Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

BMI bình thường là bao nhiêu? làm gì để có mức BMI lý tưởng

Cập nhật: 06/02/2020 13:46 | Người đăng: Lường Toán

Chỉ số BMI bình thường để đo cân nặng con người, công thức tính này được áp dụng cho cả nam và nữ trong độ tuổi trưởng thành. Không áp dụng cho phụ nữ mang thai, người cao tuổi, trẻ em hay vận động viên. Theo đó chỉ số BMI sẽ có sự thay đổi giữa các quốc gia.

Hiện nay nguy cơ bệnh béo phì đang gia tăng không chỉ ở Việt Nam mà còn tại các nước phát triển. Bệnh khiến cho bạn không chỉ tự ti về ngoại hình mà còn gây ra nhiều hệ lụy với sức khỏe như làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch hay bệnh ung thư…Để kiểm soát được tình trạng bệnh béo phì dựa trên nhiều phương pháp khác nhau là đo tỉ trọng mỡ thừa trong cơ thể, hay đo lớp mỡ dưới da. Trong đó phương pháp phổ biến nhất được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo sử dụng đó là dựa vào chỉ số BMI.

Tìm hiểu về chỉ số BMI là gì?

BMI bình thường là bao nhiêu?

Chỉ số BMI được viết tắt từ Body Mass Index, được dịch ra là chỉ số khối cơ thể hay là chỉ số thể trọng thường để đo lượng mỡ thừa trong cơ thể. Theo đó chỉ số BMI chuẩn được tính dựa theo chiều cao và cân nặng được áp dụng cho cả nam và nữ ở độ tuổi trưởng thành.

BMI = cân nặng : ( chiều cao x 2)

Theo đó một người có chỉ số BMI bình thường sẽ dao động trong khoảng từ 18,5 – 24,9. Nếu trong khoảng này thì cho thấy bạn đang có mức cân nặng lý tưởng.

Chỉ số BMI không được áp dụng cho vận động viên, người tập thể hình hay phụ nữ mang thai.

>>> Xem thêm: Bệnh brucella là bệnh gì? Cách chữa như thế nào?

Khi nào thì chỉ số BMI báo hiệu bạn bị thừa cân, béo phì?

Theo các dược sĩ của các Trường Cao Đẳng Dược TP HCM thì chỉ số khối cơ thể nằm trong khoảng từ 25 – 29,9 cho thấy bạn đang ở mức thừa cân. Còn nếu như chỉ số BMI trên 30 thì có nghĩa là bạn đang bị béo phì. Với cách tính này cho thấy có khoảng 1/3 nữ giới ở Hoa Kỳ đang bị mắc bệnh béo phì.

Một số yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng mà bạn cần nắm được

  • Do tuổi cao: Cân nặng của bạn thường sẽ tăng thêm một chút khi bạn già đi
  • Do lượng calo dư thừa: Cơ thể người bệnh cần phải được bổ sung calo nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng mỗi ngày. Tuy nhiên lượng calo dư thừa sẽ được tích trữ dưới dạng chất béo. Do vậy việc bổ sung quá nhiều calo sẽ dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì
  • Trong thời gian mang thai: Thời kỳ mang thai khiến cho mẹ bầu tăng cân. Thường thì phụ nữ rất khó giảm cân về mức bình thường như trước khi mang thai
  • Một số yếu tố về gen: Với trường hợp bị rối loạn di truyền có thể dẫn đến tình trạng béo phì.

Trong những yếu tố làm thay đổi cân nặng vừa được liệt kê ở trên thì ngoài yếu tố cơ địa hay thai kỳ thì người bệnh cũng nên chủ động kiểm soát năng lượng calo nạp vào cơ thể hàng ngày. Như vậy sẽ giúp cho bạn giữ được chỉ số BMI bình thường.

Chỉ số BMI quá cao sẽ ảnh hưởng như thế nào?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi chỉ số BMI tăng quá mức có thể gây ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe, bên cạnh đó nó còn gây ra những bệnh lý nguy hiểm người bệnh cần lưu ý:

  • Bệnh tiểu đường
  • Bệnh tim mạch
  • Bệnh về túi mật
  • Bệnh về thấp khớp
  • Vô sinh

Hay làm tăng nguy cơ gây ra bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung, ung thư túi mật hay đại tràng. Đặc biệt là nó làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng và bạn cần chú ý.

Làm thế nào để có được chỉ số BMI bình thường?

Chỉ số BMI bình thường

Trước tiên để đạt được chỉ số BMI bình thường thì bạn phải giảm cân. Việc giảm cân đòi hỏi bạn phải sử dụng calo nhiều hơn so với mức nạp vào. Bạn có thể đạt được mục tiêu này nếu như áp dụng các bài tập thể dục thường xuyên để đốt cháy calo làm giảm năng lượng dư thừa, đồng thời phải kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh.

Tốt nhất bạn hãy tham khảo chế độ ăn uống hợp lý, cân bằng để đảm bảo chất dinh dưỡng mà bác sĩ đưa ra. Nếu như bạn kết hợp thêm với chế độ ăn nghiêm ngặt thì sẽ có được chỉ số BMI bình thường.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Hạn chế những thực phẩm có chứa nhiều đường và chất béo, tốt nhất hãy cắt giảm lượng calo vào cơ thể nếu như muốn chỉ số BMI bình thường. Bên cạnh đó hãy tránh tiêu thị đồ uống chứa đường, như nước ngọt, chia nhỏ bữa ăn trong ngày, kiểm soát khẩu phần ăn uống.

Tập thể dục hàng ngày

Muốn duy trì cân nặng thành công thì mỗi người hãy tạo thời quen tập thể dục 60 – 90 phút hàng ngày với cường độ vừa phải, không nên dồn bài tập trong cùng lúc. Kết hợp chế độ ăn uống vừa đủ để lấy lại chỉ số BMI lý tưởng

Ngoài việc giảm cân thì tập thể dục còn có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe tổng quá và cải thiện tâm trạng rất hiệu quả. Một số bài tập vừa sức sẽ giúp làm tăng khả năng chịu đựng, tăng sức khỏe, sự linh hoạt và cải thiện cơ bắp.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990