Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bí quyết trị gàu tại nhà đơn giản và hiệu quả bất ngờ

Cập nhật: 05/11/2020 16:10 | Người đăng: Lường Toán

Gàu chứa đựng nỗi niềm của rất nhiều người, nhất là tại thời điểm giao mùa lạnh như hiện nay. Không chỉ gây ngứa mà chúng còn ảnh hưởng đến rất nhiều cuộc sống của người bệnh. Dù vậy thì cách trị gàu không hề dễ dàng như các bạn nghĩ.

Chỉ với những ai bị gàu mới hiểu được hết nỗi khổ của vấn đề này. Nhiều người tìm đến thuốc trị gàu tại các hiệu thuốc. Tuy nhiên thì đây chỉ biện pháp để khắc phục tạm thời phần ngọn. Tìm hiểu những thông tin về gàu để biết cách trị gàu triệt để tại nhà nhanh chóng và hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé.

Gàu là gì?

Gàu được hiểu là một hiện tượng rối loạn trên da đầu, gây sự đóng vảy trắng thành từng mảng trên da đầu và trên tóc của chúng ta. Tình trạng này có thể xảy ra ở cả trẻ em lẫn người lớn,. Tuy nhiên một số nghiên cứu cho thấy tỷ lệ người bị gàu nhiều nhất là những người trong độ tuổi từ 20. 

Cách trị gàu không hề đơn giản

>>Tham khảo thêm:Nước ép cần tây tốt cho sức khỏe, đẹp da và một số lưu ý khi dùng

Theo sinh lý thì khi tế bào da đầu cũ bị chết đi thì sẽ hình thành các tế bào mới tạo nên những lớp vảy nhỏ bong ra. Còn với những trường hợp bị gàu thì các tế bào chết trên da đầu nhiều bất thường, có thể tạo thành mảng vảy lớn và bị rơi xuống áo. Tình trạng này vừa gây mất thẩm mỹ, ngứa ngáy, khó chịu khiến cho da đầu đỏ ửng. 

Ở giai đoạn đầu, có thể người bệnh xuất hiện ít gàu nên chưa ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống. Tuy nhiên thì nếu bạn không biết cách trị gàu hay chăm sóc da đầu đúng cách thì tình trạng này ngày càng nặng nề hơn và ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống.

Nguyên nhân gây ra gàu là gì?

Gàu xảy ra do 2 nguyên nhân chính đó là nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý.

Nguyên nhân sinh lý

Nguyên nhân sinh lý gây ra gàu thường do sự bong tróc các tế bào sừng trên da  quá nhiều.

Một số nghiên cứu cho thấy, tình trạng này có thể là do thời tiết hanh khô, khói bụi, uốn, sấy duỗi tóc thường xuyên, ô nhiễm không khí, sấy, …

Tình trạng gàu sinh lý sẽ xảy ngày càng nhiều nếu như bạn có những tác động gây kích thích da đầu như vò đầu, massage quá mạnh, gội đầu mạnh bằng móng tay làm xước da đầu…

Nguyên nhân bệnh lý xảy ra gàu

Gàu cũng có thể xảy ra do một số bệnh lý trên da đầu. Theo các dược sĩ Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh, thường ở trên da đầu người trưởng thành luôn xuất hiện một loại vi nấm mang tên malassezia.

Khi gặp tác động từ một số yếu tố như hóa chất nhuộm tóc, stress, nóng bức sẽ khiến cho da đầu tăng tiết bã nhờn … Tình trạng này sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển và sinh sôi mạnh hơn, dẫn đến  sự “tấn công” ồ ạt của gàu. Tình trạng trị gàu sai cách cũng khiến cho da đầu tổn thương và bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi gàu. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin chi tiết về cách trị gàu tại nhà trong bài viết dưới đây nhé.

Hướng dẫn các cách trị gàu tại nhà hiệu quả, dễ làm

Cách trị gàu tại nhà với giấm táo

Chắc hẳn bạn sẽ khá xa lạ với cách gội đầu với giấm. Tuy nhiên sẽ càng bất ngờ hơn khi phương pháp này còn giúp trị gàu cực kỳ hiệu quả.

Các nghiên cứu cho biết, giấm táo thường có tính kiềm cao, bổ sung các enzyme nhằm giúp giết chết nấm và các vi khuẩn gây gàu trên da đầu. Không chỉ vậy, các chất kiềm trong giấm táo còn có khả năng làm thông thoáng lỗ chân lông trên da đầu, đồng thời giúp cân bằng độ pH trên da hạn chế gàu hiệu quả.

Cách trị gàu đơn giản bằng giấm táo là bạn hãy pha loãng 60ml giấm táo trong 60ml nước ở một bình xịt rồi phun từ từ lên da đầu. Tiếp theo bạn dùng một chiếc khăn để quấn ủ phần tóc với giấm táo trong vòng từ 15 phút đến một tiếng. Sau đó bạn gỡ khăn và gội đầu như bình thường. Duy trì 1 tuần dùng 2 lần sẽ giúp bạn sở hữu một mái tóc sạch khỏe và bóng mượt.

Cách trị gàu tại nhà bằng dầu dừa

Dầu dừa là nguyên liệu được dùng nhiều trong cách chăm sóc da và tóc. Chắc hẳn bạn sẽ không lạ lẫm khi dùng dầu dừa để diệt nấm cũng như dưỡng ẩm cho tóc cực kỳ hiệu quả. Tất nhiên sau đó bạn sẽ không cần lo tóc bị khô hay bị xơ xác như các cách trị gàu thông thường.

Cụ thể bạn hãy thực hiện như sau: Trước khi tắm thì bạn hãy lấy dầu dừa để massage lên da đầu khoảng 3-5 phút, sau đó để nguyên trong vòng 1 giờ. Bước tiếp theo là bạn hãy gội lại với dầu gội bình thường, sẽ thấy ngay hiệu quả. Bạn có thể tự chế dầu dừa tại nhà để có được nguyên liệu nguyên chất tốt hơn. 

Cách trị gàu bằng chanh

Cách trị gàu bằng chanh cũng được xem là khá phổ biến. Chanh có tính axit cao, do vậy có thể điều chỉnh độ PH trên da đầu đồng thời có thể tiêu diệt nấm, hạn chế sự sản sinh gàu trên da đầu.

Lấy khoảng 1 trái chanh rồi chắt lấy 2 muỗng canh nước cốt chanh thoa lên tóc ẩm, sau đó đợi cho tóc khô thì bạn hãy gội đầu lại với nước. Tiếp theo bạn hãy trộn 1 muỗng canh nước cốt chanh với khoảng 237 ml nước rồi gội tiếp lên đầu. Hàng tuần có thể thực hiện cách này 2 lần cho đến khi gàu không còn xuất hiện nữa. Mái tóc của bạn sẽ trở lên bồng bềnh và loại bỏ được các mảng gàu trắng xóa từ gàu và thơm mùi chanh tươi.

Cách trị gàu hiệu quả với muối

Cách trị gàu bằng muối được xem là khá đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả loại bỏ tế bào chết trên da đầu tuyệt vời. Trước khi gội đầu bạn có thể rắc một vài hạt muối lên đầu sau đó massage khoảng vài phút. Tiếp theo ủ thêm khoảng 10 phút rồi gội đầu như bình thường. Chắc chắn cách này sẽ giúp bạn loại bỏ sạch các mảng bám của gàu.

Dùng lô hội để trị gàu

Lô hội được biết đến nhiều trong công cuộc dưỡng da của các chị em. Mà không mấy ai biết rằng đây là cách trị gàu và ngứa da đầu cực kỳ hiệu quả. Trong lô hội có tính sát trùng và chống viêm cực kỳ tốt, chúng sẽ giúp làm mát và đồng thời giúp giảm đau, xua tan các cơn ngứa ngáy khó chịu trên da đầu.

Nước cốt chanh trị gàu rất tốt

Bạn có thể sử dụng lô hội nguyên chất hay các loại dầu gội chứa lô hội đều rất hiệu quả, chúng có tác dụng dưỡng ẩm cho da đầu cực kỳ tốt. 

Tỏi cũng được dùng để trị gàu

Chắc hẳn ai cũng biết tỏi có tính kháng khuẩn và diệt nấm cực kỳ tốt. Bạn có thể dùng tỏi để mát-xa lên da đầu trước mỗi lần gội đầu nhằm để diệt bỏ gàu hoàn toàn.

Tuy nhiên để tránh mùi tỏi bám trên tóc, thì các bạn có thể lấy mật ong trộn với tỏi nghiền rồi mát-xa lên da đầu thay vì chỉ dùng tỏi tươi.Thời gian ủ khoảng 5-10 phút sau đó bạn hãy gội lại với nước sạch và chắc chắn bạn sẽ bất ngờ với cách làm này.

Cách trị gàu hiệu quả bằng dầu oliu

Một trong cách trị gàu dứt điểm tại nhà không thể thiếu oliu. Phương pháp này giúp dưỡng ẩm làn da đầu cực kỳ tốt để hạn chế sự hình thành mảng gàu. Dầu oliu bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho da đầu. Ngoài ra thì chúng còn có vai trò rất quan trọng trong việc làm đẹp, giúp làm mềm vùng da bị đóng gàu quá dày, tạo điều kiện để da thông thoáng và cân bằng độ ẩm.

Cách sử dụng tốt nhất là bạn hãy ủ dầu oliu qua đêm với trường hợp bị gàu nghiêm trọng. Lấy khoảng từ 8 đến 10 giọt dầu oliu cho vào lòng bàn tay rồi mát-xa lên da đầu của bạn. Sau đó buổi sáng bạn hãy gội sạch dầu oliu bằng dầu gội thường để làm sạch da đầu và không bị dính bết tóc.

Một số lưu ý khi thực hiện trị gàu

  • Cung cấp đủ nước sẽ giúp cho các tế bào trên da đầu chậm quá trình tăng sinh. Do vậy mà bạn hãy tăng cường bổ sung nước uống mỗi ngày nhằm giúp hạn chế sự xuất hiện của gàu.
  • Ngoài ra, bạn hãy chú ý thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày với 50 – 60% là rau xanh và trái cây giúp tăng cường vitamin, nước, khoáng chất rất tốt trong việc trị gàu. Trong đó bạn hãy chú trọng cung cấp các khoáng chất cho cơ thể, nhất là kẽm (trong đó có một số nguyên liệu là củ cải, sò, đậu nành, đậu Hà Lan…) sẽ giúp hạn chế tình trạng nứt da, bong tróc da.
  • Mỗi người hãy thay đổi chế độ sinh hoạt khoa học bằng cách vệ sinh sạch sẽ, không lạm dụng hóa chất lên da đầu, không dùng chung đồ cá nhân, thay đổi kiểu tóc, hay từ bỏ các chất kích thích…
  • Ngoài ra, bạn có thể sử dụng loại dầu gội trị gàu. Và không nên lạm dụng quá nhiều, khi gội đầu cũng tránh gãi mạnh hoặc hạn chế dùng máy sấy càng làm khô da đầu!

Gàu xuất hiện trên da đầu làm ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc, hạn chế sự phát triển và khiến cho tóc bị gãy rụng. Do vậy bạn hãy áp dụng các cách trị gàu triệt để giúp bạn có mái tóc và làn da khỏe mạnh. Chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990