Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cây Đinh hương có tác dụng gì? Chế biến món ăn như thế nào?

Cập nhật: 28/10/2020 14:47 | Người đăng: Lường Toán

Cây Đinh hương không chỉ được biết đến là một loại gia vị cho bữa ăn hàng ngày mà còn là một vị thuốc rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên thì không phải ai cũng biết cây đinh hương là gì? Tác dụng của cây đinh hương với sức khỏe như thế nào? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây nhé.

Cây Đinh hương là gì?

Đinh hương tùy vùng miền còn có thể gọi với cái tên đinh tử hương, đinh tử và kê tử hương. Đinh hương thuộc họ nhà Đào Kim hương, thường được phơi khô để làm hương liệu và gia vị cho các món ăn với mùi thơm từ các chồi hoa.

Cây đinh hương vừa là nguyên liệu món ăn vừa chăm sóc sức khỏe tốt

>>Tham khảo thêm: Trà hoa cúc có tác dụng gì? Một số lưu ý khi dùng trà hoa cúc

Cây thuốc Đinh hương thuộc thân thảo cao khoảng 20m, lá cây có hình bầu dục và mọc đối. Chúng có hoa màu đỏ thẫm và mọc thành từng cụm. Quả đinh hương mọng dài và bên trong chỉ có chứa 1 hạt. Loài hoa này ban đầu có màu nhạt và sau đó sẽ dần trở thành màu lục, rồi chuyển sang màu đỏ tươi. Cây đinh hương ưa khí hậu nóng ẩm, do vậy rất phát triển ở Việt Nam.

Cây Đinh hương được dùng nhiều trong thực phẩm và chữa bệnh bởi chúng chứa nhiều thành phần quan trọng bao gồm: Vitamin C, K, E, Mangan, Canxi, Magie, chất chống oxy hóa, chất xơ và các khoáng chất...Đó đều là những dưỡng chất rất cần thiết giúp cơ thể khỏe mạnh.

Thuốc Đinh hương còn được sử dụng với mục đích gây mê tốt, do vậy thường sử dụng làm tê dây thần kinh và làm giảm đau.

Còn với dược liệu được chiết xuất từ cây Đinh hương chủ yếu ở dạng tinh dầu, rượu thuốc, thuốc lá, nước súc miệng hay các loại gia vị bột.

Cây Đinh hương có tác dụng gì?

Cây Đinh hương có thành phần chính là hợp chất Eugenol, thành phần này xuất hiện trong nhiều loại thuốc dùng nhiều trong y khoa.

Đinh hương điều trị bệnh răng miệng

Với những người bị đau răng thì có thể dùng dược liệu đinh hương để điều trị triệu chứng. Cụ thể bạn hãy giã nhỏ, càng nhuyễn càng tốt, sau đó trộn với cồn. Lấy một chiếc tăm bông chấm vào dung dịch đó rồi chấm vào chỗ đau răng.

Hoặc bạn cũng có thể kết hợp với xuyên tiêu (lượng bằng nhau) được tán thành bột mịn trộn với một ít băng phiến, và mật ong, sau đó dùng để bôi vào răng hằng ngày nhằm mục đích điều trị.

Hoặc bạn cũng có thể lấy một chút tinh dầu Đinh hương cũng khá tiện lợi thấm vào chỗ răng bị đau là được. Một cách đơn giản khác là bạn hãy lấy đinh hương trộn với kem đánh răng và nước súc miệng giúp cho răng chắc khỏe, làm sạch khoang miệng, hạn chế vi khuẩn và hơi thở có mùi.

Đinh hương giúp làm giảm đau đầu

Với những người bị đau đầu thì có thể dùng tinh dầu Đinh hương để thoa lên vùng thái dương. Loại dược liệu này giúp thư giãn đầu óc và gây tê vùng đau hiệu quả, do vậy cơn đau đầu nhanh chóng tan biến.

Giảm ho

Trong Đinh hương chứa nhiều thành phần kháng khuẩn mạnh. Chúng còn giúp loại bỏ đờm và hay những vi khuẩn phát triển. Cách dùng đơn giản lấy bột đinh hương hòa cùng nước muối rồi ngậm sẽ giúp cơn ho nhanh chóng bị biến mất.

Tăng cường hệ tiêu hóa

Cây đinh hương có tác dụng gì? Chắc hẳn các bạn sẽ rất ngạc nhiên khi đây là thần dược cho bệnh đau dạ dày. Chúng làm giảm triệu chứng buồn nôn, đầy hơi, khó chịu. Cách đơn giản bạn có thể dùng hỗn hợp mật ong trộn cùng bột Đinh tử hương để dùng.

Hỗ trợ giảm căng thẳng

Tinh dầu Đinh tử hương có hương thơm dịu nhẹ rất phù hợp để trong phòng làm việc hay phòng ngủ sẽ giúp bạn tránh khỏi mệt mỏi và căng thẳng.

Hoa đinh hương có mùi thơm đặc trưng

Tăng cường lưu thông máu

Một số nghiên cứu cho thấy tinh dầu đinh hương có tác dụng tăng cường lưu thông máu rất tốt. Không chỉ vậy, dược liệu này còn giúp làm sạch máu đồng thời giúp thanh lọc cơ thể hiệu quả.

Đinh hương có tính sát khuẩn

Dược sĩ các trường Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh cho biết, Đinh hương có tính sát khuẩn cao do vậy dược liệu này có thể được dùng để sát khuẩn các vết thương, nhiễm trùng hay bị ghẻ, nấm… Bên cạnh đó bạn có thể dùng để điều trị những vết do côn trùng cắn. Cho đến nay thì dược liệu này được chị em sử dụng nhiều với mục đích làm đẹp da và điều trị mụn trứng cá.

Điều trị bệnh đái tháo đường

Không phải ai cũng biết, Vị thuốc Đinh hương có vai trò như một insulin ở trong cơ thể. Chúng có khả năng chuyển lượng đường dư đến các tế bào, từ đó giúp làm giảm lượng đường huyết trong máu. Như vậy mà việc điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả nhanh và tốt hơn. 

Đinh hương nấu món gì?

Như ở trên đã chia sẻ, cây đinh hương dùng nhiều để làm gia vị cho món ăn. Bạn có thể phơi khô và nghiền ra thành dạng bột để tăng cường hương vị thơm cho món ăn. Đối với những nước phương Tây bao gồm Anh, Pháp, thì cây đinh hương được sử dụng tăng mùi vị cho một số món như salad, súp gà, làm bánh hoặc tăng cường hương vị cho ly cà phê. Bên cạnh đó thì như ở Indonesia thì Đinh hương được dùng để chế tạo cần sa và một số chất kích thích khác.

Ở các nước Châu Á như nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, kể cả Việt Nam,... thì có thể dùng đinh hương như một gia vị trong việc chế biến thực phẩm. Tại Việt Nam chắc hẳn bạn không còn xa lạ với ngũ vị hương hay một số món đậm vị như phở, BBQ, cà ri bò đều có thể điểm thêm Đinh hương...

Bên cạnh đó thì Đinh hương có đặc tính nóng ấm và ngọt nhẹ, do vậy có thể kết hợp với một số nguyên liệu khác bao gồm cam thảo, quế, hoa hồi, vanila, rượu, ... để tăng hương vị cho các đồ uống. Lưu ý không nên kết hợp Đinh hương với nghệ.

Thông tin về cây đinh hương và tác dụng hi vọng hữu ích cho bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990