Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh brucella

Cập nhật: 17/01/2020 11:05 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh brucella là một bệnh truyền nhiễm cấp tính chủ yếu lây lan từ động vật sang con người. Trong bài viết sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh brucella để bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất.

Bệnh brucella là gì?

Bệnh Brucella là một trong những căn bệnh thường gặp nhất trên thế giới, lây từ động vật sang người, đặc biệt tại những vùng nông thôn nghèo. Hầu hết tất cả các trường hợp nhiễm bệnh đều được phát hiện tại khu vực Bắc Âu và Bắc Mỹ mắc phải từ nước ngoài hoặc sử dụng những sản phẩm sữa động vật chưa được tiệt trùng.

Căn bệnh này hiếm khi gây ra tử vong, nhưng có thể tái phát gây suy nhược và tàn phá về mặt kinh tế. Nó được coi là tác nhân khủng bố sinh học, dễ phát tán ở dạng hạt nhỏ trong không khí và là một mối nguy hiểm đáng kể trong các phòng thí nghiệm vi sinh.

Trực khuẩn Brucella có thể gây ra tác động lên bất kỳ hệ cơ quan nào và do đó biểu hiện nhiều cách khác nhau, đặc biệt là dưới dạng sốt kéo dài không rõ căn nguyên kèm theo đặc điểm của bệnh thấp.

Điều trị kháng sinh phối hợp là nền tảng điều trị và cần được sử dụng trong thời gian kéo dài để ngăn ngừa tái phát triệu chứng. Vẫn còn có sự bất đồng về phác đồ điều trị tối ưu.


Bệnh Brucella là một trong những căn bệnh thường gặp nhất trên thế giới, lây từ động vật sang người, đặc biệt tại những vùng nông thôn nghèo

Nguyên nhân gây bệnh brucella 

Bệnh Brucella là một bệnh lý lây nhiễm từ động vật sang cho con người. Nguyên nhân mắc bệnh chủ yếu được cho là do:

  • Trực khuẩn Brucella có thể xâm nhập vào cơ thể người qua các vết thương trên da khi các vết thương hở, vết thương bị trầy xước tiếp xúc nước tiểu, máu, dịch tiết, mô của động vật đang mang mầm bệnh. Một số trường hợp người bệnh mắc phải do hít phải vi khuẩn lưu hành trong không khí.
  • Trực khuẩn Brucella xuất hiện trong các cơ quan, mô của động vật nhiễm bệnh. Việc sử dụng thực phẩm như thịt, nội tạng của động vật khi nấu chưa chín hoặc chưa chế biến kỹ cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Trực khuẩn Brucella xuất hiện trong sữa của động vật bị nhiễm bệnh. Nguồn sữa này nếu không được tiệt trùng hoặc không đảm bảo thì khi chế biến thành các sản phẩm như sữa tươi, bơ, pho mai, kem sẽ trở thành nguồn lây bệnh. Người sử dụng sẽ bị nhiễm bệnh khi sử dụng các sản phẩm này.
  • Bệnh Brucella không lây từ người sang người, bệnh gặp một số trường hợp bệnh lây từ mẹ sang con trong trường hợp sinh con hoặc qua sữa mẹ khi nuôi con bú…

Những yếu tố nguy cơ mắc bệnh brucella cao

Bệnh Brucella là bệnh lý chỉ lây từ động vật hoặc nguồn bệnh sang người mà không lây từ người sang người. Bệnh cũng hay gặp ở người hay đi du lịch hoặc đi đến các vùng có dịch. Các nhà sinh vật học là một trong các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao trong cộng đồng.

Bệnh Brucella là bệnh lý gặp ở các mọi đối tượng và mọi lứa tuổi. Một số đối tượng dễ mắc bệnh như những đối tượng hay tiếp xúc với động vật như bác sĩ thú y, nông dân, người chăn nuôi gia súc, chủ trang trại, nhân viên giết mổ gia súc, người buôn bán gia súc gia cầm, người hay đi săn...


Bệnh Brucella là bệnh lý chỉ lây từ động vật hoặc nguồn bệnh sang người mà không lây từ người sang người

Triệu chứng biểu hiện của bệnh brucella 

Khi mắc bệnh brucella, triệu chứng của bệnh có thể âm ỉ hoặc khởi phát một cách đột ngột. Các triệu chứng thường gặp của bệnh như:

  • Sau khi phát bệnh, nếu người bệnh không đi khám và điều trị sẽ xuất hiện các triệu chứng như cơ thể mệt mỏi, sút cân, yếu đuối, nhanh mệt khi làm việc.
  • Khởi phát với các triệu chứng sốt, ớn lạnh, rét run, đổ mồ hôi.
  • Ngoài ra, khi mắc bệnh Brucella người bệnh cũng có thể xuất hiện một số biểu hiện khác như: đau đầu, đau khớp, đau cơ bắp, đau lưng, đau bụng. Một số trường hợp ở nam giới xuất hiện viêm tinh hoàn. Nếu như để bệnh phát triển thành mãn tính sẽ xuất hiện các cơn sốt làn sóng xen kẽ với các đợt không sốt trong thời gian dài. Các biến chứng thường gặp của bệnh như tổn thương xương, tổn thương khớp như viêm đĩa đệm, viêm khớp mủ, viêm nội tâm mạc, viêm màng não.
  • Trên thực tế, các triệu chứng của bệnh thường ít xuất hiện và không điển hình nên người bệnh cần theo dõi các triệu chứng và đi khám bệnh kịp thời để điều trị đạt hiệu quả.

Các phương pháp được sử dụng để chẩn đoán bệnh brucella 

Khi chẩn đoán bệnh Brucella, các bác sĩ thường kết hợp việc thăm khám lâm sàng kết hợp cùng với một số xét nghiệm chẩn đoán khác để đưa ra kết quả chính xác nhất.

  • Chụp Xquang, siêu âm, thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh để tìm tổn thương, biến chứng nhằm đánh giá đúng tình trạng qua đó giúp định hướng điều trị phù hợp cho người bệnh.
  • Làm kỹ thuật PCR, nuôi cấy phân lập máu, dịch não tủy và các dịch tiết của người bệnh để tìm nguyên nhân gây bệnh đồng thời hỗ trợ chẩn đoán của bác sĩ và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp và kịp thời cho người bệnh.
  • Xét nghiệm máu tìm nguyên nhân gây bệnh giúp xác định nguyên nhân và đánh giá diễn biến của bệnh như nhiễm trùng, tổn thương các cơ quan đặc biệt trong trường hợp bệnh đã xuất hiện các biến chứng cấp tính để có biện pháp điều trị phù hợp.
  • Khám lâm sàng xác định các triệu chứng của bệnh Brucella. Bác sĩ sẽ xác định triệu chứng mà người bệnh mắc phải để chẩn đoán phân biệt với các bệnh sốt cấp tính khác như cúm, các bệnh nhiễm khuẩn, bệnh về vi khuẩn đường ruột.

Phương pháp điều trị bệnh brucella 

Khi điều trị bệnh Brucella sẽ cần phải tuân thủ tuyệt đối theo đúng chỉ định của bác sĩ, không được tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc không theo kê đến để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra cũng như làm ảnh hưởng tới quá trình điều trị bệnh của bác sĩ.

  • Điều trị các triệu chứng bệnh gây nên như viêm nội tâm mạc, viêm màng não để hạn chế các tổn thương cho người bệnh.
  • Sử dụng 1 hoặc phối hợp 2 – 3 loại kháng sinh tùy theo mức độ của người bệnh. Sau khi điều trị, bệnh có thể tái phát và trở nên mãn tính.
  • Đối với những trường hợp đã tiến triển nặng, người bệnh sẽ cần phải được theo dõi và điều trị tích cực để tránh trường hợp bệnh diễn biến và nguy hiểm. Sau khi điều trị, người bệnh cần theo dõi hiệu quả điều trị và được nghỉ ngơi, chăm sóc, bổ sung chất dinh dưỡng để nhanh hồi phục. Cần theo dõi người bệnh tích cực sau điều trị vì bệnh có khả năng tái phát và trở thành mãn tính.

Cách phòng tránh bệnh brucella 

Đối với người tiếp xúc: Cần có các biện pháp bảo hộ khi tiếp xúc với vật nuôi, thông bào và có các biện pháp xử lý, cách ly khi vật bị bệnh.

Điều trị dự phòng bệnh Brucella cho động vật chưa mắc bệnh: Đối với gia súc gia cầm, động vật có nguy cơ gây bệnh cần tiêm vacxin đầy đủ để phòng tránh bệnh. Khi vật nuôi có dấu hiệu mắc bệnh cần được cách ly và tiêu hủy, khử trùng khi mắc bệnh.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên tự nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng việc tập thể dục thường xuyên, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và khoa học. Khi phát hiện các triệu chứng bệnh cần đi khám để xác định bệnh và có biện pháp điều trị tốt nhất tránh các biến chứng nguy hiểm sau này.

Trên đây là một số kiến thức quan trọng về bệnh Brucella mà chúng tôi đã tổng hợp lại giúp cho các bạn có thể dễ dàng tham khảo những thông tin hữu ích nhất và bảo vệ cho sức khỏe của bản thân cũng như những người xung quanh. Chúc các bạn luôn luôn vui vẻ và mạnh khỏe!

Nguồn: Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990