Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách tính ngày dự sinh chuẩn nhất áp dụng mọi mẹ bầu

Cập nhật: 11/07/2020 15:41 | Người đăng: Lường Toán

Chắc hẳn ai cũng biết rằng ngày dự sinh không thể chắc chắn trừ những phụ nữ đã trải qua những biện pháp hỗ trợ sinh sản. Mọi cách tính ngày sự sinh chỉ mang tính tương đối chính xác dựa trên ngày thụ thai. Để hiểu chi tiết về cách tính ngày dự sinh thì mới các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Cách tính ngày dự sinh có chính xác không?

Về mặt lý thuyết thì thời gian mang thai của mỗi phụ nữ là 9 tháng 10 ngày. Dù vậy thì tùy từng thai phụ trên thực tế thì con số trên sẽ không hoàn toàn chính xác. Bởi thời gian mang thai ở mỗi người phụ nữ còn phụ thuộc khá nhiều yếu tố khác nhau. Cụ thể như thời điểm diễn ra chu kỳ kinh nguyệt của mẹ, thời gian trưởng thành thai nhi... Không chỉ vậy, tính ngày dự sinh ở bà mẹ mang thai thường không cố định và sẽ thay đổi trong suốt thai kỳ.

Cách tính ngày dự sinh chuẩn nhất với mọi mẹ bầu

>>Tham khảo thêm: Thuốc acetylcysteine là thuốc gì? Cách dùng, liều dùng thuốc an toàn, hiệu quả

Theo đó thì cách tính ngày dự sinh chuẩn nhất được xem là việc ước tính ngày thai nhi trong khoảng thời gian 40 tuần tuổi được xem là gần chính xác nhất. Một số thống kê cho thấy, đa số ngày sinh được bác sĩ dự tính chính xác, tuy nhiên trên thực tế thì chỉ có khoảng 1/20 bà bầu được sinh đúng dự đoán. Thường thì những em bé sẽ chào đời sớm hơn hoặc cũng có thể bị trễ hơn khoảng 1 - 2 tuần so với dự kiến.

Dù vậy thì cách tính ngày dự sinh chuẩn sẽ có rất nhiều lợi ích cho bố mẹ. Cụ thể là nắm được sự chuẩn bị cho bé trong giai đoạn, tính được mốc cụ để để chuẩn bị tâm lý một cách tốt nhất giúp chào đón con yêu khi thai đủ tháng để sinh.

Thường mỗi thai nhi sẽ có ngày dự sinh nhất định, cách tính ngày dự sinh theo siêu âm thường bắt đầu vào tháng thứ 3 của thai kỳ. Cụ thể là ngày dự sinh nào được xem là chính xác nhất còn tùy thuộc vào một số những yếu tố khác nhau trong suốt thai kỳ. Trường hợp nếu sản phụ đã từng đi khám tại nhiều nơi cùng 1 thời điểm mà dự tính ngày sinh khác nhau thì tốt nhất nên chọn một nơi khám thai uy tín. Sau đó bạn hãy nhờ bác sĩ có chuyên môn để kiểm tra chi tiết đồng thời chọn ngày dự sinh chính xác nhất tùy thuộc vào kết quả hiện có siêu âm.

Làm sao để tính ngày dự sinh?

Với những thai phụ thụ thai một cách tự nhiên, thì cách tính ngày dự sinh theo ngày rụng trứng chính xác hơn là tính dựa trên thời điểm thụ thai. Cụ thể là thời điểm dự sinh của mỗi thai phụ sẽ thường được tính bắt đầu từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối và được cộng thêm 40 tuần. Cách tính này thường áp dụng cho phụ nữ có vòng kinh 28 ngày. Bởi các chuyên gia cho rằng việc thụ tinh dễ xảy ra nhất trong khoảng 14 ngày sau khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên thì không phải người phụ nữ nào cũng có vòng kinh 28 ngày chính xác. Đó cũng là lý do mà khi tính ngày dự sinh, mỗi người cần phải dựa trên một số những yếu tố riêng.

Với những người nữ giới đã được áp dụng những biện pháp hỗ trợ sinh sản, qua đó mới dự đoán được thời điểm em bé ra đời dễ dàng hơn. Cụ thể khi thụ tinh trong ống nghiệm thì các bác sĩ sẽ xác định được chính xác thời điểm thụ thai, sự phát triển của phôi thai hay cũng là thời điểm chính xác để phôi thai có thể được được cấy vào tử cung. Ngoài ra thì xét nghiệm máu cũng được xem là cách tính ngày dự sinh chuẩn xác, qua đó mới đo lượng thay đổi nội tiết tố của người mẹ chuẩn hơn.

Hai cách tính ngày dự sinh chuẩn nhất không phải ai cũng biết

Cách tính ngày dự sinh theo chu kỳ kinh nguyệt

Một trong những cách tính ngày dự sinh phổ biến và cũng chính xác của bà bầu. Đó là có thể dựa vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Cách tính cụ thể như sau: Lấy ngày đầu tiên trong chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng làm mốc sau đó cộng thêm 7 ngày ( thời điểm thụ thai) và cộng thêm 9 tháng, thì sẽ được ngày dự kiến sinh. 

Cách dự tính ngày sinh theo chu kỳ kinh

Dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược TP Hồ Chí Minh cho biết: cách tính trên thì có thể xác định được tuổi thai dựa trên chu kỳ kinh nguyệt chuẩn xác. Bởi lẽ cơ thể người phụ nữ không thể nắm được chính xác ngày rụng trứng ở mỗi người khác nhau hay biết được thời điểm thụ thai. Do vậy chỉ dựa trên ngày nguyệt san là mốc thời gian chính xác. Bởi vậy mà trong y học thường chọn ngày này nhằm tính thời điểm em bé ra đời. Dù vậy thì cách tính ngày dự sinh trên chuẩn hay không cũng phụ thuộc chủ yếu vào chu kỳ kinh của mỗi người phụ nữ. Cụ thể cách tính trên chỉ áp dụng với nữ giới có chu kỳ kinh đều đặn 28 ngày và không quên ngày kinh cuối cùng của mình. 

Tính ngày dự sinh chính xác theo siêu âm

Ngoài cách dự tính ngày sinh ở trên thì phụ nữ mang thai còn có thể tính dựa vào siêu âm trong 3 tháng đầu thai kỳ. Cụ thể, các bác sĩ siêu âm sẽ phải tiến hành đo kích thước thai nhi, ước tính tuổi thai bao nhiêu tuần. Sau đó sẽ tính ngày tròn 40 tuần để làm ngày dự sinh của bé.

Thường cách tính ngày dự sinh theo siêu âm sẽ không cần dựa vào vòng kinh của người phụ nữ hay thời điểm thụ thai. Dựa vào kết quả này thì xác định được khoảng thời gian thai được 5 tuần tuổi thời điểm nhận ra một cực thai. Trong đó khi thai được khoảng 6 tuần tuổi thì đường kính túi ối dao động khoảng 6 - 9mm và từ 7 - 8 tuần sẽ phát hiện ra được nhịp tim thai. Theo đó thì ngày dự sinh thường được dự đoán chuẩn nhất thời điểm vào tuần thai 12 tuần +/_ 7 ngày

Đối với trường hợp mang thai sau hỗ trợ sinh sản thì các bác sĩ sẽ tính tuổi thai đồng thời dự ngày dự sinh thông qua ngày chọc hút trứng, ngày bơm tinh trùng và ngày chuyển phôi.

Với những cách tính ngày dự sinh chuẩn nhất mà chúng tôi vừa giải đáp trên đây hi vọng sẽ giúp các thai phụ có bước đà chuẩn bị thật tốt để chào đón con yêu ra đời. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi để cập nhật kiến thức hữu ích nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990