Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách chữa bóng đè hiệu quả và làm sao để phòng tránh

Cập nhật: 02/07/2019 10:57 | Người đăng: Lường Toán

Bóng đè là hiện tượng toàn thân tê liệt, do vậy nếu như biết cách xử lý thì bạn sẽ dễ dàng thoát khỏi được tình trạng này. Hãy cùng tham khảo cách chữa bóng đè hiệu quả dưới đây nhé.

Bóng đè là một loại rối loạn giấc ngủ, con người trong trạng thái nửa tỉnh nửa mơ, xuất hiện những loại ảo giác khác nhau. Thậm chí người ngủ có thể nghe thấy những âm thanh xung quanh nhưng dù có cố gắng cách nào thì không thể mở mắt hoặc động đậy được.

Bật mí cách chữa bóng đè hiệu quả

Tình trạng bóng đè khiến bạn sợ hãi, dễ dàng mất phương hướng, hạ nhịp tim và nghẹt thở. Bóng đè không gây nguy hiểm nhưng nó khá đáng sợ và ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Các nhà khoa học cho rằng, với những trường hợp như vậy bạn nên thả lỏng cơ thể và thực hiện theo một trong những cách chữa bóng đèn khi ngủ dưới đây để nhanh chóng thức giấc.

Cách chữa bóng đè hiệu quả

Tham khảo thêm:

Không nên phản kháng

Khi bị bóng đè, bạn sẽ có cảm giác như có ai khác đè xuống hoặc lôi đi mà không thể chống cự lại được. Bạn đang tìm kiếm cách chữa bị bóng đè thì đừng nên phản kháng hoặc cố gắng vùng dậy. Nó chỉ khiến cho tình trạng nguy hiểm hơn mà còn ảnh hưởng đến tâm lý. Thay vào đó hãy nằm thư giãn và trấn tĩnh lặp lại suy nghĩ rằng “ đây chỉ là một ảo ác thôi.” Như vậy bạn sẽ dễ dàng tỉnh lại và thoát khỏi tình trạng bóng đè.

Co duỗi chân tay

Nhẹ nhàng co duỗi các ngón tay chân, bạn hãy tập trung sự chú ý vào nó. Rất có thể nó sẽ giúp bạn thức tỉnh. Bởi bóng đè chỉ tập trung chủ yếu ở phần bụng, cổ họng và phần ngực. 

Tập trung vào hơi thở

Nhiều người cố gắng gượng dậy khi bị bóng đè nhưng điều này thực sự không cần thiết. Thay vào đó bạn nên tập trung vào hơi thở bởi hơi thở tác động đến toàn bộ các bộ phận trên cơ thể. Bạn nên kiểm soát hơi thở nhịp nhàng, sự sợ hãi để toàn cơ được thư giãn nhất và dễ dàng “bừng tỉnh”.

Tìm kiếm sự giúp đỡ của những người ngủ chung

Nếu như bạn có người ngủ chung thì bạn có thể nói với họ về tình trạng mình hay gặp phải khi ngủ. Theo đó bạn có thể nhờ họ phân biệt các dấu hiệu tình trạng khó thở, nhịp thời không đều để họ đánh thức bạn càng sớm càng tốt.

Co cơ mặt

Một trong những cách chữa bóng đè hiệu quả nhất được nhiều người áp dụng là co giật cơ mặt của mình. Ngay khi bạn ý thực được tình trạng bị bóng đè mình gặp phải thì hãy thực hiện động tác này 2,3 lần sẽ dễ dàng tỉnh lại ngay.

Sử dụng tiếng ho

Một tiếng động có thể giúp bạn bừng tỉnh. Nhưng không phải lúc nào cũng có những âm thanh giúp bạn thoát khỏi tình trạng này. Hãy tận dụng tiếng ho của mình hoặc hơi thở để tự mình đánh thức bản thân. Loại hành vi này được điều tiết một cách có ý thức trong khi ngủ.

Tin vào tín ngưỡng

Nhiều người tìm thấy sự bình an, nhẹ nhàng và bao dung khi gửi gắm tinh thần vào tín ngưỡng. Do vậy nếu ở trong trường hợp bóng đè, bạn có thể liên tưởng đến một vật, phật giáo hoặc tượng thờ tôn giáo mang lại điềm may mắn cho bạn thì bạn sẽ mau chóng tỉnh lại.

Di chuyển nhẹ nhàng

Nếu tất cả những cách trên đều không giúp bạn thoát khỏi hiện tượng bóng đè thì nhẹ nhàng di chuyển. Đây là một việc làm khá khó khăn nếu như bạn cố gắng ngồi dậy. Thay vào đó bạn có thể tập trung vào những chuyển động nhỏ như nắm chặt bàn tay, vặn vẹo ngón tay, chân một vài lần để thoát khỏi tình trạng tê liệt. Có thể xem cách chữa bóng đè này thực sự hiệu quả.

Những biện pháp phòng tránh hiện tượng bóng đè

Làm sao để có một giấc ngủ ngon, phòng tránh hiện tượng bóng đè?

Bóng đè xuất hiện thường xuyên sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý. Do vậy bạn hãy thực hiện những cách phòng và hạn chế dưới đây để thoát khỏi tình trạng này nhé:

  • Xây dựng lối sống lành mạnh, tham gia các hoạt động giải trí, ăn uống điều độ, tập thể dục mỗi ngày để tinh thần thư giãn
  • Không nên đọc hay xem phim ma quỷ, kiếm hiệp trước khi ngủ.
  • Bạn có thể trau dồi thêm những kiến thức để tăng khả năng thích nghi với cuộc sống và tránh những áp lực trong công việc.
  • Người bị bóng đè nên thay đổi tư thế ngủ thoải mái hơn: Nên nằm nghiêng sang phải, chân hơi co, chạm đất, tay duỗi thoải mái, làm cho toàn bộ cơ bắp chùng giãn không bị lệch vẹo. Tốt nhất bạn nên nằm theo tư thế bạn cảm thấy thoải mái nhất khi ngủ
  • Khi cơ thể mệt mỏi hãy nghỉ ngơi, tập thể dục và massage thư giãn
  • Nên mặc bộ đồ ngủ rộng rãi, tránh bị gò bó cơ thể, phòng ngủ cần phải thoáng đãng.

Những thông tin trên đây nhằm giúp cung cấp cho các bạn cách chữa bóng đè hiệu quả. Chúc các bạn thực hiện thành công! Nếu còn băn khoăn gì về hiện tượng này thì nhớ theo dõi thêm các chuyên mục bài viết tiếp theo để được giải đáp nhé.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-11-cach-cham-soc-da-cua-nguoi-han-dep-khong-ti-vet 11 các bước chăm sóc da của người Hàn, đẹp không tì vết "Đẹp như gái Hàn" là câu cửa miệng người Việt Nam khi bàn về sức khỏe làn da. Nhưng không phải ai cũng biết cách chăm sóc da của người Hàn. Hãy... tinh-trang-dau-khop-hang-khi-mang-thai-co-nguy-hiem-khong Tình trạng đau khớp háng khi mang thai có nguy hiểm không? Trong thời kỳ mang thai, cơ thể của người phụ nữ sẽ có rất  nhiều thay đổi, đặc biệt là hệ xương khớp bị yếu đi nên sẽ gây ra hiện tượng đau nhức... dau-xuong-chau-khi-mang-thai Đau xương chậu khi mang thai và cách xử lý giảm bớt tình trạng Bất kỳ một ai cũng mong muốn mang thai và sinh con một cách an toàn. Thế  nhưng, hầu hết tất cả phụ nữ khi mang thai đều gặp phải tình trạng bị đau... day-than-kinh-tuy-la-gi-cau-tao-va-chuc-nang-cua-day-than-kinh-tuy Dây thần kinh tủy là gì? Cấu tạo và chức năng hoạt động Dây thần kinh tủy là gì? Cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy như thế nào? Những câu hỏi này nhận được không ít sự quan tâm của bạn đọc. Thực... che-do-an-keto Chế độ ăn Keto là gì? Giảm cân theo chế độ Keto có tốt không? Chế độ ăn Keto là chế độ ăn kiêng mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu về chế độ ăn giảm cân Keto là gì và cách thực hiện như thế... tao-bon-uong-thuoc-gi-luu-y-khi-dieu-tri-tao-bon-cho-tre-em Táo bón uống thuốc gì? Lưu ý khi điều trị táo bón cho trẻ em Táo bón uống thuốc gì để cải thiện tình trạng bệnh và khắc phục những biểu hiện khó chịu của bệnh. Đây là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Bởi...
Xem thêm >>



0899 955 990