Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cây hoàng cầm có tác dụng gì? Một số bài thuốc chữa bệnh hiệu quả

Cập nhật: 31/12/2020 15:16 | Người đăng: Lường Toán

Cây hoàng cầm có tác dụng gì? Không phải ai cũng có được dịp bắt gặp loại cây này trong đời sống nhưng giá trị chữa bệnh của nó vẫn được lưu truyền từ xa xưa. Để tìm hiểu chi tiết hơn thì các bạn hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Vài nét về vị thuốc hoàng cầm

Cây hoàng cầm thường có hoa màu lam tím, với tên khoa học là Scutellaria baicalensis, thuộc họ nhà Hoa môi (Lamiaceae).

Cây hoàng cầm là vị thuốc bắc tốt cho sức khỏe

Trong Đông y, cây hoàng cầm thường sử dụng rễ cây được phơi hay sấy khô và có vị đắng và màu vàng, là nguyên liệu vị thuốc bắc. Cho đến nay thì cây hoàng cầm được trồng nhiều tại một số tỉnh phía Bắc, chủ yếu được trồng tại Trung Quốc với tính hàn và vị đắng

Cho đến nay ở nước ta không trồng được cây này, và những nguyên liệu trong bài thuốc thường đều phải nhập. Trong dân gian thì bài thuốc này được sử dụng trong việc điều trị bệnh vàng da, mất ngủ do rối loạn thần kinh thực vật hay chân tay lạnh...

Chúng ta thường được nghe nhắc đến cây Hoàng Cầm trong tác phẩm của bài thơ “Bên kia sông Đuống” nổi tiếng xứ Kinh Bắc. Dù vậy thì cũng khá ít người biết đến trong bài thuốc Đông y, đồng thời rễ của chứng được biết đến với nhiều công dụng quý tốt cho tim, phổi, gan, ruột hay hệ thần kinh.

>>Tham khảo thêm: Adiva là thuốc gì? Uống Adiva có tốt không?

Một số công dụng tốt của cây hoàng cầm

Cây hoàng cầm có tác dụng gì? Để giúp bạn nắm được hết mọi công dụng của cây này sẽ giúp bạn sử dụng hợp lý, an toàn và hiệu quả. Cụ thể thì cây hoàng cầm mang lại công dụng an thai, cầm máu, thanh nhiệt, hạ sốt hay để điều trị kinh nguyệt quá nhiều. Trong đó cây hoàng cầm được nhắc đến với nhiều công dụng, nhiều hoạt tính bao gồm:

  • Thông vào can (gan): có tác dụng để điều trị ung nhọt và vàng da.
  • Thông vào phế (phổi): giúp trị bệnh ho, viêm phế quản hay viêm phổi.
  • Thông vào đại trường (ruột già): có thể giúp làm giảm một số triệu chứng của lỵ hay tình trạng tiêu chảy ra máu.
  • Thông vào tâm (tim): được chỉ định với một số trường hợp nôn ra máu hay mắc bệnh về tim trong đó phải kể đến bệnh viêm cơ tim.

Ngoài công dụng ở trên thì cây hoàng cầm dược liệu còn được biết đến với nhiều công dụng có liên quan đến hệ thần kinh gây ảnh hưởng đến hệ an thần, điều trị nhức đầu, chống co giật, hay bị động kinh và rối loạn chức năng hệ thần kinh trung ương đồng thời giúp ngăn ngừa bệnh dại. Mỗi ngày nên sử dụng khoảng từ 6 – 15 g thuốc sắc hoặc dùng dưới dạng bột.

Bên cạnh đó thì việc sử dụng rễ hoàng cầm trong một số bài thuốc còn cho thấy rượu thuốc này có thể được điều trị với một số bệnh về huyết áp như nhức đầu, cao huyết áp hay bị mất ngủ. Bạn có thể sử dụng với cách điều chế rượu thuốc theo tỉ lệ 20 g bột hoàng cầm với khoảng 100 ml cồn 70 độ. Mỗi lần nên sử dụng khoảng 20 giọt rượu, chia làm 2 hoặc 3 lần mỗi ngày.

Một số bài thuốc kết hợp với cây hoàng cầm chữa bệnh

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, cây hoàng cầm đông y được kết hợp với nhiều loại thảo dược khác, để giúp cho việc hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn. Qua đó sẽ giúp cải thiện được quá trình điều trị bệnh thuận lợi và hiệu quả hơn rất nhiều. Dưới đây là một số bài thuốc để bạn đọc tham khảo:

Điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng: bạn có thể chuẩn bị những nguyên liệu như 6g cam thảo, 16g hoàng cầm để sắc chung với 20g mai mực, mạch nha và 2g ngô thù du hay 8g hoàng liên với 12g sơn chi và đại táo. Mỗi ngày có thể sắc 1 thang thuốc uống .

Điều trị bệnh viêm gan virus cấp tính: bạn có thể chuẩn bị những nguyên liệu gồm các vị sau đây: hoàng liên, hoàng cầm, nhân sâm, hoàng bá, chi tử (hay còn gọi là dành dành), hoàng bá thạch xương bồ và đại hoàng (mỗi vị 8 g).

Điều trị viêm gan virus mạn tính: bạn hãy điều chế thuốc với những nguyên liệu sau đây: 16g kim ngân, hoàng cầm, 12g hoạt thạch, mộc thông, đại phúc bì, kim ngân (16 g), phục linh, 8g nấm trư linh, đậu khấu, nhân trần (20 g), cam thảo (4 g). Mỗi ngày sắc 1 thang thuốc để uống

Điều trị viêm cầu thận cấp tính: Bạn có thể sử dụng cây hoàng cầm trong một số bài thuốc để điều trị bệnh viêm cầu thận cấp tính trong thang thuốc bao gồm: bồ công anh, 12g hoàng bá, hoàng cầm,16g lá tre, mộc thông, sinh địa hoàng, rễ tranh (mỗi vị 20 g), 4g cam thảo. Mỗi ngày sắc 1 thang thuốc để uống

Điều trị khát nước và mất máu nhiều ở phụ nữ sau sinh: Bạn hãy chuẩn bị các nguyên liệu sau như mạch môn và dùng hoàng cầm (10 g) sau đó sắc uống thay cho nước và uống trong ngày (3).

Một số nghiên cứu bài thuốc chữa bệnh của cây hoàng cầm

Cây hoàng cầm phơi khô chữa bệnh rất tốt

Ngoài những công dụng của cây hoàng cầm được áp dụng trong Đông Y thì trong y học hiện tại, loại cây này còn được biết đến với nhiều hoạt tính quan trọng với cơ thể. Cụ thể trong một vài nghiên cứu về vị thuốc này sẽ tiếp tục chứng minh được về tiềm năng điều trị bệnh kết hợp thảo dược và y học phương Đông:

  • Hoạt tính chống o xy hóa: Cây hoàng cầm trong nhiều nghiên cứu cho thấy được hoạt chất chống oxy hóa trong rễ cây này, chúng đều có tác dụng bảo vệ tế bào, đồng thời còn giúp tế bào chống lại một số tổn thương do quá trình o xy hóa gây nên. Cụ thể như hoạt chất baicalein được phát hiện thường có hoạt tính mạnh nhất.
  • Có khả năng chống ung thư: Ngoài công dụng chống oxy hóa thì với chiết xuất trong củ hoàng cầm ở một số nghiên cứu tại ống nghiệm hay với cả thực nghiệm trên cơ thể sống đều mang lại những hoạt tính chống ung thư.
  • Bảo vệ tế bào thần kinh: Trong dân gian chắc hẳn nhiều người biết đến cách điều trị đột quỵ bằng củ hoàng cầm. Cụ thể cây này thường được dùng để bảo vệ tế bào nơ ron thần kinh đồng thời còn giúp chống lại tình trạng thiếu máu cục bộ tạm thời do chiết xuất methanol từ loại cây này .
  • Chống virus viêm gan B: Một vài nghiên cứu cho thấy, cây hoàng cầm có chiết xuất giúp ức chế đáng kể sự sản sinh virus viêm gan B. Đó chính là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm gan cấp tính, mạn tính hay bệnh ung thư biểu mô tế bào gan .
  • Chống co giật: Ngoài ra những thí nghiệm trên chuột cho thấy, với chiết xuất từ cât hoàng cầm mang lại công dụng bảo vệ tế bào thần kinh, chống co giật, và giúp làm giảm lo âu .
  • Ức chế enzyme đường ruột: Không chỉ vậy, chiết xuất methanol  trong cây hoàng cầm có khả năng ức chế mạnh mẽ các loại enzyme sucrase trong đường ruột của chuột. Do vậy chúng có thể gây ra sự ức chế enzyme sucrase trong đường ruột của người.

 Những chia sẻ về cây hoàng cầm trên đây chắc hẳn giúp bạn nắm được cách dùng hiệu quả và tốt cho sức khỏe. Hy vọng những bài viết tiếp theo sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc liên quan.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990