Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách sử dụng nhiệt kế thủy ngân như thế nào? Xử lý nhiệt kế thủy ngân bị vỡ

Cập nhật: 08/07/2020 18:25 | Người đăng: Lường Toán

Nhiệt kế thủy ngân là dụng cụ y tế phổ biến để đo thân nhiệt cơ thể tiện lợi và dễ dàng. Tuy nhiên cần phải sử dụng nhiệt kế một cách an toàn để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng thông tin về nhiệt kế thủy ngân dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn. Bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé.

Cách sử dụng nhiệt kế thủy ngân

Thủy ngân khi ở nhiệt độ thường thì sẽ tồn tại dưới dạng chất lỏng nhưng nó cũng rất dễ bay hơi đồng thời chuyển thành một chất không mùi. Theo các dược sĩ thì thủy ngân gây độc hại rất lớn với cơ thể nếu như không may hít phải. Do vậy việc biết cách sử dụng nhiệt kế thủy ngân là điều cực kỳ cần thiết.

Nhiệt kế thủy ngân là một dụng cụ y tế phổ biến

>>Xem thêm: HbA1c là gì? Chỉ số HbA1c cao có nguy hiểm không?

Hiện nay sự ra đời của dụng cụ nhiệt kế điện tử khá nhiều trên thị trường nhưng thói quen dùng nhiệt kế thủy ngân vẫn còn tồn tại nhiều và rộng rãi. Cụ thể cặp nhiệt kế này có chứa chất thủy ngân bên trong, chúng có thể bị giãn nở khi gặp phải nhiệt độ cao hơn. Do vậy mà cặp nhiệt kế thủy ngân thường được dùng với mục đích đo thân nhiệt trong cơ thể. Với những nguy hại khi không biết cách sử dụng nhiệt kế sẽ làm tổn thương đến sức khỏe do vậy các bạn cần phải lưu ý nhé.

Nhiệt kế thủy ngân sẽ thường có thước đo đồng thời thể hiện các chỉ số trên nó. Nếu như nhiệt độ càng thay đổi thì sẽ càng làm cho cột thủy ngân ở giữa có thể bị nâng lên hoặc hạ xuống tùy vào mức nhiệt độ hiện tại. Thực tế chứng minh thấy cách đo nhiệt độ cơ thể bằng nhiệt kế thủy ngân sẽ cho kết quả chính xác. Hãy cùng xem hướng dẫn sử dụng nhiệt kế thủy ngân ngay sau đây nhé.

Lau sạch nhiệt kế trước khi dùng

Lau sạch nhiệt kế trước khi dùng là bước làm cần thiết nhằm đảm bảo nhiệt kế không bị nhiễm trùng trước khi đưa vào cơ thể. Bạn có thể dùng một miếng bông gòn được thấm cồn sau đó dùng để lau sạch đầu nhiệt kế trước khi tiếp xúc với cơ thể bạn khi đo.

Sau đó, bạn hãy cách cầm cán của nhiệt kế và lắc thật mạnh vài lần cho thủy ngân xuống mức thấp nhất. Điều này sẽ giúp cho khi đo nhiệt độ, cột thủy ngân sẽ được giãn nở và đo chính xác hơn.

Vị trí cặp nhiệt độ thủy ngân

Nhiệt kế thủy ngân có thể được đặt ở một số vị trí trên cơ thể để mang lại kết quả chính xác nhất:

  •         Dưới nách: đây là cách đo nhiệt độ phổ biến nhất, bạn hãy dùng nhiệt kế kẹp vào nách
  •         Dưới lưỡi: cách đo nhiệt kê này thường áp dụng với người lớn và thanh thiếu niên
  •         Ở hậu môn: đây là cách đo nhiệt độ cơ thể chính xác nhất, thường áp dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Sau khi chọn vị trí đo nhiệt độ cơ thể thì bạn hãy đặt đầu nhiệt kế ( đầu kim loại ) tại đó và chờ khoảng 5 – 7 phút. Đây là khoảng thời gian đủ để cột thủy ngân dâng cao lên và biết cách đọc kết quả nhiệt kế thủy ngân chính xác. Trong thời gian chờ đợi thì bạn lưu ý không nên xê dịch nhiệt kệ bởi nó sẽ làm sai lệch kết quả.

Sau khoảng thời gian trên thì bạn hãy lấy nhiệt kế ra và bắt đầu đọc chỉ số nhiệt độ trên dụng cụ, là nơi mà cột thủy ngân dâng lên. Thường cơ thể bình thường sẽ ở nhiệt độ 37 độ C. Tuy nhiên nếu vượt quá ngưỡng 370C thì khả năng cao bạn đang bị bệnh sốt. Với những trường hợp nhiệt độ cao hơn 390C thì tốt nhất nên được đưa đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị bệnh sớm nhất.

Cách xử lý nhiệt kế thủy ngân bị vỡ

Trong thời gian sử dụng nhiệt kế thủy ngân thì bạn không thể tránh khỏi một số điều ngoài ý muốn. Chẳng hạn như nhiệt kế thủy ngân thì sẽ có bị vỡ và phóng thích thủy ngân ra ngoài. Như chúng tôi đã chia sẻ trước đó thì thủy ngân được xem là chất có thể gây độc cao và khá nguy hiểm đến người bệnh. Do vậy trường hợp bị vỡ nhiệt kế thủy ngân thì bạn có thể áp dụng các biện pháp an toàn dưới đây:

Thận trọng khi xử lý nhiệt kế thủy ngân bị vỡ

  • Không được sử dụng máy hút bụi để dọn dẹp nhiệt kế khi bị vỡ bởi nó vô tình làm cho thủy ngân dễ bay vào không khí đồng thời làm tăng khả năng tiếp xúc ra bên ngoài.
  • Không nên dùng chổi để quét thủy ngân bởi nó sẽ làm cho thủy ngân vỡ thành nhiều giọt nhỏ hơn. Tuy nhiên bạn có thể dùng lưu huỳnh hay còn được gọi là  bột diêm sinh rắc vào nơi thủy ngân bị rơi sau đó dùng chổi quét kỹ. Diêm sinh có tác dụng làm hạn chế sự bay hơi của thủy ngân.
  • Khi dọn dẹp thủy ngân thì bạn cần chú ý không nên đổ thủy ngân vào cống bởi đây là một chất độc hại có thể gây hư hỏng hệ thống ống nước đồng thời gây ô nhiễm nguồn nước bạn đang dùng.
  • Trường hợp thủy ngân bị dính lên áo quần thì tốt nhất bạn nên tách riêng với những quần áo khác để hạn chế sự lan truyền của thủy ngân. Bên cạnh đó khi giẫm lên hoặc dùng vải chạm vào thủy ngân sẽ khiến cho thủy ngân lan rộng hơn.

Cách xử lý nhiệt kế thủy ngân bị vỡ đúng cách

Việc xử lý nhiệt kế thủy ngân khi bị vỡ là điều rất cần thiết và quan trọng. Tuy nhiên cần phải xử lý đúng cách để không gây độc hại cho cơ thể.

Chuẩn bị

  •         Đèn pin
  •         Túi đựng rác
  •         Ống hút nhỏ giọt
  •         Găng tay cao su
  •         Khăn giấy
  •         Bột lưu huỳnh
  •         4–5 túi khóa zip
  •         Bìa cứng hoặc chổi quét bằng cao su
  •         Băng keo hoặc kem cạo râu và bàn chải nhỏ

Cách thu dọn thủy ngân sau khi làm vỡ nhiệt kế

Thủy ngân gây độc hại cho cơ thể

Trước tiên bạn cần phải đeo găng tay vào. Sau đó dùng khăn giấy để gom những mảnh thủy tin vỡ và cuộn lại cho vào một túi khóa zip nhằm phân rác thải.

  • Sau đó bạn có thể dùng chổi cao su hay một miếng bìa cứng nhằm thu nhặt các giọt thủy ngân nếu chúng bị vương vãi trên sàn nhà mà có thể thấy được. Để đảm bảo không bị sót thủy ngân trong nhà thì bạn hãy dùng thêm đèn pin sau đó soi sát sàn nhà để nhìn thấy các giọt thủy ngân còn đọng lại. Thực tế thì những giọt thủy ngân này có thể bị lăn đi rất xa khỏi vị trí ban đầu nên bạn hãy chú ý đến những ngóc ngách trong nhà và khu vực xung quanh.
  • Ngoài ra bạn có thể sử dụng một ống hút nhỏ giọt để hút các hạt thủy ngân đồng thời tránh chạm tay trực tiếp vào chúng. Sau đó, bạn hãy nhỏ những hạt thủy ngân trên vào một miếng khăn ướt sau đó gấp lại và cho vào túi khóa zip.
  • Sau khi đã dọn hết những hạt thủy ngân lớn, thì bạn đừng quên bôi kem cạo râu lên bàn chải hay có thể dùng băng keo nhẹ nhàng chấm khu vực bị ảnh hưởng. Như vậy sẽ giúp bạn không bị bỏ sót những hạt nhỏ hơn và khó nhìn thấy hơn. Sau đó bạn cũng cho những thứ đó vào trong túi zip và đóng lại cẩn thận.
  • Như ở trên đã nói là bạn có thể sử dụng thêm bột lưu huỳnh để rắc lên khu vực bị rơi thủy ngân nhằm hấp thu những giọt thủy ngân nhỏ. Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược HCM thì lưu huỳnh sẽ giúp làm thay đổi màu sắc của  các hạt thủy ngân từ màu vàng sang màu nâu giúp bạn dễ bị nhìn thấy hơn và hữu ích cho bạn trong công việc dọn dẹp sạch chúng.
  • Điều quan trọng hơn cả là sau khi dọn dẹp xong thì bạn hãy mở cửa trong nhà đồng thời  bật quạt trong ít nhất 24 giờ để phòng nhi thủy ngân bay hơi sẽ không bị đọng lại trong nhà. Trường hợp mà gia đình bạn có nuôi thú hoặc đang trông con nhỏ thì tốt nhất cần đảm bảo giữ khoảng cách cho bé và các thú nuôi tránh xa khu vực bị đổ nhiệt kế bị vỡ.

Có thể thấy nhiệt kế thủy ngân là một dụng cụ khá phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Tuy nhiên việc sử dụng an toàn và một số lưu ý khi nhiệt kế vỡ là điều thực sự cần thiết. Nếu có thắc mắc gì trong chuyên mục bài viết dưới đây thì hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990