Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bị chó cắn nên làm gì? Chế độ dinh dưỡng cho người bị chó cắn?

Cập nhật: 21/06/2019 11:40 | Người đăng: Lường Toán

Bị chó dại cắn gây nên nhiều mối nguy hiểm đến tính mạng. Bị chó cắn nên làm gì? Chế độ dinh dưỡng cho người bị chó cắn như thế nào? Dưới đây là những cách sơ cứu ban đầu giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh.

Bị chó cắn có sao không? Thông thường thì bị chó cắn không gây nhiều nguy hiểm nhưng nếu con chó mang trong mình mầm bệnh dại thì những vết cắn đấy rất nguy hiểm. Chỉ cần những tổn thương ngoài da cũng có thể khiến người bị chó dại cắn bị lây bệnh dại.

Bị chó cắn nên làm gì?

Bệnh dại do Virus dại gây nên, là một bệnh truyền nhiễm tác động lên hệ thần kinh và khả năng tử vong lên đến 100% nếu không được xử lý kịp thời. Cho đến thời điểm hiện nay trên thế giới vẫn chưa có loại thuốc nào có thể điều trị tận gốc bệnh này. Do vậy mà người bệnh cần phải có những biện pháp sơ cứu ban đầu để ngăn ngừa sự lây nhiễm và phát triển của các virus dại.

Tham khảo thêm:

Bị chó cắn nên làm gì?

Dưới đây là những cách sơ cứu ban đầu với những người bị chó cắn:

  • Trường hợp bị chó cắn không chảy máu:

Với người bị chó cắn không chảy máu tuy không cần phải đến bệnh viện nhưng phải thực hiện cách sơ cứu dưới đây. Nếu không bạn vẫn có nguy cơ mắc bệnh dại:

Làm sạch vết thương:

Đây là bước đầu tiên và rất quan trọng xử lý vết thương khi bị chó cắn. Vết thương phải được rửa sạch dưới vòi nước để loại bỏ được hết những mầm bệnh. Ngoài ra bạn nên dùng xà bông để rửa vết thương nhẹ nhàng, không nên chà xát mạnh.

Dùng thuốc sát trùng:

Để giúp loại bỏ tận gốc mầm mống bệnh, bạn có thể dùng những loại nước sát trùng như oxy già, cồn. Những loại thuốc này sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn ở mức nhất định. Tuy nhiên bạn chỉ nên dùng một lượng nhỏ chất trên lên vết thương và thổi nhẹ bởi nó rất xót.

Tuy nhiên bạn tuyệt đối không được sử dụng những chất kích thích để loại bỏ mầm bệnh dại như axit, nước ép, nhựa cây, ớt bột...Đồng thời không được băng bó vết thương hoặc dùng thuốc đắp kín vết thương khiến nó lâu khỏi hơn.

Với trường hợp bị chó cắn chảy máu:

Ngoài những cách xử lý vết thương như trên, người bị chó cắn chảy máu cần phải thực hiện thêm những thao tác sau:

Nâng cao vùng vết thương: Khi bị chó cắn ở tay hoặc chân thì cần phải giơ cao vùng bị thương của nạn nhân lên. Đây là việc làm cần thiết giúp cầm máu rất tốt.

Cầm máu:

Sau khi bị chó cắn mà chảy máu từ 10 - 15 phút thì người bệnh tiến hành rửa vết thương và cầm máu. Cách thực hiện: Đặt 3 miếng gạc Y tế lên vết thương rồi chờ trong vòng 7 phút rồi đặt thêm miếng gạc khác. Bạn nên giữ miếng gạc đó cho đến khi máu ngừng chảy.

Trường hợp vết thương sâu và bị phun nhiều máu, máu bị chảy thành tia thì bạn cần phải dùng dây thun và garo xung quanh vết thương. Sau đó hãy đưa bệnh nhân nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất.

Xử lý vết thương khi bị chó cắn

Ngoài ra với trường hợp bị chó cắn là trẻ em, hoặc người bị chó cắn ở những bộ phận nhảy cảm như cơ quan sinh dục, đầu, mắt, các chi...thì cần phải đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được sơ cứu.

Tiêm phòng dại

Sau các biện pháp sơ cứu trên, bạn cần phải đến trung tâm y tế để được các bác sĩ tư vấn và chỉ định tiêm phòng dại. Bên cạnh đó bạn cần phải theo dõi con vật cắn bạn trong vòng 15 ngày kể từ ngày cắn. Nếu chúng có những biểu hiện bất thường như ốm, chế, bị bán, bị giết, mất tích...thì cần phải báo cho các bác sĩ ngay.

Bị chó cắn kiêng ăn gì?

Bị chó cắn không nên ăn gì? là băn khoăn của không ít người. Theo các thầy cô Trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM thì nếu bị chó cắn thì không cần kiêng ăn gì cả. Tuy nhiên bạn cần tránh những chất kích thích như rượu, bia, thực phẩm có hại cho sức khỏe. Ngoài việc không cần phải kiêng ăn gì thì người bị chó cắn nên bổ sung nhiều loại thực phẩm để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó cần nghỉ ngơi hợp lý giúp cơ thể phục hồi ngành chóng. Nếu gặp phải những dấu hiệu như chóng mặt, buồn nôn, đau đầu thì cần phải đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để kịp theo dõi.

Phòng chống bệnh dại như thế nào?

Để hạn chế được nguy cơ mắc phải bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo:

  • Người dân cần hạn chế nuôi chó, mèo. Nếu nuôi thì cần phải cho đi tiêm phòng bệnh dại theo định kỳ của các bác sĩ thú y. Ngoài ra người dân cần phải nuôi nhốt, không được thả rông, không nên cho trẻ chơi đùa, gần gũi với chó mèo, đặc biệt là khi chúng đang ăn.
  • Về tiêm phòng bệnh dại, nạn nhân cần phải được tiêm đầy đủ 5 mũi, đúng lịch, không được uống rượu bia, thuốc ức chế miễn dịch và thuốc Corticoid.
  • Cần báo ngay cho chính quyền và các cơ quan thú y tại địa phương về biện pháp tiêu hủy chó mèo bị dại, đồng thời cách lý theo dõi động vật có những biểu hiện dại.
  • Theo dõi tình trạng con vật sau khi cắn người trong vòng 15 ngày. Nếu có những dấu hiệu sốt, lên cơn dại hoặc chết thì cần phải có biện pháp xử lý.

Những thông tin bài viết trên đây hi vọng giúp các bạn có những kiến thức bổ ích khi bị chó cắn. Nếu có những thắc mắc nào về bài viết này, hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990