Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cấu tạo của mũi như thế nào? Chức năng của bộ phận này

Cập nhật: 07/02/2020 11:47 | Người đăng: Lường Toán

Mũi là một bộ phận quan trọng của cơ thể với chức năng chính là khứu giác và còn nhiều chức năng khác. Do cấu tạo mũi khá phức tạp nên rất nhiều người băn khoăn về bộ phận này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu và khám phá cấu tạo của mũi nhé.

Tìm hiểu vị trí của mũi

Mũi là bộ phận đầu tiên của hệ hô hấp, nằm nhô ra giữa khuôn mặt. Hai lỗ mũi sẽ được ngăn cách nhau bởi vách mũi để cho không khí đi vào và ra qua hệ vỏ bọc được thông với miệng. Sau mũi là cơ quan khứu giác và xoang, Không khí bắt đầu đi qua các hốc mũi, có một phần đi qua hệ tiêu hóa và di chuyển đến phần còn lại của hệ hô hấp.

Cấu tạo của mũi người

Như vậy có thể thấy mũi cho nhiệm vụ dẫn khí vào các cơ quan trong cơ thể, sưởi ấm đồng thời làm sạch luồng không khí đi qua mũi, qua đó còn dùng để ngửi và tham gia vào việc phát âm, cộng hưởng âm thanh.

>>>Xem thêm: Đau trong tai phải là bệnh gì? Cách điều trị thế nào?

Cấu tạo của mũi như thế nào?

Theo các dược sĩ của các Trường Cao Đẳng Dược TP Hồ Chí Minh, mũi có cấu tạo khá phức tạp gồm nhiều bộ phận nhỏ khác nhau. Theo đó gồm hai bộ phận chính là mũi ngoài và mũi trong.

Mũi ngoài là một trong cấu tạo của mũi , là phần được gắn vào phần dưới trán bởi gốc mũi, sống mũi được tính từ gốc mũi đến đỉnh mũi. Phần dưới đỉnh mũi ở hai bên là hai lỗ được ngăn cách với nhau bởi vách mũi, thành ngoài hai lỗ mũi là cánh mũi, chúng được giới hạn bởi một rãnh ở má và được gọi là rãnh mũi má. Cấu tạo của mũi ngoài như sau:

  • Khung xương mũi ngoài: đây là vành xương hình quả lê, gồm phần mũi và 2 xương mũi của xương trán, khuyết mũi, mỏm trán của xương hàm trên.
  • Các sụn mũi bao gồm sụn cánh mũi lớn, sụn cánh mũi nhỏ, sụn mũi bên, mũi phụ, sụn lá mía mũi và sụn vách mũi.
  • Các cơ của mũi ngoài là những cơ bám da làm nở hoặc cũng có thể làm hẹp mũi
  • Da mũi: mỏng nên rất dễ di động trừ đỉnh mũi và các sụn mũi thì khá dày dính và có nhiều tuyến bã. Còn da mũi ngoài liên tục với da bên tiền đình mũi trong
  • Các mạch máu và thần kinh của mũi ngoài: Các nhánh cánh mũi và vách mũi của động mạch mắt cấp máu cho cánh mũi và phần dưới vách mũi. Tiếp theo nhánh lưng mũi của động mạch mắt và nhánh dưới ổ mắt của động mạch hàm trên có nhiệm vụ cấp máu cho sống mũi và phần ngoài mũi. Khi đó máu từ mũi ngoài sẽ đổ vào tĩnh mạch mặt và tĩnh mạch mắt. Các nhánh thần kinh mặt đảm nhiệm nhiệm vụ vận động cơ mũi. Cảm giác do nhánh trán, nhãnh múi mi của thần kinh mắt và nhánh dưới ổ mắt của thần kinh hàm trên:

Mũi trong còn được gọi là ổ mũi: được tính từ lỗ mũi trước tới lỗ mũi sau, là phần trên liên quan với xương trán, xoang bướm và xương sàng. Ở dưới sẽ ngăn cách với ổ miệng bởi kìm khẩu cái cứng. Phía dưới có các xoắn mũi được giới hạn các ngách mũi, qua đó thông với các xoang xương lân cận. Phía sau sẽ thông với hầu qua mỗ lũi sau. Ô mũi sẽ có một lớp niêm mạc được chia làm 2 vùng là vùng ngửi và vùng thở. Ngoài ra niêm mạc cũng được phủ liên tiếp lên các xoang xương đổ vào các ngách mũi có nhiệm vụ phát âm. Trong đó ổ mũi được chia làm 2 ngăn bởi một vách giữa gọi là vách mũi, mỗi ngăn ổ mũi gồm 2 lỗ và 4 thành:

  • Lỗ mũi trước: nối đến tiền đình mũi, được gọi là phần đầu tiên của ổ mũi tương ứng với các sụng cánh mũi của mũi ngoài. Qua đó giới hạn với phần mũi còn lại bởi một đường gờ ở thành ngoài gọi là thềm mũi. Bên trong tiền đình mũi được lót bởi lớp da, xuất hiện nhiều lông mũi và tuyến nhầy để ngăn bụi vào trong cơ thể.
  • Lỗ mũi sau: cấu tạo thông với hầu, bao gồm 2 lỗ hình bầu dục có trục đứng khoảng 2 – 5cm, đường kính ngang khoảng 1,25cm. Với lỗ mũi sau thường được giới hạn ở bên trong là bờ sau vách mũi, bên dưới là một giới hạn đường khẩu cái mềm và khẩu cái cứng, bên ngoài là mảnh trong chân bướm và bên trên là thân xương bướm.
  • Các thành hố mũi có cấu tạo là vòm mũi, nên mũi, vách mũi, thành ngoài và niêm mạc mũi.

Cấu tạo của mũi không thể thiếu những xoang mũi, là các hốc rỗng bên trong những xương ở mặt và sọ tạo thành. Cấu trúc của mũi bao gồm các xoang thông với hố mũi với 4 loại xoang chính là:

  • Xoang trán gồm 2 xoang trán tương ứng với phần đứng của xương trán. Xoang có mặt trước là lớp da che phủ, mặt sau mỏng liên quan đến não, màng não và mặt trong là một vách xương mỏng ngăn cách bởi 2 xoang ở hai bên, mặt dưới sẽ nối với trần ổ mắt và xoang sàng. Cụ thể lỗ thông của xoang trán đổ vào ngách mũi giữa
  • Xoang hàm trên thực tế là một hốc xẻ nằm trong xương hàm trên, được gọi là một xoang lớn nhất. Xoang hàm trên có hình tháp giống như xương gồm mặt trước giáp má, còn mặt trên thì giáp với nền ổ mắt và mặt sau thì thông với hố chân bướm khẩu cái. Đỉnh liên quan đến gò má, nền hay mặt trong liên quan với mũi và thường có lỗ thông nối liền với ngách mũi giữa. Còn bờ dưới của xương sẽ nối với hàm răng bé thứ hai và châm răng hàm lớn thứ nhất do vậy mà tình trạng sâu răng đó sẽ có thể gây nên tình trạng viêm xoang.
  • Xoang sàng bao gồm 8-10 xoang nhỏ nằm ở khối xương sàng. Bên cạnh đó còn có các nửa xoang hợp với nửa xoang xương trán tạo thành xoang nguyên
  • Theo đó các xoang sàng được chia thành 3 gồm các xoang sàng trước bao vây phễu của xoang trán cùng đổ vào ngách mũi giữa. Và những xoang sàng sau sẽ nối với xoang bướm và cổ vào ngách mũi trên.
  • Xoang bướm có cấu tạo là một hốc xẻ trong thân xương bướm, có liên quan như các mặt của thân xương, lỗ thông của xoang ở phía trước sẽ đổ vào ngách mũi trên cùng với xoang sàng sau.

Những chức năng khác của mũi

Mũi có chức năng hô hấp, khứu giác và phát âm

Ngoài thông tin về cấu tạo của mũi thì chức năng mũi cũng được nhiều người quan tâm. Qua đó nó liên quan mật thiết với cấu tạo của bộ phận này.

Chức năng hô hấp: Không khí khi được hít vào hay thở ra qua mũi, tức là luồng không khí khi hít vào sẽ đi dọc theo cuốn dưới đến ngách giữa đến vòm họng để tạo thành đường cong bị lõm phía dưới. Khi đó không khí sẽ được chia ra một ít vào khứu giác để tác động lên các tế bào khứu giác. Lúc đó không khí sẽ được làm ấm để tăng độ ẩm cũng như khử trùng rất tốt. Lý giải về chức năng này, các dược sĩ của các Trường Cao Đẳng Y Dược TP Hồ Chí Minh cho biết niêm mạc mũi có chứa nhiều mạch máu và những tế bào của nó có chức năng tiết ra chất nhầy. Khi không khí vào trong mũi thì những vi trùng, chất nhầy sẽ bị cản lại, khi đó lông chuyển sẽ có nhiệm vụ đẩy những dị vật đó về phía tiền đình thành cục mà được gọi là rỉ mũi . Do vậy có thể thấy phần trước của hố mũi sẽ có nhiều vi trùng nhưng phần sau hầu như không có. Bên cạnh đó những dây thần kinh giao cảm và tam thoa của mũi còn có chức năng điều chỉnh biên độ của các cơ hô hấp tại lồng ngực giúp chúng hít nông hay sâu tùy mức độ mũi thông hay bị ngạt.

Chức năng phát âm: Không phải ai cũng biết đến chức năng phát âm của mũi. Thực tế cấu tạo của mũi có liên quan đến họng. Cụ thể hố mũi sẽ phát ra những giọng mũi đồng thời tiếp thu những rung động của không khí lúc phát âm. Qua đó biến nó thành sự kích thích chủ trì phối hợp với thanh quản và cổ họng từ đó có chức năng phát âm ở mỗi người.

Chức năng khứu giác: Ngoài 2 nhiệm vụ trên thì mũi còn có chức năng khứu giác. Đó là những tế bào khứu giác sẽ có nhiệm vụ thu nhận sự kích thích mùi đồng thời chuyển những kích thích đó về hành khứu. Hành khứu cũng có những tế bào trung gian để chuyển những xung động qua củ khứu rồi về trung tâm khứu giác ở vỏ não. Đến đây thì các trung tâm sẽ có nhiệm vụ phân tích mùi, mũi còn có khả năng loại bỏ những mầm bệnh liên quan đến hệ hô hấp. Trường hợp bạn bị ngạt mũi phải thở bằng miệng thì không khí đi vào sẽ không được làm sạch giống như đi vào đường mũi.

Thông tin bài viết trên đây giúp bạn đọc tìm hiểu về cấu trúc của mũi, nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Đừng quên theo dõi bài viết ở chuyên mục tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích. Chúc bạn sức khỏe!

 

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990