Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cây bạch quả - Liều thuốc kỳ diệu với sức khỏe

Cập nhật: 14/07/2020 13:05 | Người đăng: Lường Toán

Cây bạch quả được biết đến với nhiều lợi ích tuyệt vời với sức khỏe. Loài cây này sống rất lâu năm và từ lâu được biết đến là một trong những phương thuốc đông y điều trị bệnh. Tuy nhiên thì không phải ai cũng hiểu rõ những thông tin về loài cây này để biết cách sử dụng và điều trị bệnh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Lịch sử về cây Bạch quả

Cây bạch quả ở Việt Nam còn được nhiều người gọi với những tên khác như cây Công tôn thụ, cây áp cước từ, cây Ngân hạnh, Rẻ quạt … Trong đó cây có tên khoa học là Ginkgo biloba L..

Cây bạch quả có lịch sử từ rất hiếm trong hàng nghìn năm cùng với tiến trình của lịch sử loài người.

Cây bạch quả được ví như một hóa thạch sống đối với người Viking. Theo thông tin của Vườn thực vật Missouri, cây Bạch quả được xem là thành viên duy nhất trong nhóm thực vật cổ đại, chúng tồn tại và phát triển trước đây khoảng 150 triệu năm. Sau sự kiện tuyệt chủng của kỷ nguyên băng hà thì loài cây này tồn tại như một kỳ tích được phát hiện tại Trung Quốc.

Hình ảnh câu bạch quả

>>Xem thêm:Thuốc Colchicin - Thần dược điều trị bệnh Gout và lưu ý khi sử dụng

Theo đó thì những người Tây Tạng đã nghiên cứu về giá trị của loài cây quý hiếm này sau đó chúng được nhân giống và phát triển. Tại châu Á thì loài cây tượng trưng cho sự trường thọ và giác ngộ. Thời điểm đó thì cây bạch quả ở Trung Quốc cổ đại thường sử dụng với mục đích tiêu thụ và sử dụng làm thuốc. Theo đó thì cây Bạch quả thường được sử dụng nhằm giúp làm giảm những triệu chứng hen suyễn. Hạt của cây bạch quả thường dùng để ăn nhằm giúp làm tăng cường sức khỏe.

Ở phương Tây, thì cây bạch quả cũng xuất hiện vào cuối những năm 1600, trong đó thì Engelbert Kaempfer là người đầu tiên phát hiện ra loài cây này. Sau đó Linnaeus là người đặt tên cho cây bạch quả là Ginkgo Biloba vào năm 1771.

Năm 1784, thì loài cây này đã được đưa sang Mỹ, cụ thể là khu vườn của William Hamilton.

Thông tin về cây bạch quả

Cây bạch quả có thân to, cao khoảng 20 – 30m với tán lá sum sê. Thân có hình trụ, chúng thường như mọc vòng và phân cành nhiều. Trên thân cây thường xuất hiện nhiều cành nhánh ngắn, xuất hiện nhiều lá có cuống. Phiến lá cây bạch quả được chia thành 2 thùy, hình quạt, mép lá nhẵn, tròn và hơi lõm ở phần giữa. Trong đó thì gân lá thường được phân nhánh theo hướng rẽ đôi. Quả hạch có kích thước bằng với quả mận, mùi hắc khó chịu và thịt màu vàng.

Bộ phận của cây bạch quả thường dùng làm thuốc là lá. Sau khi thu hoạch thì chúng thường được đem phơi hoặc sấy khô để làm thuốc.

Còn quả bạch quả thì thường dùng để lấy hạt khi chín sau đó loại bỏ thịt ngoài, rửa sạch, phơi khô. Loại hạt bạch quả sẽ được chế biến như sau: đập giập sau đó loại bỏ phần vỏ cứng, lấy nhân trong hạt rồi bóc bỏ màng ngoài. Sau đó hãy sấy khô, tuy nhiên khi sử dụng cần phải lưu ý bởi nó có chứa độc.

Một số nghiên cứu cho thấy cây bạch quả có chứa các thành phần chính là: 22% – 27% flavone glycoside; bilobalide; terpene lactones và các axit Ginkgolic.

Đa số cây bạch quả được chiết xuất thành EGb 761. EGb 761 được chuẩn hóa trong đó bao gồm 6% terpenoid và khoảng 24% flavonoid glycoside.

Công dụng của Bạch quả như thế nào?

Theo y học dân gian, thì cây bạch quả có tính ôn, vị ngọt, và hơi đắng. Loài cây này thường được sử dụng để trị giun, viêm phế quản, đau buốt tay chân do lạnh, viêm mũi mạn tính, và có thể điều trị viêm khớp và phù.

Trong y học cổ truyền hiện nay, lá cây Bạch quả dạng khô thường được sử dụng để điều trị triệu chứng của bệnh thiểu năng tuần hoàn não mức độ nhẹ và vừa, người bị trầm cảm, chóng mặt, suy giảm trí nhớ, giảm tập trung, đau nhức đầu và ù tai. Cây Bạch quả dạng cao thường dùng để làm giảm triệu chứng đau cách hồi đối với bệnh động mạch ngoại biên, hội chứng sau viêm tĩnh mạch và ù tai, bệnh Raynaud hoặc bị chóng mặt do bị thoái hóa và mạch máu.

Cách dùng, Liều dùng Bạch quả

Cây bạch quả thường được sử dụng làm chế phẩm thực phẩm chức năng Ginkgo biloba. Người ta thường sử dụng lá khô của cây bạch quả để pha trà. Mỗi ngày uống 3 lần, mỗi ngày dùng liều 3 – 10g.

Liều dùng dịch chiết Bạch quả EGb 761 được khuyến cáo: Mỗi ngày nên dùng 3 lần, mỗi lần 40mg hoặc mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 80mg.

Hạt: thường được sử dụng dưới dạng được nấu chín, mỗi ngày tối đa 8 đến 10 hạt cho người trưởng thành. Nên cân nhắc chỉ định của bác sĩ nếu có ý định sử dụng lâu dài.

Tác dụng của Bạch quả như thế nào?

Cây bạch quả mang lại rất nhiều tác dụng mà không phải ai cũng biết. Tuy nhiên thì người bệnh cần sử dụng theo chỉ định của các bác sĩ để mang lại hiệu quả tốt nhất. Dược sĩ các Trường Cao đẳng Y Dược HCM bật mí, cây bạch quả thường mang lại hiệu quả trong điều trị một số bệnh dưới đây:

Điều trị chứng suy giảm trí nhớ

Đa số những nghiên cứu trước đó đều cho thấy được tác dụng bảo vệ hệ thần kinh với những chiết xuất của cây Ginkgo biloba. Cụ thể nếu như bạn dùng lâu dài dịch chiết này sẽ có tác dụng trong việc cải thiện trí nhớ ngắn hạn. Chiết xuất này hoạt động như một chất loại bỏ gốc tự do đồng thời giúp bảo vệ tế bào thần kinh khỏi những tổn thương oxy hóa hay chết tế bào là hậu quả của bệnh thiếu máu não và bệnh Alzheimer.

Giúp bảo vệ tim mạch

Cây bạch quả còn giúp bảo vệ tim mạch rất tốt. Chiết xuất của loài cây này sẽ giúp điều chỉnh sự trao đổi chất, ổn định mỡ máu, giãn mạch đồng thời tiêu sợi huyết. Bên cạnh đó thì cây còn giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa tình trạng bệnh lý tim mạch bao gồm những yếu tố làm tăng nguy cơ tim mạch.

Rối loạn tâm thần

Bên cạnh đó thì cây bạch quả thường được dùng để điều trị chứng bệnh trầm cảm và một số rối loạn tâm thần khác. Nghiên cứu còn cho thấy cây bạch quả sẽ giúp cải thiện chức năng nhận thức ở người bị rối loạn tâm thần, giúp làm giảm lo âu và rối loạn vận động chậm.

Rối loạn chức năng tình dục

Cây bạch quả mang nhiều tác dụng

Một thử nghiệm nhỏ cho thấy chức năng của cây bạch quả trong điều trị rối loạn chức năng tình dục. Cụ thể trong loại cây này có chứa một chất bổ sung dinh dưỡng bao gồm vitamin tổng hợp, khoáng chất, L-arginine, nhân sâm, bạch quả, damiana. Những chất dinh dưỡng này giúp làm tăng mức độ ham muốn tình dục ở nữ giới nhất là giai đoạn tiền mãn kinh hay phụ nữ sau mãn kinh so với giả dược.

Khắc phục tình trạng chóng mặt

Chiết xuất của cây Bạch quả thường mang lại tác dụng làm tăng tuần hoàn não. Cụ thể thì nó sẽ giúp làm giảm tần suất, cường độ hay thời gian bị chóng mặt hậu quả của bệnh thiểu năng tuần hoàn não.

Tăng nhãn áp

Một số nghiên cứu khác về hoạt chất flavonoid có trong cây Bạch quả có tác dụng trong việc làm tăng lưu lượng máu tại mắt đồng thời có khả năng giúp ngăn chặn quá trình bị mất trường thị giác đối với những người bị tăng nhãn áp.

Chống lão hóa

Bên cạnh đó, hoạt chất flavonoid có trong cây Bạch quả còn có tác dụng như một hợp chất giúp chống oxy hóa mạnh. Từ đó thì hoạt chất này sẽ giúp cơ thể cải thiện những triệu chứng bị lão hóa nhanh từ đó giúp chống lại những tác hại của hóa chất trong các chất phóng xạ độc hại.

Cải thiện tình trạng tê nhức chân tay

Với chức năng cải thiện tuần hoàn máu thì cây Bạch quả còn được sử dụng trong điều trị một số bệnh tê cóng tay chân, từ đó giúp làm lưu thông máu dễ dàng đến tay chân và những bộ phận khác trên cơ thể.

Một số lưu ý khi sử dụng Bạch quả

Đa số những trường hợp dùng cây Bạch quả thường khá an toàn và  có độ dung nạp tốt. Theo đó thì liều khuyến cáo khi dùng chiết xuất EGb 761 là tối đa 240mg/ngày. Người bệnh sẽ xuất hiện một số triệu chứng tác dụng phụ nhẹ bao gồm rối loạn tiêu hóa, dị ứng da, đau đầu, rối loạn tiêu hóa, táo bón.

Cần phải thận trọng khi sử dụng cây Bạch quả hoặc chiết xuất từ loài cây này với người bệnh bị rối loạn chảy máu hoặc có đang sử dụng đồng thời một số loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID), liệu pháp chống đông máu và thuốc chống tiểu cầu...

Phụ nữ mang thai hay đang cho con bú, trẻ sơ sinh không nên sử dụng cây bạch quả nếu chưa được bác sĩ cho phép.

Người bệnh bị trầm cảm cần phải nhận được sự đồng ý của các bác sĩ trước khi sử dụng loại thuốc này.

Trên đây là những chia sẻ về cây bạch quả hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment nhé. Đừng quên theo dõi các bài viết ở chuyên mục tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990