Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách trị mụn đầu trắng đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà

Cập nhật: 07/11/2020 12:29 | Người đăng: Lường Toán

Mụn đầu trắng là một trong những nỗi khổ tâm thường gặp ở các chị em hiện nay. Dù không gây ra tình trạng sưng đau nhưng mụn đầu trắng không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn khiến chị em tự ti hơn. Thông tin tìm hiểu về mụn đầu trắng và cách xử lý dưới đây sẽ giúp chị em tiêu diệt tận gốc mà không lo tái phát nhé. 

Mụn đầu trắng là gì?

Mụn đầu trắng thường hình thành trong lỗ chân lông, nằm trong nhóm mụn không viêm tương tự như mụn đầu đen. Tuy nhiên thì mụn đầu trắng không có cồi, sự hình thành do nguyên nhân bít tắc lỗ chân lông do bụi bẩn, tế bào chết hay do dầu thừa không thể thoát ra ngoài. Khi chúng tích tụ lâu ngày trên da sẽ gây ra các nốt mụn li ti không sưng viêm nhưng lại rất dễ bị tái phát.

Mụn đầu trắng là nỗi khổ tâm của không ít người

>>Tham khảo thêm: Hướng dẫn chạy bộ đúng cách để giảm cân hiệu quả

Mụn đầu trắng thường xuất hiện ở mũi, cằm, cánh mũi hay trán. Đây đều là các  vị trí có tuyến nhờn hoạt động mạnh mẽ. Mụn đầu trắng thường xuất hiện ở  mọi độ tuổi, ngay cả khi bạn đã hết tuổi dậy thì.

Nguyên nhân gây ra mụn đầu trắng

Không phải đơn giản mà mụn được xem là nỗi khổ tâm với tất cả chị em bởi tìm ra được nguyên nhân cũng rất phức tạp. Chúng hình thành do nhiều yếu tố, cụ thể chúng xuất phát từ những nguyên nhân chính dưới đây.

Một số yếu tố từ bên ngoài: Bụi bẩn, ánh nắng hay khói, … đều là những nguyên nhân gây mụn do chúng bị tích tụ trong lỗ chân lông. Nếu như bạn không làm sạch luôn thì những cặn bẩn này sẽ gây bít tắc cổ nang lông và đó chính là yếu tố hình thành mụn.

Rối loạn nội tiết tố: Nội tiết tố trong con người thay đổi ở nhiều thời điểm khác nhau. Nhất là giai đoạn dậy thì, mang thai là 2 thời điểm mà nội tiết mạnh mẽ nhất. Đa số tuyến dầu trong cơ thể bị kích thích tăng tiết mạnh hơn do vậy mà nhiều dầu trên da hơn. Với các cổ nang lông đang bị bịt kín sẽ là nguyên nhân khiến cho dầu không thoát ra ngoài được, lâu dần sẽ hình thành mụn đầu trắng.

Bên cạnh đó một số yếu tố không tốt cũng gây ra sự hình thành mụn đầu trắng, cụ thể như sau: việc dùng không đủ nước, thức khuya hay ăn đồ cay nóng, càng kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Do vậy nếu như bạn không nhanh chóng thay đổi thói quen này sẽ càng làm tăng nguy cơ hình thành mụn đầu trắng.

Cách điều trị mụn đầu trắng tận gốc

Hiểu được các nguyên nhân gây ra mụn đầu trắng thì qua đó bạn sẽ biết cách trị mụn đầu trắng nhanh chóng và hiệu quả. Theo dược sĩ Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh, 3 yếu tố quan trọng nhất giúp điều trị mụn đầu trắng bao gồm: 

  • Kiểm soát chất nhờn: Hạn chế hình thành dầu nhờn trên da
  • Làm sạch da: đây là bước cực kỳ quan trọng để lấy đi các tác nhân gây mụn như dầu thừa, bã nhờn bị mắc kẹt trong lỗ chân lông.
  • Thông thoáng lỗ chân lông: Ngoài bụi bẩn thì bạn cần phải tẩy da chết thường xuyên để chúng không mắc kẹt tại lỗ chân lông. Như vậy thì bạn cần phải chú ý trong thói quen sinh hoạt nhiều hơn để làm sạch được lỗ chân lông.

Với những người đang bị mụn thì cách trị mụn đầu trắng tận gốc như sau:

Lấy nhân mụn 

Mụn đầu trắng dễ dàng được lấy nhân ra ngoài. Tuy nhiên khâu này bạn hãy thực hiện cẩn thận để không bị viêm nhiễm sang vùng da khác. Đây không phải là mụn viêm nên hoàn toàn có thể nặn được.

Bạn có thể đến các phòng khám chuyên khoa uy tín để có đầy đủ dụng cụ lấy mụn. Quan trọng nhất là làm sạch tay và dụng cụ vệ sinh để không lây vi khuẩn sang vùng da khác sẽ khó xử lý hơn.

Làm sạch da 

Bước tiếp theo là làm sạch da cũng không kém phần quan trọng giúp điều trị và ngăn ngừa mụn. Bạn hãy chọn sữa rửa mặt sạch sâu, phù hợp với làn da của mình mà không gây khô da để loại bỏ chất bụi bẩn.

Lưu ý là khi bị mụn đầu trắng bạn nên chọn các loại sữa rửa mặt có thành phần tự nhiên, không chứa các hóa chất có thể gây ra bào mòn da mạnh nhé. Lưu ý nên tránh những bao gồm dầu khoáng, silicone có thể gây bít tắc lỗ chân lông. Sau đó hãy massage da mặt nhẹ nhàng, tránh kì cọ quá mạnh sẽ làm tổn thương da.

Tẩy tế bào chết

Các chuyên gia da liễu cho biết, việc tẩy tế bào chết trên da sẽ giúp bạn lấy lại làn da căng mịn. Đồng thời còn giúp loại bỏ những tác nhân gây mụn rất tốt. Nếu bạn là một cô gái chăm skincare thì việc tây tế bào chết sẽ giúp các bước dưỡng da tiếp theo đạt hiệu quả cao hơn rất nhiều. Theo đó thì các chị em nên tẩy tế bào chết từ 2~3 lần/tuần để giúp làm sạch da cũng như giải phóng lỗ chân lông. 

Làm sạch da là bước quan trọng để trị mụn đầu trắng

Bạn có thể tham khảo các dòng sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học có thể dùng hàng ngày hay các loại tẩy tế bào chết bề mặt da. Lưu ý nên tham khảo kỹ thông tin sản phẩm trước khi dùng để tránh bị kích ứng da mà mang lại hiệu quả tốt nhé.

Kiềm dầu trên da

Kiềm dầu trên da tưởng là chuyện đơn giản, tuy nhiên thì đây cũng là bước cực kỳ quan trọng giúp điều trị mụn đầu trắng và ngăn ngừa sự hình thành. Với những cô gái có làn da dầu thì chắc chắn thấu hiểu được nỗi khổ của nó. Các chuyên gia cho biết bạn hãy dưỡng ẩm da thật tốt sẽ giúp da tránh bị đổ dầu quá nhiều nhé. 

Đừng quên đắp mặt nạ cho da mặt để cung cấp độ ẩm cho da tốt nhất, giúp làn da luôn khỏe mạnh hơn.

Thay đổi thói quen trang điểm, sinh hoạt

Các bước làm sạch da không thể thiếu để trị mụn trắng hiệu quả. Tuy nhiên thì bạn cũng đừng quên việc thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày, ăn uống và trang điểm cũng là các yếu tố gây mụn đó nhé. 

Trước tiên về ăn uống, thay vì những thực phẩm đồ ăn nhiều dầu mỡ thì bạn hãy tập sống healthy bằng cách ăn nhiều rau xanh, hoa quả giúp thanh lọc cơ thể tốt hơn, loại bỏ độc tố từ bên trong và hạn chế hình thành mụn. Nên tránh nhưng đồ ăn cay nóng càng làm tổn thương đến da.

Mỹ phẩm cũng là một yếu tố gây mụn đáng kể, do vậy trước khi sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào cũng phải tham khảo thật kỹ thông tin nhé. Có những thành phần không phù hợp với làn da của bạn, do vậy hãy thử trước lên tay rồi mới dùng lên mặt nhé. 

Kết hợp các bài tập thể dục hàng ngày vừa cải thiện sức khỏe mà vừa giúp làn da của bạn cải thiện hơn nhiều. Nếu tập thể dục thường xuyên hàng ngày sẽ giúp bạn có làn da chắc khỏe, cân bằng nội tiết tố điều hòa cơ thể tốt hơn.

Đừng quên vệ sinh ga gối, chăn màn những vật dụng tiếp xúc trực tiếp với làn da của bạn. Đây cũng là nơi tụ ẩn nhiều vi khuẩn hình thành mụn đó nhé. 

Những thông tin chia sẻ về mụn đầu trắng trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990