Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Câu kỷ tử có tác dụng gì? Cách sử dụng câu kỷ tử an toàn

Cập nhật: 28/11/2020 15:49 | Người đăng: Lường Toán

Câu Kỷ Tử từ lâu được mệnh danh là vị cứu tinh cho đôi mắt và tốt cho da. Với công dụng chữa bệnh tuyệt vời thì loại thảo dược này ngày càng phổ biến hơn. Các bạn hãy cùng tìm hiểu về công dụng của Câu Kỷ Tử để biết cách sử dụng hợp lý trong bài viết dưới đây nhé.  

Tổng quan về cây Câu Kỷ Tử

Câu Kỷ Tử còn được gọi với tên khác là cây Kỳ Tử, từ lâu đã khá phổ biến với người dùng. Loại dược liệu được xem là khá phổ biến trong một số bài thuốc giúp tăng cường sức khỏe và làm đẹp. 

Kỷ tử được xem là thần dược chăm sóc sức khỏe

Cho đến nay, cây Câu Kỷ Tử được tìm thấy khá nhiều tại vùng Đông Nam châu Âu và Tây Á, phổ biến tại một số quốc gia như: Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam. Với công dụng tuyệt vời thì Câu Kỷ Tử mệnh danh là thảo dược quý hiếm, hiện nay đã được trồng rộng rãi để làm thuốc.

Còn tại Việt Nam, Câu Kỳ Tử được trồng khá phổ biến tại vùng núi phía Bắc như Hà Giang hay khu vực SaPa Lào Cai. Người ta thường thu hoạch phần non của cây và thân để thuốc dùng trong y học cổ truyền rất tốt. Ngoài ra bạn có thể sử dụng để chế biến món ăn cũng khá lạ miệng và hấp dẫn với hương vị khá độc đáo.

>>Tham khảo thêm: Thuốc Medrol - thần dược giảm đau, kháng viêm hiệu quả

Thành phần hóa học của cây Câu Kỷ Tử

Theo nghiên cứu của các dược sĩ Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh, Cây Câu Kỷ Tử có chứa khá nhiều hoạt chất tốt cho cơ thể, bao gồm các vitamin B1, B2, C, cùng với các khoáng chất Canxi, kẽm sắt, protein, bethanie, Linoleic acid, Axit Amino, Thiamine, Riboflavin…

Cụ thể cứ trong 100gr quả Kỷ Tử sẽ chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể hơn nhiều loại dược thảo khác bao gồm:

  • 3,96mg Caroten.
  • 150 mg Canxi.
  • 3 mg Vitamin C.
  • 6,7mg P.
  • 3,4mg sắt.
  • 1, 7 mg axit lactic.
  • 0,23mg Amoni sunfat…

Các loại vitamin A, B1, C mang lại nhiều công dụng để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Trong đó phải kể đến hàm lượng vitamin C giúp mang lại sự tươi trẻ của làn da cho con người. Đồng thời các loại Vitamin A tăng cường sức khỏe cho đôi mắt đồng thời để giúp tăng chất lượng công việc, học tập. Để tìm hiểu chi tiết hơn về công dụng của Câu Kỷ Tử

Câu kỷ tử có tác dụng gì đối với sức khỏe

Câu kỷ tử tăng cường thị lực

Công dụng Câu Kỷ Tử đầu tiên mà chúng tôi muốn nhắc đến chính là tăng cường thị lực cho đôi mắt. Đó là bởi loại quả này có chứa giàu zeaxanthin, được xem một chất chống oxy hóa rất tốt cho đôi mắt. Các chuyên gia cho biết, nếu như bạn bổ sung loại quả này với liều lượng hợp lý thì sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị tự nhiên cho bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Trong đó hoạt chất Zeaxanthin có khả năng bảo vệ mắt khỏi tác động của tia cực tím, các gốc tự do hay với các dạng trầm cảm khác nhau.

Câu kỷ tử giúp giảm cân

Câu kỷ tử với hàm lượng calo thấp với rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Ngoài ra bạn có thể sử dụng loại quả này trong chế độ ăn uống kiêng giảm cân khá tốt. Không chỉ vậy, Câu Kỷ Tử còn chứa hàm lượng đường khá thấp, do vậy mà mang đến cho người dùng cảm giác no nhưng vẫn không hề mập thêm. Bên cạnh đó, loại quả này còn bổ sung thêm chất xơ dồi dào sẽ giúp bạn nhanh chóng có được vòng eo lý tưởng.

Nguyên liệu để chế biến kỷ tử đỏ thành thức uống giảm cân như sau:

  • 10g quả khô
  • 1 quả chanh
  • 1/2 trái kiwi
  • 300ml nước khoáng.

Với các bước thực hiện khá đơn giản, bạn lấy nước cốt chanh trộn với các nguyên liệu rồi cho vào máy rồi xay nhuyễn cùng một chút đá lạnh, như vậy là bạn có thể thưởng thức được rồi.

Câu Kỷ Tử giúp cải thiện khả năng tình dục

Câu kỷ tử có chức năng rất tốt để hỗ trợ sinh sản. Điều này đã được chứng minh trong một số nghiên cứu về quả kỷ tử như sau:

  • Cải thiện nồng độ testosterone và khả năng tình dục
  • Tăng khả năng di chuyển và số lượng của tinh trùng
  • Kéo dài thời gian cương cứng và phản ứng xuất tinh.

Bạn có thể kết hợp Câu Kỷ Tử với một số loại thuốc để điều trị rối loạn cương dương nhằm mang lại kết quả tốt hơn. Nên sử dụng theo chỉ định của bác sĩ để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Công dụng của câu kỷ tử chống trầm cảm

Câu Kỷ Tử bổ sung hàm lượng vitamin B và C khá tốt. Ngoài ra chúng còn bổ sung chất xơ và mangan sẽ giúp thúc đẩy năng lượng trong cơ thể. Trong Đông y thì loại quả này thường được phối hợp để chống trầm cảm, các rối loạn lo âu và cảm xúc khác.

Câu kỷ tử thải độc gan

Câu Kỷ Tử có thể được sử dụng trong nhiều loại thảo mộc truyền thống khác bao gồm nấm linh chi và cam thảo giúp làm sạch gan. Như vậy, chúng sẽ rất có lợi cho cả gan và thận, đồng thời giúp hỗ trợ phục hồi sức mạnh của cơ thể, phát huy khả năng đào thải độc tố rất tốt. Nhất là vào những ngày nóng bức, thì bạn có thể chuẩn bị một 1 bình trà kỷ tử dùng hàng ngày để hạ hỏa và tăng cường sinh khí nhé.

Cách dùng câu kỷ tử làm trà với các nguyên liệu dưới đây được xem là rất đơn giản, bạn dễ dàng thực hiện:

  • Trà
  • Mật ong
  • Táo tàu khô
  • Nước đun sôi
  • Quả kỷ tử khô

Các bước thực hiện dưới đây:

  • Bỏ lá trà vào bình đựng, lọc qua 1 lần với nước sôi rồi đổ đi để tráng trà
  • Sau đó cho tất cả nguyên liệu vào bình nước.
  • Tiếp theo hãy cho nguyên liệu vào và đổ nước rồi đậy kín trong vòng từ 5 – 10 phút
  • Để tăng vị ngọt tự nhiên cho đồ uống thì bạn có thể cho thêm chút mật ong
  • Rót ra ly và thưởng thức.

Câu Kỷ Tử giúp tăng cường hệ miễn dịch

Câu kỷ tử tươi chín trên cây

Khi sở hữu hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp bạn trong việc ngừa cúm. Đó là lý do bạn nên dùng Câu Kỷ Tử để ngừa bệnh tật. Với các loại vitamin trong quả câu kỷ tử sẽ giúp làm tăng cường hiệu quả của vắc-xin cúm. Như vậy chúng sẽ khá hữu ích bởi biện pháp tiêm phòng này không phải lúc nào cũng bảo vệ bạn khỏi sự tấn công của virus.

Hỗ trợ giảm đau

Câu kỷ tử có tác dụng gì? Ngoài những công dụng trên thì các khoáng chất trong quả này mang đặc tính chống viêm, hỗ trợ bạn nhanh chóng đẩy lùi cơn đau hiệu quả, trong đó có đau khớp. Dù vậy thì vẫn chưa có nghiên cứu chứng minh Câu Kỷ Tử trong điều trị đau cơ bắp.

Câu kỷ tử làm đẹp da

Tuổi tác ảnh hưởng khá nhiều đến cơ thể, trong đó dễ nhận ra về làn da và sắc đẹp của bạn. Đồng thời sẽ xuất hiện những nốt thâm hay vết nhăn đáng ghét? Do vậy bạn có thể sử dụng Câu Kỷ Tử như một vị cứu tinh đối với sức khỏe và sắc đẹp của mình. Không phải ai cũng biết về tác dụng của Câu Kỷ Tử trong việc điều trị nám da bởi chúng có chứa hàm lượng axit amin cao, vitamin C, beta-carotene. Những hợp chất này sẽ có tác dụng để cải thiện sự hiện diện của hắc sắc tố, do vậy mà sẽ cải thiện làn da của bạn trở nên sáng hồng, mịn màng hơn.

Cách sử dụng Câu Kỷ Tử khá đơn giản. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến trong các món ăn khác. Chẳng hạn như bạn có thể nghiền nhỏ một vài quả kỷ tử sau đó trộn với cùng sữa chua. Tiếp theo bạn hãy đắp hỗn hợp này lên mặt, đồng thời để yên trong 15 – 20 phút sau đó hãy rửa sạch bằng nước lạnh. Nếu bạn duy trì cách này chắc chắn sẽ mang lại cho bạn làn da đẹp bất ngờ.

Bên cạnh đó, nếu như bạn đang phải đối mặt với mụn thì ngoài việc chăm sóc da bằng những sản phẩm bên ngoài, thì bạn có thể uống thêm trà câu kỷ tử nhằm giúp hỗ trợ từ bên trong đồng thời có thể làm giảm nguy cơ mụn tấn công đột ngột. Dưới đây là các bước pha chế trà kỷ tử mà bạn không thể bỏ qua:

  • 15g quả kỷ tử
  • Nước đun sôi.

Cách thực hiện như sau:

  • Rửa sạch quả kỷ tử
  • Cho kỷ tử vào bình đựng rồi cho nước sôi vào
  • Để yên trong vòng 15 – 20 phút
  • Rót ra ly và thưởng thức luôn.

Câu kỷ tử giúp tóc nhanh dài hơn

Với những người bị rụng tóc không rõ nguyên nhân thì hãy nghĩ ngay đến vitamin A nhé. Các chất này sẽ có tác dụng để cải thiện khả năng tăng cường lưu thông máu trên da đầu và trong cơ thể. Do vậy mà chúng sẽ kích thích tóc tăng trưởng cũng như giúp ngăn ngừa tình trạng gãy yếu rụng tóc. ngoài ra với hàm lượng các vitamin C trong Câu Kỷ Tử sẽ giúp hấp thu sắt, một yếu tố cần thiết cho sự phát triển của tóc.

Câu kỷ tử mang lại khá nhiều công dụng cho cơ thể, việc nắm được đầy đủ thông tin này sẽ hữu ích cho bạn trong việc sử dụng. Các bạn hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990