và tăng sinh tế bào ung thư vú. Nguyên nhân gây ra căn bệnh này chủ yếu là do chế độ ăn uống hàng ngày và chế độ tập luyện, nếu có cân nặng lý tưởng sẽ giúp giảm thiểu bệnh. Người bệnh cần phải chú ý đến tình trạng này để có cách xử lý.

Những hoạt chất được tìm thấy trong lá mật gấu có đồng thời giúp ngăn ngừa bệnh gan đồng thời giúp cải thiện hệ miễn dịch trong cơ thể, bằng cách ngăn chặn sự hoạt động của những tế bào ung thư vú hay ung thư dạ dày. Bên cạnh đó bạn có thể dùng kết hợp mật gấu với nghệ có tác dụng ức chế các tế bào ung thư bởi nghệ có chứa curcumin có tác dụng hỗ trợ lẫn nhau.

Điều trị nhiễm trùng đường hô hấp

Ngoài công dụng ở trên thì cây mật gấu còn được dùng để điều trị nhiễm trùng đường hô hấp có thể do một số nguyên nhân là virus, vi khuẩn hay các sinh vật khác gây nên. Tình trạng này là nguyên nhân dẫn đến sự nhiễm khuẩn thứ phát. 

 

Giảm sốt

Cây mật gấu uống có tác dụng gì? Những thành phần trong lá mật gấu bao gồm flavonoid, lacton andrographolide, glucosides, fiterpene có tác dụng giải tỏa sự căng thẳng đồng thời làm giảm sốt hiệu quả.

Cách dùng: Lấy khoảng 10g lá khô với khoảng 25g nghệ củ sắc với khoảng 200ml nước cho đến khi gạn còn khoảng 100ml. Đợi đến khi bát nước thuốc ấm ấm thì bạn có thể cho thêm chút mật ong rồi chia làm 3 lần uống trong ngày để mang lại hiệu quả nhất.

Điều trị viêm ruột thừa

Cây mật gấu điều trị viêm ruột thừa rất hiệu quả

Người bệnh có thể dùng lá cây mật gấu để điều trị viêm ruột thừa theo hướng dẫn sau:

Cách dùng: Lấy khoảng 30g lá mật gấu tươi cho vào một nồi với 400ml nước sắc nước lên. Sau khi sôi khoảng 5 phút thì bạn tắt bếp và để nguội rồi lọc bã. Hòa thêm với chút mật ong để dùng trong ngày, chia làm 3 lần. Thời gian sử dụng liên tục cho đến khi bệnh thuyên giảm.

Axit béo

Lá mật gấu là nguồn bổ sung axit béo linoleic và linolenic khá cao. Cả hai loại axit béo này đều không bão hòa đa mà cơ thể mỗi người đều không thể tạo ra, qua đó họ chỉ được bổ sung theo chế độ ăn uống hằng ngày.

Trong một số nghiên cứu cho thấy, với những người thực hiện chế độ ăn giàu hai axit béo trên thì sẽ giúp cơ thể chống lại bệnh tim mạch cao hơn với những người không dùng.Cụ thể, với những người tiêu thụ một lượng lớn hai loại axit béo linoleic và linolenic sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch xuống hơn 40% so với những người ít tiêu thụ cả hai loại chất béo này.

Điều trị bệnh đái tháo đường

Trong lá cây mật gấu có chứa chất andrographolide làm giảm lượng đường trong máu đáng kể. Đó là lý do mà bạn có thể dùng lá cây này để chữa bệnh đái tháo đường rất tốt và hiệu quả 

 

Thông tin về cây mật gấu có tác dụng gì vừa được chúng tôi tổng hợp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990